DANH MỤC SẢN PHẨM

Công dụng của Trichoderma đối với lan | Nông nghiệp phố

Phạm Nhẫn
Th 3 03/09/2019
Nội dung bài viết

Hiện nay, các vườn lan đang dần chuyển hướng chăm lan từ hướng vô cơ, bón các loại phân NPK có tác dụng nhanh chóng khiến cho lan rất dễ bị bệnh, rất dễ bị thối rễ và chết thì hiện nay người ta sẽ đưa lan về lại các thức ăn dinh dưỡng bằng cách chất hữu cơ các vi sinh vật có lợi cho lan, chính những con vi sinh vật đó sẽ hỗ trợ giúp lan có thêm sức đề kháng và một trong những sản phẩm hữu hiệu và chăm sóc cho bộ rễ tốt nhất đó chính các sản phẩm từ nấm đối kháng tricoderma. Hãy cùng bài viết tác dụng của tricoderma cho rễ của hoa lan để hiểu rõ hơn về công dụng của nấm đối kháng Trichoderma nhé!

 

tac-dung-cua-trichoderma-doi-voi-lan

1/ Nấm đối kháng Trichoderma là gì?

Là một loại nấm đối kháng có rất nhiều tác dụng cho cây trồng. Và ngày nay được ứng dụng rộng rãi ở rất nhiều lĩnh vực. Và lĩnh vực nông nghiệp đặc biệt quan tâm về loại nấm trichoderma này. Trong tự nhiên, đất chứa nhiều vi sinh vật sống chung với nhau. Chúng cạnh tranh nhau về không gian sinh sống và chất dinh dưỡng. Một số vi sinh vật gây bệnh cho cây trồng, số khác là những sinh vật phân hủy các chất hữu cơ nhưng không gây hại cho cây trồng, số còn lại giúp ích cho cây trồng bằng cách đối kháng với vi sinh vật gây bệnh hoặc tăng cường khả năng kháng bệnh của cây, Trichoderma thuộc vào nhóm này, chúng sống trên các xác bã thực vật và các chất hữu cơ trong đất nhưng không gây hại cho thực vật, một số loài Trichoderma có khả năng ký sinh trên các loài nấm gây bệnh cho cây trồng một số loài Trichoderma có khả năng ký sinh trên các loài nấm gây bệnh cho cây trồng.

 

tac-dung-cua-trichoderma-doi-voi-lan

Các nấm bệnh có thể bị Trichoderma ức chế: Pythium, Phytophthora, Fusarium, Rhizoctonia, Sclerotinia và Verticillium. Trichoderma được xếp vào nhóm nấm nhỏ, phân bố ở hầu hết các loại đất trên thế giới.

2/ Trichoderma có tác dụng gì đối với lan

+ Phòng và trị bệnh: vàng lá, héo rũ, chết nhanh và đối kháng nấm bệnh hại trên phong lan. Nguyên nhân của các loại bệnh này là do các loại nấm gây hại rễ gây thối rễ nhanh chóng và dẫn đến tình trạng hoa lan không cứu chữa được nữa. Khi phun trichoderma lên rễ của lan thì ở các chủng nấm đối kháng sẽ phát triển nhanh, mạnh. Đồng thời sẽ ức chế các loại nấm gây hại xung quanh rễ, hạn chế được các bệnh nguy hiểm cho rễ của lan.

+ Kích thích ra rễ: Vì các loại nấm tricoderma này sống chủ yếu là xung quang vùng rễ của cây, giúp rễ cây khỏe mạnh và hút chất dinh dưỡng nhiều hơn, thì cây se phát triển khỏe mạnh

+ Tăng sức đề kháng và giải độc cho cây: Nếu chúng ta lỡ ay bón quá nhiều phân bón hóa học hoặc phun quá liều lượng thuốc trừ sâu thì chúng ta nên phun lại một lượng nhỏ tricoderma lên thân cây, để các nấm này có thể phân giải nhanh chóng các chất tồn dư đó

+ Phân hủy xác, bả động thực vật: Vì các loại phân hữu cơ hiện nay là đều từ phân, hoặc xác bả động vật mà nấm tricoderma này nó còn có chức năng là phân giải các chất hữu cơ rất nhanh, tạo ra các chất đơn giản nhất để rễ lan có thể hấp thụ.

3/ Tác dụng của trichoderma đối với nông nghiệp

Nấm Trichoderma tiết ra một loại emzyme có khả năng làm tan vách tế bào của các loại nấm khác. Sau đó nó có thể tấn công vào bên trong loài nấm gây hại biến chúng thành thức ăn và tạo nên những hữu cơ có lợi. Sự kết hợp này cho phép nó bảo vệ vùng rễ của cây trồng chống lại các loài nấm gây thối rễ. Nó còn giúp tái tạo, phục hồi lại các rễ bị tổn thương do tuyến trùng hoặc rệp sáp gây ra.

Nấm Trichoderma còn tạo ra chất có hoạt tính tương tự như “thuốc kháng sinh”, có tác dụng kìm hãm sự tăng trưởng của các tác nhân gây bệnh đồng thời nó là một “ký sinh” giết chết các loài gây bệnh, tiết ra các enzyme phân hủy chúng. Nấm trichoderma sinh sản vô tính theo cấp số nhân, sinh trưởng mạnh mẽ với nhiệt độ từ 25-30 độ C, tồn tại trên môi trường thuận lợi khoảng 18 tháng. Có thể bị hủy diệt dưới ánh nắng kéo dài trong 2 giờ với nhiệt độ cao và trời mưa nhiều ngày.

Nấm Trichoderma bám vào những vùng rễ cây như những sinh vật cộng sinh khác, sự đeo bám này mang lại lợi ích cho cả cây trồng lẫn Trichoderma. Nó tiết ra đất những chất kích thích để rễ cây ăn sâu xuống lòng đất, làm cho rễ cây khỏe hơn và tăng khả năng hút dinh dưỡng, tăng khả năng phòng vệ, tạo thành một lớp măng-xông bảo vệ vùng rễ cây tránh sự xâm nhập của mầm bệnh của các loại nấm bệnh, làm giảm khả năng nhiễm bệnh nhờ nấm Trichoderma bám vào các đầu rễ cây, tăng khả năng ra hoa, thụ phấn, tăng trọng lượng quả và chiều cao của cây, làm tăng năng suất cây trồng…

4/ Các chú ý khi sử dụng sản phẩm chứa trichoderma

Sản phẩm men Bo trichoderma: Là sản phẩm vừa kết hợp với Bo + vừa kết hợp với tricoderma là một sản phẩm cực tốt cho lan nếu bón trực tiếp vào giai đoạn mầm đang ngủ thì sẽ gây thối mầm . Nên dùng sản phẩm trichoderma có nấm trichoderma thôi không nên dùng dạng trichoderma tích hợp với phân bón.

Trichoderma nên kêt hợp với các loại vitamin, hoặc humic hoặc các dòng phân hữu cơ khác hoặc B1. Phun lên giá thể, hoặc trộn trong giá thể trước khi trồng cây hoặc ủ phân chuồng

Không nên trộn với vôi, các gốc đồng, hoặc nano bạc. Thường phun buổi chiều để dưỡng cây. Còn phun thuốc trừ sâu trừ bệnh là nên phun vào sáng sớm.

MỘT SỐ BÀI VIẾT CÓ THỂ THAM KHẢO THÊM

Cách trị bệnh rỉ sắt trên cây lan

Cách trị bệnh thối nâu trên lan

Thán thư trên lan, cách nhận biết và phòng trừ


Nông nghiệp Phố là nơi cung cấp đa dạng và đầy đủ các vật tư trồng lan nơi phố thị cũng như các trang trại trồng lan với dịch vụ giao hàng tận nơi trên toàn  quốc. Nếu các bạn có bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến việc trồng lan cứ liên hệ qua trang web: nongnghieppho.vn hoặc trực tiếp qua Hotline: 0913314439 – 0901473486 (miền Nam) 0963065386 (miền Bắc) để được các kỹ sư Nông nghiệp tư vấn kỹ thuật trồng lan hoàn toàn miễn phí nhé!   

Nội dung bài viết