DANH MỤC SẢN PHẨM

Những sai lầm khi trộn đất trồng rau ăn lá tại nhà | Nông Nghiệp Phố

Phạm Nhẫn
Th 4 24/06/2020
Nội dung bài viết

Những sai lầm khi trộn đất trồng rau ăn lá tại nhà


Bỏ ra bao nhiêu công sức để rồi từ mặt đất từng mầm non nhú lên sinh sôi phát triển từng ngày, thật hạnh phúc biết bao khi nhìn thấy những chậu rau xanh tốt đáp đền công sức người trồng. Nhưng không phải ai cũng được đáp đền như mong muốn đặc biệt là những nông dân phố mới bắt đầu trồng. Và một trong những nguyên nhân chính dẫn đến điều này nằm ở khâu chuẩn bị đất trồng. Hãy cùng Nông nghiệp phố điểm danh những sai lầm hay mắc phải khi trộn đất trồng rau ăn lá tại nhà từ chính những khách hàng chia sẻ với Nông nghiệp phố trong thời gian qua nhé.

 

1/ Sử dụng đất nghèo dinh dưỡng

- Chuẩn bị đất không đủ dinh dưỡng cũng là một sai lầm phố biến đối với người bắt đầu trồng rau sạch tại nhà. Dù bạn chọn mua bất cứ loại đất sạch dinh dưỡng nào trên thị trường hay sử dụng đất tự nhiên trong vườn thì cũng cần được bổ sung, cải tạo thường xuyên bởi các nguồn dinh dưỡng hữu cơ như phân trùn quế, phân bò, phân gà, phân xanh ủ hoai...

 

nhung-sai-lam-khi-tron-dat-trong-rau-an-la-tai-nha

 

- Đất là yếu tố cơ bản để cấu thành sự sống cây trồng nhưng đất không tự tạo ra chất chất dinh dưỡng mà cần được con người cải tạo, bổ sung và cây trồng lại phụ thuộc vào nguồn dinh dưỡng từ đất. Vì thế việc chuẩn bị một giá thể đất trồng đầy đủ dinh dưỡng đảm bảo cho sự sinh trưởng và phát triển của cây trồng là vô cùng cần thiết.

 

2/ Bón phân đạm (urea) quá nhiều

Rất nhiều khách hàng khi đến với Nông nghiệp phố hỏi mua phân đạm (urea) để bón cho rau. Đúng là phân đạm với khả năng hòa tan nhanh nên khi bón cho rau sẽ rất nhanh xanh tốt, nhưng nếu lạm dụng chúng quá nhiều sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe chúng ta và sẽ không còn được gọi là rau an toàn nữa.

 

nhung-sai-lam-khi-tron-dat-trong-rau-an-la-tai-nha

 

Vì thế bạn nên chuẩn bị một chất nền giá thể giàu dinh dưỡng kết hợp với một lượng đạm hữu cơ từ phân cá, rong biển, bánh dầu… vừa phải sẽ giúp cho bạn có được những chậu rau luôn xanh tốt và an toàn.

Phân trùn quế cao cấp Sfarm Pb01 - Bao 40kg - Đã qua xử lý Phân trùn quế cao cấp Sfarm Pb01 - Bao 40kg - Đã qua xử lý video-play-button
-3%

Phân trùn quế cao cấp Sfarm Pb01 - Bao 40kg - Đã qua xử lý

357,930₫ 369,000₫
-3%
Giảm 3% đơn từ 249K. Chỉ áp dụng khi đặt tại Website

3/ Kết hợp không cân đối giữ phân vô cơ và phân hữu cơ

- Phân vô cơ và phân hữu cơ đều tốt nếu chúng ta biết cân đối cung cấp cho cây trồng, một lượng nhỏ phân vô cơ sẽ kích thích sự phát triển của cây trồng nhanh hơn và khỏe mạnh hơn. Tuy nhiên, để chất lượng rau tốt hơn, rau có mùi vị ngon hơn thì phân hữu cơ là sự lựa chọn tuyệt vời không nên bỏ qua.

 

nhung-sai-lam-khi-tron-dat-trong-rau-an-la-tai-nha

 

- Các loại phân hữu cơ thường được nhà vườn sử dụng là phân bò, phân trùn quế, phân gà, các loại phân hữu cơ vi sinh,...

 

4/ Không xử lý nấm bệnh trong đất trước khi trồng cây

 

Xử lý nấm bệnh trong đất trước khi trồng là một bước cũng rất quan trọng không thể bỏ qua. Nấm bệnh trong đất khi gặp điều kiện thuận lợi sẽ tấn công và gây hại đặc biệt là bộ rễ ảnh hướng rất lớn đến sự sinh trưởng và phát triển cây trồng. Vì thế trước mỗi đợt gieo trồng cần chú ý xử lý đất trồng thật kỹ bằng vôi bột hay các loại chế phẩm sinh học như nấm đối kháng trichoderma để đảm bảo cây trồng luôn được phát triển tốt nhất.

 

nhung-sai-lam-khi-tron-dat-trong-rau-an-la-tai-nha

 

5/ Cách trộn đất trồng rau ăn lá tại nhà chuẩn nhất

 

Nếu là đất sạch mới mua về thì chỉ cần trộn bổ sung thêm dinh dưỡng hữu cơ, nhưng nếu đất đã qua sử dụng thì bắt buộc phải cải tạo lại đất, đánh tơi, rải vôi rồi phơi đất 7 đến 10, sau đó bổ sung dinh dưỡng và bắt đầu trồng lại vụ mới.

 

Dưới đây là các bước trộn đất trồng rau cơ bản, các bạn cùng tham khảo:

 

➤ Bước 1: Chuẩn bị vật liệu trồng

- Khay nhựa, thùng xốp...

- Đất nền: Đất phù sa, đất tự nhiên hay các loại đất sạch dinh dưỡng đóng bao sẵn được bán tại các cửa hàng vật tư nông nghiệp.

- Phân hữu cơ: phân trùn quế, phân bò, phân gà, phân ủ rác bếp…

- Giá thể giúp tăng độ tơi xốp cho đất: tro trấu, xơ dừa, mùn cưa, xỉ than…

 

➤ Bước 2: Tiến hành trộn đất

 

- Tùy theo loại đất nền mà có tỷ lệ phối trộn cho phù hợp (chúng ta sẽ trộn theo tỷ lệ của 1 bao đất sạch Tribat 50dm3 mới mua về để các bạn tham khảo)

- Trộn 1 bao đất sạch giàu dinh dưỡng Tribat 50dm3 + 2kg phân trùn quế + 1kg trấu sống (ngoài ra có thể thay thế bằng xơ dưa, mùn cưa...). Nếu có phân ủ rác bếp thì trộn thêm vào sẽ rất tốt.

- Ngoài việc trộn hỗn hợp đất và dinh dưỡng trên bạn nên trộn thêm một ít nấm đối kháng Trichoderma vào hỗn hợp nhằm ngăn ngừa các loại nấm bệnh trong đất giúp cây sinh trưởng và phát triển tốt hơn. Sau khi trộn bạn nên ủ đất khoảng 1 tuần sau đó mang đi trồng sẽ cho hiệu quả cao hơn.

 

nhung-sai-lam-khi-tron-dat-trong-rau-an-la-tai-nha

 

 

Lưu ý: Nếu sử dụng đất nền là đất lấy ngoài ruộng, đất tự nhiên thì cần phơi khô rồi đập nhỏ, sau đó xử lý qua vôi bột trước khi trộn để loại trừ mầm bệnh và cỏ dại.

- Để rau trồng phát triển tốt nhất khi trồng trong khay/chậu, nên đảm bảo độ dày lớp đất từ 10 – 12cm trở lên.

Nông Nghiệp Phố vừa chia sẻ "Một số sai lầm khi trộn đất trồng rau ăn lá tại nhà", hy vọng sẽ giúp các có những kiến thức cơ bản và đúng đắn để thành công trong việc trồng rau sạch tại nhà nhé!

➨Tham khảo thêm: Hướng dẫn trồng rau bằng đất sạch Tribat tại nhà hiệu quả nhất 


Nông Nghiệp Phố - chuỗi cửa hàng chuyên cung cấp vật tư trồng rau và hoa kiểng tại nhà với hơn 1000+ sản phẩm. 

➤ Website: https://nongnghieppho.vn/

➤ Hotline: 0865 399 986

 

 

Nội dung bài viết