DANH MỤC SẢN PHẨM

Cách làm chế phẩm IMO đơn giản tại nhà | Nông nghiệp phố

Nông Nghiệp Phố
Th 7 21/11/2020
Nội dung bài viết

Hiện nay, việc sử dụng các chế phẩm sinh học tốt để thay thế các loại hóa chất đang được nhiều người ưa chuộng và đưa lại hiêu quả cao. Vậy bạn đã biết chế phẩm IMO là gì, cách làm chế phẩm IMO đơn giản tại nhà chưa, cùng Nông nghiệp phố tìm hiểu ngay nhé.

 

1. Chế phẩm IMO là gì

 

Chế phẩn IMO là chế phẩm sinh học vi sinh vật bản địa, được làm từ nguồn nguyên liệu tự nhiên có sẵn tại địa phương.

 

che-pham-imo

 

Chế phẩm IMO chứa nhiều hệ vi sinh vật có lợi, tồn tại lâu năm tại địa phương nên rất khỏe và hoạt tính sinh học của vi sinh vật khá cao.

 

Hệ vi sinh vật có lợi này sẽ tham gia vào quá trình phân giải chất hữu cơ thành cacbon điôxít và nhiều hợp chất vô cơ khác.

 

Chế phẩm IMO có thể được sử dụng như một loại phân bón hữu cơ, giúp cây xanh tốt, sinh trưởng mạnh, đồng thời giúp cải tạo giá thể trồng, cung cấp hệ vi sinh vật có lợi cho đất.


2. Công dụng của chế phẩm IMO

 

Phương pháp làm IMO tương đối dễ thực hiện, chỉ trong một tuần là có thể sử dụng, rất an toàn với cây trồng, người sử dụng và vật nuôi.

 

Chế phẩm sinh học IMO chứa các vi sinh vật có lợi, kích thích hệ miễn dịch, nâng cao sức đề kháng của cây trồng vật nuôi, giúp hấp thụ chất dinh dưỡng tốt, kích thích tăng trưởng mạnh.

 

Chế phẩm IMO có khả năng phân giải chất hữu cơ, ức chế vi khuẩn gây mùi khi lên men, cạnh tranh và loại trừ vi khuẩn gây bệnh… nhờ đó dịch bệnh cũng bị đẩy lùi.

 

Ngoài ra, chế phẩm IMO bổ sung vitamin, giúp kích rễ, mầm chồi phát triển mạnh. Hồi phục cây trồng đang suy yếu, kích thích nảy chồi mới, cải tạo đất và phân giải các chất hữu cơ khó tiêu thành dinh dưỡng dễ tiêu, phục hồi đất hư tổn.

 

Hướng đến tương lai xa hơn là bảo vệ môi trường không phải chỉ bằng cách nhặt rác mà còn phải ứng dụng công nghệ sạch, hướng đến nền nông nghiệp hữu cơ, bền vững.

 

3. Cách làm chế phẩm IMO đơn giản tại nhà để sử dụng trong sinh hoạt

 

Chỉ với một số nguyên liệu như cám gạo, mật đường, sữa chua, men rượu, chuối chín, khóm, gừng, men tiêu hóa ngâm ủ trong khoảng 3, 4 ngày là cho ra IMO gốc.

 

Sau đó, có thể pha trộn IMO gốc theo tỉ lệ tùy vào hoạt động cụ thể như phun xịt khử mùi hôi, lau nhà, rửa chén...

 

4. Cách làm chế phẩm IMO cơ bản tại nhà

 

che-pham-imo

 

a. Chuẩn bị nguyên liệu

 

Chế phẩm IMO được làm từ những nguyên liệu đơn giản, dễ tìm kiếm. Để làm chế phẩm IMO đơn giản tại nhà bạn cần chuẩn bị một số nguyên liệu như sau.

 

✽ 1 thùng chứa có nắp, dung tích thùng là 20 lít.

 

✽ 2 hộp sữa chua không đường hoặc có đường đều được.

 

✽ 5 viên men rượu đã được giã nhuyễn.

 

✽ 1 quả đu đủ chín đã được rửa sạch và xoay nhuyễn.

 

✽ 2 quả chuối chín đã được rửa sạch và thái nhỏ hoặc xoay nhuyễn.

 

✽ 1 lít mật rỉ đường.

 

✽ 50g cám gạo dùng ủ phân.

 

✽ 10 lít nước sạch, nước sạch bạn nên dùng nước mưa, nước sông, hồ sạch… Nếu dùng nước máy, bạn cần xả nước trước 2 - 3 ngày để bay hết Clo trong nước máy.

 

✽ Cuối cùng là 1 cái que khuấy.

 

b. Cách làm chế phẩm IMO đơn giản tại nhà

 

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ nguyên vật liệu, bạn tiến hành làm chế phẩm IMO ngay nhé.

 

Bước 1: Cho nước sạch vào thùng chứa đã chuẩn bị sẵn và 1 lít mật rỉ đường, rồi dùng que khuấy đều.

 

Bước 2: Cho tất cả các nguyên liệu gồm sữa chua + mem rượu giã nhuyễn + chuối chín + đu đủ chín + cám gạo (cám gạo phải được bỏ vào cuối cùng) đã chuẩn bị sẵn vào thùng và tiếp tục khuấy đều rồi đậy nắp lại.

 

Bước 3: Chọn vị trí sân vườn nơi có nắng để đặt thùng ủ, khuấy đều hàng ngày, một ngày khuấy 2 - 3 lần.

 

Sau khoảng 15 ngày chúng ta thu được thành phẩm (thời gian ủ có thể dao động 7 - 21 ngày tùy thuộc vào điều kiện thời tiết và nhiệt độ nơi ủ).

 

c. Kiểm tra chế phẩm ủ thành công

 

Sau khoảng 7 ngày ủ chế phẩm IMO sẽ có mùi chua nhẹ, thơm mùi men rượu.

 

Khi khuấy bạn sẽ thấy nổi bọt và có hiện tượng bọt nổ.

 

Sau khi thu được thành phẩm, pha loãng với nước theo tỷ lệ 1:50 phun vào đống rác hay nơi có mùi hôi thối, nếu mùi hôi thối được khử hết sau khoảng 5 phút phun xịt thì xem như chế phẩm IMO của bạn đã ủ thành công.

 

5. Cách sử dụng chế phẩm IMO để tưới cho cây

 

Trước khi phun chế phẩm IMO cho cây trồng, bạn nên cắt tỉa bớt cành lá vô hiệu, lá già, lá bị bệnh và dọn vệ sinh khu vực quanh gốc cây.

 

che-pham-imo

 

Pha 100ml – 250ml chế phẩm IMO với 16 lít nước sạch rồi tưới gốc hoặc phun qua lá vào sáng sớm hoặc chiều mát. Phun định kỳ 1 - 2 lần/ tuần tuỳ theo nhu cầu và tình trạng của cây.

 

6. Một số lưu ý khi làm chế phẩm IMO tại nhà

 

Nước dùng để làm chế phẩm IMO không nên dùng nước có chứa Clo, vì nước này có tính sát khuẩn cao, sẽ tiêu diệt nhiều vi sinh vật có lợi trong quá trình ủ.

 

Nếu chế phẩm IMO thành phẩm thu được có mùi hôi mà không phải mùa chua nhẹ thì chế phẩm đã bị hỏng và không thể sử dụng.

 

Thời gian ủ chế phẩm IMO mỗi mùa sẽ khác nhau, mùa nóng quá trình làm chế phẩm IMO sẽ diễn ra nhanh hơn so với mùa lạnh.

 

Cuối cùng, bạn nên chừa một khoảng không bằng khoảng 1/3 hay 1/4 của thùng chứa để không khí lưu thông bên trong thùng ủ được tốt hơn, thành phẩm đạt được cũng tốt hơn.

 

Bạn mua mật rỉ đường chất lượng, chính hãng Sfarm TẠI ĐÂY.

 

Xem thêm: ứng dụng của chế phẩm của IMO trong việc ủ phân.

 

Xem thêm: cách làm chế phẩm bảo vệ thực vật từ IMO

 

Chế phẩm IMO thật sự rất tốt cho cây trồng, thân thiện với môi trường và an toàn cho vật nuôi, cách làm chế phẩm IMO tại nhà cũng khá đơn giản, chúc bạn sẽ ủ thành công chế phẩm IMO nhé.


Nông Nghiệp Phố - chuỗi cửa hàng chuyên cung cấp vật tư trồng rau và hoa kiểng tại nhà với hơn 1000+ sản phẩm. 

➤ Website: https://nongnghieppho.vn/

➤ Hotline: 0865 399 086

Phân trùn quế SFARM viên nén tan chậm dành cho Lan

39,000₫
Giảm 3% đơn từ 249K. Chỉ áp dụng khi đặt tại Website

Nội dung bài viết