DANH MỤC SẢN PHẨM

05 sai lầm hay mắc phải khi trồng rau sạch tại nhà và cách khắc phục | Nông Nghiệp Phố

Nông Nghiệp Phố
Th 3 07/04/2020
Nội dung bài viết

Bạn muốn có một vườn rau sạch tại nhà vừa để thư giản sau những giờ làm việc căng thẳng, vừa cải thiện bữa ăn gia đình với nguồn thực phẩm an toàn? Tưởng chừng thực hiện công việc này là đơn giản nhưng khi bắt tay vào trồng thì vườn rau lại không xanh tốt như những gì bạn mong đợi. Vậy nguyên nhân bắt nguồn từ đâu, hãy cùng Nông nghiệp phố tìm ra những sai lầm khiến bạn dễ mắc phải và cách khắc phục khi trồng rau sạch tại nhà nhé!

 

1. Chọn đất trồng rau sạch tại nhà không phù hợp

Chọn đất trồng không phù hợp, đất không đáp ứng đủ dinh dưỡng cho cây trồng là một sai lầm phổ biến nhất đối với những nông dân phố mới bắt đầu trồng rau sạch tại nhà.

 

06-sai-lam-hay-mac-phai-khi-trong-rau-sach-tai-nha

 

Đất trồng là yếu tố cơ bản và cần thiết cho quá trình sinh trưởng và phát triển của cây trồng. Tùy theo từng loại cây trồng mà chọn loại đất thích hợp để cây sinh trưởng tốt và tiết kiệm chi phí khi chăm sóc. Tuy nhiên tất cả các loại đất trồng đều phải đảm bảo có đầy đủ chất dinh dưỡng, không lẫn tạp chất và được xử lý sạch mầm bệnh.

 

Thông thường rau trồng tại nhà được chia làm 2 nhóm: rau ăn lárau ăn quả.

 

➤ Đối với nhóm rau ăn lá – nhóm rau có thời gian sinh trưởng ngắn, bạn nên chọn các loại đất hữu cơ có độ tơi xốp, thoát nước tốt như đất sạch tribat giàu dinh dưỡng giúp bộ rễ của rau phát triển dễ dàng và hút chất dinh dưỡng tốt hơn.

 

Tham khảo: đất trồng rau ăn lá 

 

Đối với nhóm rau ăn quả - nhóm rau có thời gian sinh trưởng và thu hoạch kéo dài, bộ rễ thường phát triển sâu và rộng hơn so với nhóm rau ăn lá. Vì thế khi trồng nhóm rau này bạn nên sử dụng các loại đất có thành phần đất thịt cao như: đất sạch dinh dưỡng, đất thịt Organic…giúp bộ rễ bám chắc, tránh đổ ngã.

 

2. Xử lý hạt giống trước khi gieo không đúng cách

Giống cũng là một yếu tố rất quan trọng quyết định đến năng suất cây trồng. Chọn giống nào, xử lý hạt giống ra sao để đạt được hiệu quả như mong đợi là câu hỏi thường được đặt ra.

 

06-sai-lam-hay-mac-phai-khi-trong-rau-sach-tai-nha

 

Tùy theo điều kiện thời tiết, đặc điểm thích nghi, cũng như môi trường sinh trưởng và phát triển mà chọn giống trồng cho thích hợp. Có những loại rau đặc trưng ưa khí hậu lạnh, ưa điều kiện trồng trong môi trường ẩm ướt, hay chịu hạn… vì thế, trước khi muốn gieo trồng bạn cần tìm hiểu kỹ đặc điểm của giống có phù hợp với điều kiện trồng hiện tại hay không.

 

Xử lý hạt giống  như thế nào, nên ngâm ủ hạt ra sao, hay chỉ cần gieo trực tiếp là được? Tùy theo đặc điểm kích thước của từng loại hạt giống mà có cách xử lý khác nhau, không nhất thiết là hạt nào cũng phải mang đi ngâm ủ trước khi gieo.

 

➤ Thông thường các loại hạt giống có kích thước hạt nhỏ (nhỏ khoảng bằng hạt mè trở xuống), vỏ hạt mỏng như: các giống rau họ cải, xà lách, rau dền… bạn chỉ cần gieo trực tiếp lên bề mặt đất trồng rồi tưới phun sương mõi này 2 lần vào buổi sáng và chiều mát để giữ ẩm khoảng 2 đến 3 ngày là hạt nảy mầm.

 

➤  Đối với các loại hạt giống có kích thước hạt to cỡ hạt mè trở lên, vỏ hạt dày và cứng bạn nên tiến hành ngâm ủ hạt.

 

Ngâm hạt: pha nước ấm với tỷ lệ 2 sôi : 3 lạnh (nhiệt độ khoảng 50oC) ngâm trong khoảng từ 6 – 8 tiếng là tốt nhất. Cá biệt có một số loại hạt giống cần ngâm ở nhiệt độ cao hơn và thời gian ngâm dài hơn, bạn cần lưu ý hướng dẫn trên bao bì sản phẩm.

 

Ngoài ra bạn cũng có thể ngâm hạt bằng các loại thuốc kích thích nảy mầm như: N3m, Atonik, Comcat… theo liều lượng hướng dẫn trên bao bì sản phẩm.

Phân bón lá đậm đặc cao cấp VITAMIN B1 GROWMORE

17,000₫
Giảm 3% đơn từ 249K. Chỉ áp dụng khi đặt tại Website

Ủ hạt: sau khi ngâm xong, vớt hạt ra và đặt vào khăn ẩm (ẩm chứ không ướt), giữ ẩm liên tục bằng cách để khăn trong hộp kín khoảng 12 – 24 tiếng. Chú ý tuyệt đối không được để khăn ủ bị khô vì hạt sẽ chết khô rất nhanh. Khi nào thấy hạt phình to và nứt vỏ thì mang đi gieo là tốt nhất (chú ý: không nên để mầm ra rễ quá dài mới mang đi gieo vì mầm sẽ dễ bị tổn thương, đứt rễ).

 

3. Gieo trồng quá dày

 

Đối với những nông dân phố khi mới bắt đầu trồng rau sạch tại nhà, việc gieo hạt quá dày hay trồng nhiều loại với nhau trong cùng một đơn vị diện tích là điều khó tránh khỏi. Tại cửa hàng Nông nghiệp phố rất nhiều khách hàng đến mua lần đầu cảm thấy thích thú kệ hàng hạt giống đa dạng và cứ thế chọn mua cho thỏa thích, có khi lên đến vài chục loại một lúc. Khi mang về trồng cứ nghĩ mỗi gói, mỗi loại sẽ gieo hết vào một chậu là được, mà không biết phải gieo thưa hay tách nhổ tạo không gian cho cây phát triển.

Trồng quá dày sẽ làm cho không gian sinh trưởng trở nên hạn hẹp, cây phải chen chúc nhau, khả năng quang hợp của cây bị hạn chế, nguồn dinh dưỡng bị cạnh tranh… Những điều này sẽ khiến cho cây trở nên còi cọc, thiếu sức sống, dễ lây lan khi có sâu bệnh hại.

 

Vì thế, tùy theo loại đối tượng rau trồng là rau ăn lá hay rau ăn quả bạn nên phân bố mật độ thích hợp (tán lá của các cây không giao nhau) đảm bảo không gian cho rau sinh trưởng và phát triển tốt.

 

4. Bón phân vô tội vạ không theo định kỳ

 

06-sai-lam-hay-mac-phai-khi-trong-rau-sach-tai-nha

 

Đa số những nông dân phố trồng rau sạch tại nhà thường nghĩ cứ bón càng nhiều phân cho rau thì rau sẽ càng tốt. Đó là một suy nghĩ sai lầm bạn nhé. Thực chất cây trồng cũng như con người, chỉ cần được cung cấp dinh dưỡng với lượng vừa phải và chế độ bón phân hợp lý là cây sẽ sinh trưởng và phát triển tốt. Nếu bón phân nhiều quá cây dễ lâm vào tình trạng bị ngộ độc và chết.

 

Để có một vườn rau sạch bạn chỉ nên sử dụng các loại phân hữu cơ vừa thân thiện với môi trường, vừa an toàn cho chính bạn. Tốt nhất bạn nên trộn phân bón với đất ngay từ khâu chuẩn bị đất trồng. Điều này sẽ giúp cho rau có nguồn dinh dưỡng chủ động ngay từ lúc đầu, tạo đà cho sự sinh trưởng và phát triển tốt. Trong quá trình chăm sóc, tùy theo từng loại rau bạn có thể bổ sung thêm loại phân bón phù hợp với liều lượng và chế độ bón hợp lý cho từng giai đoạn sinh trưởng để có được một vườn rau xanh tốt.

 

➣ XEM THÊM: Phân trùn quế hữu cơ chuyên trồng rau sạch tại nhà

 

5. Chế độ tưới không hợp lý

 

06-sai-lam-hay-mac-phai-khi-trong-rau-sach-tai-nha

 

Không phải lúc nào cũng có thể tưới nước cho rau và tưới bao nhiêu cũng được. Chế độ tưới không phù hợp cũng là một trong những nguyên nhân phổ biến khiến cho vườn rau nhà bạn trở nên không như ý. Tùy theo nhu cầu của từng loại rau mà có chế độ tưới cho phù hợp, có loại thì ưa ẩm cao, có loại thì chịu điều kiện khô hạn hơn. Ngoài ra, vào từng giai đoạn sinh trưởng như giai đoạn ươm hạt, cây con, cây trưởng thành, ra hoa tạo quả cũng cần được cung cấp lượng nước thích hợp.

 

Khi tưới nước cho rau bạn cần lưu ý sử dụng vòi tưới có tia nước nhỏ để hạn chế làm cho rau bị dập nát, bong gốc. Chỉ nên tưới nước vào lúc trời mát sáng sớm hoặc buổi chiều gần tối, không tưới vào lúc trời nắng nóng để tránh hiện tượng cây bị sốc nhiệt.

 

 

 

Trồng rau hay làm vườn là công việc đòi hỏi bạn cần có tính kiên nhẫn. Vì thế, bạn hãy kiên nhẫn và dành thời gian quan tâm đến chúng mỗi ngày để có được thành quả như mong đợi bạn nhé. Thông qua bài viết "05 sai lầm hay mắc phải khi trồng rau sạch tại nhà và cách khắc phục" hi vọng sẽ giúp các bạn thành công trong quá trình làm vườn tại nhà nhé!

 

➣ Tham khảo thêm: Đất sạchphân trùn quế - bộ đôi không thể thiếu khi trồng rau sạch tại nhà 

 

NÔNG NGHIỆP PHỐ - chuỗi cửa hàng cung cấp vật tư trồng rau và hoa kiểng tại nhà hàng đầu với hơn 1000+ sản phẩm

 

👉 Xem thêm đất sạch, giá thể trồng rau và hoa kiểng TẠI ĐÂY

 

👉 Xem thêm hạt giống rau, củ, quả và hoa kiểng các loại TẠI ĐÂY

 

👉 Xem thêm dụng cụ làm vườn TẠI ĐÂY

 

👉 Tư vấn kỹ thuật trồng MIỄN PHÍ0913134439 - 0901473486 (Miền Nam) - 0963065386 (Miền Bắc)

Phân trùn quế cao cấp Sfarm Pb01 - Bao 40kg - Đã qua xử lý Phân trùn quế cao cấp Sfarm Pb01 - Bao 40kg - Đã qua xử lý video-play-button
-3%

Phân trùn quế cao cấp Sfarm Pb01 - Bao 40kg - Đã qua xử lý

357,930₫ 369,000₫
-3%
Giảm 3% đơn từ 249K. Chỉ áp dụng khi đặt tại Website

 

Nội dung bài viết