DANH MỤC SẢN PHẨM

Công dụng và cách trồng cải xoăn Kale | Nông nghiệp phố

Nông Nghiệp Phố
Th 7 01/08/2020
Nội dung bài viết

Công dụng và cách trồng cải xoăn Kale

 

Thời gian gần đây, nông dân phố đang rỉ tai nhau về cải xoăn Kale, một loại cải mới du nhập vào Việt Nam, nhưng rất được lòng các nông dân phố. Vậy công dụng và cách trồng cải xoăn Kale như thế nào mà lại trở nên hot đến thế, cùng Nông nghiệp phố tìm hiểu nhé.

 

1. Công dụng của cải xoăn Kale

 

cai-xoan-kale-cong-dung-cach-trong

 

Cải xoăn Kale chứa rất nhiều chất dinh dưỡng, viatmin A, vitamin C, vitamin K cùng chất xơ và nhiều khoáng chất tốt như  folate, sắt, canxi, kali, mangan, photpho… vì vậy nó có rất nhiều công dụng.

 

Công dụng đầu tiên là ngăn ngừa ung thư. Cải xoăn Kale chứa rất nhiều chất dinh dưỡng giúp bạn ngăn ngừa bệnh ung thư. Đặc biệt cải xoăn Kale chứa các chất chống oxy hóa maempferol có khả năng giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư buồng trứng.

 

Kế tiếp, cải xoăn Kale giúp đào thải độc tố. Cải xoăn Kale được coi như một chất làm sạch cơ thể tự nhiên bởi nó có tác dụng đào thải các độc tố ra khỏi cơ thể của bạn. Ngoài ra, nó giúp cải thiện hệ miễn dịch và tăng cường năng lượng.

 

Tiếp theo, công dụng mà chị em phụ nữ rất thích đó là giảm cân. Cải xoăn Kale có hàm lượng chất xơ rất cao nhưng lại chứa ít calo và không có chất béo. Vì vậy, rất tốt cho việc thúc đẩy quá trình tiêu hóa hiệu quả hơn.

 

Và cuối cùng, cải xoăn Kale giúp ngăn ngừa loãng xương. Cải xoăn Kale thậm chí còn cung cấp nhiều canxi hơn sữa tươi. Chúng giúp ngăn ngừa tình trạng suy giảm xương và duy trì quá trình trao đổi chất hiệu quả, giúp hệ xương chắc khỏe và hạn chế nguy cơ mắc bệnh loãng xương.

 

2. Cách trồng cải xoăn Kale

 

Cải xoăn Kale là loại cải mà một lần trồng có thể thu hoạch liên tục trong 6 tháng, nghĩa là bạn thu hoạch đủ lượng bạn cần trong khi cây vẫn tiếp tục phát triển. Vì vậy, bạn có thể chỉ cần một vài cây, tùy thuộc vào tần suất bạn đưa nó vào chế độ ăn uống của bạn.

 

a. Chuẩn bị dụng cụ trồng, đất trồng và hạt giống

 

Bạn có thể trồng cải xoăn Kale ở những mảnh đất trống trong vườn. Hoặc nếu bạn thiếu không gian, bạn có thể dùng túi trồng cây nylong, khay, chậu hay thùng xốp đều được.

 

Đất trồng cải xoăn Kale cần tơi xốp và giàu chất hữu cơ với độ pH khoảng 5.5 – 6.8. Hàm lượng Nitơ cao được cung cấp bởi các phân hữu cơ là rất quan trọng cho sự phát triển của một bộ lá khỏe mạnh.

 

Cải xoăn Kale rất dễ trồng từ hạt, bạn có thể tìm hiểu và chọn mua của các công ty hạt giống uy tín và chất lượng để đảm bảo độ nảy mầm, cũng như sinh trưởng và phát triển của chúng sau này.

 

Mua hạt giống cải xoăn Kale TẠI ĐÂY.

 

b. Ngâm ủ, gieo hạt và trồng cây

 

Có thể ngâm hạt với nước ấm 2 - 3 giờ rồi mang đi ươm hoặc ươm trực tiếp hạt vào vỉ ươm/ khay trồng.

 

Tưới phun sương để giữ vỉ ươm/ khay trồng luôn được đủ ẩm đảm bảo cho hạt nảy mầm.

 

cai-xoan-kale-cong-dung-cach-trong

 

Sau đó, bạn tiến hành trộn đất trồng cây. Đề mọi người dễ dàng hơn trong việc chuẩn bị đất trồng, Nông nghiệp phố gợi ý công thức trộn như sau:

 

Trộn đều hỗn hợp gồm 1 bao đất sạch giàu dinh dưỡng Tribat 50dm3 + 1 túi phân trùn quế 2kg + 1 túi trấu sống 10dm3 (nếu nhà có phân rác bếp tự ủ bạn có thể trộn chung vào sẽ rất tốt).

 

Ngoài việc trộn hỗn hợp đất và dinh dưỡng trên bạn có thể trộn thêm một ít nấm đối kháng Trichoderma vào hỗn hợp nhằm ngăn ngừa các loại nấm bệnh trong đất giúp cây sinh trưởng và phát triển tốt hơn. Sau khi trộn bạn nên ủ đất khoảng 1 tuần sau đó mang đi trồng sẽ cho hiệu quả cao hơn.

 

Sau khi ươm 12 -15 ngày có thể mang cây con đi trồng vào chậu đã chuẩn bị sẵn, theo khoảng cách trồng là hàng cách hàng 20cm và cây cách cây 15cm.

 

3. Kỹ thuật chăm sóc cải xoăn Kale

 

a. Ánh sáng

 

Bởi vì cải xoăn Kale được trồng để ăn lá nên có thể trồng ở nơi có đầy đủ ánh sáng cho đến một phần bóng râm. Nếu bạn trồng ở nơi có khí hậu khô nóng, hãy cung cấp cho cây một ít bóng râm, đặc biệt là vào buổi chiều nóng. Nhiệt độ cao có thể làm cho lá héo và mất hương vị.

 

b. Nước

 

Tưới nước cho cây thường xuyên, để đất đủ ẩm. Cùng với nhiệt độ mát mẻ, đất ẩm giúp lá cải xoăn ngọt và giòn, thay vì dai và đắng. Phủ các giá thể giữ ẩm xung quanh gốc cây có thể giúp giữ cho đất mát và giữ độ ẩm.

 

⫸ Xem thêm: Top 5 giá thể giữ ẩm cho cây.

 

c. Nhiệt độ

 

Nhiệt độ đất tối ưu để trồng là 18 đến 21 độ C. Cải xoăn Kale thích nhiệt độ mát mẻ và sẽ được làm ngọt bằng một chút sương. Thời tiết nóng có thể biến cải xoăn Kale thành đắng.

 

d. Phân bón

 

Khi cây cao khoảng 10 - 15cm, tiến hành bón thúc bằng phân hữu cơ có hàm lượng nitơ cao như phân trùn quế, phân đạm cá, phân bò… Sau đó cứ 7 - 10 ngày tiến hành bón thúc đợt tiếp theo. Khi bón phân kết hợp vun xới và nhổ cỏ cho cây.

 

cai-xoan-kale-cong-dung-cach-trong

 

e. Sâu bệnh thường gặp

 

Cải xoăn Kale là một thành viên của gia đình họ Cải nên sẽ có sâu bệnh tương tự như cây họ Cải. Sâu tơ có lẽ là sâu gây hại nặng nhất, ngoài ra còn có sâu vẽ bùa, bọ nhảy… Về bệnh, cải Kale sẽ thường gặp bệnh thối nhũn nhất. Vì vậy bạn cần vệ sinh vườn và theo dõi thường xuyên để phát hiện và điều trị kịp thời.

 

Xem thêm: Bí quyết phòng trừ sâu bệnh trên cây họ Cải.

 

4. Thu hoạch

 

Dự kiến sau 70-80 ngày là bạn có thể thu hoạch cải xoăn Kale. Bạn có thể thu hoạch lá non để sử dụng tươi cho món sinh tố hay salad, hoặc bạn có thể dùng lá cải trưởng thành để xào hay nấy súp

 

cai-xoan-kale-cong-dung-cach-trong

 

Bạn thu hoạch lá cải từ ngoài vào trong, một phần tránh để lá bị úa vì sẽ tạo ra môi trường cho nấm bệnh phát triển, bên cạnh đó bạn có thể tiếp tục thu hoạch mà không cần phải trồng lại từ đầu.

 

Với bài biết Công dụng và cách trồng cải xoăn Kale, Nông nghiệp phố hy vọng bạn sẽ tự tay trồng được cây cải Kale và giúp bửa ăn gia đình bạn phong phú hơn.


Nông Nghiệp Phố - chuỗi cửa hàng chuyên cung cấp vật tư trồng rau và hoa kiểng tại nhà với hơn 1000+ sản phẩm. 

➤ Website: https://nongnghieppho.vn/

➤ Hotline: 0865 399 986

Nội dung bài viết