DANH MỤC SẢN PHẨM

Bệnh rỉ sắt trên hoa hồng và cách phòng trị

Nông Nghiệp Phố
Th 6 22/01/2021
Nội dung bài viết

Bệnh rỉ sắt trên hoa hồng và cách phòng trị

 

Bệnh rỉ sắt do nấm Phragmidium rosae - miltiflorae Diet gây ra. Thời tiết ấm áp, mưa nhiều bệnh thường rất nặng. Bệnh rỉ sắt phân bố rộng ở nước ta. Bệnh thường làm cho lá rụng sớm, ảnh hưởng đến sự ra hoa và cảnh quan.

 

Bệnh gây hại trên cành non, lá, hoa, quả. Ban đầu trên lá xuất hiện các chấm vàng, xung quanh có viền mất màu. Trên đốm có nhiều bột vàng đó là đống bào tử ghỉ, đường kính 0,5 - 1,5mm. Cành non bị bệnh thường phồng lên.


* Biện pháp phòng trị

 

Để phòng tránh và điều trị hiệu quả bệnh rỉ sắt trên hoa hồng, có thể áp dụng các biện pháp sau:

 

- Biện pháp canh tác: Dọn sạch cỏ quanh gốc, phát quang bụi dậm xung quanh để cây có thể đón ánh nắng nhiều nhất. Mật độ trồng cây phải phù hợp, không quá dày để vườn hoa luôn thông thoáng, giảm bớt ẩm độ trong vườn. Tưới đủ nước tránh để nước đọng lại ở các rãnh hay trên mặt lá. Cắt tỉa cành, lá, tạo độ thông thoáng, hạn chế sự phát triển của bệnh. Tránh làm tổn thương cho cây khi cắt tỉa hay chăm sóc.

Bón thêm phân lân, kali và những phân hỗn hợp có chứa Ca, Mg, ... để tăng khả năng chống chịu bệnh của cây, giúp cây có đủ dinh dưỡng  .
 

- Biện pháp sinh học: Sử dụng giống chống chịu với bệnh và cây con sạch bệnh. Bệnh rỉ sắt gây hại nặng nhất trên các giống hoa hồng leo. Các giống hoa hồng cổ ít gây hại. Sử dụng các loại vi sinh vật có ích để ức chế sự sinh trưởng của nấm bệnh, như Trichoderma harzianum, Bacillus subtilis, Pseudomonas fluorescens.... hay phun các loại thuốc trừ nấm như Anvil, Coc 85, Nativo, Antracol

 

- Biện pháp hóa học: Khi cây hoa hồng bị bệnh rỉ sắt có thể sử dụng một số loại thuốc đặc trị bệnh rỉ sắt như Nano bạc đồng, Nano đồng oxyclorua, Mancozeb, Propineb, Difenoconazole, Tebuconazole... Phun thuốc định kỳ từ 7 - 10 ngày/lần, xen kẽ các loại thuốc khác nhau để tránh kháng thuốc.

 

Bệnh rỉ sắt là một trong những bệnh nguy hiểm cho cây hoa hồng. Để có được vườn hoa hồng xinh đẹp và khỏe mạnh, cần chú ý theo dõi và phòng trừ kịp thời bệnh rỉ sắt. 

 

Xem thêm: Thuốc trị bọ trĩ trên hoa hồng hiệu quả nhất

Xem thêm: Tại sao hoa hồng bị vàng lá?

 

Hy vọng bài viết này đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về nguyên nhân, triệu chứng, cách phòng tránh và điều trị bệnh rỉ sắt trên cây hoa hồng.


Nông Nghiệp Phố - chuỗi cửa hàng chuyên cung cấp vật tư trồng rau và hoa kiểng tại nhà với hơn 1000+ sản phẩm. 

➤ Website: https://nongnghieppho.vn/

➤ Hotline: 0865 399 086

Nội dung bài viết