DANH MỤC SẢN PHẨM

Kinh nghiệm phòng ngừa và trị bệnh héo rễ trên lan | Nông nghiệp phố

Nông Nghiệp Phố
Th 5 22/08/2019
Nội dung bài viết

Như nhiều người trồng và chăm cây cũng biết, cứ mỗi mùa mưa tới là cây cối có tươi tốt hơn nhưng kèm với đó là những bệnh mà cây bị mắc phải. Lan là cây cũng không ngoại lệ. Vào mùa mưa, những cơn mưa dai dẳng kéo dài và chỉ sau vài đợt mưa dài như vậy thì lan trong vườn xuất hiện những rễ lan bị héo và khô xốp lại, rễ không còn cứng như lúc đầu, về sau chúng bị chuyển dần sang màu nâu đen rồi bắt đầu mục ra. Đó chính là những dấu hiệu của bệnh héo rễ trên lan. Hãy cùng bài viết "Kinh nghiệm trị bệnh héo rễ phong lan" để có những biện pháp khắc phục hiệu quả nhé!

 

kinh-nghiem-phong-ngua-va-tri-benh-heo-re-tren-lan

 

Hiện tượng trên xuất hiện chủ yếu vào mùa mưa, đó là triệu chứng của bệnh héo rễ. Bệnh héo rễ do nấm Sclerotium rolfsii sacc gây ra.

Tìm hiểu một số thông tin cơ bản về bệnh héo rễ trên lan

1/ Đối tượng gây hại

Bệnh thường gây hại chủ yếu trên một số giống lan như là giống Phalaenopsis (Hồ điệp), Dendrobium (Đăng lan) hay Cattleya (Cát lan)...Với những giống có bộ rễ khá to, khỏe và chắc như lan Vanda (Vân lan)... bệnh sẽ thường hại ít hơn nhé.

 

Đối với những cây lan còn nhỏ đang sinh trưởng tốt nếu bộ rễ lan bị hại thì bộ lá cũng chuyển vàng dần, nếu nặng hơn có thể bị chết. Với những cây lan trưởng thành nếu đang sinh trưởng và phát triển tốt thì bị bệnh sẽ ít bị chết hơn, nhưng bộ rễ khô và mục gây làm cho cây chậm phát triển, cây ốm yếu, còi cọc và chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới cây lan ra hoa trong giai đoạn sau.

 

kinh-nghiem-phong-ngua-va-tri-benh-heo-re-tren-lan

 

 

2/ Dấu hiệu bệnh

Bệnh héo rễ thường sẽ tấn công đầu tiên ở những đọan rễ gần ở gốc cây (gần gốc cây mà rễ tiếp xúc nhiều với giá thể trồng) vì chỗ rễ này có ẩm độ cao (đặc biệt là giá thể dùng là vỏ dừa khô hoặc cám xơ dừa… làm giá thể trồng, khi mưa xuống hoặc khi tưới, nước bị giữ lại nhiều vì giá thể có khả năng giữ nước cao trong đó).

 

Còn phần rễ nằm xa gốc hơn vì không tiếp xúc nhiều với chất trồng, được thoáng khí, rễ khô ráo nên sẽ ít bị bệnh này tấn công hơn. Sau khi bệnh đã gây hại ở đọan rễ gần gốc hơn, bệnh sẽ lan dần xuống dưới chóp rễ, làm cho cả bộ rễ hư hại nặng.

 

kinh-nghiem-phong-ngua-va-tri-benh-heo-re-tren-lan

 

 

Những rễ mới phát triển bị bệnh nếu không phát hiện dấu hiệu bị bệnh vẫn tưởng đó là rễ bình thường, vì lúc đó rễ chưa có các dấu hiệu biến đổi nhiều về màu sắc rõ ràng, kích thước, nhưng nếu dùng tay bóp nhẹ vào rễ thì sẽ thấy rễ đã bị mục, khô xốp nhẹ, chứ không còn tươi, cứng giống rễ bình thường. Khi bạn tuốt bỏ lớp vỏ ngoài của rễ bị bệnh ra thì phần lõi bên trong rễ vẫn còn dai chắc lắm. Nếu gặp thời tiết mưa ẩm kéo dài thì chỗ rễ bị bệnh bị mục dần và chuyển dần sang màu nâu đen.

 

 

kinh-nghiem-phong-ngua-va-tri-benh-heo-re-tren-lan

 

3/ Biện pháp hạn chế bệnh héo rễ trên lan

 

Để hạn chế tác hại của bệnh héo rễ nhà vườn lan có thể áp dụng một số các biện pháp sau đây nhé:

 

+ Nếu trời mưa kéo dài trong nhiều ngày liên tục thì nên dùng túi Nilon che phía trên giàn lan để có thể hạn chế phần nà nước mưa xối xuống chậu lan trong vườn.

 

+ Về giá thể trồng lan, không nên dùng các vật liệu có khả năng giữ nước cao như vỏ dừa khô, cám xơ dừa...thay vì đó hãy dùng dớn sợi, than củi để chất trồng không giữ nước quá nhiều nếu nhiều thì dễ tạo điều kiện cho bệnh héo rễ phát sinh nhanh.

Đá nham thạch Lava đen SFARM nhập khẩu trực tiếp từ Indonesia - KT 3 - 5mm Đá nham thạch Lava đen SFARM nhập khẩu trực tiếp từ Indonesia - KT 3 - 5mm
-3%

+ Vào những lúc có ẩm độ không khí cao cần giảm bớt lượng nước tưới cho chậu lan và ít lần tưới trong ngày.

 

+ Không nên treo các chậu lan quá sát nhau. Có như vậy giàn lan mới được thông thóang hơn, giảm bớt ấm độ không khí trong vườn lan, đồng thời hạn chế được sự lây lan của bệnh héo rễ từ chậu này bệnh sang chậu khỏe khác.

 

+ Không nên che chắn kín xung quanh vườn để vườn lan luôn được thông thóang, có nhiều ánh sáng mặt trời tán xạ tốt cho sự quang hợp của cây lan.

 

+ Không nên dùng nhiều phân bón có hàm lượng đạm quá cao, đạm làm cho cây tốt và xanh mướt nhưng bộ rễ mềm yếu, sức chống đỡ kém với bệnh héo rễ.

 

+ Khi cây đã nhiễm bệnh lập tức cắt bỏ hết những đoạn rễ đã bị bệnh, lấy chậu lan bị bệnh sang nơi khác để cách ly ra một khu riêng sau đó dùng một trong các lọai thuốc sau: Benlate 50WP; Vicarben 50BTN; Topsin-M 50WP; Fundozol 50WP; Bendazol 50WP,vv... để phun cho cây. Sau khi phun thuốc cho cây lan bị bệnh nên tưới để thuốc không bị rửa trôi giảm tác dụng.

 

kinh-nghiem-phong-ngua-va-tri-benh-heo-re-tren-lan

 

Trên đây là các dấu hiệu của bệnh héo rễ trên lan và cách trị bệnh khi cây lan bị nhiễm bệnh. Nhưng bệnh gì cũng vậy, nhà vườn nên chủ động phòng ngừa trước và có biện pháp khắc phục để vườn lan của bạn luôn được khỏe mạnh.

 

Tham khảo thêm một số bài viết

Cách phòng và trị bệnh thối rễ trên lan

Kinh nghiệm tưới nước cho lan vào mùa hè

Phòng và trị bệnh cho lan vào mùa mưa


Nông nghiệp Phố là nơi cung cấp đa dạng và đầy đủ các vật tư trồng lan nơi phố thị cũng như các trang trại trồng lan với dịch vụ giao hàng tận nơi trên toàn  quốc. Nếu các bạn có bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến việc trồng lan cứ liên hệ qua trang web: nongnghieppho.vn hoặc trực tiếp qua Hotline: 0913314439 – 0901473486 (miền Nam) 0963065386 (miền Bắc) để được các kỹ sư Nông nghiệp tư vấn kỹ thuật trồng lan hoàn toàn miễn phí nhé!  

Nội dung bài viết