DANH MỤC SẢN PHẨM

Cẩn thận từng bước chăm sóc giò lan Phi điệp sau khi ghép | Nông nghiệp phố

Nông Nghiệp Phố
Th 2 26/08/2019
Nội dung bài viết

Ghép lan phi điệp và nó ra rễ được là công phu lắm rồi. Nhưng tới đó thôi thì chưa chắc đã có một giò lan phi điệp đẹp và đáng giá. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu đặc tính và cách chăm sóc lan phi điệp ở từng giai đoạn một cách chi tiết nhất ngay bài viết dưới đây nhé!

Chăm sóc giai đoạn vào lúc ngủ nghỉ của lan ở mùa đông

Như vậy, sau khi chúng ta đã ghép xong (như phần trên đã nói ghép vào mùa đông), đặc tính của phi điệp là ngủ đông khá dài (từ 2 tháng trở lên) lên thời gian này ta chỉ cần chăm sóc đơn giản là treo chỗ mát, tưới phun sương tuần 1-2 lần cho thân khỏi teo tóp sẽ ảnh hưởng số lượng và chất lượng hoa sau này. (các bạn chưa có giàn phun sương thì có thể dùng bình xịt loại nhỏ, giá khoảng 100k là được).

 

can-than-tung-buoc-cham-soc-gio-lan-phi-diep-sau-khi-ghep

 

Tuỳ thời tiết mà tưới cho phù hợp. Khi trời quá hanh thì có thể cách ngày tưới một ngày (đối với miền Bắc). Hết sức lưu ý không nên tưới quá nhiều và đậm làm cây sẽ ra ít hoa mà sẽ mọc ky ở thân ( tuy nhiên có bạn lại thích có ky để nhân giống). Cũng cần kiểm tra thân hoa, đừng để teo tóp nhé.

 

can-than-tung-buoc-cham-soc-gio-lan-phi-diep-sau-khi-ghep

 

Có lẽ đây là giai đoạn chờ đợi lâu nhất và sốt ruột nhất với người mới chơi vì lan hầu như không thay đổi gì, rễ không mọc, lá trụi lủi. Đây là lúc thử thách sự kiên trì và đam mê của bạn nhất. Bạn chỉ có thể cảm nhận được sự thay đổi rất chậm, rất chậm của thân hoa, bạn sẽ thấy lớp áo (màng) của thân hoa co lại, mắt hoa sẽ sưng lên, chậm lắm nhé, nhưng đó là sự thay đổi kỳ diệu để mùa xuân về sẽ bật lên sức sống mãnh liệt.

 

can-than-tung-buoc-cham-soc-gio-lan-phi-diep-sau-khi-ghep

 

Có bạn hỏi mùa này có bón phân gì không. Câu trả lời là không kể cả giò ghép mới cũng như đã thuần vì lúc này cây vào giai đoạn ngủ

 

Vậy là các bạn đã yên tâm rồi nhé, đừng thấy giò lan của mình xơ xác mà buồn chán. Đúng là có lúc nhìn cũng nản nản thật, vào các mùa khác thì thi thoảng thấy cái rễ nhú ra, cái chồi mới mọc, cái hoa to dần vui sướng bao nhiêu. Thôi cứ chờ nhé, chờ đợi rồi phát hiện ra sự thay đổi mới vui thích bao nhiêu (người mới chơi chưa nắm được quy luật của lan nên mong từng ngày lan ra hoa).

 

Điều mình cần lưu ý các bạn phía bắc là cần tránh treo chỗ gió may quá mạnh sẽ làm cây nhanh mất nước, thân hoa sẽ bị teo tóp. Còn vấn đề nữa, nếu mua thân còn chưa thật đứng ngọn cây sẽ gặp tình trạng này. Đối với giò đã thuần thì có thể gặp trường hợp cây không chịu chút lá , hoặc trút lá không đều, ta nên can thiệp bằng cách cắt lá để cho hoa ra sai và đều, vậy mới đẹp (cắt lá có thể cắt 2/3 lá cho phần còn lại tự rụng, hoạc bẻ gập 2/3 lá cũng dc, cách này nó sẽ tăng cường dc phần dinh dưỡng vào thân hơn là cắt trụi luôn).

 

Chăm sóc lan phi điệp vào mùa xuân

 

can-than-tung-buoc-cham-soc-gio-lan-phi-diep-sau-khi-ghep

 

Mùa xuân đem đến cho chúng ta những niềm vui và cũng là mùa lan Hoàng thảo rừng đua nhau khoe sắc, những ngày này các vườn lan, chợ lan ngập trong sắc hoa từ U Lồi, Hạc vỹ, Long tu, Đùi gà, Vôi, Kèn, Vảy rồng, Kiều, Hoàng Lạp... Thật sự chúng ta phải thấy tự hào và hạnh phúc vì nước ta được thiên nhiên ban cho những loài lan đẹp và quý (và cũng rất lo rằng một ngày nào đó rừng không còn nữa thì chúng ta không giữ được môi trường tự nhiên để bảo tồn những loài lan quý nữa nên chúng ta trồng lan trong vườn là góp phần bảo tồn lan rừng Việt.

 

can-than-tung-buoc-cham-soc-gio-lan-phi-diep-sau-khi-ghep

 

Những ngày qua miền Bắc mưa xuân nhiều, trời nóng ẩm ướt rất khó chịu với chúng ta nhưng lại là điều kiện rất thuận lợi để cho lan Phi điệp nói riêng và các loại hoàng thảo rụng lá nói chung nảy mầm mới. Đến giờ thì hầu hết các giò lan đã thuần hay mới ghép đều đã nảy chồi ở gốc, một số loại có nguồn gốc từ tây nguyên hoặc Lào, có thể chưa nảy mầm thì các bạn cũng yên tâm chờ đợi, tươi đủ ẩm là chồi non sẽ mọc thôi.

 

Với các giò chưa ra chồi thì các bạn nên tham khảo sử dụng kích chồi có thể dùng Atonic để đánh thức trạng thái ngủ của lan, hoặc dùng B1 (loại cho phong lan) pha tỷ lệ loãng để tưới. Cũng chưa có một công thức chung nào cả, mỗi vườn có một bí quyết riêng, các bạn nên nhớ dùng kích thích hay phân bón là con dao 2 lưỡi, quá liều lượng sẽ gây sốc, thậm chí làm cây chết.

 

Vì vậy, các bạn luôn pha với liều lượng loãng hơn so với hướng dẫn và chỉ nên thử với một giò nếu thành công thì năm sau sẽ áp dụng đại trà còn không thì cũng còn có giò khác mà chơi. Và chúng ta mới chơi nên cứ thuận lẽ tự nhiên là an toàn nhất,chỉ cần tưới đủ ẩm hàng ngày. riêng bản thân tôi thì chỉ dùng Vitamin B1 pha loãng phun tuần một lần là đủ, hàng ngày tưới đủ ẩm.

 

XEM THÊM MỘT SỐ BÀI VIẾT LIÊN QUAN:

Top 5 loài lan trồng theo mô hình công nghiệp hiện nay

Các bước cơ bản ghép lan Phi điệp cho người mới bắt đầu

Từng bước ghép giò lan Phi Điệp chi tiết cho người mới bắt đầu


Nông nghiệp Phố là nơi cung cấp đa dạng và đầy đủ các vật tư trồng lan nơi phố thị cũng như các trang trại trồng lan với dịch vụ giao hàng tận nơi trên toàn  quốc. Nếu các bạn có bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến việc trồng lan cứ liên hệ qua trang web: nongnghieppho.vn hoặc trực tiếp qua Hotline: 0913314439 – 0901473486 (miền Nam) 0963065386 (miền Bắc) để được các kỹ sư Nông nghiệp tư vấn kỹ thuật trồng lan hoàn toàn miễn phí nhé!   

Nội dung bài viết