DANH MỤC SẢN PHẨM

Ý nghĩa, cách trồng và chăm sóc cây kim ngân lượng

Nông Nghiệp Phố
Th 6 26/03/2021
Nội dung bài viết

Cây Kim Ngân Lượng - Ý Nghĩa, Cách Trồng Và Chăm Sóc Cây

 

Mang vẻ đẹp sang trọng, kiêu sa, lại có ý nghĩa phú quý, giàu sang và may mắn, cây kim ngân lượng được nhiều người yêu thích trồng làm cây phong thủy, cây cảnh nội thất. Cùng Nông nghiệp phố tìm hiểu ngay ý nghĩa, cách trồng và chăm sóc cây kim ngân lượng nhé.

 

1. Xuất xứ của cây kim ngân lượng

 

Xuất xứ của cây kim ngân lượng từ Nhật Bản hoặc Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, với danh pháp khoa học là Ardisia Crenata. Cây kim ngân lượng xuất hiện ở Việt Nam từ những năm 1800.

 

cay-kim-ngan-luong

 

Ngoài cái tên kim ngân lượng, cây còn được gọi với nhiều tên gọi mĩ miều như cây trọng đũa, cơm nguội răng, cây ngân lượng, bách lượng kim, châu sa kim, đại la tán.

 

Cây ngân lượng là cây thân gỗ, dạng bụi, tuổi thọ cây kim ngân lượng khá cao, cây có thể sống lâu năm với sức sống rất bền bỉ và xanh quanh năm. Cây không phân nhánh ở tầng gốc mà phân nhánh nhiều ở tầng quả.

 

cay-kim-ngan-luong

 

Cây kim ngân lượng trồng chậu chỉ cao khoảng 30cm - 100cm, với lá xanh quanh năm, màu xanh đậm, bóng và dày, hình bầu dục thuôn nhọn hai đầu, viền lá có răng cưa.

 

cay-kim-ngan-luong

 

Cứ độ tháng 4 đến tháng 5 hàng năm, hoa kim ngân lượng lại nở rộ tạo thành những tầng hoa màu hồng lãng mạn, cùng hương thơm dễ chịu.

 

cay-kim-ngan-luong

 

Đến tháng 9 - 12 thì quả kim ngân lượng bắt đầu chín, thời gian từ khi đậu quả đến khi quả rụng khoảng 4 - 5 tháng. Quả kim ngân lượng lúc còn non màu xanh nhạt, khi chín chuyển màu đỏ tươi, tròn xoe như một viên bi, sáng bóng và mọng nước.

 

2. Cây kim ngân lượng có độc tố không

 

Theo nhiều nguồn tin thì lá, ngọn non và quả cây kim ngân lượng có thể ăn được. Tất cả các bộ phận của cây như lá, thân, rễ, quả đều có đặc tính y học và có thể dùng làm thuốc.

 

Tuy nhiên, cây kim ngân lượng vẫn chưa được công bố có thể trồng làm cây thực phẩm nên mọi người ăn không nên ăn.

 

Đặc biệt, có một câu hỏi chung của nhiều người là kim ngân lượng kết quả có được ăn không, vì quả kim ngân lượng chưa được chứng minh là ăn được nên mọi người không nên ăn thử, đặc biệt nhà có trẻ nhỏ hay nghịch ngợm thì càng cần chú ý hơn.

 

3. Ý nghĩa cây kim ngân lượng

 

cay-kim-ngan-luong

 

a. Ý nghĩa phong thủy cây kim ngân lượng

 

Trong phong thủy, cây kim ngân lượng mang ý nghĩa khai vận, đem lại tài lộc, giàu sang, phú quý cho gia chủ. Ngoài ra, màu đỏ là màu tượng trưng cho sự may mắn, quả sai trĩu cành là biểu hiện của ấm no, sung túc.

 

Cây kim ngân lượng được xem là cây cảnh phong thủy mang lại nhiều năng lượng tích cực, người trồng cây sẽ gặp nhiều may mắn, thuận lợi trong cuộc sống.

 

b. Cây kim ngân lượng hợp mệnh gì

 

Cây kim ngân lượng nổi bật, thu hút bởi những chùm quả đỏ tươi, rực rỡ và căng bóng, chính vì vậy trong ngũ hành, cây kim ngân lượng được xếp vào hành hỏa, với màu bản mệnh là màu đỏ.

 

Mà theo quy tắc tương sinh của ngũ hành thì hỏa sinh thổ. Vì vậy, cây ngân lượng hợp với người mệnh thổ và mệnh hỏa.

 

c. Cây kim ngân lượng hợp với tuổi nào

 

Cây kim ngân lượng hợp với những người có mệnh thổ và mệnh hỏa, vì thế, cây kim ngân lượng hợp với tuổi nào mang một trong hai mệnh này.

 

4. Tác dụng của cây kim ngân lượng

 

a. Kim ngân lượng là cây phong thủy

 

cay-kim-ngan-luong

 

Kim ngân lượng là cây phong thủy mang lại nhiều năng lượng tích cực cho người trồng, đem phú quý vào nhà. Ngoài ra, cây kim ngân lượng thường được dùng làm quà tặng cho các dịp quan trọng như khai trương, lễ tết…

 

b. Cây cảnh kim ngân lượng

 

Vào ngày lễ tết, bạn chỉ cần thắt nơ đỏ, treo thêm vài đồng tiền vàng để trang trí cho cây và đặt trong nhà, không gian sẽ tràn đầy sắc xuân.

 

cay-kim-ngan-luong

 

Nhờ khả năng phát triển tốt trong nhà, cây kim ngân lượng được yêu thích dùng làm cây cảnh để bàn, nhà ở, văn phòng… tốt nhất ở hướng Đông Bắc và hướng Đông.

 

5. Cách trồng cây kim ngân lượng

 

a. Cách gieo hạt kim ngân lượng

 

cay-kim-ngan-luong

 

Khi quả kim ngân lượng chín, bạn có thể thu hoạch quả và lấy hạt bên trong phơi khô làm hạt giống. Sau đó bạn gieo hạt giống vào 100% giá thể ươm hạt chuyên dụng, giá thể mụn dừa, giá thể Peatmoss hoặc bạn trộn theo tỷ lệ 3 đất sạch : 3 phân trùn quế : 2 giá thể mụn dừa : 2 giá thể trấu hun.

 

cay-kim-ngan-luong

 

Hàng ngày bạn phun sương giữ ẩm, phun vào sáng sớm hoặc chiều mát. Sau khoảng 2 - 4 tuần hạt sẽ nảy mầm, tỷ lệ hạt nảy mầm lên tới 80%.

 

b. Nhân giống cây kim ngân lượng

 

Thông thường, cây kim ngân lượng thường được nhân giống bằng cách giâm cành. Bạn có thể cắt một vài cành cây khỏe mạnh để giâm.

 

cay-kim-ngan-luong

 

Chuẩn bị một cốc nước đã pha chế phẩm kích rễ như N3M, Atonik, Dekamon, Root 2… đặt cành cây đã cắt vào cốc dung dịch và thay dung dịch mỗi ngày. Sau 2 tuần, cành cây của bạn sẽ mọc rễ.

Phân bón lá đậm đặc cao cấp VITAMIN B1 GROWMORE

17,000₫
Giảm 3% đơn từ 249K. Chỉ áp dụng khi đặt tại Website

Tiếp tục chăm sóc cây cho đến khi rễ ra đủ nhiều, cây đủ cứng cáp thì bạn đem trồng vào chậu.

 

c. Cách trồng cây kim ngân lượng trong nhà

 

cay-kim-ngan-luong

 

Đất trồng kim ngân lượng phải là đất tơi xốp, thoát nước tốt, giàu dinh dưỡng và sạch mầm bệnh. Bạn có thể phối trộn đất theo công thức 3 đất sạch : 3 phân trùn quế : 2 giá thể trấu hun : 2 giá thể mụn dừa.

 

Nhưng để dễ dàng tiện lợi, không cần phối trộn phức tạp, mất thời gian, cây vẫn được cung cấp đầy đủ dinh dưỡng trong 60 ngày đầu thì bạn nên chọn đất sạch hữu cơ Sfarm chuyên cho hoa, cây kiểng.

 

Sau khi đã chuẩn bị đất và chậu xong, bạn tiến hành cho đất vào chậu trồng, trải đều, đất mặt cách miệng chậu 3cm - 5cm. Sau đó đặt cây con vào rồi lấp đất lại và tưới giữ ẩm 1 - 2 lần/ ngày.

 

Sau khi trồng xong, bạn có thể sử dụng lại chế phẩm kích rể như N3M, Vitamin B1, kích rễ Bimix Super Root, Roots 2 còn dư lúc bạn giâm cành để phun tưới cho cây con giúp kích thích cây phát triển nhanh.

 

6. Cách chăm sóc cây kim ngân lượng

 

cay-kim-ngan-luong

 

a. Ánh sáng và nhiệt độ

 

Cây kim ngân lượng ưa ánh sáng bán phần nhưng cũng sống tốt ở điều kiện ánh sáng đầy đủ, khi trồng trong nhà, bạn nên đặt cây ở nơi có ánh sáng chiếu vào để cây có thể phát triển tốt, màu lá xanh đẹp.

 

Cây kim ngân phát triển tốt ở ngưỡng nhiệt độ từ 25 - 35 độ C, khi nhiệt độ trên 40 độ C, cây sẽ phát triển rất kém. Cây kim ngân lượng ưa mát mẻ, chịu lạnh kém hơn chịu nóng.

 

b. Nước và độ ẩm

 

Cây phát triển tốt nhất ở độ ẩm trung bình, bạn chỉ cần tưới vừa phải và giữ cho đất luôn ẩm đều. Khi tưới nước quá ít, lá chuyển sang màu nâu ở đầu, hoa và quả dễ rụng. Nhưng nếu tưới nhiều nước, cây có nguy cơ úng gốc, thối rễ.

 

Thông thường, bạn cần tưới 1 - 3 lần/ tuần, tùy vào điều kiện thời tiết, nếu bạn thấy đất mặt chậu se khô thì tiến hành tưới nước cho cây.

 

c. Phân bón

 

Cây kim ngân lượng có sức sống mạnh mẽ, ngay cả khi không được bón phân, cây vẫn có thể sống. Tuy nhiên, khi trồng cây trong nhà, bổ sung phân bón sẽ giúp cây phát triển tốt hơn.

 

Bạn có thể bổ sung dinh dưỡng cho cây bằng các loại phân hữu cơ như trùn quế viên, phân gà, phân dê… Khi cây bắt đầu cho hoa thì bạn bổ sung các loại phân bón có hàm lượng lân và kali cao như 15-30-15, 10-55-10, 6-30-30… để quả to, màu đẹp và lâu rụng.

 

d. Sâu bệnh thường gặp

 

Cây kim ngân lượng ít bị sâu bệnh, khi trồng trong nhà thỉnh thoảng sẽ có bị phấn trắng. Bạn chỉ cần dùng khăn sạch có thấm cồn để lau.

 

e. Thay chậu

 

Khi thấy gốc cây xuất hiện thêm một số mầm cây, hoặc có rễ trồi lên, thì đã đến lúc thay chậu cho cây.

 

Khi thay chậu cho cây, bạn chọn chậu mới có kích thước lớn hơn chậu cũ một kích cỡ, vì cây kim ngân lượng thích bộ rễ của nó được bao bọc sát thành chậu.

 

Đừng làm vỡ bầu đất của cây, di chuyển nhẹ nhàng cả bầu đất sang chậu mới để rễ cây không bị tổn thương.

 

⫸ Xem thêm: ý nghĩa và cách trồng hoa thanh tú

 

⫸ Xem thêm: cách trồng và chăm sóc cây bướm đêm

 

⫸ Xem thêm: cây hạnh phúc, ý nghĩa, cách trồng và chăm sóc

 

Cây kim ngân lượng rất thích hợp với người mệnh hỏa và mệnh thổ, nếu bạn thuộc 2 mệnh này thì trồng ngay một cây kim ngân lượng tại nhà để thu hút tài vận, may mắn nhé.


Nông Nghiệp Phố - chuỗi cửa hàng chuyên cung cấp vật tư trồng rau và hoa kiểng tại nhà với hơn 1000+ sản phẩm. 

➤ Website: https://nongnghieppho.vn/

➤ Hotline: 0865 399 986

Nội dung bài viết