DANH MỤC SẢN PHẨM

Bí mật Kỹ thuật trồng và chăm sóc rau đay tại nhà | Nông nghiệp phố

Nông Nghiệp Phố
Th 2 09/08/2021
Nội dung bài viết

Bật mí kỹ thuật trồng và chăm sóc rau đay tại nhà cho người mới bắt đầu

 

Là một loài rau vô cùng thơm ngon lại giàu chất dinh dưỡng, đã từ lâu rau đay được các chị em nội trợ ưa chuộng chọn vào thực đơn bữa ăn hằng ngày. Nếu bạn đam mê loài rau dễ trồng này, hãy cùng Nông nghiệp phố bắt tay ngay vào việc trồng em nó ngay tại nhà để có thể thưởng thức những đọt rau đay ngon, sạch cho bữa ăn gia đình thêm tròn vị nha!

 

1. Rau đay là rau gì?

 

Rau đay có tên khoa học là Corchorus olitorius L, thuộc họ Đay Tiliaceae. Đây là loài cây sống lâu năm, có nguồn gốc hoang dại và dần dần được trồng trọt từ rất lâu đời ở các nước châu Á, châu Phi.

 

ky-thuat-trong-rau-day

 

Rau đay là cây thân thảo, tuy nhiên có chiều cao tương đối vượt bật hơn so với các loại rau khác, một cây rau đay khi trưởng thành có thể cao từ 1 – 2 m. Thân cây nhỏ, nhẵn, có màu xanh hoặc nâu đỏ tùy theo giống, ít phân nhánh. 

 

Lá cây rau đay là bộ phận được sử dụng nhiều nhất, có công dụng như một loại thực phẩm. Chúng có phiến hình trái xoan nhọn hay tù ở gốc, gốc lá hình tròn, có cuống ngắn, 2 bên mép có nhiều răng cưa nhỏ xinh, mặt dưới lá chứa 3 – 5 gân.

 

ky-thuat-trong-rau-day

 

Hoa rau đay mọc ở nách lá, có màu vàng nhẹ nhàng lại thêm kích thướt nhỏ nhắn nên nhìn trông rất đáng yêu. Mỗi cuống thường mọc 3 hoa. Khi hoa tàn sẽ cho ra những quả dài, hình trụ, vỏ ngoài nhẵn. Bên trong có nhiều hạt nhỏ li ti màu đen. Hạt cây rau đay được thu hoạch chủ yếu để làm giống và làm thuốc chữa bệnh.

 

2. Công dụng tuyệt vời của rau đay

 

Theo các nghiên cứu hiện đại đã chỉ ra ngoài việc bổ sung nhiều chất xơ và nước như những loại rau thông thường thì rau đay còn chứa nhiều loại vitamin, khoáng chất và các dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể như vitamin A, B1, B2, C, E, canxi, photpho, kẽm, sắt, chất nhầy.

 

Không chỉ có lá rau đay, có thể bạn chưa biết hạt rau đay cũng là một thực phẩm vô cùng bổ ích nữa đấy. Trong hạt rau đay lại chứa hàm lượng các chất corchorosid và olitorisid phong phú có lợi cho sức khỏe. Chính vì nhiều dưỡng chất như vậy nên rau đay hứa hẹn sẽ là một loại thực phẩm có rất nhiều công dụng.

 

a. Rau đay – thực phẩm bổ sung sắt, ngăn ngừa thiếu máu vô cùng hiệu quả

 

Trong các loại rau thì rau đay đứng đầu về hàm lượng sắt, đặc biệt là cây rau đay có thân màu tím đỏ. Cứ ăn 100g rau đay, bạn đã cung cấp cho cơ thể khoảng 7mg sắt. 

 

ky-thuat-trong-rau-day

 

Do đó các bác sĩ chuyên khoa sản thường khuyên phụ nữ sau sinh mỗi ngày chỉ cần ăn khoảng 2g – 3g rau đay là đã có thể đủ cung cấp nhu cầu sắt cho cả mẹ lẫn con.

 

Đồng thời nếu gia đình bạn có người đang bị thiếu máu do thiếu chất sắt thì việc lựa chọn rau đay vào thực đơn hằng ngày sẽ giúp tăng số lượng hồng cầu, từ đó sản xuất đủ máu để đảm bảo cho mọi hoạt động của cơ thể diễn ra bình thường.

 

b. Thông tiểu, ngăn ngừa viêm nhiễm đường tiết niệu

 

Theo y học cổ truyền cho rằng rau đay có đặc tính chứa nhiều nước, lợi tiểu nên có tác dụng thông tiểu bằng cách kích thích hoạt động tiểu tiện và tăng lưu lượng nước tiểu. Do đó đối với những người đang gặp phải vấn đề như tiểu rắt, bí tiểu, đau buốt khi đi tiểu thì rau đay chính là thực phẩm vàng vô cùng dễ tìm.

 

c. Chống còi xương cho trẻ

 

Có thể bạn chưa biết trong rau đay chứa rất nhiều canxi, một chất không hề dễ kiếm trong các loại rau khác. Trong một lạng rau đay thì có chứa đến 182mg canxi. Do đó, nếu muốn trẻ nhà bạn hạn chế được nguy cơ còi xương, chậm lớn thì việc cho trẻ sử dụng rau đay vào các bữa ăn là một sự lựa chọn tuyệt vời đấy!

 

ky-thuat-trong-rau-day

 

Không nhưng vậy, người lớn ăn rau đay đều đặn 3 – 4 bữa trong tuần cũng giúp ngăn ngừa các bệnh lý về xương khớp như thoái hóa khớp, loãng xương, vôi hóa khớp vô cùng hiệu quả.

 

Ngoài các công dụng trên thì rau đay còn có rất nhiều công dụng khác như kháng viêm, chống hen suyễn, chữa trị khi bị rắn cắn, nâng cao sức khỏe tim mạch, giải nhiệt, tiêu độc, lợi sữa…

3. Trồng rau đay tại nhà dễ hay khó?

 

Có thể nói với thực trạng đất trồng ngày càng bị thu hẹp như hiện nay thì việc trồng rau sẽ vô cùng khó khăn, đặc biệt là những người ở phố. Do đó, giải pháp hữu hiệu nhất cho vấn đề này là bạn có thể tiết kiệm diện tích bằng cách trồng rau vào những thùng xốp, khay, chậu…

 

Và đây là cách bạn có thể tạo ra một vườn rau xanh mát từ những vật dụng thô sơ đó.

 

a. Thời vụ trồng rau đay

 

Là một loại rau nhiệt đới, ưa thích khí hậu ấm áp, ôn hòa, có khả năng chịu nắng nhưng chịu rét kém nên thời điểm gieo hạt rau đay tốt nhất là vào cuối xuân để cây có thể sinh trưởng, phát triển tốt khi tiếp xúc đầy đủ ánh nắng hè về. 

 

Bạn có thể gieo trồng từ tháng 3 đến tháng 7 và thu hoạch từ tháng 5 đến tháng 9. Vì nếu gieo hạt và trồng cây muộn hơn vào mùa lạnh, hạt sẽ chậm nảy mầm, cây sinh trưởng phát triển kém, thân lá cằn cỗi.

 

b. Vị trí trồng cây lí tưởng

 

Rau đay ưa thích ánh sáng, có khả năng chịu nhiệt tốt, không chịu được ngập úng nên được xem là loài rau quốc dân của các nước ưa hạn ở châu Á và châu Phi, 17 – 30° C là tối ưu cho sự phát triển của cây. 

 

ky-thuat-trong-rau-day

 

Do đó khi trồng cây bạn cần lựa chọn những nơi khô ráo, có nhiều ánh sáng như sân thượng, ban công… để cây có thể dễ dàng quang hợp và ngày càng phát triển xanh tốt.

 

c. Chuẩn bị dụng cụ, đất trồng

 

Vì rau đay có kích thước tương đối cao hơn so với các loại rau khác nên khi trồng bạn cần phải chuẩn bị thùng xốp hay khay trồng rau có kích thướt lớn và sâu hơn như khay trồng rau hình chữ nhật, Aquaponics Tuy nhiên chú ý là phải có lỗ thoát nước vì rau đay không chịu được ngập úng.

 

Rau đay là một loại cây vô cùng dễ chịu, không đòi hỏi dưỡng chất nhiều. Tuy nhiên để cây có thể phát triển khỏe mạnh thì bạn nên đáp ứng đầy đủ các dưỡng chất cơ bản.

 

Đất được chọn để trồng cây phải là đất tơi xốp, giàu mùn nhưng phải có khả năng giữ nước và thoát nước tốt. Bạn có thể phối trộn đất theo công thức đơn giản với tỉ lệ 3 đất sạch : 3 phân trùn quế : 2 giá thể trấu hun : 2 giá thể mụn dừa.

 

Tuy nhiên nếu bạn quá bận rộn thì để tiết kiệm thời gian và công sức bạn nên sử dụng nguồn đất hữu cơ giàu dinh dưỡng đã qua phối trộn và xử lý dùng cho tất cả các loại rau là đất sạch hữu cơ Sfarm chuyên dùng cho rau ăn lá.

 

Cho đất trồng đã phối trộn vào trong thùng xốp hoặc khay trồng. Chú ý không nên quá đầy mà nên dưới miệng thùng 5 – 7 cm để sau khi trồng không bị đổ ra ngoài để chúng ta cũng dễ dàng chăm sóc hơn.

 

d. Chuẩn bị hạt giống

 

Hiện nay trên thị trường có rau đay trắng và rau đay đỏ, tùy theo sở thích mà bạn có thể chọn được loại hạt giống thích hợp. Tuy nhiên theo một số nghiên cứu chỉ ra rằng rau đay đỏ tốt cho sức khỏe hơn nhiều so với rau đay trắng.

 

ky-thuat-trong-rau-day

 

Sau khi mua về bạn nên lưu ý một điều rằng hạt rau đay hơi cứng nên bạn phải tiến hành ngâm trong nước ấm (2 sôi : 3 lạnh) trong 2 – 5 giờ. Tiếp theo bạn đem hạt giống đã ngâm đi rửa sạch rồi ủ khăn ấm đến khi hạt có giấu hiệu nảy mầm thì đem đi gieo ngay.

 

e. Tiến hành trồng ngay thôi nào

 

Đầu tiên, để tạo độ ẩm cần thiết cho đất bạn nên tưới một lớp nước vừa phải và xới đất lên cho thật đều. Sau đó gieo hạt với khoảng cách cây cách cây hàng cách hàng 20, mỗi hốc như vậy nên gieo 2 – 3 hạt. Tiếp đến bạn nên rải một lớp đất mỏng phủ lên bề mặt hạt giống mới gieo.

 

Cuối cùng bạn nên tiến hành che phủ 5 – 7 ngày bằng rơm rạ, mụn dừa, trấu hun… Hoặc sử dụng lưới che nắng che lên trên và nhớ tưới nước để hạt đủ độ ẩm nhanh chóng nảy mầm nhé!

 

4. Chăm sóc rau đay trồng chậu

 

a. Chế độ nước

 

Ông bà ta thường có câu “Nhất nước, nhị phân, tam cần, tứ giống.” Do đó để công việc trồng rau đay nhà bạn đạt hiệu quả cao như mong đợi thì việc tưới nước sao cho hợp lí là điều rất quan trọng.

 

Khi mới gieo hạt để tăng khả năng nảy mầm và sống sót, tránh bị mất nước khi còn yếu bạn nên tưới ngày 2 lần sáng chiều. Còn vào thời điểm khi cây đã lớn và bắt đầu sinh trưởng phát triển khỏe mạnh thì bạn có thể tưới 1 – 2 ngày tưới cây 1 lần và có thể điều chỉnh tùy theo thời tiết.

 

ky-thuat-trong-rau-day

 

⫸  Bạn mua hạt giống rau đay đỏ Phú Nông TẠI ĐÂY.

 

⫸  Bạn mua hạt giống rau đay cao sản Phú Nông TẠI ĐÂY.

 

Tuy nhiên bạn nên tránh trường hợp tưới quá nhiều vào buổi tối cây dễ bị nấm bệnh tấn công và chú ý là phải nên tưới đều khắp thật nhẹ nhàng bằng bình tưới vòi sen hoặc phun mưa để cây không bị dập nát, đất rửa trôi.

 

b. Hàm lượng dinh dưỡng

 

Có nguồn gốc từ loài cây hoang dại nên sức sống của rau đay rất bền bỉ, đặc biệt nó thể sống ở những vùng đất cằn cỗi. Do đó khi trồng để đảm bảo rau đay thu hoạch thực sự là rau sạch thì bạn có thể không cần bón phân vô cơ cho cây mà thay vào đó có thể bổ sung dinh dưỡng bằng cách sau.

 

Sau khi gieo khoảng 7 – 10 ngày thì rau đã bắt đầu ra lá, rễ cũng tương đối ổn định. Lúc đó bạn có thể sử dụng các loại phân bón hữu đã qua xử lí như phân bò, phân gà nhật, phân trùn quế

 

Hoặc các loại phân bón lá hữu cơ hấp thụ nhanh chóng hơn như phân đạm cá, rong biển, phân bánh dầu dạng nước…  bón định kì 2 tuần/ lần.

 

ky-thuat-trong-rau-day

 

Chú ý: Sau khi bón phân phải tưới lại bằng nước sạch để đảm bảo cây không bị cháy lá. Đồng thời cần quan sát mức độ sinh trưởng và màu sắc của lá mà có thể xác định số lần bón phân và điều chỉnh liều lượng phân bón tăng giảm sao cho phù hợp.

 

c. Nhổ cỏ, tỉa cây

 

Phải thường xuyên nhổ cỏ và vun gốc để cây có thể phát triển mạnh, đặc biệt là trong quá trình bón phân để cỏ không cạnh tranh hút hết các chất dinh dưỡng của cây.

 

Rau đay có tán lá dày và rộng, do đó khi cây cao khoảng 20cm, nếu cây mọc quá dày, bạn nên tỉa bớt cây sao cho khoảng cách giữa các cây khoảng 25 – 30cm để cây có đủ không gian phát triển thân cành.

 

Đồng thời khi cây cao được khoảng 30cm là bạn có thể bấm ngọn rau ăn dần. Việc này sẽ làm hạn chế sự tăng trưởng chồi ngọn của cây, kích thích cây phát triển và ra nhiều nhánh, chồi bên. Chú ý, khi ngắt ngọn, bạn cần chừa lại khoảng 3 – 4 đốt từ gốc của cây để cây tiếp tục phát triển nhiều nhánh.

 

d. Sâu bệnh hại

 

Bệnh than thư

 

Bệnh do nấm Colletotrichum gloeosporioides và Cephaleures virescens gây ra, rau đay khi bị bệnh sẽ thấy ngay các vết đốm màu nâu xẫm, có viền nâu đỏ. Vết đốm sẽ lan rộng và có thể tạo ra vết hoại tử. Nếu vạch lá nhìn mặt dưới có thể thấy xuất hiện lấm tấm các bào tử màu đen.

 

Bệnh thán thư thường xuất hiện vào mùa mưa ẩm ướt, hoặc do không kiểm soát được lượng nước tưới, khiến bề mặt lá nhận quá nhiều nước, và lây lan nhờ nước hoặc gió.

 

ky-thuat-trong-rau-day

 

Khi bệnh xuất hiện, bạn cần phải nhanh chóng cắt bỏ những lá bị bệnh, đem chậu cây được đặt nơi thoáng đãng, không nên tưới vườn ươm quá ẩm, đồng thời phòng trừ bằng các loại thuốc trừ nấm bệnh như Antracol, Ridomil Gold, Aliette….

 

Sâu xanh, sâu khoang, bọ trĩ, rầy xanh

 

Trồng rau đay thì bạn nên yên tâm một điều rằng loại rau này rất ít bị sâu hại tấn công. Tuy nhiên thỉnh thoảng trên cây cũng xuất hiện một số loài sâu hại như sâu xanh, sâu khoang, bọ trĩ, rầy xanh…

 

Khi thấy sự xuất hiện của chúng trên vườn rau nhà mình, bạn có thể dùng tay bắt trực tiếp hoặc sử dụng dịch tỏi, Neem Chito, dầu khoáng SK Enspray 99 EC, Bio – B, Radiant

 

5. Thu hoạch rau đay

 

Rau đay có thời gian sinh trưởng tương đối ngắn, chỉ sau 4 – 6 tuần sau khi trồng là bạn đã có thể thu hoạch lá rau đay xanh non rồi. Bạn có thể thu hoạch bằng cách bấm đọt dùng dần chia thành 2 – 3 đợt cách nhau 5 – 7 ngày. Đặc biệt nên nhớ phải cách li đủ thời gian ít nhất 10 ngày sau khi bón phân hoặc phun thuốc nhé!

 

ky-thuat-trong-rau-day

 

Chú ý khi thu rau đay thuộc loại rau thân mềm, có nhớt và dễ bị dập nát, nên bạn cần chú ý trong quá trình ngắt ngọn và vận chuyển rau. Nếu rau bị dập nát sẽ rất nhanh thối hỏng, giảm chất lượng rau. Rau đay cũng không thể bảo quản lâu khi để ở môi trường bên ngoài và cả khi để trong tủ lạnh nên bạn cần khi nào sử dụng hãy nên thu hoạch nó.

 

Chưa dừng lại ở đó, trồng một lứa có thể cho thu hoạch quanh năm, vì vậy sau khi thu hoạch xong bạn nên tiếp tục thực hiện chế độ chăm sóc để cây có đủ khả năng cho rau vào những ngày sau đó nhé!

 

⫸ Xem thêm: Tuyệt chiêu trồng rau càng cua giòn ngon thu hoạch quanh năm

 

⫸ Xem thêm: Bí quyết trồng cần tây thủy canh từ gốc bỏ đi siêu đơn giản

 

⫸ Xem thêm: Chia sẻ bí quyết trồng rau lang trên sân thượng xanh mơn mởn

 

Việc trồng rau đay tại nhà vô cùng đơn giản và không hề tốn nhiều công sức như bạn từng tưởng tượng đúng không? Chỉ vài ba bước đơn giản là bạn đã có ngay những lá rau đay sạch ngon rồi! Nông nghiệp phố chúc bạn thành công và hẹn gặp lại bạn ở những bài viết sau.


Nông Nghiệp Phố - chuỗi cửa hàng chuyên cung cấp vật tư trồng rau và hoa kiểng tại nhà với hơn 1000+ sản phẩm. 

➤ Website: https://nongnghieppho.vn/

➤ Hotline: 0865 399 986

Đất Sạch Tribat Trồng Cây Giàu Dinh Dưỡng 50dm3 (HCM)

59,000₫
Mua 10 tặng 1 - Mua sỉ giá cực tốt

Nội dung bài viết