DANH MỤC SẢN PHẨM

Phòng và trị bệnh cho lan mùa mưa | Nông nghiệp phố

Nông Nghiệp Phố
Th 5 22/08/2019
Nội dung bài viết

Cây phong lan là một loại cây rất dễ bị nhiễm bệnh. Như mọi người đã biết, vào mùa mưa là điều kiện cho nấm bệnh tấn công cây trồng gây hại cho cây trồng. Cây lan cũng không ngoại lệ. Chắc hẳn mùa mưa tới là nhiều nhà vườn trồng lan rất lo lắng vì sẽ có dịch bệnh xảy ra với vườn mình. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn môt số cách phòng và trị bệnh trên lan vào mùa mưa, để bạn có thêm thông tin và có cách khắc phục giúp vườn lan của nhà mình luôn khỏe mạnh nhé.

 

phong-va-tri-benh-cho-lan-vao-mua-mua

 

 

Phòng bệnh cho lan vào mùa mưa

Phòng bệnh là công việc rất quan trọng trong việc trồng lan, nó giúp vườn lan ngăn chặn và hạn chế những nguy cơ xâm nhập của bệnh vào vườn, giảm thiểu mối thiệt hại do bệnh gây ra cho cây lan trong vườn.

                                                                  

phong-va-tri-benh-cho-lan-vao-mua-mua

 

 

Về môi trường: vào mùa mưa khi thời tiết ẩm ướt, vườn lan nhà bạn trồng phải tuyệt đối thông thoáng nhất có thể, không khí phải được lưu thông mạnh sao cho khoảng 2-3 giờ sau khi tưới hay gặp mưa to thì cây lan được khô ráo lại, ánh nắng mặt trời chiếu vào đầy đủ giúp cây quang hợp tốt và thuận lợi.

 

Về nguồn bệnh lạ: trong mùa mưa thường vào tháng 5-8 âm lịch, bạn không nên mua về vườn các loại lan có nguồn gốc trong rừng về, các nguồn lan lạ không rõ được nguồn gốc xuất xứ, không rõ tên vườn trồng và cũng không biết tình trạng bệnh của vườn trồng đó vì vậy không nên mua các loại này để hạn chế sự xâm nhập cơ học của nguồn bệnh lạ.

 

Thuốc phòng trị bệnh: vào mùa mưa thời tiết nóng ẩm, cây phát triển tốt và mạnh nhưng đồng thời cây cũng bị các loại nấm bệnh gây hại cây cũng phát triển mạnh nên nấm bệnh dễ dàng tấn công hại cây non  phát triển như: bệnh thối nhũn, thán thư, bệnh chết nhanh, gây vàng lá...

 

Do đó vườn cần được định kỳ 7-10 ngày/ lần phun thuốc phòng bệnh này như: ridomil, staner, anvil, nano bạc... Giúp hạn chế tối đa mầm bệnh phát triển đồng thời giúp cây tăng cường sức đề kháng.

 

Ngoài ra cũng cần bón phân bón chứa thêm các nguyên tố trung và vi lượng để tăng sức khoẻ của cây lan trong vườn.

 

phong-va-tri-benh-cho-lan-vao-mua-mua

 

 

Cách trị bệnh cho lan vào mùa mưa

Vào mùa mưa này, vườn thường xuất hiện các bệnh phổ biến như: thán thư, thối nhũn, chết nhanh, bệnh vàng lá, rỉ sắt...Vì vậy, người trồng phải thường xuyên ra kiểm tra vườn lan chú ý những chi tiết nhỏ trên cây để phát hiện bệnh sớm kịp thời cứu chữa. Khi phát hiện bệnh, cần tiến hành phun các loại thuốc sau như anvil, staner, nano bạc...Đồng thời cách ly nguồn bệnh từ cây lan bị bệnh để hạn chế lây lan. Nguyên tắc dùng thuốc chữa bệnh trên lan là phòng thì nồng độ nhẹ nhưng trị cần nồng độ nặng hơn nhưng vẫn trong mức độ khuyến cáo của nhà sản xuất.

 

phong-va-tri-benh-cho-lan-vao-mua-mua

 

Một số loại thuốc dùng để trị bệnh như:

+ Anvil 5sc là thuốc dùng để trị bệnh thán thư, thối nhũn...

+ Starner là thuốc trị thối nhũn trên hoa lan rất hiệu quả.

+ Nano bạc là thuốc phòng và đặc trị bệnh thán thư, bệnh đốm lá, bệnh thối nhũ trên cây lan

+ Carbenzim là thuốc giúp đặc trị bệnh thối nhũn trên lan có tác dụng nhanh và diện phổ rộng.

 

Lưu ý: các loại thuốc trị bệnh chỉ có tác dụng trị nấm, vi khuẩn, vi rus gây bệnh cho lan, nó có tác dụng chậm trong khoảng 1-2 ngày. Ngoài ra bạn luôn giữ vườn thong thoáng sẽ giúp vườn hạn chế được mầm bệnh.

 

phong-va-tri-benh-cho-lan-vao-mua-mua

                                                       

Bài viết trên là các phòng trị bệnh trên cây lan vào mùa mưa. Trên lan bạn hãy chủ động và có các biện pháp phòng ngừa bệnh đúng và hiệu quả. Bạn hãy chọn lọc thông tin và áp dụng trên vườn lan của mình. Vườn lan sẽ khỏe mạnh hơn nếu như bạn thật sử có cách chăm sóc đúng nhé.

 

XEM THÊM:

Một số bệnh thường gặp trên lan

Hướng dẫn xử lí sốc phân trên lan

Nước quan trọng với lan như thế nào?


Nông nghiệp Phố là nơi cung cấp đa dạng và đầy đủ các vật tư trồng lan nơi phố thị cũng như các trang trại trồng lan với dịch vụ giao hàng tận nơi trên toàn  quốc. Nếu các bạn có bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến việc trồng lan cứ liên hệ qua trang web: nongnghieppho.vn hoặc trực tiếp qua Hotline: 0913314439 – 0901473486 (miền Nam) 0963065386 (miền Bắc) để được các kỹ sư Nông nghiệp tư vấn kỹ thuật trồng lan hoàn toàn miễn phí nhé!  

Nội dung bài viết