DANH MỤC SẢN PHẨM

Trồng cần tây thủy canh từ gốc siêu đơn | Nông nghiệp phố

Nông Nghiệp Phố
CN 08/08/2021
Nội dung bài viết

Bí quyết trồng cần tây thủy canh từ gốc bỏ đi siêu đơn giản

 

Đã từ lâu cần tây nổi tiếng là một loại thực phẩm thơm ngon bổ dưỡng được chị em phụ nữ hết sức ưa chuộng. Bởi ngoài việc có thể chế biến thành các món ăn đặc biệt thì nó còn có rất nhiều công dụng, nhất là khả năng làm đẹp siêu tuyệt vời.

 

Tuy nhiên rất nhiều người thích trồng cần tây tại nhà nhưng ngại sợ chúng không nảy mầm? Đừng lo lắng điều đó, hãy để Nông nghiệp phố hướng dẫn bạn trồng cần tây bằng cách tận dụng các gốc cần bỏ đi vô cùng đơn giản này nhé!

 

1. Đặc điểm của cần tây bạn đã biết chưa?

 

Cần tây có tên tiếng Anh là Celery, và tên khoa học là Apium graveolens L. Loài rau này có nguồn gốc xuất xứ từ bờ biển Đại Tây Dương, Địa Trung Hải. Hiện nay cần tây được trồng rất nhiều nơi trên thế giới với mục đích làm rau, gia vị, tinh dầu…Ở nước ta cần tây được trồng làm thuốc tại các vùng thung lũng, đầm lầy như Quãng Ngãi, Bình Định…

 

cach-trong-can-tay-tu-goc

 

Cần tây là một loài cây thân thảo mọc thẳng đứng, có chiều cao tương đối vượt trội hơn so với các loại rau khác, có cây còn cao tới 1,5 m. Thân cây có nhiều rãnh dọc, chia thành nhiều cành mọc đứng. 

 

Lá ở gốc có cuống, hình thuôn hay 3 cạnh, dạng mắt chim, tù có khóa lượn tai bèo. Lá giữa và lá ngọn không có cuống, chia 3 hoặc xẻ 3 hoặc không chia thùy.

 

Hoa cần tây thì gồm nhiều tán, các tán ở đầu cành có cuống dài hơn các tán bên. Không có tổng bao, hoa nhỏ xinh xắn màu trắng nhạt. Khi hoa tàn sẽ cho quả dạng trứng, hình cầu có vạch lồi chạy dọc. Ở một số nơi người ta có thể dùng hạt của quả này chiết xuất tinh dầu rất bổ ích.

 

2. Tác dụng đặc biệt của rau cần tây

 

Cần tây là một loại thực phẩm rất được chị em phụ nữ ưa chuộng dạo gần đây vì ngoài vị giòn giòn, mùi hương nồng nàn gây thương nhớ khi chế biến thì cần tây còn rất giàu dưỡng chất.

 

cach-trong-can-tay-tu-goc

 

Giống như hầu hết các loại rau khác, trong rau cần tây chứa rất nhiều nước với tỷ lệ vượt trội lên tới 90,5%. Ngoài ra, thành phần hóa học của cây còn có sự hiện diện của các chất vô cùng cần thiết cho cơ thể như nitơ, chất béo, các loại vitamin A, B, C...

 

Cùng khoáng chất có lợi như kẽm, mangan, sắt, đồng, canxi, axit cholin, tyrosin, axít glutamic và khi cô đọng dạng tinh dầu, rau cần tây sẽ sản sinh ra một số hoạt chất như Sesquiterpen, Lacton Sedno Lit, Stilbene, Anhydrit secdanoi…

 

a. Cần tây chữa bệnh cao huyết áp

 

Chính vì thành phần chính của rau gồm canxi, sắt, photpho, protein, acid amin tự do, tinh dầu, inositol, apigenin cùng nhiều loại vitamin khác. Mà cá chất này có khả năng xúc tiến tuần hoàn máu, tăng khả năng miễn dịch, giảm mức độ kích thích trong máu, phòng tránh hiệu quả việc tăng áp lực máu lên mạch vành.

 

Do đó, đối với những người có bệnh tăng huyết áp thì việc bổ sung cần tây vào thực đơn hằng chính là một việc làm lí tưởng để làm giảm huyết áp của, không để chúng tăng lên một cách đột ngột mất kiểm soát.

 

b. Hỗ trợ giảm cân

 

Hàm lượng lớn nhất trong cần tây chính là nước và chất xơ, các chất này có khả năng tăng chuyển hóa lipid, giàu chất điện giải. Ngoài ra kali, vitamin B và C chứa trong loài rau này còn mang lại cảm giác no lâu, hạn chế thèm ăn.

 

cach-trong-can-tay-tu-goc

 

Vì vậy, nếu bạn đang cần một loại thực phẩm giảm cân thì cần tây là món không thể thiếu đâu đấy. Chỉ cần một ly nước ép cần tây mỗi ngày là bạn có thể giữ được một vóc dáng thon gọn. Đặc biệt, đây chính là giải pháp giảm cân hiệu quả một cách tự nhiên, an toàn cho sức khỏe người thừa cân.

 

c. Chất chống oxy hóa quan trọng từ cần tây bạn đã thử chưa?

 

Có thể bạn chưa biết cần tây là một trong số ít các loại thực phâm có chức năng chống oxy hóa vô cùng hiệu quả. Bởi trong cần tây có chứa vitamin C, beta carotene, flavonoid và có ít nhất 12 loại chất dinh dưỡng chống oxy hóa bổ sung được tìm thấy trong thân cây.

 

Do đó chỉ cần sử sử dụng rau cần tây một nhánh mỗi ngày là bạn có thể duy trì được làn da săn chắc, mịn màng, han chế được độ lão hóa vô cùng hiệu quả.

 

cach-trong-can-tay-tu-goc

 

Ngoài các công dụng đã được nêu trên thì cần tây còn có vô số các tác dụng khác được mọi người tin dùng như làm giảm các trường hợp viêm trong đường tiêu hóa, tế bào, mạch máu, phòng chống ung thư, nâng cao độ chắc khỏe cho xương và rang, bài độc cho cơ thể…

 

3. Vì sao nên trồng cần tây thủy canh thay vì đất thông thường?

 

Cần tây là một loại rau có thể trồng được cả trong đất lẫn thủy canh. Tuy nhiên với tình hình đô thị hóa ngày một phát triển như hiện nay khiến cho đất trồng bị hẹp thì việc trồng trong đất truyền thống bình thường sẽ gặp nhiều khó khăn. 

 

Vì vậy nhiều người, nhất là những người ở phố rất ưa chuộng phương thức trồng thủy canh. Việc trồng rau thủy canh không những giúp cho rau của bạn trở nên sạch, ít bị nhiễm khuẩn, nấm bệnh từ nguồn đất mà nó cũng vô cùng tiện lợi.

 

Không những vậy theo một số nghiên cứu còn cho rằng các loại rau gia vị khi được trồng thủy canh sẽ đạt được độ ngon cũng như độ thơm cao hơn rất nhiều so với phương thức trồng địa canh.

 

cach-trong-can-tay-tu-goc

 

Đồng thời, nếu bạn trồng rau cần thủy canh theo phương thức này thì thay vì vứt đi những gốc cần tây đã cắt hết lá thì bạn có thể tận dụng nó trồng tiếp mà không phải tốn chi phí mua hạt giống. Đặc biệt là bạn còn tiết kiệm được rất nhiều thời gian trong quá trình gieo cần tây con theo cách thông thường.

 

Chưa dừng lại ở đó, đối với cần tây trồng thủy canh thì bạn có thể trồng quanh năm, chỉ cần đặt cây nơi không khí mát mẻ, còn trồng địa canh thì bạn phải chú ý mùa vụ là những tháng có thời tiết không quá nóng hoặc phải lựa chọn những giống cần chịu nhiệt thì cây mới có thể phát triển tốt.

 

Thật tuyệt vời đúng không nào! Vậy thì đừng chần chờ gì nữa mà hãy cũng Nông nghiệp phố bắt tay ngay vào việc trồng cần siêu tiện lợi này nhé!

Viên đất nung ( sỏi nhẹ ) SFARM - Bao 50dm3 ( KT 10-20mm ) Viên đất nung ( sỏi nhẹ ) SFARM - Bao 50dm3 ( KT 10-20mm )
-3%

Viên đất nung ( sỏi nhẹ ) SFARM - Bao 50dm3 ( KT 10-20mm )

387,030₫ 399,000₫
-3%
Giảm 3% đơn từ 249K. Chỉ áp dụng khi đặt tại Website
Viên đất nung ( sỏi nhẹ ) SFARM - Bao 50dm3 ( KT 5-10mm ) Viên đất nung ( sỏi nhẹ ) SFARM - Bao 50dm3 ( KT 5-10mm )
-3%

Viên đất nung ( sỏi nhẹ ) SFARM - Bao 50dm3 ( KT 5-10mm )

387,030₫ 399,000₫
-3%
Giảm 3% đơn từ 249K. Chỉ áp dụng khi đặt tại Website
Đá trân châu Perlite (FMX) Đá trân châu Perlite (FMX)
-3%

Đá trân châu Perlite (FMX)

309,430₫ 319,000₫
-3%
Giảm 3% đơn từ 249K. Chỉ áp dụng khi đặt tại Website

4. Kĩ thuật trồng cần tây thủy canh từ việc tận dụng gốc cần tây bỏ đi

 

a. Chuẩn bị giống

 

Để bắt đầu công việc trồng cần tây thuận lợi thì công việc đầu tiên bạn cần phải làm là chuẩn bị gốc cần giống. Cần sau khi mua về thì bạn tiên hành cắt hết lá để chế biến món ăn, chỉ chừa lại phần gốc 4 – 5cm. 

 

Khi mua cần bạn nên chú ý chọn những cây cần tây xanh tốt, bẹ to, có độ tươi ngon, gốc không bị dập úng. Có như vậy thì gốc mới có khả năng nảy mầm cao.

 

cach-trong-can-tay-tu-goc

 

Sau khi cắt gốc xong thì bạn đem gốc cần đi rửa sạch sẽ một cách cẩn thận, rửa nhẹ dưới vòi nước chảy, không được chà xát mạnh khiến gốc bị tổn thương. Rửa sạch không còn chất hữu cơ, đất, cắt bỏ những rễ già, khô mục…

 

Tiếp theo để kích thích gốc cần ra rễ nhanh và đều thì nên pha thêm dung dịch kích thích ra rễ ngâm cùng trong vòng 2 – 3 giờ như N3M, Roots 2, Bimix Super Root

 

b. Chuẩn bị dụng cụ trồng

 

Dụng cụ dùng để trồng rau cần thì vô cùng đơn giản, chỉ cần là những vật không có lỗ thoát nước thì đều có thể trồng được. Nó có thể là những vật dụng có sẵn trong nhà của bạn như cốc, ly, chai nhựa…

 

cach-trong-can-tay-tu-goc

 

Hoặc nếu bạn trồng với số lượng nhiều và muốn để dễ dàng chăm sóc thì bạn có thể tìm mua các loại thùng trồng rau ăn lá thủy canh tĩnh ngoài các cửa hàng bán vật tư nông nghiệp.

 

c. Pha dung dịch dinh dưỡng thủy canh

 

Kế tiếp, để cây phát triển tốt trong môi trường nước thì cần phải thêm dung dịch dinh dưỡng cho cây thuỷ canh. Nước để pha chế với dung dịch thủy canh phải đảm bảo là nước sạch (pH khoảng 6.0 – 6.8) và đã được khử trùng. Sau đó bạn rửa sạch các dụng cụ trồng và tiến hành pha dung dịch thủy canh như sau:

 

Hydroponic: 15ml dung dịch thủy canh, thủy sinh cho 1lít nước sạch.

 

Hydro Umat V cho rau ăn lá: pha 25ml dung dịch A và 25ml dung dịch B vào mỗi 10 lít nước.

 

d. Tiến hành trồng ngay thôi nào

 

Sau khi đã cho dung dịch thủy canh vào nước thì bạn tiến hành khuấy đều cho dung dịch hòa tan hoàn toàn trong nước rồi cho chúng vào dụng cụ đã chuẩn bị. 

 

Cuối cùng là cho gốc cần tây đã chuẩn bị vào là hoàn tất rồi. Tuy nhiên bạn phải chú ý không để cần tây ngập hết mà chỉ nên đổ 2 – 3cm cho gốc cây được thông thoáng.

 

cach-trong-can-tay-tu-goc

 

5. Chăm sóc cần tây cho lá giòn ngon

 

a. Ánh sáng

 

Cần tây có nguồn gốc từ vùng có khí hậu ôn đới, nhiệt độ thích hợp từ 17 – 22 °C, do đó khi trồng bạn phải chú ý đặt cây nơi mát mẻ, thoáng khí, tránh ánh nắng quá gắt của mặt trời.

 

Nếu trồng ở ngoài trời thì bạn có thể sử dụng mái hiên hay các loại lưới che nắng cho cây. Tuy nhiên vẫn phải cung cấp một ít ánh sáng cho cây có thể dễ dàng quang hợp, tránh bị vàng lá.

 

b. Chế độ nước, dinh dưỡng

 

Cần tây là một loại có tốc độ sinh trưởng tốt, nhanh ra lá mới và đặc biệt khá ưa nước, khả năng hút nước và thoát nước cao nên nhu cầu nước cũng tăng cao, vì vậy việc chú ý đến mức nước để không bị cạn là điều cần thiết nhất.

 

Vào mùa nắng, thời tiết nắng nóng nên cây thoát hơi nước nhanh, do đó bạn cần thay nước và bổ sung dung dịch dinh dưỡng thủy canh thường xuyên với mức độ 4 – 5 ngày/ lần. Tuy nhiên, khi mùa mưa đến thì tốc độ thoát hơi nước chậm nên sau 7 – 10 ngày thay nước cho cây 1 lần.

 

Sau khi rau cần tây đã mọc mầm, bạn có thể tiếp tục trồng rau trong môi trường thủy canh hoặc di chuyển sang môi trường thổ canh cũng đều rất thuận lợi.

 

c. Sâu bệnh hại

 

Nếu ở môi trường ít ánh sáng, ẩm thấp cây sẽ dễ bị bệnh thối lá, khi đó hãy dùng kéo cắt các phần lá bị thối, cắt cả lá đến sát phần cuống nếu bị thối ở cuống lá, dùng vòi nước để rửa sạch toàn bộ cây, nhất là rửa sạch các chỗ bị thối, rửa sạch và thay nước rồi đưa cây ra chỗ thoáng mát, có ánh nắng buổi sáng.

 

cach-trong-can-tay-tu-goc

 

Đồng thời trong quá trình trồng cây trong môi trường thủy canh, nếu thấy bộ rễ bị thâm đen, có mùi thối, cây vàng lá liên tục thì phải bổ sung chất OLC (chất tăng oxy trong nước), liều lượng khoảng 1 – 2g/ 10 lít nước, nhằm giúp hệ rễ của cây hô hấp tốt hơn.

 

Cần tây có là loài cây chống chịu tốt, rất ít sâu bệnh hại. Tuy nhiên thỉnh thoảng cây có thể bị các loại sâu ăn lá tấn công thì bạn có thể dùng tay bắt trực tiếp.

 

Hoặc bạn có thể sử dụng các chất trừ sâu điều chế từ thiên nhiên để đảm bảo an toàn sức khỏe cho gia đình mà vẫn trừ được sâu hại như GE gừng tỏi ớt, dịch tỏi, Neem Chito

 

d. Thu hoạch cần tây

 

cach-trong-can-tay-tu-goc

 

Nếu như bạn kiêng trì làm theo các bước như trên thì chỉ 1 tháng sau khi trồng là bạn có thể thu hoạch được những nhánh cần tây thơm giòn rồi. Bạn có thể cắt từng lá ăn dần hoặc cả cây đều có thể được. Và phải nhớ rằng sau khi thu hoạch xong bạn nên nhớ phải cung cấp dinh dưỡng cho cây để thu hoạch vào những ngày tiếp theo.

 

6. Các món ăn đặc biệt thơm ngon từ cần tây

 

Mực xào cần tây

 

cach-trong-can-tay-tu-goc

 

Gỏi cần tây

 

cach-trong-can-tay-tu-goc

 

Sinh tố cần tây

 

cach-trong-can-tay-tu-goc

 

⫸ Xem thêm: Tuyệt chiêu trồng rau càng cua giòn ngon thu hoạch quanh năm

 

⫸ Xem thêm: Vì sao nên tự trồng rau sạch tại nhà ?

 

 Xem thêm: Chia sẻ bí quyết trồng rau lang trên sân thượng xanh mơn mởn

 

 Việc trồng cần tây thủy canh tận dụng các gốc bỏ đi đúng là đơn giản và thú vị đúng không? Mong rằng với những thông tin mà Nông nghiệp phố chia sẻ sẽ giúp ích cho bạn trồng thành công những cây cần xanh ngon. Xin cám ơn và hẹn gặp lại bạn ở những bài viết sau.


Nông Nghiệp Phố - chuỗi cửa hàng chuyên cung cấp vật tư trồng rau và hoa kiểng tại nhà với hơn 1000+ sản phẩm. 

➤ Website: https://nongnghieppho.vn/

➤ Hotline: 0865 399 986

 

Nội dung bài viết