DANH MỤC SẢN PHẨM

Kĩ thuật trồng và chăm sóc rau má trong thùng xốp | Nông nghiệp phố

Nông Nghiệp Phố
Th 2 19/07/2021
Nội dung bài viết

Kĩ thuật trồng và chăm sóc rau má trong thùng xốp hái mỏi tay

 

Bạn đang phân vân không biết nên chọn thực phẩm gì cho cả gia đình giải nhiệt vào những ngày nóng bức như thế này? Một ly nước ép rau má thơm ngon sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề đó. Vậy thì còn chần chờ gì nữa mà không bắt tay ngay vào việc trồng rau má để có thể thưởng thức ngay.

 

Đừng lo việc đó quá khó đối với bạn vì hôm nay Nông nghiệp phố sẽ hướng dẫn bạn cách trồng và chăm sóc rau má trong thùng xốp tại nhà cực kì đơn giản mà hiệu quả vô cùng.

 

1. Đặc điểm của rau má bạn đã biết chưa?

 

Rau má hay còn được gọi với nhiều cái tên khác là tích tuyết thảo, lôi công thảo, liên tiền thảo… tên khoa học là Centella asiatica (L.) Urban và tên tiếng Anh là Gotu Kola. Loài cây này bắt nguồn từ đất nước Úc, các đảo Thái Bình Dương, quần đảo New Guinea, Melanesia, Malesia và châu Á.

 

cach-trong-rau-ma-trong-thung-xop

 

Đây là loài cây thuộc thân thảo, dáng mảnh khảnh và nhẵn, là loại thân bò lan, màu xanh lục hay lục ánh đỏ, có rễ ở các mấu. Các lá cây có hình giống như đồng xu, màu xanh với cuống dài và phần đỉnh lá tròn, kết cấu trơn nhẵn với các gân lá dạng lưới hình chân vịt. Các lá mọc ra từ cuống dài khoảng 5–20 cm. Bộ rễ bao gồm các thân rễ, mọc thẳng đứng. Chúng có màu trắng kem và được che phủ bằng các lông tơ ở rễ.

 

Hoa rau má có màu trắng hoặc từ hồng nhạt đến phớt đỏ, mọc thành các tán nhỏ, tròn gần mặt đất. Mỗi hoa được bao phủ một phần trong 2 lá bắc màu xanh. Những bông hoa lưỡng tính này có kích thước khá, với 5-6 thùy tràng hoa trên mỗi bông hoa. Hoa có 5 nhị và 2 vòi nhụy. Quả có hình mắt lưới dày dặc, bề mặt trơn, sọc hay giống như mụn cơm.

 

2. Công dụng đặc biệt của rau má

 

Một loại rau có thể nói là rất được ưa chuộng hiện nay, nhất là đối với chị em phụ nữ thì rau má không chỉ đơn giản là một thực phẩm bổ trợ cho bữa cơm gia đình mà nó còn là nguồn cung cấp dinh dưỡng vô cùng dồi dào.

 

cach-trong-rau-ma-trong-thung-xop

 

Các thành phần dinh dưỡng có trong rau má sẽ khác nhau tùy thuộc vào mùa thu hoạch và khu vực trồng trọt, nhưng cơ bản vẫn chứa một lượng lớn các dưỡng chất như đạm, chất xơ, vitamin B1, B2, B3, C, K, hợp chất beta carotene, saccharide, flavonol, sterol, saponin, alkaloid, đặc biệt là nhiều chất khoáng như photpho, kali, canxi, sắt, magiê… Do đó nó có rất nhiều công dụng được mọi người tin dùng.

 

a. Giúp cải thiện khả năng nhận thức

 

Có thể bạn chưa biết những chiết suất từ rau má có ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng nhận thức cũng như có tác dụng tích cực đến hệ tuần hoàn của cơ thể vì giúp đẩy mạnh oxy lên não để não được hoạt động tốt hơn.

 

Ngoài ra, các chất chống oxy hóa có trong rau má còn kích thích được các đường dẫn thần kinh, khi có khả năng xóa bỏ các gốc tự do và các mảng bám trong não. Chính vì vậy mà rau má có khả năng làm giảm tốc độ của triệu chứng mất trí nhớ, nhất là bệnh Alzheimer.

 

cach-trong-rau-ma-trong-thung-xop

 

b. Giúp phục hồi vết thương nhanh chóng

 

Theo kết quả của một cuộc nghiên cứu vào năm 2006 đã chứng minh rau má có tác dụng hồi phục vết thương trên cơ thể chuột (vốn có nét tương đồng AND với người). 

 

Nhờ hợp chất triterpenoids chứa bên trong rau má, nên loại rau này có tác dụng điều trị, phục hồi các vết thương nhẹ cũng như tăng cường chất chống oxy hóa ở vùng da bị thương để giúp vùng da đó nhanh chóng được phục hồi và khỏe hơn, đồng thời làm tăng cường việc lưu thông máu huyết tại khu vực đó.

 

c. Giúp thanh lọc cơ thể

 

Một yếu tố làm loài rau này ngày càng được được chị em phụ nữ biết đến và được sử dụng từ rất lâu vì có tác dụng lợi tiểu, để kích thích việc thải độc tố, muối và thậm chí lượng chất béo dư thừa bên trong cơ thể. 

 

Điều này sẽ giúp cho thận tránh làm việc quá tải trong quá trình loại bỏ các độc tố ra ngoài cơ thể mỗi ngày. Chính vì vậy, chỉ cần một ly rau má mỗi ngày là chị em có thể giữ được một làn da tươi trẻ, vóc dáng thon gọn mà không cần tốn nhiều công sức.

 

cach-trong-rau-ma-trong-thung-xop

 

Đồng thời, trong y học Trung Hoa, rau má còn được xem là một trong những loại thảo dược giúp con người kéo dài tuổi thọ và có sức khỏe dẻo dai. Do đó, nếu muốn cải thiện sức khỏe cho người thân trong gia đình thì bạn nên cho loại rau này vào thực đơn hàng ngày là vô cùng hợp lí.

 

Ngoài những tác dụng trên thì rau má còn có các công dụng vô cùng hữu ích mà ít người biết tới như hỗ trợ, cải thiện hệ tiêu hóa khỏe mạnh, tăng cường hoạt động hệ tuần hoàn, hỗ trợ điều trị các bệnh liên quan đến tĩnh mạch, điều trị đau bụng, tiêu chảy, kiết lị, điều trị tiểu ra máu, chữa chứng đau bụng do kinh nguyệt, trị viêm họng và viêm amiđan…

 

3. Cách trồng rau má đơn giản nhất cho người mới bắt đầu

 

Đối với những người sống ở phố thì việc trồng rau tương đối khó khăn về mặt diện tích, bạn chỉ có thể trồng cây ở sân thượng hoặc hành lang trống. 

 

Do đó thay vì vứt bỏ những cái thùng xốp đã đựng thực phẩm đi thì ta có thể tận dụng nó để trồng rau vừa đở tốn diện tích, chi phí mua khay mới vừa có thể bảo vệ môi trường xanh sạch đẹp.

 

a. Chuẩn bị dụng cụ, đất trồng

 

Đầu tiên bạn cần chuẩn bị thùng xốp, đặc biệt là phải có lỗ thoát nước. Tuy nhiên nếu bạn không có thùng xốp hoặc muốn tăng tính thẩm mỹ làm đẹp cho khu vườn của mình thì bạn có thể chọn mua những khay trồng rau đã được thiết kế đầy đủ lỗ thoát nước. Hoặc các loại chậu treo tường, ban công vô cùng tiện lợi, tiết kiệm không gian.

 

Đối với cây rau má thì bạn nên chọn đất tơi xốp, giàu mùn nhưng phải có khả năng giữ nước và thoát nước tốt. Bạn có thể phối trộn đất theo công thức đơn giản với tỉ lệ 3 đất sạch : 3 phân trùn quế : 2 giá thể trấu hun : 2 giá thể mụn dừa.

 

Tuy nhiên nếu bạn quá bận rộn thì để tiết kiệm thời gian và công sức bạn nên sử dụng nguồn đất hữu cơ giàu dinh dưỡng đã qua phối trộn và xử lí dùng cho tất cả các loại rau là đất sạch hữu cơ Sfarm chuyên dùng cho rau ăn lá.

Đất Sạch Tribat Trồng Cây Giàu Dinh Dưỡng 50dm3 (HCM)

59,000₫
Mua 10 tặng 1 - Mua sỉ giá cực tốt

Cho đất trồng đã phối trộn vào trong thùng xốp hoặc khay trồng. Chú ý không nên quá đầy mà nên dưới miệng thùng 5cm - 7cm để sau khi trồng không bị đổ ra ngoài để chúng ta cũng dễ dàng chăm sóc hơn.

 

cach-trong-rau-ma-trong-thung-xop

 

b. Chuẩn bị hạt giống

 

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại giống rau má như rau má mỡ, rau má lá nhỏ, rau má lá to… Do đó tùy sở thích mà bạn có thể mà bạn có thể chọn được giống ưng ý. Tuy nhiên bạn nên mua ở những cửa hàng có uy tín để có được hạt giống chất lượng, tỉ lệ nảy mầm cao.

 

Sau khi mua hạt giống về bạn tiến hành ngâm trong nước ấm (2 sôi : 3 lạnh) trong 2 - 5 giờ, chú ý phải vớt những hạt nổi lên bềnh bỏ đi vì đây là hạt bị hư hỏng, lép, mất khả năng nảy mầm. Tiếp theo bạn đem hạt giống đã ngâm đi rửa sạch rồi ủ khăn ấm đến khi hạt có giấu hiệu nảy mầm thì đem đi gieo ngay.

 

c. Tiến hành trồng ngay thôi nào

 

Đầu tiên, bạn cần tưới nước để tạo độ ẩm cần thiết cho đất. Sau đó rạch từng hàng thẳng ở trong thùng xốp với khoảng cách hàng cách hàng 10cm và rắc đều hạt giống xuống đất. 

 

Sau đó nên rải một lớp đất mỏng phủ lên bề mặt hạt giống mới gieo và tưới nước. Nhớ nên rải hạt giống vừa phải đều tay không quá dày mà cũng không quá thưa.

 

Sau khi gieo hạt thì bạn nên tiến hành che phủ 5 - 7 ngày bằng rơm rạ, mụn dừa, trấu hun… Hoặc sử dụng lưới che nắng che lên trên để hạt có thể giữ được độ ẩm thích hợp kích thích sự nảy mầm.

 

4. Kỹ thuật chăm sóc rau má hái mỏi tay

 

a. Ánh sáng

 

Rau má là một loài rau ưa sáng, vì vậy bạn nên trồng rau nơi có nhiều ánh sáng để cây có thể quang hợp tốt, ngày một xanh tươi.

 

b. Chế độ nước

 

Khi mới gieo hạt để tăng khả năng nảy mầm và sống sót, tránh bị mất nước khi còn yếu bạn nên tưới ngày 2 lần sáng chiều thật nhẹ nhàng bằng bình tưới vòi sen hoặc phun mưa.

 

cach-trong-rau-ma-trong-thung-xop

 

Tuy nhiên khi cây đã lớn và bắt đầu sinh trưởng phát triển khỏe mạnh thì chỉ cần tưới ngày một lần, tránh trường hợp tưới quá nhiều vào buổi tối cây dễ bị nấm bệnh tấn công.

 

c. Hàm lượng dinh dưỡng

 

Không giống như những loại khác, vì là thân bò nên việc bón thêm phân hữu cơ cho gốc tương đối khó khăn, do đó bạn có thể bổ sung dinh dưỡng cho cây sau khi trồng bằng cách:

 

Sau khi gieo khoảng 12 – 15 ngày thì rau đã bắt đầu ra lá, rễ cũng tương đối ổn định. Lúc đó bạn có thể sử dụng các loại phân bón lá hữu cơ như phân đạm cá, rong biển, phân bánh dầu dạng nước, Vitamin B1… định kì 2 tuần/lần.

 

Hay bạn cũng cần thêm sử dụng các loại phân vô cơ với hàm lượng đạm cao như bón thúc cho rau má như:

 

NPK 20-20-15: Sử dụng 4 thìa cà phê cho 1 lít nước và tưới đều cho rau.

 

NPK Minro 30-9-9: Sử dụng 2 thìa cà phê cho 1 lít nước và tưới đều cho rau.

 

Chú ý: Sau khi bón phân phải tưới lại bằng nước sạch để đảm bảo cây không bị cháy lá. Đồng thời cần quan sát mức độ sinh trưởng và màu sắc của lá mà có thể xác định số lần bón phân và điều chỉnh liều lượng phân bón tăng giảm sao cho phù hợp.

 

d. Nhổ cỏ, tỉa cây

 

Phải thường xuyên nhổ cỏ và vun gốc để cây có thể phát triển mạnh, đặc biệt là trong quá trình bón phân để cỏ không cạnh tranh hút hết các chất dinh dưỡng của cây. 

 

Trong giai đoạn sau khi gieo trồng được 2 tuần, nếu cây rau má mọc quá dày thì có thể tỉa bớt, để khoảng cách mỗi bụi rau cách nhau 10 - 15cm, nếu mật độ rau trồng quá dày sẽ khiến cây phát triển không tốt.

 

cach-trong-rau-ma-trong-thung-xop

 

e. Một số sâu bệnh hại

 

Bệnh đốm lá

 

Bệnh đốm lá chính là bệnh hại phổ biến nhất trên rau má. Biểu hiện của bệnh là trên lá cây thường xuất hiện một số đốm nhỏ có thể là màu đen, nâu, tím… hoặc có màu sắc khác nhau. 

 

Hình dáng và độ lớn của các đốm lá không giống nhau. Phiến lá thường có hiện tượng bị quăn lại, khô héo hoặc rụng lá. Điều này khiến cây không được quang hợp và rất dễ bị chết.

 

Nguyên nhân chính gây ra bệnh này là do nấm gây ra nên để giải quyết tình thường xuyên cắt tỉa lá, tưới nước và bón phân hợp lý để cây tăng sức chống chịu. Đồng thời nên sử dụng các thuốc trị nấm để phun xịt cho cây như Antracol, Ridomil Gold, Daconil, Coc85

 

Bệnh gỉ sắt

 

Biểu hiện của bệnh này là lúc đầu trên lá xuất hiện những điểm nhỏ màu hơi vàng nổi gờ, sau đó vết bệnh to dần, ở giữa màu vàng nâu lẩm xung quanh có quầng vàng hẹp, vết bệnh mở rộng đường kính tới 2 mm. 

 

Khối bào tử thường lộ rõ ở mặt dưới lá, còn mặt trên thể hiện vết bệnh màu nâu vàng, nhưng cũng có khi khối bào tử hạ xuất hiện cả hai mặt. Bệnh này cũng do nấm hại gây ra nên khi bạn thấy rau có biểu hiện thì phải phòng trừ bằng các loại thuốc trừ nấm bệnh.

 

cach-trong-rau-ma-trong-thung-xop

 

Sâu ăn tạp, rầy rệp, nhện đỏ…

 

Đồng thời thỉnh thoảng cây còn có thể bị nhện, rầy rệp, bọ trĩ hay sâu hại tấn công, khi đó bạn có thể sử dụng các chế phẩm trừ sâu sinh học như dịch tỏi, Neem ChitoBio - B, Radiant

 

f. Thu hoạch

 

Sau khi trồng khoảng 2 tháng thì bạn đã có thể thu hoạch những cọng rau non xanh đầu tiên rồi. Bạn nên tiến hành cắt từng cọng lá, chừa lại thân và rễ để cây cho lá mới. 

 

Với mỗi vụ trồng, bạn có thể thu hoạch được 8 – 10 đợt. Sau mỗi lần thu hoạch, bạn hãy cố gắng bổ sung thêm phân và tưới nước cho cây để có thể thu hoạch đợt tiếp theo nhé!

 

cach-trong-rau-ma-trong-thung-xop

 

5. Bà bầu có nên dùng rau má không?

 

Cụ thể, trong 3 tháng đầu, rau má được liệt kê vào danh sách những loại rau, thảo dược cần tránh đối với bà bầu, bởi nó có nguy cơ gây ra sảy thai, nhất là sử dụng với liều lượng nhiều. Đối với bà bầu, ăn rau má trong thời kỳ mang thai cần được giữ ở mức vừa phải vì loại rau này vừa mang tác dụng tốt, vừa gây ra những tác dụng phụ nếu sử dụng quá nhiều.

 

Ngoài ra, tính hàn của rau má có thể khiến bà bầu bị tiêu chảy khi dùng nhiều. Rau má nếu như có dư lượng thuốc trừ sâu có thể dẫn tới ngộ độc, rối loạn tiêu hóa. Vì vậy, để đảm bảo an toàn, thai phụ dưới 3 tháng không nên sử dụng, nhất là những người có tiền sử động thai, sảy thai, khó giữ thai…

 

cach-trong-rau-ma-trong-thung-xop

 

Vì vậy, khi dùng rau má, bà bầu cần chọn sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng để loại bỏ nguy cơ rau có dư lượng thuốc trừ sâu vượt quá mức cho phép sẽ ảnh hưởng tới cả mẹ và con.

 

Từ tháng thứ 4 trở đi, những bà bầu bị táo bón có thể dùng từ 1-2 ly rau má mỗi tuần, có tác dụng rất tốt trong việc lợi tiểu, nhuận tràng, trị táo bón và trĩ. Tuy nhiên, mẹ bầu chú ý đừng uống liên tục, và uống nhiều nhé.

 

6. Những món ăn thơm ngon từ rau má

 

Nộm rau má

 

cach-trong-rau-ma-trong-thung-xop

 

Nước ép rau má

 

cach-trong-rau-ma-trong-thung-xop

 

Canh rau má

 

cach-trong-rau-ma-trong-thung-xop

 

Xem thêm: Cập nhật ngay cách ươm hạt giống chuẩn nhất và mới nhất

 

Xem thêm: cách trồng cây chanh dây trên sân thượng

 

Xem thêm: cách trồng rau mầm từ hạt chia đơn giản và an toàn

 

Vậy là chỉ vài bước đơn giản là bạn đã có ngay một thùng rau má hái mỏi tay rồi. Mong rằng những điều Nông nghiệp phố chia sẻ sẽ giúp ích rất nhiều cho công việc trồng cây nhà bạn. Xin cảm ơn và hẹn gặp lại bạn ở những bài viết sau.


Nông Nghiệp Phố - chuỗi cửa hàng chuyên cung cấp vật tư trồng rau và hoa kiểng tại nhà với hơn 1000+ sản phẩm. 

➤ Website: https://nongnghieppho.vn/

➤ Hotline: 0865 399 986

Phân trùn quế cao cấp Sfarm Pb01 - Bao 40kg - Đã qua xử lý Phân trùn quế cao cấp Sfarm Pb01 - Bao 40kg - Đã qua xử lý video-play-button
-3%

Phân trùn quế cao cấp Sfarm Pb01 - Bao 40kg - Đã qua xử lý

357,930₫ 369,000₫
-3%
Giảm 3% đơn từ 249K. Chỉ áp dụng khi đặt tại Website

Nội dung bài viết