DANH MỤC SẢN PHẨM

Kỹ thuật trộn đất trồng cây ăn quả tại nhà đơn giản và hiệu quả | Nông nghiệp phố

Nông Nghiệp Phố
Th 6 17/04/2020
Nội dung bài viết

Không cần phải có một khoảng đất rộng, trống mới có thể tạo nên cho mình một vườn cây ăn quả. Thay vào đó có thể là ban công, sân thượng của nhà cao tầng cũng là một địa điểm lý tưởng tạo lên một khu vườn nhỏ với một vài loại cây ăn quả mình yêu thích. Có thể tự tay trồng, chăm sóc loài cây ăn quả mình yêu thích cũng là một niềm hạnh phúc, vừa giúp chúng ta thư giản, tạo không gian xanh cho ngôi nhà, vừa có được nguồn trái cây sạch và an toàn, không phải đắn đo suy nghĩ khi thưởng thức chúng.

Đối với các loại cây ăn trái, có bộ rễ ăn sâu và nhiều rễ con, cộng với thời gian sinh trưởng dài, nên kỹ thuật trộn đất cho cây ăn quả đáp ứng đầy đủ chất dinh dưỡng ngay từ lúc đầu cho quá trình sinh trưởng và phát triển của cây là điều hết sức quan trọng. Hôm nay, Nông nghiệp phố sẽ mách bạn một kỹ thuật trộn đất trồng cây ăn quả đơn giản và hiệu quả để thỏa lòng mong muốn của tất cả những ai yêu thích trồng cây.

 

1. Các loại cây ăn quả hay trồng tại nhà nhất

 

ky-thuat-tron-dat-trong-cay-an-qua-tai-nha-don-gian-va-hieu-qua

 

Cây ăn trái được trồng trong chậu cần phải chọn những cây có kích thước vừa phải, thích hợp trồng cho những nơi có diện tích đất ít. Thật là tuyệt vời khi 1 góc sân nhỏ nhà bạn được điểm xuyến bởi những chậu cây ăn trái nho nhỏ với những quả xinh xinh đang đưa mình trước gió.

 

Với đặc tính dễ sinh trưởng và phát triển lại nhanh cho trái thì dưới đây là một số loại cây ăn quả được ưa chuộng và chọn để trồng tại nhà như: thanh long, nho, ổi, khế, cóc, lựu,...

 

 

2. Chọn loại đất sạch phù hợp trồng cây ăn quả

 

Việc chọn và trộn đất trồng cây cực kì quan trọng vì nó là điều kiện cơ bản để cây có thể sinh trưởng và phát triển tốt nhất.

 

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại đất sạch cho chúng ta lựa chọn để làm giá thể cho cây, và giá thể phù hợp với loại cây ăn quả được nhiều nông dân phố lựa chọn đó là Đất thịt Organic.

 

ky-thuat-tron-dat-trong-cay-an-qua-tai-nha-don-gian-va-hieu-qua

 

Đây là loại đất sạch có thành phần chính là đất thịt bên cạnh đó còn được phối trộn bổ sung thêm thành phân hữu cơ. Tuy nhiên để có được một chậu cây xanh tốt thì việc trộn thêm các giá thể cũng như các chất dinh dưỡng cơ bản cần thiết là bước không thể bỏ qua.

 

3. Chuẩn bị vật liệu để trồng cây ăn quả

• Cây con được chiết ghép khỏe mạnh.

• Chậu trồng (ở đây Nông nghiệp phố chọn chậu có kích thước 47x47x40cm làm chuẩn cho lượng giá thể cần trộn)

• Đất thịt Organic 

• Phân hữu cơ: phân trùn quế, phân bò, phân gà,...

Phân trùn quế là một loai phân hữu cơ an toàn và đem đến nhiều lợi ích như: trung hòa độ ph đất, giữ độ ẩm tốt, giữ đất luôn được tơi xốp bởi sự hoạt động tốt của sinh vật có ích, thành phần dinh dưỡng là các chất dễ tiêu giúp cây hấp thu dinh dưỡng tốt.

• Viên đất nung (sỏi nhẹ) kích thước 10-20mm

• Thuốc kích thích sinh trưởng, kích rễ: N3m, Acroot, Root 2,  atonik...

• Trấu sống, mụn dừa, mạt cưa...

 

4. Các bước trộn đất trồng cây ăn quả tại nhà đơn giản và hiệu quả

 

➤ Bước 1: Trộn đều hỗn hợp gồm 2 bao đất thịt organic 22kg + 1 túi phân trùn quế 2kg + túi 3dm3 phân bò đã qua xử lý + túi 10dm3 trấu sống.

 

➤ Bước 2: Lót đáy chậu bằng một lớp viên đất nung kích thước 10-20dm3 giúp đáy chậu thông thoáng, thoát nước tốt.

Sau đó cho hỗn hợp đất vừa trộn vào khoảng 1/3 - 1/2 chậu (tùy theo kích thước của bầu cây mà cho vào lượng đất lót thích hợp), sau đó đặt bầu cây vào chậu ngay ngắn rồi cho hết phần hỗn hợp đất dinh dưỡng còn lại vào và dùng tay ấn nhẹ lên bề mặt chậu cho cây thêm chắc chắn.

Có thể rải trên bề mặt chậu thêm một lớp viên đất nung (sỏi nhẹ), các loại sỏi trang trí, thảm xơ dừa... giúp giữ ẩm, hạn chế sự bốc thoát hơi nước, tăng tính thẩm mỹ cũng như hạn chế được đất văng bẩn ra ngoài khi tưới nước.

 

ky-thuat-tron-dat-trong-cay-an-qua-tai-nha-don-gian-va-hieu-qua

 

➤ Bước 3: Cây sau khi được trồng vào chậu, tiến hành sử dụng thuốc các loại thuốc kích thích, điều hòa sinh trưởng như N3M, Acroot, Root 2, Atonik... pha với nước theo liều lượng hướng dẫn trên vỏ bao bì tưới gốc hoặc phun đều lên cây để kích thích cho bộ rễ của cây phát triển, nhanh chóng thích nghi và hút chất dinh dưỡng. Sử dụng liên tục trong khoảng 1 tháng đầu, mỗi lần cách nhau khoảng 5 - 7 ngày.

 

Với 3 bước trộn đất và dinh dưỡng trồng cây ăn quả trong chậu đơn giản nhưng đầy đủ các dưỡng chất cần thiết cơ bản cho cây ban đầu bạn đã có một chậu cây ăn quả yêu thích ngay tại sân vườn nhà mình.

 

Sau khi cây trồng được khoảng 20 ngày bạn bổ sung thêm phân hữu cơ  tan chậm Bouce Back xung quanh gốc để cung cấp thêm nguồn dinh dưỡng cho cây. Mỗi lần bón khoảng 200g trên 1 gốc khi nào thấy phân tan hết thì bổ sung tiếp.

 

Lưu ý

Hỗn hợp đất dinh dưỡng trên chỉ là chất nền dinh dưỡng cơ bản cây cần phải có ngay từ ban đầu. Trong quá trình trồng tùy theo khả năng sinh trưởng, giai đoạn phát triển, cũng như tình trạng sâu bệnh của cây mà có hướng bổ sung phân bón, xử lý sâu bệnh kịp thời, hiệu quả.

 

Qua bài biết "Kỹ thuật trộn đất trồng cây ăn quả tại nhà đơn giản và hiệu quả" hy vọng sẽ giúp việc trồng cây ăn quả tại nhà của các bạn trở nên đơn giản và dễ dàng hơn. Chúc các bạn thành công!

 

➣ Tham khảo:

06 sai lầm hay mắc phải khi trồng rau sạch tại nhà

Đất sạch và phân trùn quế - bộ đôi không thể thiếu khi trồng rau sạch tại nhà

 

Nông nghiệp phố - chuỗi cửa hàng cung cấp vật tư trồng rau và hoa kiểng tại nhà với đa dạng các loại mặt hàng giúp khách hàng dễ dàng lựa chọn mua sắm

➤ Tư vấn kỹ thuật Miễn Phí:

● Miền Nam: 091 313 4439 - 0901 473 486

● Miền Bắc: 0963 065 386 - 0393 395 386 

➤ Website: nongnghieppho.vn

Nội dung bài viết