DANH MỤC SẢN PHẨM

Ứng dụng làm phân bón của chế phẩm sinh học IMO | Nông nghiệp phố

Nông Nghiệp Phố
Th 6 27/11/2020
Nội dung bài viết

Ứng dụng của chế phẩm sinh học IMO

 

Hiện nay, khái niệm chế phẩm sinh học IMO còn khá xa lạ với nhiều người, đa số nhiều người vẫn sử dụng các loại chế phẩm vi sinh như Emuniv, Emzeo, Emic… để ủ phân hủ cơ.

 

Hôm nay, mọi người hãy cùng Nông nghiệp phố tìm hiểu ứng dụng của chế phẩm của IMO trong nông nghiệp nói chung, và trong quá trình ủ phân hữu cơ nói riêng nhé.

 

1. Chế phẩm sinh học IMO là gì

 

Chế phẩm IMO là chế phẩm sinh học vi sinh vật bản địa, được làm từ nguồn nguyên liệu có sẵn tại địa phương, chứa nhiều hệ vi sinh vật có lợi, tồn tại lâu năm tại địa phương.

 

Hệ vi sinh vật này rất khỏe và có hoạt tính sinh học khá cao, tham gia vào quá trình phân giải chất hữu cơ thành cacbon điôxít và nhiều hợp chất vô cơ khác.

 

2. Công dụng của chế phẩm IMO đối với cây trồng

 

Chế phẩm sinh học IMO kích thích hệ miễn dịch, nâng cao sức đề kháng của cây, giúp cây hấp thụ chất dinh dưỡng tốt hơn, kích thích cây tăng trưởng mạnh.

 

ung-dung-cua-che-pham-imo

 

Chế phẩm IMO có khả năng phân giải chất hữu cơ, cạnh tranh và loại trừ nấm, vi khuẩn gây bệnh… nhờ đó dịch bệnh cũng bị đẩy lùi.

 

Ngoài ra, chế phẩm IMO bổ sung vitamin, giúp kích rễ, mầm chồi phát triển mạnh. Hồi phục cây trồng đang suy yếu, cải tạo đất và phục hồi đất hư tổn.

 

3. Ứng dụng làm phân bón của chế phẩm sinh học IMO

 

Sau khi hoàn thành chế phẩm sinh học IMO gốc, bạn có thể sử dụng IMO thay các chế phẩm sinh học Emuniv, Emzeo, Emic… khi ủ phân hữu cơ.

 

Công thức chung là 1 thành phần hữu cơ : 1 mật rỉ đường : 1 chế phẩm IMO : 10 nước.

 

a. Làm chế phẩm sinh học từ cá

 

Chế phẩm sinh học làm từ cá được dùng để bón cho đất, làm tăng độ phì của đất, làm đất tơi xốp và cung cấp cho cây trồng những khoáng chất thiết yếu, giúp cây sinh trưởng nhanh, xanh cây, dày lá.

 

ung-dung-cua-che-pham-imo

 

Nguyên liệu gồm cá hoặc tạp phẩm từ cá, chế phẩm sinh học IMO và rỉ mật đường.

 

Cách làm như sau:

 

❃ Cá băm nhỏ hoặc xay nhuyễn rồi trộn với mật rỉ đường theo tỉ lệ 1kg cá : 1 lít mật rỉ đường. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể thêm vào khoảng 0.5 – 1kg chuối để tăng hàm lượng dinh dưỡng của chế phẩm thành phẩm.

 

❃ Cho vào hũ, thêm 1 lít chế phẩm sinh học IMO vào rồi cho vào 10 lít nước. Dùng nilong bọc kín để nơi râm mát khoảng 7 ngày. Bạn không nên cho đầy hũ, chỉ khoảng 2/3 là được.

 

Sau 7 ngày ủ, lọc lấy nước bảo quản dùng dần, phần bã bạn có thể trộn với phân rồi bón gốc cho cây. Khi sử dụng, bạn pha loãng 10ml chế phẩm với 0.5 – 1 lít nước sạch rồi phun, tưới cho cây.

b. Làm phân đạm hữu cơ từ đậu tương

 

Đạm hữu cơ từ đậu tương giúp cải tạo cấu trúc và chất lượng đất, cung cấp hàm lượng đạm thực vật dồi dào, cùng hàm lượng lân, kali và nhiều khoáng chất thiết yếu. Giúp kích thích ra rễ, giúp rễ hấp thụ dinh dưỡng tối đa.

 

ung-dung-cua-che-pham-imo

 

Nguyên liệu để làm phân đạm hữu cơ từ đậu tương gồm đậu tương xoay nhuyễn hoặc phân bánh dầu, chế phẩm sinh học IMO và rỉ mật đường.

 

Cách làm như sau:

 

❃ Bạn dùng đậu tương xoay nhuyễn hoặc phân bánh dầu trộn với mật rỉ đường theo tỉ lệ 1kg đậu tương xoay nhuyễn : 1 lít mật rỉ đường rồi cho vào hũ.

 

❃ Sau đó bạn thêm thêm 1 lít chế phẩm sinh học IMO và 10 lít nước vào rồi dùng nilong bọc kín để nơi râm mát khoảng 7 ngày.

 

Cũng như làm chế phẩm sinh học từ cá, bạn không nên cho đầy hũ, chỉ khoảng 2/3 là được.

 

Sau 7 ngày ủ, lọc lấy nước bảo quản dùng dần, phần bã bạn có thể trộn với phân rồi bón gốc cho cây. Khi sử dụng, bạn pha loãng 10ml chế phẩm với 0.5 – 1 lít nước sạch rồi phun, tưới cho cây.

 

c. Chế phẩm sinh học từ trái cây lên men

 

Chế phẩm có tác dụng đẩy nhanh quá trình hấp thu chất dinh dưỡng, tăng sức đề kháng cho cây trồng. Giúp quả ngon ngọt, hương vị đậm đà, màu sắc quả hấp dẫn.

 

ung-dung-cua-che-pham-imo

 

Nguyên liệu để làm gồm các loại quả chín (chuối, mít, đu đủ, ổi, xoài, khế…) và mật rỉ đường cùng chế phẩm sinh học IMO.

 

Sau đó, trộn đều quả và mật rỉ đường theo tỷ lệ như sau:

 

❃ Đối với những loại quả ít ngọt như mận, khế… thì trộn theo tỷ lệ 1:1 (1kg quả : 1 lít mật rỉ đường).

 

❃ Đối với những loại quả ngọt nhiều như đu đủ, chuối… thì trộn theo tỷ lệ 2:1 (2 kg quả : 1 lít mật rỉ đường).

 

❃ Rồi cho vào can nhựa và thêm 1 lít chế phẩm IMO và 10 lít nước vào và đậy bằng giấy sạch hoặc vải màn, để lên men trong 7 - 10 ngày.

 

Thu nước dịch sinh ra và cho vào can hoặc chai lọ thủy tinh, bảo quản nơi khô ráo, thoáng mát (có thể cho vào ngăn lạnh để bảo quản được lâu).

 

Khi sử dụng, bạn cho 10 ml chế phẩm vào 0.5 - 1 lít nước rồi phun  tưới cho cây trồng vào lúc sáng sớm hoặc chiều mát.

 

d. Chế phẩm sinh học từ thực vật

 

Chế phẩm giúp thúc đẩy, nâng cao quá trình quang hợp của cây trồng, giúp cây xanh nhanh, hồi phục sức khỏe tốt.

 

ung-dung-cua-che-pham-imo

 

Nguyên liệu để làm chế phẩm gồm thân chuối thái lát, các loại lá cây, đọt cây không độc, mật rỉ đường và chế phẩm sinh học IMO.

 

❃ Trộn đều các thành phần của cây và mật rỉ đường theo tỷ lệ 1:1 (1 kg cây : 1 lít mật rỉ đường).

 

❃ Cho vào can nhựa, thêm vào đó 1 lít chế phẩm sinh học IMO và 10 lít nước vào rồi đậy bằng giấy sạch hoặc vải màn kín, để lên men trong 10 - 15 ngày.

 

Thu nước dịch sinh ra và cho vào can hoặc chai lọ thủy tinh, bảo quản nơi khô ráo, thoáng mát (có thể cho vào ngăn lạnh để bảo quản được lâu).

 

Khi sử dụng chế phẩm, bạn pha 10 ml vào 0.5 - 1 lít nước rồi phun, tưới cho cây trồng vào lúc sáng sớm hoặc chiều mát.

 

e. Chế phẩm bổ sung Canxi và Photpho cho cây trồng

 

Để bổ sung canxi và photpho cho cây, bạn có thể tự làm chế phẩm sinh học theo các bước sau.

 

ung-dung-cua-che-pham-imo

 

Nguyên liệu cần chuẩn bị gồm 1kg xương động vật hoặc các loại vỏ trứng chứa nhiều caxi, 1 lít mật rỉ đường và 1 lít chế phẩm IMO.

 

❃ Đầu tiên, bạn rang xương đến khi chuyển sang màu đen, phần thịt thừa, mỡ tan cháy hết. Còn với các loại vỏ trứng thì nghiền nát trước khi rang.

 

❃ Để nguội rồi cho xương vào hũ sạch, đổ mật rỉ đường, chế phẩm IMO và 10 lít nước sạch vào rồi khuấy đều. Đậy kín và ủ mát khoảng 30 ngày.

 

Để sử dụng, bạn hòa 10ml chế phẩm với 0.5 - 1 lít nước rồi phun cho cho đất hoặc hòa loãng phun cho cây để kích thích ra hoa, kết trái.

 

Bạn mua mật rỉ đường chất lượng, chính hãng Sfarm TẠI ĐÂY.

 

Xem thêm: chế phẩm IMO là gì, cách làm chế phẩm IMO đơn giản tại nhà.

 

Xem thêm: cách làm chế phẩm bảo vệ thực vật từ IMO

 

Quá trình ủ phân hữu cơ từ chế phẩm sinh học IMO cũng không quá khó. Bạn nên dùng thử nghiệm trước khi dùng trên diện rộng nhằm hạn chế những vấn đề xấu xảy ra. Chúc bạn thành công.


Nông Nghiệp Phố - chuỗi cửa hàng chuyên cung cấp vật tư trồng rau và hoa kiểng tại nhà với hơn 1000+ sản phẩm. 

➤ Website: https://nongnghieppho.vn/

➤ Hotline: 0865 399 086

Phân trùn quế SFARM viên nén tan chậm dành cho Lan

39,000₫
Giảm 3% đơn từ 249K. Chỉ áp dụng khi đặt tại Website

Nội dung bài viết