DANH MỤC SẢN PHẨM

Trồng rau ngót trong thùng xốp tại nhà siêu đơn giản | Nông nghiệp phố

Nông Nghiệp Phố
Th 2 16/08/2021
Nội dung bài viết

Kỹ thuật trồng rau ngót trong thùng xốp tại nhà siêu đơn giản

 

Làm sao để có thể xua tan cái nóng bức của mùa hè này mà không cần dùng đá – kẻ thù không đội trời chung với viêm họng? Chà một bát canh hay ly nước rau ngót với vị ngọt thanh, hương thơm đặc biệt được chế biến từ những vật liệu có sẵn tại nhà sẽ giúp bạn đỡ vất vả suy nghĩ hơn đấy!

 

Nếu bạn vẫn còn đang phân vân thì hãy cùng Nông nghiệp phố tìm hiểu ngay kỹ thuật trồng rau ngót trong thùng xốp tại nhà xem có nên trồng em nó ngay tại nhà của mình không nhé!

 

1. Đặc điểm của rau ngót

 

Rau ngót hay còn được gọi là rau bù ngót, bồ ngót, rau tuốt…có tên tiếng Anh là Katuk, danh pháp khoa học là Sauropus androgynus, mọc hoang ở vùng nhiệt đới châu Á nhưng đồng thời cũng được trồng phổ biến làm rau ăn lá ở một số nước, đặc biệt là Việt Nam ta.

 

cach-trong-rau-ngot-tai-nha

 

Loài rau này thuộc dạng cây bụi, có thể cao đến 2 m, phần thân khi già cứng chuyển màu nâu. Lá cây rau ngót hình bầu dục, mỏng manh, màu xanh thẫm, đôi khi xuất hiện đốm phấn trắng. Rau ngót khi ăn nên chọn những lá non, có như thế thì bạn mới có thể tận hưởng được trọn vẹn được vị ngọt thanh và hương thơm đặc trưng của rau.

 

Không những vậy, rau ngót còn có thể cho quả, quả rau ngót bé bé, xinh xinh, hình lồng đèn giống như quả chùm ruột nhưng lại sở hữu màu trắng đục của họ nhà cà pháo. Tuy trông dễ nhìn như thế nhưng quả rau ngót chỉ để ngắm hay làm giống chứ không ăn được đâu.

 

cach-trong-rau-ngot-tai-nha

 

2. Tác dụng tuyệt vời của rau ngót bạn đã biết chưa?

 

Theo các nhà khoa học cho biết rằng rau ngót chứa rất nhiều protein, các Vitamin và khoáng chất như canxi, sắt, Vitamin A, Vitamin B, Vitamin C…

 

Chưa dừng lại ở đó, theo Đông y, rau ngót còn tính mát lạnh, vị ngọt, không độc. Do đó loại rau này vừa có thể sử dụng làm thược phẩm vô cùng bổ dưỡng vừa có thể có nhiều tác dụng trong việc chữa bệnh.

 

Một trong những lí do mà mọi người thường tìm đến rau ngót làm thực đơn vào những buổi trưa hè nóng bức là do rau ngót có công dụng rất lớn trong việc giải nhiệt, hạ sốt, trị ho do phế nhiệt. Bạn có thể tận dụng các dưỡng chất có trong rau ngót bằng cách nấu canh hoặc ép lấy nước.

 

Không những vậy, với hàm lượng chất xơ vô cùng lớn đến 2,5g, rau ngót là một loại thực phẩm hứa hẹn sẽ đem lại tác dụng tuyệt vời cho những ai mắc phải bệnh táo bón lâu ngày. 

 

Chất xơ không những giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả, tốt cho đường ruột mà nó còn là một thực phẩm bổ ích, an toàn giúp chị em phụ nữ nhanh chóng giảm cân, lấy lại vóc dáng mơ ước bấy lâu.

 

cach-trong-rau-ngot-tai-nha

 

Tuy lá rau ngót không khuyến khích sử dụng cho bà bầu vì có một số tác dụng phụ thế nhưng đối phụ nữ sau khi sinh thì đây chính là một loại thần dược giúp khơi thông dòng sữa của mẹ mới sinh. Do đó phụ nữ sau sinh nên dùng rau ngót để vừa có thể bổ âm, vừa sinh tân dịch rất hiệu quả.

 

Ngoài các công dụng trên thì rau ngót còn có khả năng làm đẹp da, trị nám, hỗ trợ sinh lý nam giới, trị ban sởi, ho, viêm phổi, đái rắt, tiêu độc… vô cùng hiệu quả.

 

3. Kỹ thuật trồng rau ngót trong thùng xốp ai cũng có thể làm được

 

a. Thời vụ

 

Rau ngót có thể trồng quanh năm, tuy nhiên để cây sinh trưởng và phát triển toàn diện thì tốt nhất bạn nên trồng cây vào vụ Xuân khoảng từ tháng 2 – 4 và vụ Thu từ tháng 8 – 9, khi tiết trời ấm áp, không quá nắng đan xen những cơn mưa nhẹ.

 

b. Chuẩn bị đất

 

Mặc dù có nguồn gốc là cây hoang dại và không hề kén chọn trong khâu đất trồng, nhưng để rau ngót phát triển xanh tốt thì đất trồng của bạn phải đáp ứng đủ tiêu chí là sạch, tương đối tơi xốp, có hàm lượng dinh dưỡng cơ bản nhất và đặc biệt là phải khả năng giữ nước và thoát nước tốt.

 

Do đó bạn có thể phối trộn đất theo công thức 3 đất sạch : 3 phân hữu cơ (phân trùn quế, phân bò, phân gà… đã qua xử lí) : 2 giá thể trấu hun : 2 giá thể mụn dừa.

Đất Sạch Tribat Trồng Cây Giàu Dinh Dưỡng 50dm3 (HCM)

59,000₫
Mua 10 tặng 1 - Mua sỉ giá cực tốt

Đất nung AKADAMA Nhật Bản Super Hard

39,000₫
Giảm 3% đơn từ 249K. Chỉ áp dụng khi đặt tại Website

Sau khi trộn giá thể trồng bạn có thể bổ sung thêm chế phẩm nấm Tricoderma để tăng cường hệ vi sinh có lợi trong đất, hạn chế được một số nấm bệnh, giúp cây sinh trưởng khỏe mạnh.

 

cach-trong-rau-ngot-tai-nha

 

Tuy nhiên để có thể tiết kiệm thời gian, công sức và không phải đắng đo suy nghĩ nên chọn loại phân bón hay giá thể nào mới phù hợp cho cây của mình thì bạn có thể sử dụng đất sạch hữu cơ Sfarm chuyên dùng cho rau ăn lá.

 

Đây là đất được phối trộn từ các nguồn nguyên liệu hữu cơ thiết yếu cho cây trồng, đồng thời trải qua quá trình ủ vi sinh giúp kích thích hệ vi sinh vật phát triển toàn diện và hạn chế tối đa mầm bệnh gây hại, vô cùng thích hợp cho những người bận rộn.

 

Đồng thời, vì rau ngót có bộ rễ tương đối sâu và chiều cao cây cũng phát triển vượt bật nên bạn cần phải chuẩn bị thùng xốp hoặc chậu trồng có đường kính chậu lớn như chậu Aquaponics chuyên trồng rau, củ, quả… Tuy nhiên phải là chậu có lỗ để cây có thể thoát nước tốt tránh ngập úng.

 

Sau khi đã chuẩn bị xong dụng cụ thì bạn tiến hành cho tất cả chỗ đất đã chuẩn bị vào trong chậu vào trong chậu, chú ý là không cho quá đầy để khi trồng đất không bị đổ ra ngoài và chúng ta cũng dễ dàng chăm sóc hơn.

 

c. Chuẩn bị giống

 

Rau ngót có thể trồng được với cả 2 phương pháp là gieo hạt trực tiếp lẫn giâm cành. Tuy nhiên việc trồng bằng hạt trực tiếp hơi mất thời gian và công sức vì cành rau ngót cũng rất dễ kiếm nên đây là phương pháp được ưa chuộng hơn cả.

 

Bạn có thể sử dụng cành ngót đã mua ngoài chợ hoặc cắt trực tiếp từ bui ngót trưởng thành. Chú ý khi cắt cành giâm bạn nên chọn những cành thân không quá già cũng không quá non, nếu đã mọc chân rễ thì càng tốt, đặc biệt là không sâu bệnh và có chiều dài tầm 10 – 15 cm có khoảng 5 – 6 đốt lá và phải tiến hành tỉa bỏ bớt các lá.

 

cach-trong-rau-ngot-tai-nha

 

Ngoài ra, để kích cành ngót ra rễ nhanh và đều thì bạn có thể pha thêm dung dịch kích thích ra rễ ngâm cùng trong vòng 15 phút như N3M, Roots 2, Bimix Super Root

 

d. Bắt tay vào trồng ngay thôi nào

 

Trước khi trồng bạn nên xới đất lại thật là kĩ cho đất tơi xốp, sau đó cho vào đất một lớp nước tạo độ ẩm thích hợp, tiếp theo là tiến hành cắm cành giâm vào đất  với độ nghiêng khoảng 45° và khoảng cách cây cách cây, hàng cách hàng 15 – 20 cm.

 

Sau khi giâm xong thì bạn nên tiến hành che phủ cây gốc cây bằng rơm rạ, mụn dừa, trấu hun… Hoặc sử dụng lưới che nắng che lên trên cành giâm để có thể giữ được độ ẩm thích hợp, nhanh chóng hồi sức, nảy mầm.

 

cach-trong-rau-ngot-tai-nha

 

4. Chăm sóc rau ngót xanh tốt quanh năm

 

a. Ánh sáng

 

Rau ngót thích chế độ ánh sáng vừa phải, do đó khi trồng bạn nên chọn vị trí có nhiều ánh sáng, tuy nhiên không quá gắt để cây có thể quang hợp, phát triển xanh tốt, không bị vống, còi cọc.

 

b. Chế độ nước tưới phù hợp

 

Có thể nói nước đóng một vai trò vô cùng lớn đối với sự phát triển của cây, do đó để cây có thể phát triển xanh tốt thì một chế độ nước phù hợp là thực sự cần thiết. 

 

Rau ngót là loại cây khá ưa ẩm ướt nên khi mới giâm cành để tăng khả năng sống sót, tránh bị mất nước khi còn yếu bạn nên tưới ngày 2 lần sáng chiều thật nhẹ nhàng bằng bình tưới vòi sen hoặc phun mưa.

 

cach-trong-rau-ngot-tai-nha

 

Khi cây đã lớn và bắt đầu sinh trưởng phát triển khỏe mạnh thì bạn có thể tưới 1 lần/ ngày. Tuy nhiên, chỉ nên tưới với mật độ vừa đủ tạo độ ẩm cho đất và không nên không nên tưới quá nhiều vào buổi tối cây dễ bị nấm bệnh tấn công.

 

c. Hàm lượng phân bón thích hợp

 

Sau giâm cành khoảng 10 – 15 ngày thì rau đã bắt đầu ra lá, rễ cũng tương đối ổn định. Lúc đó bạn có thể bổ sung các loại phân bón hữu đã qua xử lí để nuôi cây lâu dài như phân bò, phân gà Nhật, phân trùn quế

 

Sau khi bón lần 1 từ 25 – 30 ngày thì rau ngót bước vào thời kì sinh trưởng rất mạnh mẽ, đẻ nhánh nhanh nên bạn có thể sử dụng các loại phân như.

 

NPK 20-20-15: Sử dụng 4 thìa cà phê cho 1 lít nước và tưới đều cho rau.

 

NPK Minro 30-9-9: Sử dụng 2 thìa cà phê cho 1 lít nước và tưới đều cho rau.

 

DAP: Sử dụng 4 thìa cà phê cho 1 lít nước và tưới đều cho rau.

 

cach-trong-rau-ngot-tai-nha

 

Chú ý: Sau khi bón phân phải tưới lại bằng nước sạch để đảm bảo cây không bị cháy lá. Đồng thời cần quan sát mức độ sinh trưởng và màu sắc của lá mà có thể xác định số lần bón phân và điều chỉnh liều lượng phân bón tăng giảm sao cho phù hợp.

 

d. Nhổ cỏ, tỉa cây

 

Phải thường xuyên nhổ cỏ và vun gốc để cây có thể phát triển mạnh, đặc biệt là trong quá trình bón phân để cỏ không cạnh tranh hút hết các chất dinh dưỡng của cây.

 

Đồng thời nhằm giúp cây đâm nhiều chồi, tăng năng suất cao thì bạn nên thường xuyên tỉa bỏ các cành già, sâu bệnh và sau mỗi năm thu hoạch nên dùng dao hay kéo cắt sát gốc cách mặt đất 15cm, các lần cắt sau cách vết cắt cũ 7 - 10 cm.

 

e. Sâu bệnh hại

 

Bệnh phấn trắng

 

Bệnh phấn trắng do nấm Erysiphe cichoarcearum gây ra, khi bị bệnh phấn trắng, trên lá và thân rau ngót xuất hiện các đốm màu xanh hóa vàng, và dần dần toàn bộ phiến lá bị bao phủ bởi một lớp nấm trắng dày như bột phấn ở cả 2 mặt lá. Nếu bệnh gây hại nặng khiến rau ngót bị vàng lá, khô cháy và dễ rụng.

 

Để phòng trừ bệnh này thì bạn có thể sử dụng các loại thuốc trừ nấm bệnh để phun xịt cho cây như Antracol, Ridomil Gold, Daconil, Coc85, Anvil, Aliette

 

cach-trong-rau-ngot-tai-nha

 

Côn trùng gây hại

 

Có thể bạn chưa biết côn trùng môi giới lây lan virus dẫn đến bệnh xoăn lá cho rau ngót gồm có rầy rệp, bọ trĩ hay bọ phấn.

 

Do đó khi thấy rau ngót nhà bạn có dấu hiệu xoăn lá hay bị các loại côn trùng như bọ trĩ, rầy xanh, nhện đỏ, sâu cuốn lá, sâu xanh… thì bạn sử dụng dịch tỏi, Neem Chito, dầu khoáng SK Enspray 99 EC, Bio – B, Radiant… phun xịt cho cây.

 

Đồng thời bạn cần thường xuyên tỉa bỏ cành sâu bệnh, thường xuyên vệ sinh khu vực trồng trọt và xung quanh để cây ít bị sâu bệnh hại.

 

cach-trong-rau-ngot-tai-nha

 

5. Thu hoạch rau ngót đúng cách

 

Rau ngót có thời giant hu hoạch tương đối dài 2 – 3 năm thế nhưng chỉ cần chăm sóc đầy đủ là sau khi trồng 50 – 55 ngày là bạn đã có thể thu hoạch được lứa rau ngót ngọt thơm rồi đấy!

 

Bạn không nên tuốt lá ngót vì sẽ làm hại cho cây, làm cây khó có thể ra nhánh mới. Cách tốt nhất để thu hoạch là hãy sử dụng kéo cắt từng nhánh lá nhỏ, hoặc cắt cành, như thế cứ khoảng 2 tuần chúng sẽ cho ra lớp lá rau mới.

 

cach-trong-rau-ngot-tai-nha

 

Chưa dừng lại ở đó, trồng một lứa có thể cho thu hoạch quanh năm, vì vậy sau khi thu hoạch xong bạn nên tiếp tục thực hiện chế độ chăm sóc để cây có đủ khả năng cho rau vào những ngày sau đó nhé!

 

⫸ Xem thêm: Bí quyết trồng rau diếp cá tại nhà xanh mướt quanh năm

 

⫸ Xem thêm: Bật mí kĩ thuật trồng cải rổ trong thùng xốp siêu nhanh

 

⫸ Xem thêm: Cách trồng cây sả trong nhà nhanh thu hoạch

 

Việc trồng rau ngót vô cùng đơn giản và không hề tốn nhiều thời gian đúng không? Vậy thì bạn còn chần chừ gì nữa, hãy bắt tay vào trồng ngay một chậu rau ngót để gia đình nhà mình có thể thưởng thức ngay những bát canh thơm mát giải nhiệt mùa hè nào! Nông nghiệp phố xin chúc bạn thành công và hẹn gặp lại ở những bài viết sau.


Nông Nghiệp Phố - chuỗi cửa hàng chuyên cung cấp vật tư trồng rau và hoa kiểng tại nhà với hơn 1000+ sản phẩm. 

➤ Website: https://nongnghieppho.vn/

➤ Hotline: 0865 399 986

Phân trùn quế cao cấp Sfarm Pb01 - Bao 40kg - Đã qua xử lý Phân trùn quế cao cấp Sfarm Pb01 - Bao 40kg - Đã qua xử lý video-play-button
-3%

Phân trùn quế cao cấp Sfarm Pb01 - Bao 40kg - Đã qua xử lý

357,930₫ 369,000₫
-3%
Giảm 3% đơn từ 249K. Chỉ áp dụng khi đặt tại Website

Nội dung bài viết