DANH MỤC SẢN PHẨM

Ý nghĩa, cách trồng và cách chăm sóc hoa linh lan

Nông Nghiệp Phố
Th 2 05/10/2020
Nội dung bài viết

Hoa linh lan hay hoa lan chuông, một loài hoa bé nhỏ với dáng hoa tựa những chiếc chuông xinh xắn mang theo hương thơm ngọt ngào và quyến rũ. Chính những đặc trưng ấy đã làm rung động trái tim của bao người. Để rõ hơn ý nghĩa, cách trồng và cách chăm sóc hoa linh lan, cùng Nông nghiệp phố theo dõi bài viết sau đây nhé.

 

1. Nguồn gốc của hoa linh lan

 

hoa-linh-lan

 

Hoa linh lan có xuất thân từ khu vực ôn đới mát mẻ của Bắc bán cầu tại châu Á, châu Âu và Bắc Mỹ. Hoa linh lan trong tiếng Anh được gọi là Our Lady's tears (nước mắt của Mẹ), May Lily (huệ tháng Năm), May Bells (hoa chuông tháng Năm), Lily Constancy (huệ chung thủy), Ladder-to-Heaven (thang tới thiên đường)…

 

2. Đặc điểm của hoa linh lan

 

Hoa linh lan là một loài cây thân thảo sống lâu năm, cây có khả năng tạo thành các cụm lớn do có khả năng lan rộng theo các rễ ngầm dưới mặt đất gọi là thân rễ. Các thân rễ này tạo ra rất nhiều chồi vào mùa xuân.

 

Thân cây có thể cao 15 – 30 cm, mỗi cây chỉ có một cặp lá thuôn dài 10 – 25 cm bọc quanh một nhánh hoa mỏng manh với 5 - 15 hoa trên đỉnh ngọn thân cây.

 

hoa-linh-lan

 

Hoa linh lan màu trắng, hình dáng như những chiếc chuông, đường kính hoa khá nhỏ, chỉ từ 5 – 10 mm, có mùi thơm ngọt ngào. Hoa nở về cuối mùa xuân và nở trong khoảng 4 tuần.

 

qua-linh-lan

 

Quả linh lan là loại quả mọng, thường có màu cam hoặc màu đỏ, quả linh lan khá nhỏ nhắn, đường kính chỉ khoảng 5 – 7 mm.

 

3. Ý nghĩa của hoa linh lan

 

Những bông hoa linh lan trắng nhỏ nhắn, xinh xắn mang một vẻ đẹp ngọt ngào, thuần khiết là biểu tượng cho tình yêu, sự trở về của hạnh phúc.

 

hoa-linh-lan

 

Hoa linh lan như muốn truyền tải một thông điệp, rằng dù trên đoạn đường đời hối hả này, mình có vô tình lạc mất nhau, chỉ cần tin vào mình, tin vào đối phương thì nhất định chúng ta sẽ tương phùng trong niềm hạnh phúc.

 

Ý nghĩa này bắt nguồn từ câu chuyện về tình yêu của bông hoa linh lan nhỏ bé dành cho chú chim sơn ca đã không về khu rừng xưa, cho đến một ngày tháng 5 trở mình, hoa linh lan nở trở lại, hương thơm ngọt ngào đã mang chú chim ngày nào quay trở lại.

 

Nhưng trớ trêu thay, thanh xuân của linh lan lại có thời hạn, một lần nữa họ lại bỏ lỡ nhau. Nhưng thay vì bỏ đi, chim sơn ca đã chọn ở lại để đợi linh lan trở về trong niềm hân hoanh hạnh phúc. Kể từ đó, hoa linh lan trở thành biểu tượng cho sự trở về của hạnh phúc.

 

Một thuyết khác lại cho rằng linh lan mọc lên từ những giọt nước mắt của Đức Mẹ đồng trinh Mary khi chúa Jesus bị đóng đinh câu rút. Do vậy mà linh lan còn được gọi là Our Lady's tears – đây chính là hình ảnh biểu tượng cho sự phục sinh của Chúa.

 

Hoa linh lan tuy bé nhỏ nhưng lại mang nhiều ý nghĩa lớn lao, vì vậy mà người ta đặt bông hoa này ở những vị trí vô cùng cao quý. Và người ta tin rằng hoa linh lan không chỉ sở hữu cả vẻ đẹp bên ngoài lẫn vẻ đẹp bên trong, mà nó còn mang đến nhiều giá trị trong cuộc sống càng khiến ta trân trọng hơn.

 

Ngoài ra, người yêu hoa linh lan thường là một người vô cùng ngọt ngào nhưng cũng là người khá cầu toàn trong cuộc sống. Với những ý nghĩa ấy thì thật khó để nói rằng bạn không thích hoa linh lan đúng không nào?

 

4. Công dụng của hoa linh lan

 

Không chỉ mang nhiều ý nghĩa, làm đẹp cho đời mà hoa còn mang trong mình nhiều lợi ích đặc biệt cho con người như hoa được dùng để làm thuốc. Từ thuở xa xưa, con người đã tin rằng hoa linh lan có tác dụng đặc biệt trong việc giúp tăng cường trí nhớ, hoàn lại giọng nói bằng cách bôi dung dịch hoa lên phần trán và sau cổ.

 

hoa-linh-lan

 

Bên cạnh đó, lá và hoa linh lan chứa các glycozit như Convallimarin, Convallarin có tác dụng tim mạch và được sử dụng trong y học trong nhiều thế kỷ. Tuy nhiên, loài hoa bé nhỏ này thực chất chứa độc tố trên toàn bộ thân cây. Do vậy bạn cần phải cẩn thận khi thưởng thức và sử dụng hoa.

 

Nếu nuốt phải một ít hoa có thể không sao, nhưng nếu ăn nhiều, bạn sẽ bị buồn nôn, đau miệng, đau bụng, tiêu chảy và co giật, nhịp tim có thể bị chậm lại hoặc rối loạn, bạn cần được đưa ngay tới cơ sở y tế để rửa ruột hoặc uống than hoạt tính để giải độc. Trường hợp nặng, cần dùng thuốc để điều hòa nhịp tim.

 

5. Cách trồng hoa linh lan

 

Mang trên mình một vẻ đẹp dịu dàng, đằm thắm cùng hương thơm ngọt ngào, quyến rũ, hoa linh lan được nhiều người lựa chọn để trồng làm cảnh hoặc trang trí trong nhà.

 

hoa-linh-lan

 

Hoa linh lan có thể trồng bằng hạt hoặc trồng bằng cây con. Tuy nhiên, hầu hết mọi người đều chọn cách trồng từ cây con để tiết kiệm thời gian, đồng thời cây cũng phát triển nhanh hơn khi trồng bằng hạt.

 

Cách trồng linh lan đơn giản, bạn chỉ cần đặt cây con hoặc gieo hạt trực tiếp xuống đất ẩm, cây cách cây 7 - 15cm, sau đó tưới nước đều đặn là cây có thể sống và phát triển tốt. Hoa linh lan sẽ nở vào mùa hè, nhưng có thể cây sẽ không cho hoa vào năm đầu tiên.

 

Khi bạn trồng linh lan sau một thời gian, cây sẽ mọc mầm và từ những mầm đó bạn có thể nhân giống thành nhiều cây con khác.

 

6. Cách chăm sóc hoa linh lan

 

Để linh lan được sinh trưởng và phát triển tươi tốt bạn cần phải chú ý đến một số yếu tố sau.

 

a. Đất trồng

 

Cây linh lan có thể phát triển ở nhiều loại đất nhưng tốt nhất trên đất có nhiều mùn, axit nhẹ. Đất trồng linh lan cần phải tơi xốp, giữ được độ ẩm và có khả năng thoát nước tốt. Bên cạnh đó, để đảm bảo đủ chất dinh dưỡng cho cây phát triển bạn cần trộn thêm phân trùn quế, trấu hun, than bùn rong rêu…

 

b. Ánh sáng và nhiệt độ

 

Hoa linh lan phát triển mạnh trong bóng râm và có khả năng chịu lạnh rất tốt. Nếu bạn trồng trong nhà thì nên đặt ở nơi có ánh sáng mặt trời như cửa sổ để cây phát triển tốt hơn. Nếu bạn trồng ở nơi có nắng nhiều và kéo dài thì nên đợi cây lớn rồi mới đưa ra ngoài. Tuy nhiên, không nên chọn nơi nắng quá gắt vì sẽ làm hoa nở không được đẹp.

 

c. Nước tưới

 

Cây linh lan cần độ ẩm trung bình, vì vậy bạn cũng cần tưới nước cho cây mỗi ngày. Nhưng đối với cây con bạn chỉ nên tưới xung quanh gốc, tránh việc tưới từ trên ngọn xuống vì có thể làm thối ngọn cây.

 

d. Phân bón

 

Hàng tháng bạn nên bổ sung dinh dưỡng cho cây thông qua việc bón phân hữu cơ. Một số loại phân hữu cơ mà bạn có thể sử dụng như phân trùn quế, phân cá, phân chiết xuất từ rong biển...

 

e. Cắt hoa

 

hoa-linh-lan

 

Khi hoa nở, bạn có thể cắt những bông hoa nhỏ nhắn này cho các chậu hoa hay bó hoa. Điều này hoàn toàn không làm tổn thương cây. Bạn nên cắt hoa khi có ba hoặc bốn chuông mở ở cuối cành hoa.

 

Xem thêm: 25 loại cây trồng trong nhà giúp cải thiện không gian sống.

 

Xem thêm: Cây lan ý, ý nghĩa và cách chăm sóc.

 

Xem thêm: Cách trồng và chăm sóc cây phát tài.

 

Trên đây là một ít thông tin về hoa linh lan mà Nông nghiệp phố có thể chia sẻ cùng bạn. Hy vọng qua những thông tin này, các bạn có thể hiểu rõ hơn về hoa linh lan cũng như cách trồng và cách chăm sóc hoa linh lan tại nhà.


Nông Nghiệp Phố - chuỗi cửa hàng chuyên cung cấp vật tư trồng rau và hoa kiểng tại nhà với hơn 1000+ sản phẩm. 

➤ Website: https://nongnghieppho.vn/

➤ Hotline: 0865 399 086

Phân trùn quế SFARM viên nén tan chậm dành cho Lan

39,000₫
Giảm 3% đơn từ 249K. Chỉ áp dụng khi đặt tại Website

Nội dung bài viết