DANH MỤC SẢN PHẨM

Trồng rau muống mầm bằng nước chỉ mất 7 ngày mùa dịch | Nông nghiệp phố

Nông Nghiệp Phố
Th 4 08/09/2021
Nội dung bài viết

Bí quyết trồng rau muống mầm bằng nước siêu năng suất chỉ mất 7 ngày

 

Vào những năm gần đây nhờ vào độ thơm ngon, giàu chất dinh dưỡng mà rau mầm trở thành một cái tên vô cùng quen thuộc đối với mọi người. Đặc biệt cách trồng loại rau này cũng vô cùng dễ dàng và nhanh chóng nên được nhiều chị em chọn trồng tại nhà để an tâm hơn.

 

Và một trong những loại rau mầm rất được ưa chuộng hiện nay đó chính là rau muống mầm. Vậy thì chần chừ chi nữa, hãy cùng Nông nghiệp phố tìm hiểu làm sao để có thể trồng những chậu rau muống mầm bằng nước siêu dươn giản ngay tại nhà của mình nhé!

 

1. Mầm rau muống và công dụng đặc biệt mà loài rau này mang lại

 

Có lẽ ngay từ cái tên thì ta cũng đã biết mầm rau muống thực chất là được nảy mầm lên trực tiếp từ hạt rau muống. Tuy nhiên thay vì chờ cây trưởng thành thì người ta sẽ tiến hành thu hoạch khi cây vừa lên 2 lá mầm, đạt chiều cao trung bình từ 7 – 12 cm.

 

cach-trong-mam-rau-muong

 

Sở dĩ mà mầm rau muống được ưa chuộng đến vậy là do rau có độ giòn khi ăn sống, mềm khi nấu chín, vô cùng thích hợp cho mọi lứa tuổi, kể cả người già và trẻ nhỏ. Đặc biệt rau còn có vị ngọt thanh tự nhiên, hứa hẹn sẽ là món ăn chinh phục mọi thực khách.

 

Không những vậy, so với rau muống thì mầm rau muống có hàm lượng chất cao hơn gấp 5 lần. Vì vậy nếu bạn là thành viên của hội giảm cân thì không nên bỏ qua loại rau tuyệt vời này đâu nhé! 

 

Hơn thế nữa, theo một số nghiên cứu cho biết thì trong mầm rau muống còn có chứa một chất gọi là Estradiol có tác dụng hạn chế quá trình lão hóa ở phụ nữ. Chỉ cần bổ sung chúng vào thực đơn của mình một cách hợp lí thì chẳng mấy chốc bạn sẽ nhanh chóng lấy lại vóc dáng thon gọn, làn da săn chắc ngay thôi.

 

cach-trong-mam-rau-muong

 

Chưa dừng lại ở đó, mầm rau muống ngon ngọt, có tình hàn nên đây còn là một thực phẩm thanh nhiệt cơ thể rất tốt. Sử dụng mầm rau muống chế biến thành các món ăn vào những ngày hè nóng bức sẽ giúp giảm say nắng vô cùng hiệu quả, đồng thời những người bị chứng khó tiêu khi ăn rau muống mầm sẽ cực kì tốt cho nhuận tràng, tiêu hóa dễ, trị được táo bón lâu ngày.

 

Ngoài ra với một hàm lượng lớn các chất dinh dưỡng, vitamin, chất khoáng và đặc biệt là rất nhiều men kích thích tăng trưởng nên mầm rau muống còn có tác dụng giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng, ngừa cảm cúm, giảm cholesterol…

 

cach-trong-mam-rau-muong

 

2. Vì sao nên trồng mầm rau muống thủy canh thay vì trồng trong giá thể thông thường?

 

Rau muống mầm rất dễ trồng, chúng có thể phát triển thuận lợi theo phương thức trồng giá thể thông thường lẫn thủy canh. Tuy nhiên với tình hình đô thị hóa ngày một phát triển như hiện nay khiến cho đất trồng bị hẹp thì việc trồng trong đất truyền thống bình thường sẽ gặp nhiều khó khăn.

 

Vì vậy nhiều người, nhất là những người ở phố rất ưa chuộng phương thức trồng thủy canh. Việc trồng rau thủy canh không những giúp cho rau mầm của bạn trở nên sạch, ít bị nhiễm khuẩn, nấm bệnh từ nguồn đất mà nó cũng vô cùng tiện lợi.

 

cach-trong-mam-rau-muong

 

Không những vậy theo một số nghiên cứu còn cho rằng các rau mầm khi được trồng thủy canh sẽ đạt được độ ngon cũng như chất dinh dưỡng cao hơn rất nhiều so với phương thức trồng địa canh.

 

3. Cách trồng rau muống mầm bằng nước đơn giản ai cũng có thể làm được

 

a. Chuẩn bị hạt giống

 

Khi mua hạt giống bạn cần chú ý xem kĩ thông tin, hạn sử dụng, bao bì còn nguyên hay không và phải chọn những nơi bán hạt giống uy tín để tránh tình trạng mua phải hạt giống giả, kém chất lượng.

 

Bạn mua hạt giống mầm rau muống Hapi Phú Nông TẠI ĐÂY.

Hạt giống mầm rau muống HAPI PN - Gói 100 gram
-12%
Hạt giống Mầm cải củ MALADY 826 -  Gói 30 gram
-24%

Sau khi mua về để tăng độ ẩm cho hạt có thể nảy mầm thì bạn nên tiến hành ngâm hạt giống trong nước ấm (2 sôi : 3 lạnh) trong vòng 6 – 12 giờ đồng hồ, đến khi hạt giống căng mẩy, ngậm đầy nước thì vớt ra.

 

cach-trong-mam-rau-muong

 

Tiếp theo bạn đem hạt giống đã ngâm đi rửa sạch rồi ủ khăn ấm đến khi hạt có giấu hiệu nảy mầm thì đem đi trồng ngay. Khi ngâm nên vớt bỏ những hạt nổi lềnh bềnh vì chúng là những hạt bị sâu mọt, hư hỏng và đã mất khả năng nảy mầm.

 

b. Chuẩn bị dụng cụ, khay trồng

 

Tiếp đến chọn một dụng cụ thích hợp là công việc đơn giản nhưng rất có ý nghĩa rất lớn. Dụng cụ để trồng rau mầm thủy canh có thể là khay nhựa, thùng xốp, thau hoặc chậu, rổ nhựa… Đặc biệt thứ không thể thiếu để mầm giá phát triển chắc khỏe và đầy đủ dưỡng chất đó chính là dung dịch dinh dưỡng thủy canh.

 

Nhưng lưu ý là phải được thiết kế có cấu tạo 2 lớp, lớp dưới kín không có lỗ thoát nước để chứa dung dịch trồng và lớp trên dùng để đựng hạt giống có những lỗ nhỏ như chiếc rổ nhựa.

 

Tuy nhiên, để nhanh chóng và tiện dụng thì bạn có thể chọn mua khay trồng rau mầm được làm bằng nhựa PP nguyên sinh, có độ bền cao không độc hại.

 

cach-trong-mam-rau-muong

 

Đặc biệt, loại khay này có cấu tạo 2 lớp, lớp dưới chứa nước, lớp trên có cấu trúc dạng lưới để rau có thể cắm rễ xuống hút dinh dưỡng. Mạng lưới chắn hạt được thiết kế hợp lý, đảm bảo phù hợp cho hầu hết các loại hạt không bị lọt và phát triển tốt.

 

c. Pha chế dung dịch thủy canh

 

Kế tiếp, để bổ sung dinh dưỡng cho cây phát triển tốt trong môi trường nước thì cần phải thêm dung dịch dinh dưỡng cho cây thuỷ canh. Nước để pha chế với dung dịch thủy canh phải đảm bảo là nước sạch (pH khoảng 6.0 – 6.8) và đã được khử trùng. Sau khi chuẩn bị xong thì bạn rửa sạch các dụng cụ trồng và tiến hành pha dung dịch thủy canh như sau.

 

Hydroponic: 15ml dung dịch thủy canh, thủy sinh cho 1lít nước sạch.

 

d. Cách gieo hạt mầm rau muống

 

Đầu tiên bạn cho một lớp nước vào phần khay dưới, sau đó có thể lót một lớp giấy vào phần rổ phía trên để hạt giống không bị lọt xuống dưới, tiếp theo bạn tiến hành rải hạt giống đã ủ vào thật là đều.

 

cach-trong-mam-rau-muong

 

Tùy vào kích thướt của dụng cụ trồng mà bạn cho lượng nước ít hay nhiều, mặc dù vậy nhưng bạn nên lưu ý là trong quá trình gieo chỉ để dung dịch thủy canh ngập khoảng ½ hạt giống, không nên để ngập quá, cũng không nên để cạn quá. Sau khi gieo hạt xong, để tạo độ ẩm cho hạt bạn có thể phun thêm 1 lớp nước dạng sương cho hạt.

 

e. Chăm sóc

 

Cuối cùng bạn dùng khăn tối màu che bề mặt khay lại, sau 2 ngày khi rau đã ra mầm thì mở khăn ra. Thường xuyên quan sát mức nước trong khay trồng, nếu gần hết phải bổ sung thêm dung dịch trồng.

 

cach-trong-mam-rau-muong

 

Bên cạnh đó để rau có thể mầm rau xanh, giòn ngon, bổ dưỡng hơn thì sau khi gieo 3 ngày hạt đã lên thì bạn nên đưa khay trồng ra nơi có ánh nắng dịu nhẹ, không quá gắt để cây có thể hấp thu ánh sáng quang hợp tốt hơn.

 

4. Thu hoạch mầm rau muống đúng cách

 

Hạt rau muống sau khi gieo 6 – 7 ngày là đã có thể nhanh chóng mọc thành những mầm rau muống xanh mơn mởn và khi cây đạt chiều cao 8 – 10 cm là bạn đã có thể thu hoạch được rồi đấy!

 

Cách thu hoạch nhanh gọn nhất là dùng kéo hoặc dao cắt cách rễ 1 – 2cm, loại bỏ phần gốc và chuẩn bị trồng một mùa vụ mới. Ngoài ra bạn cũng có thể nhổ cây ăn dần, lớn trước nhỏ sau, tuy nhiên với cách này thì hơi tốn thời gian.

 

cach-trong-mam-rau-muong

 

Mầm rau muống sau khi thu hoạch thì có thể chế biến thành các món ăn nhẹ hay salad dùng ngay để đảm bảo độ tươi ngon cùng hàm lượng dinh dưỡng cao nhất. Đồng thời bạn nên hạn chế bảo quản tủ lạnh lâu, nếu có thì chỉ trong vòng 2 – 3 ngày thôi để tránh làm giảm hương vị thơm ngon và làm rau dễ bị dập nát, hư hỏng.

 

5. Một số món ăn từ mầm rau muống

 

Salat rau muống mầm

 

cach-trong-mam-rau-muong

 

Gỏi bò mầm rau muống

 

cach-trong-mam-rau-muong

 

Canh rau muống mầm

 

cach-trong-mam-rau-muong

 

⫸ Xem thêm: Cách trồng rau cải mầm an toàn và nhanh thu hoạch

 

⫸ Xem thêm: Bật mí cách trồng và thu hoạch mầm lúa mạch siêu dễ chỉ trong 7 ngày

 

⫸ Xem thêm: Tuyệt chiêu trồng và thu hoạch mầm giá đậu xanh nhanh chóng chỉ trong 7 ngày

 

Đơn giản, dễ thực hiện, đặc biệt là vô cùng sạch sẽ, hạn chế được khả năng nhiễm khuẩn là những ưu điểm mà cách trồng này mang lại. Do đó nếu bạn là một người có mong muốn gia đình mình được thưởng thức những món ngon bổ dưỡng thì không thể bỏ qua cách trồng rau muống mầm này nhé!


Nông Nghiệp Phố - chuỗi cửa hàng chuyên cung cấp vật tư trồng rau và hoa kiểng tại nhà với hơn 1000+ sản phẩm. 

➤ Website: https://nongnghieppho.vn/

➤ Hotline: 0865 399 986

Nội dung bài viết