DANH MỤC SẢN PHẨM

Kĩ thuật trồng cải rổ trong thùng xốp siêu nhanh | Nông nghiệp phố

Nông Nghiệp Phố
Th 4 11/08/2021
Nội dung bài viết

Là một loài rau thuộc họ hàng nhà cải vô cùng thơm ngon lại giàu chất dinh dưỡng, đã từ lâu cải rổ được các chị em nội trợ ưa chuộng chọn vào thực đơn bữa ăn hằng ngày. 

 

Nếu bạn đam mê loài rau đặc biệt này, hãy cùng Nông nghiệp phố bắt tay ngay vào trồng cải rổ trong thùng xốp tại nhà cho bữa ăn gia đình thêm đậm đà, trọn vị hơn nha!

 

1. Cải rổ là cải gì?

 

Cải rổ hay còn được gọi là cải làn có tiếng Anh là Kailan, tên khoa học là Brassica oleracea var. Alboglabra, cùng họ hàng với nhà bông cải xanh, là một trong những giống Brassica được trồng lâu đời nhất có nguồn gốc ở vùng bờ biển phía nam và miền tây châu Âu.

 

cach-trong-cai-ro-trong-thung-xop

 

Đây là một là một loại rau ăn thân thảo dày mọng nước tương tự như họ hàng nhà bông cải xanh. Tuy nhiên lá của rau cải rổ thì dày, nhiều thịt hơn, có thể nhẵn hoặc nhăn nheo tùy theo giống. Chúng có màu xanh đậm, lại được phủ thơm một lớp phấn trắng phía ngoài tạo nên một màu sắc vô cùng độc đáo rất dễ thu hút mắt người nhìn.

 

Mặc dù là loài rau ăn lá tuy nhiên ngọn và hoa của cải rổ cũng có thể sử dụng dụng được. Hoa của cải rổ có màu trắng sữa nhỏ xinh hương vị và hình dáng rất giống với bông cải nhưng hơi đắng hơn một tí. Tuy là như vậy nhưng với đầu óc sáng tạo không ngừng nghỉ của các nhà nhân thì hiện nay đã cho ra đời các giống cải rổ ăn bông vô cùng giòn ngọt.

 

2. Công dụng của cải rổ

 

Giống như các loại rau khác trong họ hàng nhà cải, cải rổ là loại rau chứa nhiều nước và chất xơ. Ngoài ra còn có một số vitamin và khoáng chất vô cùng bổ ích cho cơ thể như vitamin K, folate, thiamin, niacin, axit pantothenic, choline, photpho, kali, kẽm…

 

a. Bảo vệ sức khỏe tim mạch

 

Có thể bạn chưa biết ngoài tác dụng là thực phẩm thì cải rổ còn là một loại thức ăn có rất nhiều tác dụng tốt cho cơ thể. Đặc biệt là khả năng bảo vệ sức khỏe tim mạch cho gia đình nhỏ của mình. Nhờ chứa hàm lượng lớn vitamin K mà rau cải rổ có thể làm giảm tình trạng viêm, giúp bảo vệ các tế bào nối mạch máu như tĩnh mạch và động mạch.

 

cach-trong-cai-ro-trong-thung-xop

 

Không những vậy, vitamin này còn giúp ngăn chặn sự vôi hóa của động mạch – một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra cơn đau tim bằng cách mang canxi ra khỏi động mạch và không cho phép nó tạo thành mảng bám.

 

b. Ngăn ngừa ung thư

 

Có lẽ từ trước đến nay, căn bệnh được cho là quái ác khiến các bác sĩ phải lác đầu ngao ngán chính là bệnh ung thư. Thế nhưng theo những nghiên cứu của Viện Ung thư Quốc gia cho biết thì cải rổ là một trong số ít các loại rau chứa hàm lượng lớn chất chống oxy hóa có tác dụng giảm viêm, chống ung thư tự nhiên.

 

Đồng thời, loại rau này còn giàu glucosinolates, một nhóm các hợp chất chứa lưu huỳnh có khả năng tổng hợp các hợp chất hoạt tính sinh học ức chế sự phát triển của tế bào ung thư. Do đó việc sử dụng cải rổ thường xuyên rất có ích trong việc bảo vệ sức khỏe khỏi căn bệnh quái ác này đấy.

 

c. Giải độc cơ thể

 

Một trong những lợi ích tuyệt vời của cải rổ chính là khả năng khử độc tự nhiên, giúp loại bỏ độc tố tích tụ ra khỏi cơ thể. Sở dĩ cải rổ có khả năng này là trong cải rổ có chứa các hợp chất được gọi là isothiocyanates , chúng có tác dụng rất lớn trong việc giúp kích hoạt các enzym giải độc, từ đó độc tố được đào thải dễ dàng và các chất thải cũng được đi ra một cách nhanh chóng.

 

Ngoài các tác dụng trên thì cải rổ còn có nhiều tác dụng khác được mọi người tin dùng như giảm nguy cơ gãy xương, giúp chị em giảm cân, giữ cho làn da và mái tóc khỏe mạnh, tốt cho hệ thống tiêu hóa, làm giảm cholesterol…

 

cach-trong-cai-ro-trong-thung-xop

 

3. Kỹ thuật trồng cải rổ thùng xốp đơn giản dành cho người mới bắt đầu

 

Hiện nay với tình trạng đô thị hóa ngày một phát triển thì diện tích đất ngày một thu hẹp và khả năng được trồng rau trên đất truyền thống rất thấp. Vì vậy đối với những người sống ở phố thì chỉ có thể trồng cây ở sân thượng hoặc hành lang trống.

 

Do đó thay vì vứt bỏ những cái thùng xốp đã đựng thực phẩm đi thì ta có thể tận dụng nó để trồng rau vừa đở tốn diện tích, chi phí mua khay mới vừa có thể bảo vệ môi trường xanh sạch đẹp.

 

a. Thời vụ trồng cải rổ

 

Là một loại rau có nguồn gốc từ châu Âu, ưa thích khí hậu ấm áp, ôn hòa, không chịu được nhiệt độ quá cao nên cải rổ ở nước ta thích hợp trồng ở những khu vực mát mẻ như Đà Lạt, Tây Nguyên hay các vùng núi phía Bắc.

 

Do đó điều thứ nhất cần lưu ý khi trồng loài rau này là bạn nên chọn thời điểm gieo hạt tốt nhất là vào tháng 10 – 12 khi mùa đông đến để cây có thể sinh trưởng phát triển tốt. Vì nếu gieo hạt và trồng cây muộn hơn vào mùa nắng, hạt sẽ chậm nảy mầm, cây sinh trưởng phát triển kém, thân lá cằn cỗi.

 

Điều thứ 2 khi nếu điều kiện khí hậu nơi bạn sống tương đối nắng nóng thì cách tốt nhất để đảm bảo cây vẫn có khả năng nảy mầm là bạn nên chọn các giống cải rổ chịu được nhiệt.

 

b. Chuẩn bị hạt giống

 

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại giống cải rổ như cải rổ ăn lá xoăn, cải rổ ăn bông, cải rổ ăn lá thông thường… do đó dựa vào sở thích ăn uống của mình mà bạn có thể chọn được giống rau thích hợp.

 

cach-trong-cai-ro-trong-thung-xop

 

⫸ Bạn mua hạt giống cải rổ Phú Nông TẠI ĐÂY.

 

Sau khi mua về bạn nên lưu ý một điều rằng để tăng độ ẩm cho hạt có thể nảy mầm thì bạn nên tiến hành ngâm hạt giống trong nước ấm (2 sôi : 3 lạnh) trong 2 – 5 giờ. Tiếp theo bạn đem hạt giống đã ngâm đi rửa sạch rồi ủ khăn ấm đến khi hạt có giấu hiệu nảy mầm thì đem đi gieo ngay.

 

c. Chuẩn bị dụng cụ, đất trồng

 

Đầu tiên bạn cần chuẩn bị dụng cụ trồng là thùng xốp hoặc các loại khay trồng, chậu treo tường, ban công vô cùng tiện lợi, tiết kiệm không gian. Tuy nhiên đặc biệt nên chú ý rằng phải có lỗ thoát nước, có như vậy thì cây mới có đủ độ thoáng, không bị ngập úng.

 

Là một loài rau họ hàng nhà cải nên cải rổ cũng rất dễ trồng, chúng không hề kén đất, chỉ cần bạn cung cấp đủ cho đất các chất dinh dưỡng cần thiết nhưng phải có khả năng giữ nước và thoát nước tốt là nó có thể phát triển xanh tốt hơn bao giờ hết.

 

Bạn có thể phối trộn đất theo công thức đơn giản với tỉ lệ 3 đất sạch : 3 phân hữu cơ ( phân trùn quế, phân bò, phân gà, phân hữu cơ Bounce Back…) : 2 giá thể trấu hun : 2 giá thể mụn dừa.

 

Tuy nhiên nếu bạn quá bận rộn thì để tiết kiệm thời gian và công sức bạn nên sử dụng nguồn đất hữu cơ giàu dinh dưỡng đã qua phối trộn và xử lí dùng cho tất cả các loại rau là đất sạch hữu cơ Sfarm chuyên dùng cho rau ăn lá.

 

Sau khi đã trộn đều đất thì bạn cho chúng vào trong thùng xốp hoặc khay trồng. Chú ý không nên quá đầy mà nên dưới miệng thùng 5 – 7 cm để sau khi trồng không bị đổ ra ngoài để chúng ta cũng dễ dàng chăm sóc hơn.

d. Tiến hành trồng

 

Đối với cải rổ thì bạn có thể trồng bằng 2 cách là gieo trực tiếp hay ươm hạt rồi cấy cây con ra đất trồng cũng rất tốt. Tuy nhiên để tăng cái khả năng sống sót và cải nhà bạn được trồng với mật độ phù hợp thì bạn nên chọn phương pháp trồng thứ 2.

 

cach-trong-cai-ro-trong-thung-xop

 

Giá thể ươm hạt bạn có thể sử dụng giá thể ươm hạt Sfarm, giá thể mụn dừa, giá thể trấu hun, giá thể Peatmoss… Sau đó bạn cho giá thể vào các khay nhựa, khay xốp ươm hạt chuyên dụng, đặt hạt vào giữa các lỗ rồi phủ nhẹ lại bằng giá thể ươm.

 

Khi cây lên được 2 - 3 lá thật, thân đã khá cứng cáp thì đem trồng ra đất trồng đã chuẩn bị.

 

cach-trong-cai-ro-trong-thung-xop

 

Đầu tiên, để tạo độ ẩm cần thiết cho đất bạn nên tưới một lớp nước vừa phải và xới đất lên cho thật đều. Sau đó cấy cây con với khoảng cách cây cách cây hàng cách hàng 10 – 15 cm. Tiếp đến bạn nên tiến hành che nắng cho cây bằng rơm rạ hay mụn dừa, lưới che nắng cho cây tránh tình trạng mất nước.

 

4. Chăm sóc cải rổ trồng thùng xốp

 

a. Chế độ nước

 

Có thể nói nước chính là một trong những nhân tố không thể thiếu cho sự phát triển của cây trồng, để cho cây trồng đạt hiệu quả cao như mong đợi thì việc tưới nước sao cho hợp lí là điều rất quan trọng.

 

Khi mới cấy để tăng khả sống sót, tránh bị mất nước khi còn yếu bạn nên tưới ngày 2 lần sáng chiều bằng các loại bình tưới có áp lực nước không mạnh, dung tích nhỏ gọn dễ cầm tay như bình phun Dudaco 1 lít, bình phun Dudaco 2 lít… để cây không bị dập nát, gãy đỗ và đất bị rửa trôi.

 

Còn vào thời điểm khi cây đã lớn và bắt đầu sinh trưởng phát triển khỏe mạnh thì bạn có thể tưới 1lần/ngày và có thể điều chỉnh tùy theo thời tiết. Tuy nhiên bạn nên tránh trường hợp tưới quá nhiều vào buổi tối cây dễ bị nấm bệnh tấn công.

 

cach-trong-cai-ro-trong-thung-xop

 

b. Chế độ phân bón

 

Sau khi gieo khoảng 10 – 12 ngày thì rau đã bắt đầu ra lá, rễ cũng tương đối ổn định. Lúc đó bạn có thể sử dụng phân trùn quế kết hợp cùng các loại phân bón lá hữu cơ như phân đạm cá, rong biển, phân bánh dầu dạng nước…

 

Sau khi bón lần 1 cách từ 10 - 15 ngày thì đây là thời gian cải rổ sinh trưởng rất mạnh mẽ nên bạn có thể sử dụng các loại phân như.

 

NPK 20-20-15: Sử dụng 4 thìa cà phê cho 1 lít nước và tưới đều cho rau.

 

NPK Minro 30-9-9: Sử dụng 2 thìa cà phê cho 1 lít nước và tưới đều cho rau.

 

DAP: Sử dụng 4 thìa cà phê cho 1 lít nước và tưới đều cho rau.

 

Chú ý: Sau khi bón phân phải tưới lại bằng nước sạch để đảm bảo cây không bị cháy lá. Đồng thời cần quan sát mức độ sinh trưởng và màu sắc của lá mà có thể xác định số lần bón phân và điều chỉnh liều lượng phân bón tăng giảm sao cho phù hợp.

 

c. Sâu bệnh hại

 

Bệnh thối nhũn

 

Một trong những bệnh dễ gây ra cho họ nhà cải chính là thối nhũn. Bệnh này do nấm Rhizoctonia sp gây hại, bệnh phát sinh và gây hại ở phần tiếp giáp với thân gần mặt đất. Nơi bị bệnh hại xâm nhập bị thâm đen, thân teo tóp lại, cổ rễ bị thối, trên đó có xuất hiện một lớp nấm màu trắng xám.

 

Quan sát kỹ nơi bị bệnh có những hạch nấm dẹt, khi mới có màu trắng sau chuyển dần sang màu nâu nhạt rồi đậm dần. Để phòng ngừa bệnh này bạn có thể sử dụng các loại thuốc như Physan 20SL, Poner 40 TB

 

cach-trong-cai-ro-trong-thung-xop

 

Chết rạp cây con

 

Bệnh này xuất hiện khi cải rổ còn nhỏ và non, thường sau khi cây được 5 – 7  ngày tuổi, cây bị thối gốc héo rũ chết, nếu không phòng trừ kịp thời sẽ lây hết vườn.

 

Để phòng trừ bệnh này cho cây thì trong khi trộn đất trồng bạn nên bổ sung thêm chế phẩm chế phẩm nấm Tricoderma để tăng cường hệ vi sinh có lợi trong đất, hạn chế được một số nấm bệnh, giúp cây sinh trưởng khỏe mạnh. Còn khi cây đã nhiễm bệnh thì bạn có thể sử dụng các thuốc phòng trừ nấm hại gây ra như Ridomil Gold 68WG, Antracol 70WP, Daconil

 

Sâu tơ, sâu xanh…

 

Côn trùng gây hại chủ yếu cho cải rổ là các loại sâu ăn lá. Khi thấy sự xuất hiện của chúng trên vườn rau nhà mình, bạn có thể dùng tay bắt trực tiếp vào những buổi sáng tinh mơ hoặc nếu chúng quá nhiều khó có thể kiểm soát thì bạn có thể sử dụng dịch tỏi, Neem Chito, dầu khoáng SK Enspray 99 EC, Bio – B, Radiant

5. Thu hoạch cải rổ

 

Cải rổ có thời gian sinh trưởng tương đối ngắn, chỉ sau 45 – 50 ngày sau khi trồng khi cải rổ đã dài hơn một gang tay và đã phát triển xanh tốt là bạn có thể thu hoạch được những lá cải rổ giòn ngon rồi. Bạn có thể thu hoạch bằng hai phương pháp là tỉa lá ăn dần hoặc nhổ luôn cả cây để có thể tiếp tục một vụ cải mới.

 

cach-trong-cai-ro-trong-thung-xop

 

Đối với cách cắt lá dùng dần, bạn nên thu hoạch những lá lá phía dưới trong khi để lại các lá bên trong và chồi để tiếp tục ra lá mới. Đặc biệt nên nhớ phải cách li đủ thời gian ít nhất 10 ngày sau khi bón phân hoặc phun thuốc nhé!

 

6. Một số món ăn ngon từ cải rổ

 

Cải rổ xào tỏi đơn giản

 

cach-trong-cai-ro-trong-thung-xop

 

Cải rổ xào thịt bò

 

cach-trong-cai-ro-trong-thung-xop

 

Cải rổ xốt mè đậu hũ

 

cach-trong-cai-ro-trong-thung-xop

 

⫸ Xem thêm: Cách trồng gừng tại nhà hiệu quả

 

⫸ Xem thêm: Bí quyết trồng cần tây thủy canh từ gốc bỏ đi siêu đơn giản

 

⫸ Xem thêm: Bật mí kỹ thuật trồng và chăm sóc rau đay tại nhà cho người mới bắt đầu

 

Vậy là chỉ vài ba bước đơn giản là bạn đã có ngay một thùng cải rổ xanh ngon cho thực đơn gia đình nhà mình thêm phần đa dạng và bổ dưỡng rồi! Còn ngần ngại gì nữa mà không thử? Nông nghiệp phố xin chúc bạn thành công và hẹn gặp lại bạn ở những bài viết sau.


Nông Nghiệp Phố - chuỗi cửa hàng chuyên cung cấp vật tư trồng rau và hoa kiểng tại nhà với hơn 1000+ sản phẩm. 

➤ Website: https://nongnghieppho.vn/

➤ Hotline: 0865 399 986

Phân trùn quế SFARM viên nén tan chậm dành cho Lan

39,000₫
Giảm 3% đơn từ 249K. Chỉ áp dụng khi đặt tại Website

Nội dung bài viết