DANH MỤC SẢN PHẨM

Cách ủ phân đậu tương tại nhà | Nông nghiệp phố

Nông Nghiệp Phố
Th 3 01/09/2020
Nội dung bài viết

Cách ủ phân đậu tương tại nhà

 

Đậu tương là một loại hạt đã quá quen thuộc với người Việt. Với giá trị dinh dưỡng rất cao, chứa 10-25% lipid, 10-15% glucid, nhiều muối khoáng, vitamin và đặc biệt có đến 40% thành phần là protein, đậu tương từ lâu đã được đánh giá là một loại thực phẩm bổ dưỡng.

 

Ngoài vai trò là một món ăn, chắc nhiều nông dân phố cũng khó có thể ngờ rằng, từ loại hạt này chúng ta còn tạo ra được một trong những loại phân bón hữu cơ cao cấp nhất cho cây trồng. Cùng Nông nghiệp phố học ngay cách ủ phân đậu tương tại nhà nhé.

 

1. Tác dụng của phân đậu tương ?

 

Phân đậu tương là phân bón hữu cơ hoàn hảo để thay thế các loại phân bón hóa học. Phân đậu tương được người chơi hoa hồng, hoa lan và trồng rau sạch yêu thích sử dụng.

 

cach-u-phan-dau-tuong-tại-nha

 

Phân đậu tương cung cấp đầy đủ nguồn đa trung và vi lượng cùng các axit amin, đặc biệt là axit humic giúp cây dễ hấp thu dinh dưỡng và sử dụng phân một cách triệt để. Bên cạnh đó, phân đậu tương có lượng đạm thực vật rất cao chiếm 40% nên nó chỉ thua hàm lượng đạm trong phân ure vài phần trăm.

 

Phân đậu tương giúp cứng cây, bật nhiều mầm lộc và mầm nụ, hoa to, đậm màu và bền hoa. Phòng ngừa, tăng sức đề kháng và hạn chế nấm bệnh cho cây trồng. Hạn chế lá vàng, rụng lá trên cây, giúp bộ rễ phát triển mạnh.

 

Tăng mật độ vi sinh vật có ích trong đất, làm cho đất tơi xốp, dinh dưỡng được giữ, hấp thu và sử dụng triệt để. Phân hủy các chất khó tan và độc tố trong đất nhờ các chủng vi sinh vật trong dịch phân đậu tương đang có. Từ đó, phân đậu tương giúp cải tạo đất trồng vô cùng hiệu quả.

 

Vì phân đậu tương có nguồn gốc 100% từ thiên nhiên nên tiếp xúc thoải mái với da tay mà không lo độc hại, phân tuyệt đối an toàn với người sử dụng, cây trồng và cực kỳ thân thiện với môi trường.

 

Phân đậu tương có thể được làm từ nhiều phương pháp như ủ khô, ngâm ủ bằng chế phẩm EM từ đậu tương nguyên hạt, đậu tương xay nhuyễn hay bã đậu tương.

 

Mua phân đậu tương hữu cơ sinh học Good Life TẠI ĐÂY.

2. Cách ủ phân đậu tương dạng bột (Ủ khô)

 

a. Chuẩn bị

 

❁ 10kg đậu tương loại xấu đem xay nhỏ thành bột.

 

❁ 2kg phân super lân.

 

❁ 0.5 kg Trichoderma.

 

❁ Bao tải có lót nilon để giữ nhiệt.

 

❁ Ngoài ra, bạn có thể thêm chế phẩm Emzeo để tăng hiệu suất ủ phân và hàm lượng dinh dưỡng cũng như giảm mùi hôi do quá trình ủ phân gây ra.

 

b. Cách ủ

 

Trộn đều hỗn hợp 3 loại lại với nhau sau đó cho vào bao tải buộc kín. Sau 2 tháng có thể sử dụng.

 

cach-u-phan-dau-tuong-tai-nha

 

Khi cho vào bao tải có lót nilon độ ẩm sẽ được sinh ra và trichoderma sẽ hoạt động rất tốt, vậy nên chúng ta không cần phải đổ nước vào vì đây là phương pháp ủ khô.

 

c. Cách sử dụng

 

Phân đậu tương được ủ theo dạng bột này có thể sử dụng cho tất cả các loại cây trồng và hoa hồng. Đối với hoa hồng trồng chậu, sử dụng 0.1kg bột đã ủ cho 1 chậu to, bón bằng cách xới đất quanh chậu, rắc phân rồi lấp đất đi, định kỳ 10 ngày/ lần. Sau đó tưới nước bình thường.

 

Với hoa lan, dùng nước sạch tưới ướt giá thể, sau đó rải 5g bột đã ủ lên và để phân tan từ từ.

 

Với các luống rau, rắc bột đã ủ trực tiếp lên đất với liều lượng 1kg chế phẩm cho 1.5 đến 2 mét vuông rau. Vì phân đậu tương ủ khô có thể có mùi nhẹ nên chúng ta cần ngưng bón khoảng 3 ngày trước khi thu hoạch rau.

 

Với cây cảnh, xới đất xung quanh gốc cây rồi rải trực tiếp chế phẩm quanh gốc vùng rễ cây. Cây to khỏe bón 0.3-0.5 kg/ cây, cây bé bón 0.1-0.3 kg/ cây.

 

3. Cách ủ phân đậu tương bằng đậu tương xay nhuyễn.

 

a. Chuẩn bị

 

❁ 10kg đậu tương loại xấu đem xay nhỏ thành bột.

 

❁ 1 gói chế phẩm vi sinh Emzeo 200g.

 

❁ Ngoài ra, bạn có thể sử dụng 500g Trichoderma để tăng hiệu suất ủ phân.

 

❁ 500ml mật rỉ đường.

 

❁ Thùng chứa 25l.

 

❁ 15l nước sạch.

 

Bạn có thể sử dụng nước giếng, nước mưa… chỉ cần nước không bị nhiễm phèn, nhiễm mặn. Nếu sử dụng nước máy, cần phơi nước 3-5 ngày để chất khử trùng Clo bay hơi.

 

b. Cách ủ

 

Cho 15l nước sạch500ml mật rỉ đường vào thùng chứa, sau đó cho 10kg đậu tương xay nhỏ thành bột vào ủ trong 6 giờ để đậu tương nở ra.

 

Sau 6 giờ, cho 1 gói chế phẩm vi sinh Emzeo, và có thể thêm 500g Trichoderma vào thùng chứa. Trộn đều thu được hỗn hợp sệt sệt là đạt, không loãng cũng không đặc quá vì trong một vài ngày đầu, bột đậu tương sẽ còn nở ra.

 

cach-u-phan-dau-tuong-tai-nha

 

Đậy nắp kỹ và đặt ở nơi thoáng mát, tránh ánh nắng mặt trời trực tiếp. Trong tuần đầu cứ 1 ngày mở ra đảo trộn đều 1 lần. Sang tuần thứ hai, 2–3 ngày phải đảo trộn 1 lần. Sau 1 tháng mở ra là có thể sử dụng được.

 

c. Nhận biết ủ phân đậu tương thành công

 

Phân ủ có mùi thơm đậu tương lên men tự nhiên, không có mùi hôi thối.

 

Quá trình ủ, nếu bịt kín sẽ sinh khí rất mạnh, phải mở hé để khí thoát ra ngoài, rồi đóng kín lại.

 

Sau khi được 4-5 ngày, mở ra sẽ có một lớp tế bào vi sinh màu trắng bọc ở lớp trên bề mặt.

 

cach-u-phan-dau-tuong-tai-nha

 

Sau khoảng 30 ngày ủ, phân đã ngã sang màu nâu vàng, ván nổi lên trên bề mặt thì có thể sử dụng để tưới cho cây.

 

d. Cách sử dụng

 

Lấy hỗn hợp phân ủ đậu tương lọc qua ray lọc, lấy phần dịch, loại bỏ phần bã.

 

Phần bã lấy bón gốc cây hoặc đổ ngược lại vào thùng ủ tiếp.

 

cach-u-phan-dau-tuong-tai-nha

 

Tưới cho hoa hồng

 

Tỷ lệ pha: 1 phân đậu tương : 20 nước sạch.

 

Tưới 100-500 ml/ gốc, tùy vào nhu cầu tưới nước của cây. Tưới cách gốc 40-60 cm. Sau đó tưới rửa lại bằng nước sạch để bảo vệ bộ lá cây và tăng cường khả năng hấp thu của cây. Tưới 1-2 lần/ tháng.

 

Tưới cho lan

 

Tỷ lệ pha: 1 phân đậu tương : 20-30 nước sạch.

 

Phun đều toàn bộ lá, thân và giá thể. Phun vào lúc sáng sớm hoặc chiều mát, tuần phun một lần.

 

Tưới cho rau ăn lá

 

Pha đều phần dịch đậu tương với nước sạch theo tỷ lệ 1 phân đậu tương : 50-100 nước sạch. Sau đó tưới cho rau theo nhu cầu nước của cây. Phun định kỳ 3-5 ngày/ lần.

 

Tưới cho rau ăn quả

 

Có thể tăng lượng phân ủ đậu tương lên, pha theo tỷ lệ 1 phân đậu tương : 20-30 nước sạch. Sử dụng định kỳ một tuần một lần, đặc biệt giai đoạn nuôi quả nếu phun phân đậu tương sẽ giúp quả ngọt hơn, thơm hơn.

 

Ngoài 2 cách ủ phân đậu tương ở trên, bạn cũng có thể ủ bằng đậu tương nguyên hạt, cách ủ giống như ủ bằng đậu tương xay nhuyễn. Tuy nhiên, với phương pháp ủ phân đậu tương này, thời gian ủ khá dài, từ 2-3 tháng mới có thể sử dụng được.

 

Xem thêm: Cách ủ phân cá tại nhà đơn giản.

 

Xem thêm: Cách làm dịch chuối tại nhà đơn giản.

 

Xem thêm: Công dụng và cách làm GE tại nhà.

 

Với các cách ủ phân đậu tương tại nhàNông nghiệp phố đã trình bày, hy vọng sẽ cung cấp cho bạn nhiều thông tin hữu ích về phân đậu tương. Chúc bạn ủ phân đậu tương tại nhà thành công.


Nông Nghiệp Phố - chuỗi cửa hàng chuyên cung cấp vật tư trồng rau và hoa kiểng tại nhà với hơn 1000+ sản phẩm. 

➤ Website: https://nongnghieppho.vn/

➤ Hotline: 0865 399 986

Phân trùn quế SFARM viên nén tan chậm dành cho Lan

39,000₫
Giảm 3% đơn từ 249K. Chỉ áp dụng khi đặt tại Website

Nội dung bài viết