DANH MỤC SẢN PHẨM

Cách trồng và chăm sóc lan Barakeria đơn giản hiệu quả | Nông nghiệp phố

Phạm Nhẫn
Th 3 13/08/2019
Nội dung bài viết

Lan Barkeria la một loại lan hiếm và được tìm thấy ở Trung Mỹ và vùng Mexico. Ở Việt Nam rất ít người sở hữu loại lan này và đôi khi nhắc đến cái tên Barkeria, nhiều người sành chơi lan chưa chắc đã biết được nên giá trị của một nhánh lan Barkeria này rất cao. Chắc nhiều người cũng tò mò không biết lan Barkeria này trồng có khó không? Hãy cùng tìm hiểu thông qua bài blog "Cách trồng và chăm sóc lan barakeria đơn giản hiệu quả" dưới đây nhé!

 

Đôi nét về lan barkeria

Barkeria, viết tắt Bark trong thương mại làm vườn, là một chi lan có nguồn gốc từ México, gồm khoảng 15 loài. Chi này từng được xem là một phần trong chi Epidendrum.

 

Chi này gồm những loài lan có lá rụng vào mùa đông. Chúng được tìm thấy tại những vùng rậm rạp khô ráo thuộc Trung Mỹ ở độ cao vừa phải.

 

 

Cach-trong-va-cham-soc-lan-barakeria-don-gian-hieu-qua

 

Ở Việt Nam tên này còn có tên là lan trúc

 

Là lan thuộc loài biểu sinh hoặc thạch lan, có quan hệ với Epidendrum. Các giả hành nhỏ, giống cây sậy.

 

Có nhiều rễ màu xám bạc. Lá mọc thành hai hàng đối xứng, hình mũi mác có sọc hoặc hình trứng. Vòi hoa cụt, mọc thành chùm, cũng có thể có nhiều hoa.

 

Cach-trong-va-cham-soc-lan-barakeria-don-gian-hieu-qua

 

Hoa rực rỡ, lâu tàn, màu trắng, hồng hoặc đỏ tươi. Lá đài và cánh hoa phẳng, cũng tương tự như nhau. Môi hoa liền, thường có vết chai màu vàng hoặc trắng.

 

Được lai với các loại lan khác như Cattleya, Brassavola và Sophronitis, trong đó giống Barkeria thường là chủ đạo cho ra đời những cây lan nhỏ hơn và hoa bền hơn

 

Cách trồng lan Barkeria cho người mới bắt đầu

 

Barkeria thích hợp với những vùng có khí hậu mát mẻ.

 

Mùa phát triển của chúng (từ giữa màu xuân đến giữa mùa thu), cần giữ độ ẩm cao, để đạt được điều đó thì dùng bình phun sương phun hàng ngày.

 

Nhiệt độ ban ngày cần đạt được khoảng 30oC. Khi cây vào thời kỳ nghỉ thì lại giữ cho chất trồng khô, và nhiệt độ ban ngày không vượt quá 18oC và nhiệt độ ban đêm vào khoảng 10oC.

 

Cach-trong-va-cham-soc-lan-barakeria-don-gian-hieu-qua

 

Hầu hết các cây của loài này đều ra hoa vào thời kỳ ngủ đông. Nếu chất trồng là phân thì sẽ làm cho rễ lan bị hư hại, vì thế nên trồng ghép chúng vào các miếng gỗ ghép hoặc tấm dớn, không nên để dớn sợi chung quanh rễ của chúng, hoặc trồng trong giỏ, trong giỏ lưới, còn nếu trồng trong chậu đất nung thì chỉ nên bỏ vào trong đó các miếng vỏ cây hoặc than củi thôi.

 

Khi cây mọc mạnh, ra nhiều rễ hãy tưới cho thật đẫm và bón phân 30-10-10 hoặc 15-15-15. Bớt phân và nước vào mùa thu.

 

Ngưng tưới và bón phân vào mùa đông nhất là những ngày dưới 50°F. Nếu lá bị ướt và nhiệt độ dưới 40°F lá sẽ bị những đốm đen do vi khuẩn tác hại. Những đốm này là những vết sẹo không bao giờ mất đi, ngoại trừ cắt bỏ những lá đó.

 

Thay chậu, tách chậu cho lan Barkeria

Thông thường cứ 3 năm một lần cần phải thay chậu. Dùng loại vỏ cây trung bình và nhỏ đều được cả. Không nên trồng xuống đất vì dễ làm cho cây bị thối rễ. Khi hoa đã tàn, nên cắt thân cây gần sát gốc. Cây sẽ ra nhánh mới mạnh khỏe hơn.

 

Cach-trong-va-cham-soc-lan-barakeria-don-gian-hieu-qua

 

Nếu không cắt và tưới nhiều phân có độ đạm cao, thân cây sẽ ra những mầm non (Keiki) gần ngọn. Khi ra rễ dài chừng 2-3 phân có thể ngắt ra và trồng vào trong chậu, những mầm này không khỏe như những mầm mọc ở dưới gốc.

 

Khi cây quá lớn, muốn tách ra làm nhiều chậu hãy tách tối thiểu từ 3 đến 5 nhánh, nếu ít hơn cây sẽ yếu và chậm phát triển. Những thân cây già có thể cắt làm nhiều đoạn ngắn chừng 3-4 đốt đem trồng trong cát hoặc Chile moss sẽ ra cây con.

 

Một số loại Barkeria thông dụng được sưu tầm

Barkeria lindleyana Bateman ex Lindley

 

Cach-trong-va-cham-soc-lan-barakeria-don-gian-hieu-qua

 

Cây cao tới 90 cm. Lá mọc thành hai hàng đối xứng, dài 15 cm, đôi khi có những chấm đỏ. Vòi hoa dài 30-40 cm, có thể có nhiều hoa, màu trắng, màu hoa tử đinh hương hoặc đỏ tía, hoa to 7,5 cm. Cánh hoa rộng hơn lá đài. Môi hoa gần như hình bán cầu cho đến hình chữ nhật, viền môi gợn sóng.

 

Thường là lan biểu sinh, trong rừng và trong các bụi cây, trên độ cao tới 2.500 m ở Mexico tới Costa Rica.

 

Barkeria melanocaulon

 

 

Cach-trong-va-cham-soc-lan-barakeria-don-gian-hieu-qua

 

Có bộ rễ to. Vòi hoa dài, có thể có nhiều hoa, hoa to 3 cm với màu hồng hoa tử đinh hương, hoa nở vào mùa hè và tàn sau 2 tháng. Lan mọc trên các tảng đá ở trong rừng thưa, vùng khí hậu khô. Đôi khi là lan biểu sinh, trên độ cao 1.600 - 1.700 m ở Mexico.

 

Barkeria skinneri

 

Cach-trong-va-cham-soc-lan-barakeria-don-gian-hieu-qua

 

Cây cao 50 cm. Lá đối xứng, hình ê-lip hoặc hình mũi mác. Vòi hoa hướng lên trên cao 15- 30 cm, có thể có nhiều hoa. Hoa to 3-4 cm, màu đỏ tử đinh hương, màu đỏ hồng hoặc màu đỏ tươi. Môi hoa có đường sống thuyền màu vàng. Lan biểu sinh, sinh trưởng ở trong rừng trên độ cao 1.300 m ở Guatemala, Mexico

 

Barkeria spectabilis

 

Cach-trong-va-cham-soc-lan-barakeria-don-gian-hieu-qua

 

Cây đứng thẳng. Lá dài 15 cm, rộng 4 cm. Vòi hoa kết cấu lỏng lẻo, có thể có nhiều hoa, hoa to 4-8 cm, màu hồng nhạt khảm thêm màu đỏ.

 

Lan biểu sinh, cũng có khi là thạch lan, sống trong rừng sồi trên độ cao 1.500-2.200m ở miền nam Mexico, Guatemala, El Salvador, Nicaragua. Barkeria unifl ora .

 

Là loài đẹp nhất trong giống Barkeria. Vòi hoa dài 30 cm, kết cấu lỏng lẻo, có từ 2-5 hoa, hoa to 5-6 cm màu hồng đậm. Môi hoa màu trắng, ánh lên màu hồng với cục u lớn, màu đỏ thắm ở đỉnh. Lan biểu sinh, ở những khu rừng ít mưa, thường là gần bờ biển tại Mexico.

 

Một số bài liên quan: 

Top 10 loại lan dễ trồng cho người mới bắt đầu

Top 7 loại lan rừng siêu đẹp, dễ trồng tại nhà

Những bí mật về các loài lan vô giá


Nông nghiệp Phố là nơi cung cấp đa dạng và đầy đủ các vật tư trồng lan nơi phố thị cũng như các trang trại trồng lan với dịch vụ giao hàng tận nơi trên toàn  quốc. Nếu các bạn có bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến việc trồng lan cứ liên hệ qua trang web: nongnghieppho.vn hoặc trực tiếp qua Hotline: 0913314439 – 0901473486 (miền Nam) 0963065386 (miền Bắc) để được các kỹ sư Nông nghiệp tư vấn kỹ thuật trồng lan hoàn toàn miễn phí nhé!  

Nội dung bài viết