DANH MỤC SẢN PHẨM

Ý nghĩa và cách trồng hoa thanh tú | Nông nghiệp phố

Nông Nghiệp Phố
Th 4 24/03/2021
Nội dung bài viết

Ý nghĩa và cách trồng hoa thanh tú

 

Hoa thanh tú mang sắc hoa xanh lam đặc trưng đầy mê hoặc, đặc biệt khi hoa thanh tú nở rộ, sắc xanh bao phủ càng cuốn hút mọi ánh nhìn. Hoa thanh tú không những đẹp, mà còn phổ biến vì rất dễ trồng.

 

Một chậu hoa thanh tú hay một giỏ hoa thanh tú treo sẽ làm ngôi nhà tươi mát, cuốn hút hơn. Cùng Nông nghiệp Phố tìm hiểu ngay ý nghĩa và cách trồng hoa thanh tú nhé.

 

1. Đôi nét về cây hoa thanh tú

 

Cây thanh tú còn được gọi là cây bất giao, có tên tiếng Anh là Blue Daze. Cây thanh tú sẽ phát triển, sai hoa nhất trong điều kiện ánh nắng đầy đủ, và ít hoa hơn ở những nơi quá râm mát. Ngoài ra, cây còn chịu được điều kiện mặn nên là một lựa chọn tốt cho các khu vườn ven biển.

 

hoa-thanh-tu

 

Cây thanh tú là cây thân thảo, cao khoảng 20cm - 50cm và phân nhiều cành nhánh, cành mọc thẳng đứng và được phủ một lớp lông trắng mịn. Lá cây thanh tú màu xanh đậm, hình trái xoan nhỏ và cũng có phủ lớp lông mịn.

 

hoa-thanh-tu

 

Mùa hoa thanh tú thường rơi vào mùa hè, tuy nhiên nếu được chăm sóc tốt, hoa thanh tú có thể cho hoa quanh năm. Những bông hoa thanh tú có màu xanh lam đặc trưng, với 5 cánh hoa tròn hơi gợn sóng, nhụy hoa vươn lên từ tâm điểm hình ngôi sao màu trắng ở giữa bông hoa.

 

hoa-thanh-tu

 

2. Ý nghĩa hoa thanh tú

 

Với sắc xanh lam cực kỳ say đắm, hoa thanh tú thu hút chim muông, mang vẻ đẹp bình yên, cây thanh tú tạo nên một không gian thiên nhiên vô cùng trong lành, thoáng đãng.

 

hoa-thanh-tu

 

Bên cạnh đó, hoa thanh tú còn có ý nghĩa mang lại sự may mắn, niềm tin, luôn lạc quan, vững vàng trước sóng gió và niềm hy vọng lớn lao trong cuộc sống.

 

3. Cách trồng hoa thanh tú

 

Thanh tú là loại cây dễ trồng, tốc độ sinh trưởng và phát triển nhanh, thích hợp trồng ở những nơi có nhiều ánh sáng, thông thường nhân giống hoa thanh tú bằng cách giâm cành. Hoặc bạn có thể mua cây con tại các cửa hàng, vườn ươm.

 

hoa-thanh-tu

 

a. Cách giâm cành hoa thanh tú

 

Cành giâm bạn lựa chọn cành khỏe mạnh, không sâu bệnh, dài khoảng 10cm - 15cm, lý tưởng nhất là cành có chồi non mới mọc. Sau đó bạn dùng kéo cắt tỉa đã được khử trùng sạch cắt ở gốc cành và tỉa bớt 2/3 số lá trên cành.

 

Tiếp theo, bạn đặt cành giâm vào dung dịch kích thích ra rễ như  N3Mkích rễ Bimix Super Root, Roots 2… trong khoảng 15 phút, sau đó cắm vào đất ẩm.

 

hoa-thanh-tu

 

Bạn trộn đất để giâm cành theo tỷ lệ 3 đất sạch Sfarm hoa kiểng : 3 phân trùn quế : 2 đá Perlite, hoặc sử dụng 3 đất sạch Sfarm hoa kiểng : 3 phân trùn quế : 2 giá thể mụn dừa : 2 giá thể trấu hun.

Sau 2 - 3 tuần giâm, rễ cây đã hình nhiều thì bạn đem trồng vào chậu, tưới nước thường xuyên là cây sẽ sống tốt.

 

hoa-thanh-tu

 

b. Cách trồng hoa thanh tú

 

Cũng như nhiều loại hoa khác, hoa thanh tú cũng ưa đất tơi xốp, thoát nước tốt, giàu dinh dưỡng và sạch mầm bệnh. Bạn có thể phối trộn đất theo công thức 3 đất sạch : 3 phân trùn quế : 2 giá thể trấu hun : 2 giá thể mụn dừa.

 

Nhưng để dễ dàng tiện lợi, không cần phối trộn đở mất thời gian, cây vẫn được cung cấp đầy đủ dinh dưỡng trong 60 ngày đầu thì bạn nên chọn đất sạch hữu cơ Sfarm chuyên cho hoa, cây kiểng.

 

hoa-thanh-tu

 

Chậu trồng hoa thanh tú bạn có thể sử dụng chậu treo, chậu để bàn hay chậu gác lan can đều được. Sau khi đã chuẩn bị đất và chậu xong, bạn tiến hành cho đất vào chậu trồng, trải đều, đất mặt cách miệng chậu 3cm - 5cm. Sau đó đặt cây con vào rồi lấp đất lại và tưới giữ ẩm 1 - 2 lần/ ngày.

 

Sau khi trồng xong, bạn có thể sử dụng lại chế phẩm kích rể như N3M, Vitamin B1, kích rễ Bimix Super Root, Roots 2… còn dư lúc bạn giâm cành để phun tưới cho cây con giúp kích thích cây phát triển nhanh.

 

hoa-thanh-tu

 

4. Cách chăm sóc cây thanh tú cho hoa quanh năm

 

Dĩ nhiên ai cũng muốn chậu hoa thanh tú của mình nở rộ quanh năm, xanh thắm cả 4 mùa. Nhưng để làm được điều này bạn cần phải chăm sóc cây tốt và chú ý một số điều kiện sau.

 

a. Điều kiện ánh sáng

 

Hoa thanh tú cần được trồng ở nơi có nhiều sánh sáng, hạn chế để cây trong bóng râm vì cây sẽ cho hoa ít và màu hoa không đẹp. Bạn nên trồng cây thanh tú ở nơi đầy đủ ánh sáng, thời gian chiếu sáng từ 4 - 6 giờ mỗi ngày.

 

hoa-thanh-tu

 

Tuy nhiên, vào mùa hè thường có nắng nóng gay gắt, bạn có thể giảm cường độ ánh sáng bằng lưới che nắng hay dời cây đến vị trí mát mẻ hơn, tránh gây cháy lá hay héo úa cây.

 

b. Chế độ tưới nước

 

Tốc độ sinh trưởng và phát triển của hoa thanh tú khá nhanh, vì vậy cây cần khá nhiều nước. Bạn cần tưới nước ít nhất 1 lần/ ngày, vào sáng sớm hay chiều mát để bổ sung độ ẩm cho cây.

 

hoa-thanh-tu

 

Vào những ngày nắng nóng, bạn có thể tăng số lần tưới lên 2 lần/ ngày vào sáng sớm và chiều mát để cung cấp đủ nước cho cây.

 

c. Phân bón cho hoa thanh tú

 

Nhu cầu dinh dưỡng của hoa thanh tú không cao, bạn chỉ cần sử dụng các loại phân hữu cơ như trùn quế viên, phân gà, phân dê… để cung cấp đủ dinh dưỡng cho cây phát triển.

 

hoa-thanh-tu

 

Khi cây trưởng thành và bắt đầu cho hoa, ra nụ thì bạn bổ sung các loại phân bón có hàm lượng lân và kali cao như 15-30-15, 10-55-10, 6-30-30 để màu sắc hoa rực rỡ, hoa to đẹp và lâu tàn.

 

d. Cắt tỉa để cây thanh tú ra hoa hàng loạt

 

Để cây thanh tú ra hoa hàng loạt, bạn cần phải cắt tỉa cành nhánh, tỉa bớt tàn lá. Sau khi cắt tỉa, bạn ngưng tưới nước hoàn toàn 7 - 10 ngày để cây cảnh chuyển sang giai đoạn phân hóa mầm hoa.

 

hoa-thanh-tu

 

Khi cây hoa thanh tú có dấu hiệu héo lá thì bắt đầu tưới nhẹ lại. Sau đó tiến hành sử dụng phân bón kích thích ra hoa như KN03, 10-55-10, 6-30-30… sử dụng định kỳ 5 - 7 ngày/ lần, phun lúc chiều mát và phun toàn thân cây.

 

Khoảng 20 - 30 ngày sau khi phun phân bón kích thích ra hoa, cây hoa sẽ bắt đầu ra chồi lá và nụ hoa. Lúc này, bạn cần tưới đủ nước và đặt cây ở vị trí có đầy đủ ánh sáng mặt trời.

 

hoa-thanh-tu

 

Sau mỗi đợt xử lý cây thanh tú ra hoa đồng loạt, bạn cần bổ sung dinh dưỡng để cây phục hồi. Bạn nên sử dụng phân bón lá có hàm lượng đạm và lân cao như 30-10-10, đầu trâu 501, Seasol, Powerfeed… kết hợp cùng dịch chuối hoặc Vitamin B1. Sử dụng định kỳ 10 - 15 ngày/ lần.

 

Song song đó, bạn cần kết hợp sử dụng phân bón hữu cơ cho cây như trùn quế viên nén, phân đậu tương, đạm cá, phân hữu cơ Bounce Back, phân bánh dầu

 

⫸ Xem thêm: cách trồng và chăm sóc cây bướm đêm

 

⫸ Xem thêm: cây hạnh phúc, ý nghĩa, cách trồng và chăm sóc

 

⫸ Xem thêm: cách trồng cây dứa gai hồng Aechmea fasciata

 

Với màu xanh da trời tuyệt đẹp, hoa thanh tú là một trong những lựa chọn hoàn hảo cho chậu treo hay chậu để bàn… Ngôi nhà bạn, không gian sống sẽ tràn ngập sự tươi mới, dịu nhẹ chỉ bằng một vài chậu hoa thanh tú đấy.


Nông Nghiệp Phố - chuỗi cửa hàng chuyên cung cấp vật tư trồng rau và hoa kiểng tại nhà với hơn 1000+ sản phẩm. 

➤ Website: https://nongnghieppho.vn/

➤ Hotline: 0865 399 986

Phân trùn quế cao cấp Sfarm Pb01 - Bao 40kg - Đã qua xử lý Phân trùn quế cao cấp Sfarm Pb01 - Bao 40kg - Đã qua xử lý video-play-button
-3%

Phân trùn quế cao cấp Sfarm Pb01 - Bao 40kg - Đã qua xử lý

357,930₫ 369,000₫
-3%
Giảm 3% đơn từ 249K. Chỉ áp dụng khi đặt tại Website

Nội dung bài viết