DANH MỤC SẢN PHẨM

Cách Trị Bệnh Rỉ Sắt Trên Cây Lan | Nông nghiệp phố

Phạm Nhẫn
Th 3 03/09/2019
Nội dung bài viết

Bệnh rỉ sắt là bệnh khá phổ biến trên nhiều loại cây trồng và lan cũng không ngoại lệ. Tuy nhiên, cũng có nhiều người trồng lan vẫn còn mơ hồ về bệnh này. Vậy bệnh rỉ sắt trên lan là bệnh gì? Biểu hiện và cách trị như thế nào? Bạn có thể tham khảo ở trong bài viết "Cách trị bệnh rỉ sắt trên cây lan" dưới đây nhé!

 

cach-tri-benh-ri-sat-tren-lan

 

1. Bệnh rỉ sắt là gì?

Bệnh rỉ sắt có tên khoa học là Uromyces appendiculatus. Đây là một bệnh rất phổ biến trên nhiều cây trồng, trong đó có trên hoa lan. Những loại cây bị bệnh rỉ sắt có thể như hoa hồng, cà phê, cây cảnh, hoa lan, xoài, các loại đậu đỗ,vv…

Nếu bạn không phát hiện ra bệnh và có biện pháp xử lý kịp thời, bệnh rỉ sắt sẽ làm cho cây rụng lá, kiệt sức và mất năng suất cây trồng. Đối với hoa lan, bệnh rỉ sắt làm cho cây mất giá trị thẩm mĩ nghiêm trọng, giảm sức sống và nặng hơn là gây chết cây.

2. Nguyên nhân gây ra bệnh rỉ sắt trên lan

Nguyên nhân bệnh rỉ sắt trên cây lan là do nấm Phragmidium mucronatum gây ra.

Bệnh rỉ sắt xuất hiện chủ yếu vào đầu mùa xuân và đầu tháng 8 đến khoảng tháng 12 âm lịch. Bệnh phát triển mạnh trong điều kiện độ ẩm cao (>80%), lá lan bị ẩm ướt và nhiệt độ trong khoảng từ 18 – 25 độ C.

Khi đó các bào tử nấm trong không khí lan truyền từ cây bệnh còn sót lại cùng với nhiệt độ và độ ẩm cao thích hợp giúp chúng phát triển nhanh và lan nhanh ra cả giàn lan sau thời gian ngắn.

 

cach-tri-benh-ri-sat-tren-lan

 

3. Biểu hiện của bệnh rỉ sắt trên hoa lan

Biểu hiện ban đầu của bệnh là: lúc đầu trên lá xuất hiện những điểm nhỏ màu hơi vàng và hơi dày lên, sau đó vết bệnh lan rộng dần, ở giữa màu vàng nâu xung quanh có viền vàng, đường kính tới 2 mm.

Mặt dưới lá có các điểm gờ nhỏ là khối bào tử nấm, còn mặt trên lá là chỗ vết bệnh có màu vàng. Vết bệnh biểu bì vỡ tung để cho khối bào tử hạ màu hồng nâu bung ra ngoài.

Khối bào tử lộ rõ ở mặt dưới lá, còn mặt trên thể hiện vết bệnh màu nâu vàng, nhưng đôi lúc khối bào tử hạ xuất hiện ở cả hai mặt.

 

cach-tri-benh-ri-sat-tren-lan

 

4. Cách trị bệnh rỉ sắt cho lan

Bệnh rỉ sắt nguyên nhân do nấm gây nên nên các loại thuốc trị nấm cho lan nhà vườn đều sử dụng được. Một số loại thuốc trị bệnh rỉ sắt như TOPSIN M, MANCOZEB, NATIVO 750WG, Copper-Zinc 85WP, Copper-B 75WP, CARBENZIM 500FL, Vizincop 50BTN, Anvil,…

Trong các loại thuốc trị bệnh rỉ sắt trên, phổ biến nhất là Topsin M và Anvil 5SC.

Anvil 5SC 

Chứa thành phần Hexaconazole 50g/L hoạt động theo cơ chế ngăn cản sự tổng hợp Ergosterol là chất cấu tạo nên màng tế bào của nấm Phragmidium.

Tế bào nấm khi bị thuốc tác động sẽ không tsản sinh ra tế bào mới từ đó bị cô lập, không có khả năng sinh sản và phát triển và bệnh sẽ được tiêu trừ.

Anvil có thể trừ bệnh trên phổ rộng nên thích hợp dùng cho mô hình các vườn lớn.

Ưu điểm của Anvil 5SC là mô cây hấp thu được nhanh chóng, tác động mạnh lên tế bào nấm và khả năng kiểm soát bệnh rất nhanh chóng.

Topsin M                             

Chứa hoạt chất Thiophanate-Methyl đặc trị bệnh đạo ôn, vàng thũng, thán thư, rỉ sắt,… trên cây trồng.

Cách tưới: bạn cần tưới ướt đẫm lá vào sáng sớm hoặc chiều tối, tránh tưới vào buổi trưa.

 

cach-tri-benh-ri-sat-tren-lan

 

Cách phòng bệnh rỉ sắt trên lan

Phòng bệnh là cách trị bệnh tốt nhất cho lan. Nó sẽ giúp cây luôn được khỏe mạnh, tránh những thiệt hại sau khi cây mắc bệnh. Một số biện pháp theo nhiều kinh nghiệm để phòng bệnh rỉ sắt như:

Dọn sạch sẽ giàn lan

Dọn dẹp sạch sẽ khu vực vườ lan và xung quanh giúp giàn lan đảm bảo một tiểu khí hậu thích hợp cho cây lan phát triển, tránh được những mầm bệnh, đồng thời tăng thêm giá trị thẩm mỹ cho vườn lan nhà mình.

Tiêu hủy hoàn toàn những mầm bệnh trong vườn

Những mầm bệnh từ trong vườn phát sinh chủ yếu từ cây lan rừng mua về và từ các cây bệnh trong vườn trước đó. Chính vì thế bạn cần phải tiêu hủy hết những mầm bệnh này bằng cách phun các loại thuốc phòng bệnh theo định kỳ.

5. Sử dụng nấm trichoderma để phòng ngừa mầm bệnh

Nấm đối kháng trichoderma là là nấm cho hiệu quả tốt cho người trồng lan để phòng ngừa các loại nấm gây bệnh. Sử dụng nấm trichoderma là phương pháp trồng lan và có sự cộng sinh nấm có lợi giúp cho cây lan khỏe mạnh hơn, tang sức đề kháng cho cây.

cach-tri-benh-ri-sat-tren-lan

 

Bệnh gỉ sắt trên lan sẽ nhanh chóng được loại trừ nếu bạn phát hiện kịp thời và điều trị nhanh chóng. Chính vì vậy qua bài biết trên trang mong rằng đã cũng cấp cho người trồng lan cách nhận biết được biểu hiện và cách trị bệnh để hạn chế những tác động xấu từ loại bệnh này nhé.

 

XEM THÊM

Phòng và trị bệnh cho lan vào mùa mưa

Cách phòng và trị bệnh thối rễ trên lan

Một số bệnh thường gặp trên lan


Nông nghiệp Phố là nơi cung cấp đa dạng và đầy đủ các vật tư trồng lan nơi phố thị cũng như các trang trại trồng lan với dịch vụ giao hàng tận nơi trên toàn  quốc. Nếu các bạn có bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến việc trồng lan cứ liên hệ qua trang web: nongnghieppho.vn hoặc trực tiếp qua Hotline: 0913314439 – 0901473486 (miền Nam) 0963065386 (miền Bắc) để được các kỹ sư Nông nghiệp tư vấn kỹ thuật trồng lan hoàn toàn miễn phí nhé!   

Phân trùn quế SFARM viên nén tan chậm dành cho Lan

39,000₫
Giảm 3% đơn từ 249K. Chỉ áp dụng khi đặt tại Website

Nội dung bài viết