DANH MỤC SẢN PHẨM

Kinh nghiệm tưới nước cho lan vào mùa hè | Nông nghiệp phố

Nông Nghiệp Phố
Th 5 22/08/2019
Nội dung bài viết

Hiện nay, nghề trồng lan đang rất phổ biến. Đế cây lan luôn tươi tốt và ra hoa đẹp thì cần rất nhiều yếu tố. trong đó, nước cũng là một yếu tố rất quan trọng quyết định đến sự sinh trưởng và phát triển của cây lan. Để có một cách tưới nước đúng nhất, bạn hãy đọc bài viết này nhé. Nó sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức đơn giản nhất để bạn có cách tưới phù hợp với cây lan.

                                                        

kinh-nghiem-tuoi-nuoc-cho-lan-vao-mua-he

 


1/ Tưới nước và tiêu chuẩn nước tưới

Bạn nên tưới nước vào thời điểm khi thời tiết ấm áp, nhiệt độ của nước bằng nhiệt độ của đất, thời điểm tưới nên được cân bằng độ ẩm trong 1 ngày.


Đối với đa số các loại lan, giá thể trồng lan khi khô mới tiếp tục tưới lần nữa (quy tắc là đảm bảo 2 ướt 1 khô). Theo kinh nghiệm của các nông dân trồng lan, cho rằng nếu tưới 1 lần trong ngày thì nên tưới vào lúc 10 giờ sáng. Trời lạnh không khí khô cây bị mất nước nhanh hơn, nhất là bộ rễ gió như đai châu, giá thể khả năng giữ nước kém thì nên tưới 2 lần trong 1 ngày. Tưới vào lúc 7 giờ sáng để một phần rửa sương muối trên lá và lần hai vào 3-4 giờ chiều lúc thời tiết dịu mát là tốt nhất.

 

 

kinh-nghiem-tuoi-nuoc-cho-lan-vao-mua-he

 

2/ Hướng dẫn cách tưới nước cho lan

Tưới nước cho cây phong lan là một trong những vấn đề ảnh hưởng trực tiếp đến sự sinh trưởng và phát triển của cây lan. Vấn đề tưới nước như thế nào cho cây lan là thích hợp nhất được xem là quan trọng, khá được quan tâm.


Khi tưới nước cho lan cần quan tâm đến các vấn đề như thời tiết mưa, gió, nắng, nhiệt độ, độ ẩm của vườn lan, sự thông gió của vườn, đặc điểm giá thể như thế nào, xác định loài lan, chu kỳ sinh trưởng của cây,vv…mỗi vườn lan lại có những cách tưới riêng tùy thuộc vào quy mô của vườn lan.


Số lượng cây lan trong vườn ít thì có thể sử dụng phương pháp nhúng chậu lan vào nước là thích hợp nhất. Khi đó bạn nhúng cả chậu vào nước thì chậu và giá đều ướt đều. Tuy nhiên phương pháp này có nhược điểm của nó là rất dễ lây bênh từ cây bị bệnh này sang cây khỏe khác.

 


kinh-nghiem-tuoi-nuoc-cho-lan-vao-mua-he

 

3/ Tưới nước bằng gì?

Nước tưới có nhiều loại nước như: nước sông, nước ao, nước ngầm, nước mưa, nước máy và nước giếng,vv…


Trong đó nước mưa được xem là tốt nhất, vì nó chứa các chất tự nhiên, đứng sau đó là nước sông và nước ao, nước này có ưu điểm là độ phì lớn, nhất là nước ao có màu vàng lục. Nước giếng có nhiều các khoáng chất nhưng các chất này không cần cho thực vật, dễ làm kềm hóa hoa.


Nước mưa rất tốt cho cây lan. Tại các nhà vườn ở nước ngoài, họ tận dụng dùng các nhựa trong thông minh để làm mái hứng nước mưa. Nước mưa sẽ được hứng lại vào bể chờ khoáng lắng đọng và dùng dần.


Nên lưu ý: cần tránh mưa đầu mùa và vào cuối mùa. Nếu gặp mưa đầu và vào cuối mùa thì cần phun xịt, tưới lại bằng nước thường.


Nên để nước mưa sau 4-5 ngày, nước máy trong 1-2 ngày trước khi tưới cho lan. Làm vậy có lí do là để các chất không cần thiết không tốt sẽ lắng đọng lại bên dưới hoặc bốc hơi bớt và độ pH ổn định trung tính, nhiệt độ nước và đất bằng nhau sau đó tưới, cây sẽ dễ hấp thu hơn.


Trước khi tưới cho lan, nên cho thêm vào nước mưa các loại vỏ quả, vỏ đậu ván tươi để làm nước chua hơn.


Độ pH của nước cần nằm trong mức từ 4.0 đến 7.0 và hàm lượng muối trong nước cần dưới 500 ppm.

 

kinh-nghiem-tuoi-nuoc-cho-lan-vao-mua-he

 

4/ Thời gian tưới trong ngày và thời gian của béc phun

Nếu nước lạnh quá, nhiệt độ dưới 10 độ cần đun nước ấm lên bằng nhiệt độ của đất.


Thời gian tưới phụ thuộc vào mùa vụ, nhiệt độ, độ ẩm của không khí, mưa nắng ở khu vực trồng lan và kinh nghiệm riêng của người trồng.



nếu theo hệ thống becphun thì khoảng thời gian tưới được cài là 20-25 phút/lần, có thể áp dụng cho nhiều loại lan. Với khoảng cách giữa hai lần tưới, bề mặt chậu vẫn còn khô ráo và nhiệt độ giúp rễ tốt hơn.


Mùa hạ và mùa thu mùa nàycó nhiệt độ cao nên cần  lần tưới vào buổi sáng và buổi chiều. Mùa xuân hoặc giữa thu thường tưới vào buổi trưa; còn mùa đông thường tưới vào lúc 10h sáng.


Độ ẩm vào lúc sáng sớm và chiều tối tương đối cao nhưng giữa trưa lại khá thấp. Vì vậy cần tạo ẩm độ tương đối trong ngày, nếu tưới hai lần trong một ngày thì bạn nên tưới vào lúc 8 giờ sáng và vào 3 giờ chiều. Nếu bạn tưới một lần thì nên tưới vào lúc 10 giờ sáng được xem là tốt nhất.

 

kinh-nghiem-tuoi-nuoc-cho-lan-vao-mua-he

 


5/ Số lần tưới

Số lần tưới phụ thuộc vào các yếu tố: Ẩm độ, giá thể, chu kỳ sinh trưởng, điều kiện thời tiết, tùy loại lan,vv… Mà từ đó bạn sẽ quyết định số lần tưới và lượng nước tưới trong ngày.


Lan nên được tưới nhiều lần vào mùa nắng vì đây xem là mùa sinh trưởng của lan. Trừ ngày mưa nhiều, còn lúc khác bạn phải tưới đều đặn vào ngày nắng ráo. Mùa hè nhiệt độ cao, bốc hơi nhanh nên cần tưới 2 lần sáng chiều.


Căn cứ thêm vào tập tính và giai đoạn sinh trưởng của cây lan mà xác định lượng nước tưới cho cây. Cây trồng chậu trong kỳ sinh trưởng cần phải tưới nhiều nước, nhưng khi cây đang hoa nở lại tưới ít nước lại, vì tưới nhiều sẽ làm hoa rụng.


Khi thời tiết có nhiệt độ thấp hoặc trời râm mát vẫn nên tưới nước nhưng ít hơn, cây bốc hơi chậm. Trời mưa không cần tưới vì cây có thể lấy nước từ không khí ẩm.


Tùy mỗi loại lan, như mùa hè hoàng thảo tưới 2 lần, khi cây bắt đầu thắt ngọn thì giảm số lượng tưới đến khi lá rụng hết nghĩa là hoàng thảo vào giai đoạn nghỉ ngơi, múc này bạn không tưới cũng không bón nữa. Nếu trường hợp cây bị tóp thân thì nên phun sương 1 tuần phun 1 lần vào gốc, tránh phun vào phần giả hành.

                                               

 

kinh-nghiem-tuoi-nuoc-cho-lan-vao-mua-he

 

Trên đây,bài viết về cách tưới nước cho lan đã cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết cho bạn. Bạn nên xem vườn nhà bạn và khí hậu khu vườn mà có cách tưới nước cho lan thích hợp nhất nhé. Chúc bạn có vườn lan luôn tươi tốt nhé.


Một số bài viết liên quan:

Nước quan trọng với lan như thế nào?

Bạn đã biết tưới nước cho lan đúng cách?

Những yếu tố ảnh hưởng tới việc tưới nước cho lan


Nông nghiệp Phố là nơi cung cấp đa dạng và đầy đủ các vật tư trồng lan nơi phố thị cũng như các trang trại trồng lan với dịch vụ giao hàng tận nơi trên toàn  quốc. Nếu các bạn có bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến việc trồng lan cứ liên hệ qua trang web: nongnghieppho.vn hoặc trực tiếp qua Hotline: 0913314439 – 0901473486 (miền Nam) 0963065386 (miền Bắc) để được các kỹ sư Nông nghiệp tư vấn kỹ thuật trồng lan hoàn toàn miễn phí nhé!  

Nội dung bài viết