DANH MỤC SẢN PHẨM

Từng bước ghép giò lan phi điệp chi tiết cho người mới bắt đầu | Nông Nghiệp Phố

Nông Nghiệp Phố
Th 2 26/08/2019
Nội dung bài viết

Trước khi ghép ta phải có dụng cụ , các bạn nên mua một súng bắn ghim giá để thuận tiện cho việc ghép và giúp chúng ta có giò lan Phi Điệp đẹp hơn, dây buộc có thể dùng day ni lông, dây vải, chun, dây thép treo giá thể. 

 

Hãy cùng Nông Nghiệp Phố theo dõi bài viết dưới đây tìm hiểu từng bước ghép giò lan phi điệp chi tiết cho người mới bắt đầu

 

1. Chọn lan phi điệp để ghép khi lan vào mùa đã rụng lá


Đây là vấn đề khá quan trọng. Vì sao? Trước hết bạn nên hiểu đặc tính của phong lan thân thòng thường ra mầm mới, ra hoa vào mùa xuân, mùa hè tiếp tục phát triển đến cuối thu thì bắt đầu xuống lá, thắt ngọn (ngọn thắt mập lại, lá vàng và rụng dần đến hết, vài trường hợp, giống có thể còn lá xanh), mùa đông thì nghỉ chờ và mùa xuân lại chu kỳ mới, cây sẽ ra hoa ở thân đã rụng lá (chỉ ra một năm, năm sau sẽ thành thân già).


Như vậy, chúng ta nên ghép mùa đông là thuận lợi và phù hợp nhất, vì sao không phải mùa khác? Khi mùa đông cây đã nghỉ, lá đã rụng, và dinh dưỡng đã tích đủ chỉ chờ mùa xuân ấm áp là nảy mầm, mọc rễ và bung hoa, ghép mùa này cây sẽ không bị dập lá, đứt rễ, gãy ngọn ảnh hưởng tới sự phát triển của cây, hơn nữa, mua giống sẽ rất dôi vì lá đã rụng, rễ khô, nên sẽ được nhiều hơn.


Nếu bạn ghép mùa xuân, rất có thể sẽ vô tình làm hỏng mầm tơ rất mong manh, nó sẽ chột cây, mùa hè khi ghép cây đang sinh trưởng sẽ bị chột do bị bóc rễ ra, lá rất dễ bị dập, mùa thu là giai đoạn quan trọng tích dưỡng chất mà ghép cây sẽ không mập mạp đủ dưỡng chất cho mùa hoa năm tới.

 

tung-buoc-ghep-gio-lan-phi-diep-chi-tiet-cho-nguoi-moi-bat-dau

 

Khi mua bạn nên chọn thân mập, đã thắt ngọn, nhiều thân tơ (thân hoa), chú ý thân già trước xem mùa hoa trước nở từ đâu ta có thể đánh giá được độ sai hoa của cây, kinh nghiệm thân càng sẫm thì hoa càng tím, lá vàng úa, rụng. Bạn cũng đừng lo mà càng vui vì nhẹ cân, vì trước sau gì lá này vào mùa nghỉ nó cũng rụng thôi.

 

Chú ý mùa rụng lá và rễ đã khô nhé, còn mùa xuân, hè sẽ khác, bạn sẽ ít phải xử lý rất nhiều. Bạn cắt rễ gọn gàng, còn lại khoảng 2-3 cm, cứ mạnh tay vào đừng sợ, vì rễ này nếu để sẽ chết thôi, khó ra rễ mới mà lại đọng nước dễ gây ra thối rễ. Cắt tỉa thân đã già héo khô.

 

Chú ý chỉ thân héo khô thôi nhé, còn thân vẫn tươi bạn phải để lại vì nó chính là nơi dự trữ dinh dưỡng cho cây non sau này đấy nhé, có bạn không biết thấy lằng ngoằng cắt đi cho đẹp, thế là mầm non không được cung cấp đủ dinh dưỡng sẽ èo uột, không to, dài được.

 

2. Cách ghép lan Phi điệp trên cây tươi

 

tung-buoc-ghep-gio-lan-phi-diep-chi-tiet-cho-nguoi-moi-bat-dau

 

Ghép cây tươi: Dễ nhất rồi, bạn nên chọn các loại cây sau để ghép, theo kinh nghiệm sẽ tốt: Nhãn, Vú sữa, Vải (cây phải cao, thoáng, chứ loại vải đồi thấp, tán lá dầy thì cay ít ánh sáng sẽ èo uột), mít, cau, lộc vừng, sưa,... Đây là những loại cây phổ biến còn việc lựa chọn là tùy vào bạn, có thể thử nghiệm cây khác như doi, ổi, sung... Nói chung là có gì ghép nấy trừ xoan, bạch đàn, cây gỗ dầu

 

Bạn lựa chọn sao cho ngọn cây quay xuống đất, áp rễ (có khi là cả búi rễ) vào thân cây, thân tơ hướng ra ngoài để khi hoa nở sẽ khoe hoa, thân non mọc ra bên ngoài thuận hướng.

 

Dùng dây cố định chặt vào thân cây sống, lưu ý chỉ buộc phần gốc, chú ý tránh mắt ngủ để cây dễ ra mầm mới năm sau. Nên nhờ người giữ, người buộc. Nên buộc vào vị trí cách mặt đất từ 2 mét trở lên, để cây con thòng xuống, vừa đủ ẩm và đủ thoáng, buộc vào cành to.

 

3. Cách ghép phi điệp trên cây gỗ

Đây là kiểu ghép lan phổ biến nhất. Có 3 hình thức là gỗ tròn, gỗ tấm (thớt), và đẳng cấp nhất là lũa.


Gỗ tròn

 

tung-buoc-ghep-gio-lan-phi-diep-chi-tiet-cho-nguoi-moi-bat-dau

 

Về chất liệu đã nói ở trên, còn kích thước thì tuỳ vật liệu sẵn có, thường thì to, dài. Nếu bé quá sẽ khó ghép, nhanh kín rễ, giữ ẩm không tốt. To nặng khó treo.

 

Nên phơi cho gỗ khô mới ghép, phơi nắng cũng làm cho gỗ tiệt trùng, bớt nấm bệnh. Nhà vườn trồng nhiều họ phải xử lý thuốc , ta ít không cần, bạn nào có nước vôi trong ngâm 1 ngày rồi ngâm sang nước sạch 1 ngày vớt lên là được.

 

Gỗ tròn có kiểu gép đứng lan xoè hình nơm. Cũng như cây sống, bạn úp rễ vào gỗ, cho xuôi than, dùng dây cột chặt, mình thích dùng súng bắn ghim để găm dây buộc sẽ dẹp và chặt chẽ, không nên đóng đinh, buộc dây thép dễ làm tổn thương cây, sau han gỉ. Tuỳ số lượng lan bạn có mà bố trí cho đẹp là được.

 

Gỗ tấm

 

tung-buoc-ghep-gio-lan-phi-diep-chi-tiet-cho-nguoi-moi-bat-dau

 

Hiện bán sẵn trên thị trường, bạn có thể tự làm, cắt lát khúc gỗ to dày 3-5 cm là vừa, nếu gỗ nhỏ cưa chéo vát sẽ được bản rộng hơn và hình thức đẹp, khoan lỗ thủng cho lan dễ bám rễ, thoáng gốc, khoảng cách 5-7 cm một lỗ, bố trí lỗ sao cho đẹp. Lỗ này cũng dễ buộc dây cho các bạn không có súng ghim. 

 

Bạn dùng dây thép to làm dây treo, nên chọn dây không gỉ, cứng hơi khó buộc nhưng việc treo sau này sẽ tiện, bền.

 

Bạn chỉ nên ghép vào 1 mặt gỗ, vì như vậy dễ điều chỉnh hướng đón ánh sáng cho cây


Dùng dây luồn qua các lỗ cột chặt gốc lan vào thớt, tuỳ hình dạng của giề lan, gốc lan mà ốp vào cho sát mặt gỗ, chỗ nào trống có thể lót sơ dừa, than, rêu vào cho chắc và cũng là để giữ ẩm. Bạn có thể dùng cả thớt gỗ hỏng nhà bạn để ghép trông cũng hay.

 

Ghép lũa

Đây là vấn đề sáng tạo của mỗi bạn, tuỳ thế lũa mà ghép cho thẩm mỹ. 


Nói về ghép lũa thì thật đa dạng, mình đã thấy có nhiều giò cực ấn tượng có giò hoa không nhiều nhưng kết hợp cùng lũa thành tác phẩm tuyệt vời.

 

4. Cách ghép phi điệp trên một số giá thể khác

Ghép dớn, cách phổ thông nhà vuòn hay làm. Bạn mua dớn ở cửa hàng vật tư cho lan, có 2 loại là dớn bảng và dớn chậu, giá tuỳ loại từ 10-50k là được.

 

tung-buoc-ghep-gio-lan-phi-diep-chi-tiet-cho-nguoi-moi-bat-dau

 

Dớn bảng thì bạn ghép như thớt gỗ, nên dùng dây đồng, hoặc thép mềm xuyên qua dớn để cột lan vào bảng.

 

Với chậu dớn cách trồng phổ thông là ngửa chậu lên cho khóm lan thẳng đứng hoặc xoè ngang. Có thể úp ngược và cho quay xuống, ghép vào xung quanh bên ngoài. Có bạn dùng rêu, sơ dừa phủ quanh rễ lan cho giữ ẩm...

 

tung-buoc-ghep-gio-lan-phi-diep-chi-tiet-cho-nguoi-moi-bat-dau

 

Hiện có loại giá thể đặc biệt là cây tổ quạ, bạn có thể ghép xung quanh rễ cây như với dớn

 

Chậu gỗ, đất , nhựa bạn cũng có thể trồng 3 tư thế, thẳng, ngang và thòng. Bạn phải cố định lan vào chậu trước khi cho giá thể vào. Lấy cục gỗ lọt trong chậu, cố định lan xung quanh cục này bằng dây. Cho vào chậu buộc cục gỗ chặt vào đáy chậu qua các lỗ của chậu, cho giá thể vào. Chú ý gốc lan cần hở nhé đừng lấp kín rễ và gốc bị bí gốc, thối rễ. Nếu để thẳng thì bạn dùng dây nhỏ buộc thân lan vào các dây của móc treo. Nếu để ngang hoặc úp thì bạn cần có vỉ hay thanh nép mặt chậu để giá thể không bị rơi nhé.

 

⫸ Xem thêm: Những điều nên biết về lan Phi Điệp vàng

⫸ Xem thêm: Lan phi điệp tím, cách trồng và chăm sóc

 

Hy vọng qua bài viết này, Nông nghiệp phố đã giới thiệu đến bạn Từng bước ghép giò lan phi điệp chi tiết cho người mới bắt đầu. Nếu bạn cũng yêu thích lan phi điệp, thì trồng ngay một chậu nhé.


Nông Nghiệp Phố - chuỗi cửa hàng chuyên cung cấp vật tư trồng rau và hoa kiểng tại nhà với hơn 1000+ sản phẩm. 

➤ Website: https://nongnghieppho.vn/

➤ Hotline: 0865 399 986

Nội dung bài viết