DANH MỤC SẢN PHẨM

Một số kiểu trồng lan dễ áp dụng nơi phố thị | NÔNG NGHIỆP PHỐ

Nông Nghiệp Phố
Th 3 06/08/2019
Nội dung bài viết

Thật khó cho người bắt đầu mới chơi lan. Để tìm một cách trồng phù hợp và đơn giản nhất thì cùng bài viết dưới đây tìm hiểu về các kiểu trồng lan phổ biến hiện nay cho những người có không gian vườn nhà nhỏ hẹp 

1. Trồng chậu đứng hoặc  treo

Chuẩn bị chậu (chậu đất nung hoặc chậu nhựa), kích thước chậu cân đối với khả năng phát triển của cây, có nhiều lỗ thoáng.


mot-so-kieu-trong-lan-de-ap-dung-noi-do-thi

 

Chuẩn bị chất trồng (giá thể).


Cho chất trồng vào chậu. Chất trồng có kích thước lớn nên đặt dưới đáy chậu để đáy chậu được thông thoáng, chiếm khoảng 1/5 thể tích chậu. Chất trồng có kích thước vừa và nhỏ nên đặt ỡ giữa và phía trên. Chất trồng thấp hơn mặt chậu khoảng 1 - 2 cm.


Cắm cọc nhỏ vào mép chậu nếu trồng lan đa thân và cọc giữa chậu nếu lan đơn thân giúp cây đứng vững.


Buộc cây lan vào cọc sao cho hướng phát triển của cây về sau quay vào giữa chậu (trồng lan đa thân). Khi trồng không chôn gốc cây sát đáy chậu mà để lưng chừng giữa lớp chất trồng. Phủ lên mặt chậu 1 lớp xơ dừa hay dớn để tăng ẩm độ cây.


Giảm ánh sáng bằng cách che nắng khi cây mới trồng, khi rễ non phát triển chuyển dần sang nơi có ánh sáng phù hợp.


2. Trồng lan bằng cách ghép trên các cây gỗ có sẵn


mot-so-kieu-trong-lan-de-ap-dung-noi-do-thi


Một số lưu ý cần nắm kỹ


Tưới giữ ẩm bằng hàng ngày . 7-10 ngày phun Vitamin B1 và Atonik xen kẽ. Treo nơi thoáng má, tránh mưa dài ngày và nắng xối trực tiếp .


Nên chọn các cây ko có các dấu hiệu sâu bệnh , có đủ lá gốc càng tốt , nếu để chơi, nên chọn cây có ít nhất 5 – 6 lá.


Vài nguyên tắc trong việc trồng lan ghép trên cây gỗ


Trồng lan đơn thân vào gỗ không hề khó một chút nào cả. Tuy nhiên dù đơn giản bạn vẫn phải trồng chúng theo những nguyên tắc sau


Phải xử lý gỗ cho khô và xử lý nấm trước khi ghép. Bạn có thể tham khảo: Xử lý gỗ khi trồng lan


Khi ghép cây lan phải được cố định, tuyệt đối không được lay gốc.


Gốc cây lan phải để thật thoáng, hạn chế bó nhiều xơ dừa vào làm chặt gốc, giữ quá nhiều nước vào gốc cây làm úng nước, cây lan dễ bị thối gốc mà chết. Có nhiều bạn cứ nghĩ rằng bó nhiều xơ dừa vào để cây lan được giữ ẩm cho nhanh ra dễ. Tuy nhiên, bạn nên để gốc thật thoáng, nếu muốn giữ ẩm có thể dùng xơ dừa đã qua xử lý hoặc dớn nhét vào một chút quanh gốc để giữ ẩm vừa phải, tránh đọng nước lâu dài.


Không được dùng dây sắt, dây nhôm, thép nhỏ để cố định cây lan. Mặc dù cố định lan không lay gốc là điều tất yếu nhưng cây lan rất kị kim loại. Thay vì đó ta có thể dùng dây thít nhựa hoặc dây nilon để buộc chặt. Đối với dây nilon cần phải để diện tích tiếp xúc của dây vào cây lan nhỏ nhất có thể nhưng vẫn đủ để giữ cây lan chắc chắn.


3. Trồng lan bằng phương pháp thủy canh


mot-so-kieu-trong-lan-de-ap-dung-noi-do-thi


Chuẩn bị


Giá thể: Có thể dùng các loại giá thể để trồng lan như than gỗ, xơ dừa, vỏ đậu phộng hoặc viên đất nung


>>Xem thêm: Trồng lan bằng giá thể viên đất nung Sfarm


Rọ thủy canh: Nên chọn những loại rọ có kích thước phù hợp với cây lan bạn định trồng.


Dung dịch thủy canh: Chọn loại dinh dưỡng phù hợp cho cây lan, tỷ lệ pha nước thì làm theo hướng dẫn đã được ghi sẵn trên vỏ hộp.


Bút PH, bút đo PPM nhằm đảm bảo xác định đúng nồng độ dinh dưỡng phù hợp cho cây.


Giống hoa lan: Nếu trồng lan để kinh doanh nên chọn các giống: Dendrobium, Mokara, Oncidium, Phalaenopsis, Vanda… đây đều là các loài hoa đẹp, khỏe, cho ra hoa liên tục. Còn trồng lan để giải trí thì loài Vũ nữ, Dendrobium, Hồ điệp rất phù hợp, vì những loài này rất dễ trong quá trình chăm sóc hoa.

 

Hướng dẫn kỹ thuật trồng


Sau khi chuẩn bị vật dụng, giá thể và giống lan, chúng ta tiến hành trồng lan thủy canh. Cho một lớp than hoặc xốp vào dưới đáy hộp nhằm đảm bảo độ thoáng khí cho cây.


Sau đó lấy lớp than đã được đập nhỏ rửa sạch đặt vào chậu với độ cao khoảng nửa chậu.


Tiếp đó là cho cây lan vào và trải thêm một lớp vỏ dừa đã được cắt thành các miếng lớn nhằm giữ ẩm cho cây. Lưu ý: Vỏ dừa phải được ngâm trong khoảng 24 giờ và đã xả sạch các độc tố.


Đưa cây lên hệ thống thủy canh để cây được chăm sóc với dung dịch thủy canh, cung cấp dưỡng chất để cây phát triển


4. Trồng giàn


mot-so-kieu-trong-lan-de-ap-dung-noi-do-thi


Đối với những mô hình trồng lan để kinh doanh hoặc trồng cây con của lan thì người ta sẽ để ý tới phương pháp làm giàn cho lan


Giàn che cho lan con phải lưu ý đến các yếu tố về ánh sáng, nhiệt độ, ẩm độ, độ thông thoáng. Giàn che phải có điều kiện gần giống với lúc cây còn ở trong chai cấy như ánh sáng vừa phải, che được mưa, tránh được gió lộng, sự chênh lệch về nhiệt độ trong ngày không đáng kể. Vì vậy phải làm giàn che cho lan con tùy thuộc vào địa thế của vườn và các loại vật liệu để tránh gió lộng những nơi quá trống trải nhưng tránh quá kín làm hấp hơi khiến cây lan dễ bị thối.


Để tránh mưa, mái che có thể dùng bằng tôn hay nilon cho những cây lan con mới đưa ra khỏi bình còn trồng vào chậu chung. Những cây lan con đã trồng vào chậu riêng có thể để dưới giàn che có mái bằng nẹp tre tiếp nhận khoảng 30% ánh sáng. Dưới giàn che nên tạo một lớp lưới ô vuông để giảm cường độ ánh sáng và tránh tác hại của những giọt nước mưa to, nặng có thể làm nát lan con.


|Tham khảo thêm: Thiết kế vườn lan đơn giản tại nhà


 Nông nghiệp Phố là nơi cung cấp đa dạng và đầy đủ các vật tư trồng lan nơi phố thị cũng như các trang trại với dịch vụ giao hàng tận nơi trên toàn quốc. Nếu các bạn có bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến việc trồng lan cứ liên hệ qua trang web: nongnghieppho.vn hoặc trực tiếp qua Hotline: 0913314439 – 0901473486 để được các kỹ sư Nông nghiệp tư vấn kỹ thuật hoàn toàn miễn phí nhé!

Nội dung bài viết