DANH MỤC SẢN PHẨM

Những sai lầm trộn đất trồng cây ăn quả tại nhà | Nông Nghiệp Phố

Phạm Nhẫn
Th 6 26/06/2020
Nội dung bài viết

Những sai lầm trộn đất trồng cây ăn quả tại nhà

Nếu bạn để ý quan sát bạn sẽ thấy rằng, đa phần cây trồng ngoài đất sẽ sinh trưởng và phát triển tốt hơn trồng trong chậu, vì phần rễ của cây trồng trong chậu phụ thuộc vào môi trường và chất dinh dưỡng được cung cấp qua hỗn hợp giá thể. Nếu hỗn hợp giá thể thích hợp với đặc điểm riêng của từng loại rễ cây thì rễ cây sẽ phát triển nhanh, cộng thêm mức độ thường xuyên cung cấp chất dinh dưỡng của chúng ta thì cây trồng sẽ sinh trưởng, phát triển tốt và nhanh cho thu hoạch. Để có một hỗn hợp giá thể thích hợp là một quá trình quan sát và học hỏi kinh nghiệm từ nhiều nguồn, đặc biệt là hỗn hợp giá thể để trồng cây ăn quả, bài viết dưới đây sẽ chỉ ra những sai lầm mà những ai đang trồng cây ăn quả hay mắc phải khi trộn đất

 

1/ Đặc điểm thực vật của cây ăn quả

 

nhung-sai-lam-tron-dat-trong-cay-an-qua-tai-nha

 

- Rễ: Trong giai đoạn còn non, nhỏ thì bộ rễ phát triển mạnh. Trong đó rễ cái sẽ phát triển đâm sâu và sinh ra các rễ con lan rộng để hút dinh dưỡng. Đến giai đoạn ra hoa đậu quả thì bộ rễ gần như chững lại. Bộ rễ phát triển rất mạnh nên khi trồng chậu cần sử dụng chậu sâu và rộng có đủ không gian cho rễ phát triển.

 

- Thân: Là loại cây thân gỗ và có nhiều cành nên các loại cây ăn quả thường có yêu cầu về chất dinh dưỡng cao để đáp ứng các quá trình sinh lý, sinh hoá trong các giai đoạn sinh trưởng và phát triển.

 

- Hoa: Khi cây đã đủ tuổi và các chức năng sinh lý đã hoàn thiện thì cây sẽ ra hoa, hoa của chúng thường nở rộ và có mùi thơm.

 

2/ Chọn đất trồng cây ăn quả không phù hợp

- Bởi đặc tính bộ rễ của cây ăn quả là phát triển sâu và rộng, vì thế nên chọn đất có thành phần đất thịt cao giúp rễ cây bán chắc, đồng thời đất cũng cần có độ tơi xốp thoát nước tốt.

 

nhung-sai-lam-tron-dat-trong-cay-an-qua-tai-nha

 

- Để tăng độ tơi xốp cho đất thì giá thể tro trấu, xơ dừa là những loại giá thể được dùng phổ biến, ngoài ra còn có thể sử dụng các loại giá thể như sỉ than, viên đất nung…cũng rất tốt.

 

➢ Xơ dừa: Xơ dừa có khả năng vừa giữ ẩm vừa tạo độ thông thoáng cho hỗn hợp giá thể. Tuy nhiên nếu để nguyên xơ dừa mới mua về chưa qua xử lý để trộn vào giá thể trồng thì chất chất chát có trong xơ dừa sẽ ảnh hưởng không tốt đến bộ rễ của cây. Vì thế cần ngâm xả xơ dừa thật kỹ 2 – 3 ngày với nước để loại bỏ hết chất chát đảm bảo cho bộ rễ được phát triển tốt.

 

➢ Tro trấu: Tro trấu có khả năng hút nước và giữ ẩm, giữ chất dinh dưỡng rất tốt, tuy nhiên tro trấu có chất mặn nếu không được xả nước kỹ sẽ làm xót rễ, rễ không phát triển được.

 

➢ Viên đất nung: Với  đặc tính  giữ nước, dinh dưỡng tốt và thoáng khí việc phối trộn viên đất nung với đất trồng cũng là một lựa chọn tuyệt vời giúp cải thiện kết cấu đất trồng, giúp đất có độ thồng thoáng, tăng khả năng thoát nước tốt. 

 

Đất nung AKADAMA Nhật Bản Super Hard

39,000₫
Giảm 3% đơn từ 249K. Chỉ áp dụng khi đặt tại Website

3/ Tỷ lệ trộn giá thể trồng cây ăn quả không phù hợp

 

nhung-sai-lam-tron-dat-trong-cay-an-qua-tai-nha

 

- Đối với việc trồng cây ăn thì tỷ lệ trộn các thành phần giá thể trồng là rất quan trọng, vì thế cần chú ý phối trộn theo tỷ lệ thích hợp giữa đất trồng, giá thể và phân bón để cây được phát triển một cách tốt nhất.

 

- Nếu thành phần đất trồng chứa quá nhiều tro trấu, xơ dừa sẽ làm cho đất bị lỏng, rễ bám không chắc cây dễ bị đổ ngã. Còn nếu ít quá thì đất dễ bị nén chặt rễ phát triển kém, đất cũng dễ bị úng khi khi lượng nước tưới quá nhiều hay gặp mưa lớn.

 

- Phân hữu cơ rất tốt cho cây nhưng nếu bổ sung lượng phân bón (như phân bò, phân gà…) quá nhiều trong giá thể trồng sẽ làm nóng cây, hư rễ, rễ bị teo lại không hút được chất dinh dưỡng. Thậm chí nếu nặng quá không kịp xử lý có thể làm chết cây.

 

4/ Trộn đất trồng cây ăn quả tại nhà đúng cách

 

➤ Bước 1: Chuẩn bị chậu, đất trồng

- Chậu trồng: cần chọn chậu lớn có độ sâu.

 

- Đất trồng: đất phù sa, đất ruộng, hoặc có thể mua các loại đất sạch đã được xử lý, đóng bao sẵn có chứa thành phần đất thịt như Đất thịt 1989, Đất thịt organic, giá thể đất trồng

 

- Giá thể giúp đất tơi xốp: tro trấu, xơ dừa, mùn cưa, xỉ than, viên đất nung…

 

- Phân hữu cơ: phân trùn quế, phân bò, phân dê, phân gà, phân xanh ủ…

 

➤ Bước 2: Tiến hành trộn hỗn hợp đất trồng

Mỗi loại đất trồng sẽ có đặc tính khác nhau nên sẽ có tỷ lệ trộn khác nhau. Ở đây Nông nghiệp phố chọn đất thịt organic là đất nền và trộn theo tỷ lệ như sau:

 

Trộn 2 bao đất thịt 22kg + 1 túi phân trùn quế 2kg + 1 túi trấu sống 10dm3 (ngoài việc sử dụng phân trùn quế để trộn cho hỗn hợp đất dinh dưỡng bạn có thể trộn thêm 1 túi phân bò 3dm3 để tăng thêm lượng dinh dưỡng cho cây hấp thu tốt ngay từ ban đầu). Bổ sung thêm một ít chế phẩm nấm đối kháng trichoderma giúp ngăn ngừa các loại nấm bệnh trong đất được tốt hơn.

 

➤ Bước 3: Bạn có thể rải lót đáy một lớp viên đất nung kích thước 10 – 20mm giúp đáy chậu được thông thoáng, thoát nước tốt.

 

Cho hỗn hợp đất vừa trộn vào khoảng 1/3 - 1/2 chậu (tùy theo kích thước của bầu cây mà cho vào lượng đất lót đáy chậu phù hợp), sau đó đặt bầu cây vào chậu ngay ngắn rồi cho hết phần hỗn hợp đất dinh dưỡng còn lại vào và dùng tay ấn nhẹ lên bề mặt chậu cho cây thêm chắc chắn.

 

Với 3 bước trộn đất dinh dưỡng trồng cây ăn quả trong chậu đơn giản nhưng đầy đủ các dưỡng chất thiết yếu cho cây ban đầu bạn đã có một chậu cây ăn quả yêu thích ngay tại sân vườn nhà mình.

 

Thông qua bài viết trên, Nông Nghiệp Phố vừa chia sẻ "Những sai lầm khi trộn đất trồng cây ăn quả tại nhà" đồng thời cũng nêu ra được công thức trộn đất trồng cây ăn quả khá chuẩn nhằm giúp mọi người thành công trong việc trồng cây ăn quả ngay chính tại nhà của mình.

 

➤ Tham khảo thêm: Kỹ thuật trộn đất trồng cây ăn quả tại nhà đơn giản và hiệu quả nhất

 


Nông Nghiệp Phố - chuỗi cửa hàng chuyên cung cấp vật tư trồng rau và hoa kiểng tại nhà với hơn 1000+ sản phẩm. 

➤ Website: https://nongnghieppho.vn/

➤ Hotline: 0865 399 986

Đất Sạch Tribat Trồng Cây Giàu Dinh Dưỡng 50dm3 (HCM)

59,000₫
Mua 10 tặng 1 - Mua sỉ giá cực tốt

Nội dung bài viết