DANH MỤC SẢN PHẨM

Trồng Lan Trên Mảnh Gỗ - Bạn đã biết? | Nông nghiệp phố

Nông Nghiệp Phố
Th 3 20/08/2019
Nội dung bài viết

Ngoài việc trồng lan bằng những giá thể thông thường thì người ta còn chọn việc trồng lan trên những mảnh gỗ, một phần là vì nó gần giống như môi trường sống của lan và một phần vì mang tính nghệ thuật cao. Vậy trồng lan trên mảnh gỗ khó hay dễ và có những ưu điểm gì so với trồng bằng những giá thể khác. Hãy đọc bài viết dưới đây chúng ta sẽ hiểu rõ hơn nha.


Tại sao lại chọn mảnh gỗ để ghép lan


trong-lan-tren-manh-go


Vì môi trường sống trong tự nhiên của lan là sống phụ sinh trên thân cây gỗ trong rừng. Nhờ vào sự cung cấp chất dinh dưỡng cũng như những chất dinh dưỡng để nuôi dưỡng cây tốt theo chu ký sinh lý, phát triển tự nhiên của nó. Giá thể thích hợp nhất chính là gỗ.


Có người cho rằng những nhánh lan trồng trên gỗ không cần phải thay, nhưng trên thực tế khi cây quá lớn, miếng gỗ không còn đủ chỗ cho cây bám vào hoặc những thân, rễ già chiếm hết chỗ, cây non mọc ra không bám rễ vào đâu được.


Có người thắc mắc không biết trồng lan trên khúc cây bưởi, hay cây nhãn được hay không ?Trồng trên gỗ nào cũng được, miễn là vỏ cây cần hơi nhám để rễ lan bám vào dễ dàng và điều quan trọng là đừng mau bị mục nát, hay bong vỏ sau một thời gian quá ngắn


Thời điểm ghép lan trên mảnh gỗ thích hợp


trong-lan-tren-manh-go


Cuối Xuân, đầu Hạ là thời gian tốt nhất để thay chậu, tách nhách hay buộc những cây lan trên miếng gỗ bởi vì lúc này cây bắt đầu đâm chổi mọc rễ.


Những lưu ý khi ghép lan trên mảng gỗ


trong-lan-tren-manh-go


Khi ghép cây lan phải được cố định, tuyệt đối không được lay gốc.


Gốc cây lan phải để thật thoáng, hạn chế bó nhiều xơ dừa vào làm chặt gốc, giữ quá nhiều nước vào gốc cây làm úng nước, cây lan dễ bị thối gốc mà chết. Có nhiều bạn cứ nghĩ rằng bó nhiều xơ dừa vào để cây lan được giữ ẩm cho nhanh ra dễ. Tuy nhiên, bạn nên để gốc thật thoáng, nếu muốn giữ ẩm có thể dùng xơ dừa đã qua xử lý hoặc dớn chile nhét vào một chút quanh gốc để giữ ẩm vừa phải, tránh đọng nước lâu dài.


Không được dùng dây sắt, dây nhôm, thép nhỏ để cố định cây lan. Mặc dù cố định lan không lay gốc là điều tất yếu nhưng cây lan rất kị kim loại. Thay vì đó ta có thể dùng dây thít nhựa hoặc dây nilon để buộc chặt. Đối với dây nilon cần phải để diện tích tiếp xúc của dây vào cây lan nhỏ nhất có thể nhưng vẫn đủ để giữ cây lan chắc chắn.


Thắc mắc trồng lan trên mảnh gỗ nên quay đầu lên hay quay đầu xuống


trong-lan-tren-manh-go


Những loại lan ghép cho quay đầu xuống thường là những loài dễ bị thối ngọn do tưới quá nhiều nước. Chính vì thế cách ghép quay đầu xuống giúp hạn chế sự đọng nước ở các kẽ lá, từ đó giúp cây tránh được nguy cơ thối ngọn. Khi cây đã thích nghi được môi trường và cho nhiều rễ khỏe, bạn có thể lật ngược lại để chúng có thể phát triển bình thường phần ngọn.


Ghép lan quay ngược xuống cũng có thể là các giề lan có chiều dài lớn nên ngọn có thể cong lên nhanh chóng đón lấy ánh nắng, điển hình là 2 loài quế lan hương, tam bảo sắc và đuôi cáo. Nếu cây lan của bạn có hình thù quái dị, gốc cong cong hình chữ L hay chữ U thì cách ghép này rất hợp lý, khi đó ghép lan sao cho ngọn của chúng hướng ra bên ngoài là chuẩn nhất chứ không phải là chúc đầu xuống bên dưới.


Những loại lan ghép quay ngọn lên trên khá phổ biến để chúng có thể lấy ánh nắng một cách dễ dàng. Đây là những loài lan khó bị thối do úng nước ở kẽ lá nên được ghép hướng ngọn lên trên phổ biến. Những loại lan đơn thân ghép vào gỗ theo cách hướng ngọn lên trên phổ biến lên đến 95%.


Những tác phẩm nghệ thuật khi ghép lan trên mảnh gỗ

Hiện nay cách sử dụng ghép lan vào mảnh gỗ là một cách trồng rất phổ biến của nhiều nhà vườn trồng lan. Đơn giản vì sự tiện lợi hay cách có thể thỏa sức sáng tạo dáng cây lan phối hợp với dáng gỗ để cho ra những tác phẩm nghệ thuật mà khi sau này nhìn lại vẫn còn cảm giác lâng lâng.


Tham khảo một số bài viết liên quan:

Bật mí 4 cách trồng lan khiến khu vườn bạn thêm phần độc đáo

Một số kiểu trồng dễ áp dụng nơi phố thị

Mẹo giữ hoa lâu tàn


Nông nghiệp Phố là nơi cung cấp đa dạng và đầy đủ các vật tư trồng lan nơi phố thị cũng như các trang trại trồng lan với dịch vụ giao hàng tận nơi trên toàn  quốc. Nếu các bạn có bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến việc trồng lan cứ liên hệ qua trang web: nongnghieppho.vn hoặc trực tiếp qua Hotline: 0913314439 – 0901473486 (miền Nam) 0963065386 (miền Bắc) để được các kỹ sư Nông nghiệp tư vấn kỹ thuật trồng lan hoàn toàn miễn phí nhé!   

Nội dung bài viết