DANH MỤC SẢN PHẨM

Trồng và thu hoạch mầm giá đậu xanh chỉ trong 7 ngày | Nông nghiệp phố

Nông Nghiệp Phố
Th 4 25/08/2021
Nội dung bài viết

Tuyệt chiêu trồng và thu hoạch mầm giá đậu xanh nhanh chóng chỉ trong 7 ngày

 

Hiện nay việc trồng rau mầm tại nhà được rất nhiều chị em ưa chuộng bởi ngoài những dinh dưỡng đặc biệt có trong rau mầm thì việc làm này còn khiến cho mọi người cảm thấy an tâm dùng hơn về sản phẩm mà mình làm ra.

 

Và một trong những loại rau mầm được yêu thích nhất hiện nay mà cũng cực kì dễ trồng đó chính là mầm giá đậu xanh. Nào để chứng thực điều đó có đúng hay không thì hãy cùng Nông nghiệp phố theo dõi ngay cách trồng mầm giá đậu xanh đơn giản tại nhà chỉ trong vòng 7 ngày thôi nhé!

 

1. Mầm giá đậu xanh và tác dụng tuyệt vời của nó!

 

Mầm giá đậu xanh hay còn được người dân ta quen gọi với cái tên thân thuộc là giá đỗ, được nảy mầm trực tiếp từ những hạt đậu xanh chắc mẩy, có chiều dài trung bình khoảng từ 3 – 8cm. Không những vậy, thời gian sinh trưởng của mầm giá đậu xanh cũng vô cùng nhanh, chỉ ttrong vòng từ 3 – 7 ngày.

 

Và có thể bạn chưa biết một trong những lí do khiến loài rau này trở nên phổ biến đối với người Việt là chúng không chỉ có hương vị ngọt thanh khi ăn sống, kể khi chế biến mà chúng còn chứa một hàm lượng lớn các chất dinh dưỡng.

 

Theo các nhà nghiên cứu cho biết thì trong mầm giá đậu xanh có chứa rất nhiều chất cần thiết cho cơ thể như nước, protid, glucid…

 

Đồng thời nó còn chứa một lượng lớn các Vitamin B1, Vitamin B2, Vitamin PP, vitamin B6, đặc biệt là vô cùng dồi dào vitamin C, Vitamin E và các khoáng chất như Ca, P, Fe… Vì thế, chúng được coi là rau sạch có lợi cho sức khỏe và đặc biệt giúp kéo dài tuổi thọ.

 

Chưa dừng lại ở đó, theo một số nghiên cứu cho biết thì trong mầm giá đậu xanh còn có chứa một số chất chống oxy hóa có khả năng ức chế sự phát triển của tế bào ung thư, làm chậm quá trình lão hóa diễn ra, ngăn ngừa đột quỵ, bệnh tim mạch, loãng xương, tốt cho da, giảm cân, ngăn ngừa rối loạn kinh nguyệt… vô cùng hiệu quả.

 

2. Trồng mầm giá đậu xanh nhanh chóng từ các vật dụng thô sơ nhất

 

a. Chuẩn bị hạt giống

 

Vật dụng đầu tiên khi trồng món rau mầm này là bạn phải chuẩn bị hạt giống đậu xanh mua ở các cửa hàng bán hạt giống có uy tín hoặc cũng có thể mua ở chợ. Tuy nhiên khi mua cần chú ý chọn những hạt đậu chắc mẩy, không bị sâu mọt, hư hỏng.

 

Bạn mua hạt giống mầm giá đậu xanh Phú Nông TẠI ĐÂY.

 

Sau khi mua về để tăng độ ẩm cho hạt có thể nảy mầm thì bạn nên tiến hành ngâm hạt giống trong nước ấm (2 sôi : 3 lạnh) trong vòng 6 – 12 giờ đồng hồ, đến khi đậu xanh gần nứt vỏ, căng tròn.

 

Tiếp theo bạn đem hạt giống đã ngâm đi rửa sạch rồi ủ khăn ấm đến khi hạt có giấu hiệu nảy mầm thì đem đi trồng ngay. Khi ngâm nên vớt bỏ những hạt nổi lềnh bềnh vì chúng là những hạt bị sâu mọt, hư hỏng và đã mất khả năng nảy mầm.

 

b. Trồng mầm giá bằng giá thể theo cách truyền thống

 

Chuẩn bị dụng cụ

 

Dụng cụ trồng bạn cần chuẩn bị là các khay trồng thông thường hoặc thay vì vứt bỏ những cái thùng xốp đã đựng thực phẩm đi thì ta có thể tận dụng nó để trồng rau vừa đỡ tốn chi phí mua khay mới vừa có thể bảo vệ môi trường xanh sạch đẹp.

 

Tuy nhiên cần phải chú ý là các khay trồng phải đảm bảo có lỗ thoát nước đầy đủ để rau không bị ngập úng khi trồng.

 

Chuẩn bị giá thể trồng

 

Giá thể dùng để trồng rau phải đảm bảo cung cấp đủ chất dinh dưỡng, có độ thông thoáng, có khả năng giữ ẩm và thoát nước tốt. Do đó bạn nên sử dụng các loại giá thể như giá thể mụn dừa, giá thể ươm giống Sfarm, giá thể trấu hun… thay vì đất cát thông thường để mầm giá mọc mập mạp, chắc khỏe.

Tiến hành trồng

 

Sau khi đã chuẩn bị tất cả hoàn chỉnh thì bạn tiến hành cho giá thể vào khay, tưới một lớp nước để tạo độ ẩm tương đối. Sau đó rải đều hạt giống vào và phủ lại nhẹ nhàng một lớp giá thể gieo.

 

Chăm sóc

 

Cuối cùng bạn dùng khăn tối che bề mặt khay lại, sau 2 ngày thì mở khăn ra. Chú ý giữ ẩm tốt cho giá thể, tưới phun sương 1 ngày 2 – 3 lần bằng các bình xịt có áp lực tưới không quá mạnh, dung tích nhỏ, dễ dàng cầm tay như bình phun Dudaco 1 lít, bình phun Dudaco 2 lít

 

c. Trồng rau mầm bằng nước

 

Chuẩn bị dụng cụ

 

Dụng cụ để trồng rau mầm thủy canh có thể là khay nhựa, thau hoặc chậu, rổ nhựa… Đặc biệt thứ không thể thiếu để mầm giá phát triển chắc khỏe và đầy đủ dưỡng chất đó chính là dung dịch dinh dưỡng thủy canh.

 

Tuy nhiên, để nhanh chóng và tiện dụng thì bạn có thể chọn mua khay trồng rau được làm bằng nhựa PP nguyên sinh, có độ bền cao không độc hại.

 

Đặc biệt, loại khay này có cấu tạo 2 lớp, lớp dưới chứa nước, lớp trên có cấu trúc dạng lưới để rau có thể cắm rễ xuống hút dinh dưỡng. Mạng lưới chắn hạt được thiết kế hợp lý, đảm bảo phù hợp cho hầu hết các loại hạt không bị lọt và phát triển tốt.

 

Pha chế dung dịch thủy canh

 

Kế tiếp, để cây phát triển tốt trong môi trường nước thì cần phải thêm dung dịch dinh dưỡng cho cây thuỷ canh. Nước để pha chế với dung dịch thủy canh phải đảm bảo là nước sạch (pH khoảng 6.0 – 6.8) và đã được khử trùng. Sau khi chuẩn bị xong thì bạn rửa sạch các dụng cụ trồng và tiến hành pha dung dịch thủy canh như sau.

 

Hydroponic: 15ml dung dịch thủy canh, thủy sinh cho 1lít nước sạch.

 

Tiến hành trồng

 

Trong quá trình gieo hạt, bạn nên lưu ý là chỉ để dung dịch thủy canh ngập khoảng ½ hạt giống, không nên để ngập quá, cũng không nên để cạn quá. Sau khi gieo hạt xong, để tạo độ ẩm cho hạt bạn có thể phun thêm 1 lớp nước dạng sương cho hạt và cuối cùng là tiến hành chăm sóc giống như bằng cách trồng bằng giá thể.

 

d. Trồng mầm giá đậu xanh bằng chai, hũ, hộp sữa…

 

Chuẩn bị dụng cụ

 

Nếu nhà bạn có chai, hủ nhựa hay hộp sữa thì đừng vội bỏ chúng đi, vì nhờ chúng mà bạn có thể có những món ăn ngon từ mầm giá đậu xanh vô cùng đơn giản đấy!

 

Đầu tiên bạn cần chuẩn bị những chai, hủ, hộp sữa… bằng cách lấy kéo hay dao cắt các góc ở phía trên nắp chai, hộp. Đồng thời ở phía dưới chúng thì bạn cũng dùng dao chọc nhiều lỗ nhỏ li ti để không khí luồng vào trong giúp giá đỗ phát triển tốt.

 

Tiến hành trồng

 

Sau đó bạn khéo léo cho tất cả hạt giống đậu xanh đã ủ vào các dụng cụ đã chuẩn bị, chú ý là chỉ nên cho vào ¼ chai, không nên cho vào quá đầy vì như thế sẽ không có không gian cho mầm giá phát triển.

 

Khi đã cho hết đỗ xanh vào thì bạn tiến hành đổ nước lạnh vào, đậy kín nắp, sau đó để nghiêng cho nước chảy ra bớt, rồi dùng vải có màu tối che lại. Để như vậy trong nhiệt độ phòng từ 25 – 35 trong khoảng 3 ngày.

 

Chăm sóc

 

Mỗi ngày 2 lần buổi sáng và tối, bạn đều mở hộp ra đổ nước vào ngâm mỗi lần 5 phút để cho đỗ xanh đủ nước để lớn dần thành giá đỗ.

 

3. Thu hoạch

 

Mầm giá đậu xanh có thời gian sinh trưởng vô cùng ngắn, chỉ cần 3 – 4 ngày sau khi trồng là bạn đã có thể thu hoạch những mầm rau chắc mẩy, giòn ngon rồi đấy.

 

Tuy nhiên nếu bạn thích rau có mầm xanh thì có thể để thêm một vài ngày nữa nhé! Nhưng không nên để quá 7 ngày vì khi đó mầm giá sẽ bị già, trở nên dai và hàm lượng dưỡng chất cũng mất dần theo thời gian đấy.

 

Mầm giá sau khi thu hoạch nên được sử dụng ngay để giữ được hương vị giòn ngọt. Đồng thời khi chưa sử dụng thì bạn có thể bảo quản chúng trong ngăn mát tủ lạnh trong vòng 2 – 3 ngày để tránh hư hỏng.

 

4. Nguyên nhân khiến mầm giá đậu xanh dễ bị thối, ăn có vị đắng

 

Đây chính là một vấn đề rất thường gặp ở giá đỗ hay mầm giá đậu xanh khiến chị em khi trồng loài rau mầm này vô cùng lo lắng.

 

Lí do đầu tiên khiến giá đỗ dễ bị thối là do quá trình chọn lựa hạt giống của bạn không kĩ càng. Đậu dùng làm giống đã bị hư hỏng, sâu mọt nên dễ bị các loại nấm hoặc vi khuẩn xâm nhập, phát triển dẫn đến gây thối giá.

 

Không những vậy, quy trình trồng không đúng, nguồn nước dùng không trong sạch cũng là một điều kiện thuận lợi các loại nấm, vi khuẩn phát triển mạnh khiến mầm giá thối nhũn, có mùi hôi khó chịu.

 

Chưa dừng lại ở đó, một điều làm cho việc trồng mầm giá của bạn thất bại là giá có vị đắng rất khó ăn. Và nguyên nhân chính dẫn đến vấn đề này là trong quá trình ngâm hạt, bạn đã để giá tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Do đó khi ngâm phải cực kì thật trọng để hạt nơi mát mẻ, tránh ánh nắng trực tiếp.

 

⫸ Xem thêm: Cách trồng rau cải mầm an toàn và nhanh thu hoạch

 

⫸ Xem thêm: Cách trồng rau hướng dương thu hoạch sau 07 ngày

 

⫸ Xem thêm: Cách trồng rau mầm từ hạt chia đơn giản và an toàn

 

Thật không thể tin được chỉ vài ba bước đơn giản là bạn đã có ngay những mầm giá đậu xanh ngon ngọt rồi đúng không nào! Chính vì thế đừng chần chờ gì nữa mà hãy bắt tay vào viêc trồng ngay để có thể sở hữu ngay những thực phẩm thật sạch, tươi ngay tại nhà của mình. Nông nghiệp phố xin chúc bạn thành công và hẹn gặp lại ở những bài viết sau.


Nông Nghiệp Phố - chuỗi cửa hàng chuyên cung cấp vật tư trồng rau và hoa kiểng tại nhà với hơn 1000+ sản phẩm. 

➤ Website: https://nongnghieppho.vn/

➤ Hotline: 0865 399 986

Nội dung bài viết