DANH MỤC SẢN PHẨM

Cách trồng hoa hồng leo tường vi cho hoa quanh năm

Nông Nghiệp Phố
Th 6 18/06/2021
Nội dung bài viết

Cách trồng hoa hồng leo tường vi cho hoa quanh năm

 

Nói về độ sai hoa, sắc hoa đẹp, hương hoa nồng nàn, say đắm thì hoa hồng leo tường vi thuộc hàng "top ten". Thế nhưng không phải người yêu hoa hồng nào cũng hiểu rõ mười mươi về giống hoa hồng này.

 

cach-trong-hoa-hong-leo-tuong-vi

 

Nếu bạn là người yêu hoa hồng thì đừng bỏ qua bài viết này nhé, bởi Nông nghiệp phố sẽ chia sẻ với bạn về mặt hoa, đặc điểm, ý nghĩa cùng cách trồng và chăm sóc hoa hồng leo tường vi trong chậu tại nhà.

 

1. Đặc điểm giống hoa hồng leo tường vi

 

Nhiều người thắc mắc rằng hoa tường vi có phải hoa hồng không thì câu trả lời như sau: "hoa hồng leo tường vi là một giống hồng nội và được trồng khá phổ biến ở Việt Nam". Thân hoa hồng leo tường vi mềm mảnh, có gai nhọn và leo trèo rất mạnh mẽ, đôi khi chúng có thể leo cao 2m - 3m.

 

Lá hoa hồng leo tường vi có màu xanh đậm ở mặt trên và màu nâu nhạt ở mặt dưới, mặt lá hơi nhám, lá có hình bầu dục dài to bản, cùng viền lá có răng cưa nhỏ như nhiều giống hoa hồng khác.

 

cach-trong-hoa-hong-leo-tuong-vi

 

Điều làm hoa hồng leo tường vi trở nên đặc biệt thu hút đó là cây có thể ra hoa quanh năm, hoa này vừa tàn thì nụ hoa khác lại chuẩn bị nở tươi, cứ như thế hoa hồng leo tường vi luôn sum suê và tạo nên một bức tường hoa hồng cực kỳ tuyệt đẹp cho ngôi nhà bạn.

 

Bên cạnh đó, hoa hồng leo tường vi nở theo chùm, mỗi chùm có từ 3 - 7 bông hoa rực rỡ khoe sắc. Mỗi bông hoa lại được tạo nên từ vô vàn cánh mỏng đan xen, xếp chồng lên nhau tận 30 - 40 lớp.

 

Ở giống hoa hồng leo tường vi này có một đặc điểm rất thú vị đó là hoa có rất nhiều màu từ hồng nhạt đến hồng đậm rồi pha chút đỏ, đôi khi bạn sẽ tự hỏi rằng liệu hoa hồng tường vi có mấy màu, và rồi bạn lại ngỡ ngàng vì sự chuyển màu sắc hoa, màu hoa nở trước và nở sau cũng khác nhau, tạo nên sự đan xen sắc màu tuyệt đẹp.

 

cach-trong-hoa-hong-leo-tuong-vi

 

Nếu dùng cụm từ “sắc nước hương trời” để nói về hoa hồng leo tường vi thì thật không hổ thẹn. Vì ngoài vẻ đẹp say đắm, hoa hồng leo tường vi còn có một hương thơm ngọt ngào, nồng nàn khó cưỡng.

 

Nhưng ông trời lại không cho ai đó tất cả, độ bền hoa của hoa hồng leo tường vi không quá tốt, bởi thời gian từ khi hoa nở đến khi hoa tàn chỉ vỏn vẹn 2 - 3 ngày, thật khiến làm con người ta quyến luyến không thôi.

 

2. Ý nghĩa hoa hồng tường vi

 

Với màu hoa đẹp, hoa hồng tường vi tượng trưng cho sự may mắn và là biểu tượng cho nghị lực vươn lên trong cuộc sống. Vì vậy mà nhiều người yêu thích trồng hoa hồng tường vi trong chậu tại nhà.

 

cach-trong-hoa-hong-leo-tuong-vi

 

Với những chậu hoa tường vi thích leo trèo này, bạn có thể trồng thành cổng hoa, vòm hoa trong vườn để thu hút vận may về cho gia đình nhỏ nhé.

 

3.  Công dụng của hoa hồng leo tường vi

 

Hoa hồng leo tường vi có tuổi thọ cao, sinh trưởng phát triển khỏe nên được ưa chuộng trồng ở hàng rào hay trồng thành giàn, trang trí cho khung cảnh khu vườn nhà bạn thêm mộng mơ.

 

Ngoài ra, hương thơm của hoa hồng tường vi lan tỏa sẽ giúp bạn có cảm giác thư thái hơn sau những giờ phút lao động, học tập căng thẳng mệt mỏi. Bạn cũng có thể dùng hoa cắm vào chậu chưng vào những ngày lễ tết, ngày rằm…

 

cach-trong-hoa-hong-leo-tuong-vi

 

Cánh hoa hồng tường vi còn có thể được sử dụng để làm trà hoa hồng hoặc pha nước tắm, nước rửa mặt, hay chiết suất tinh dầu hoa hồng dùng trong sản xuất nước hoa hồng, sữa tắm, mỹ phẩm.

 

4. Cách trồng hoa hồng leo tường vi

 

Hoa hồng leo tường vi là một giống hồng leo có sức kháng chịu sâu bệnh tốt, sinh trưởng phát triển mạnh trong nhiều điều kiện thời tiết khác nhau, đặc biệt là khí hậu ấm áp miền nam và được đánh giá là một giống hồng dễ trồng, dễ chăm, dễ nhân giống bậc nhất.

 

a. Cách giâm cành hoa hồng tường vi

 

Giống hoa hồng leo tường vi thường được nhân giống bằng phương pháp giâm cành, thời điểm giâm cành tốt nhất vào khoảng tháng 9 - 11, vì lúc này thời tiết mát mẻ, cây sẽ dễ ra rễ hơn.

 

Để giâm cành hoa hồng tường vi, bạn chọn một cây xanh đẹp, không quá già cũng không quá non, cắt một đoạn cành từ 15cm - 20cm, tỉa bỏ lá chỉ giữ lại 1 - 2 cặp lá trên cùng, sau đó bạn xử lý bằng phân bón kích thích ra rễ như N3M, Root 2, Bimix Super Root

Phân bón lá đậm đặc cao cấp VITAMIN B1 GROWMORE

17,000₫
Giảm 3% đơn từ 249K. Chỉ áp dụng khi đặt tại Website

cach-trong-hoa-hong-leo-tuong-vi

 

Cuối cùng bạn đem giâm vào xuống đất ẩm. Đất để giâm cành hoa hồng nên trộn đất sạch trồng cây với trấu hun, mụn dừa và một chút phân hữu cơ như phân trùn quế. Đặt cành giâm ở nơi thoáng mát.

 

Bạn cũng có thể dùng một cái túi nhựa để che kín cả cây lẫn chậu. Điều này giúp giữ độ ẩm cho đất. Tuy nhiên, bạn không để túi nhựa chạm vào lá vì nó có thể khiến lá bị ướt, phát sinh ra nấm bệnh.

 

cach-trong-hoa-hong-leo-tuong-vi

 

Thường sau 5 - 6 tuần cành giâm sẽ bén rễ, sau khi đã ra rễ tốt thì bạn có thể đem trồng hoa hồng leo tường vi vào chậu. Trong khoảng thời gian này, bạn có thể sử dụng các phân bón kích rễ như Org Hum, Acroot, axit humic 322 , Bio Root… phun định kỳ 7 - 10 ngày/ lần.

 

b. Cách trồng hoa hồng leo tường vi trong chậu

 

Khi cành giâm đã ra nhiều rễ thì bạn có thể trồng cây vào chậu. Hoa hồng leo tường vi thật sự không kén đất, tuy nhiên bạn nên chọn đất tơi xốp, giữ ẩm tốt, thoát nước nhanh, sạch mầm bệnh và nên là đất có đầy đủ dinh dưỡng cho cây phát triển trong giai đoạn đầu.

 

Đất trồng hoa hồng leo tường vi bạn có thể trộn Đất trồng hoa hồng và cây bụi cao cấp Tropical Premium , mụn dừa cùng phân trùn quế. Ngoài hỗn hợp trên bạn có thể trộn thêm một ít chế phẩm nấm đối kháng Trichoderma nhằm ngăn ngừa tốt các nấm bệnh trong đất.

 

cach-trong-hoa-hong-leo-tuong-vi

 

Hoặc bạn nên lựa chọn đất sạch trồng hoa kiểng Sfarm vừa sạch mầm bệnh, có độ tơi xốp giúp thoát nước tốt không ngập úng, và đồng thời cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho cây đến tận 60 ngày.

 

Sau khi đã chuẩn bị đất, bạn tiến hành cho đất vào chậu, mặt đất nên cách miệng chậu 3cm - 5cm để khi tưới nước tránh văng đất ra ngoài. Sau đó bạn đào một hố đất nhỏ vừa bầu cây ở giữ chậu rồi nhẹ nhàng đặt cây xuống, vun đất và ấn nhẹ đất lại để cây đững vững, cuối cùng bạn tưới nước để cây sớm thích nghi với môi trường mới.

 

5. Cách chăm sóc hoa hồng leo tường vi

 

cach-trong-hoa-hong-leo-tuong-vi

 

a. Ánh sáng

 

Cây hồng leo tường vi rất dễ tính, tuy nhiên để cây cho hoa quanh năm thì bạn cần phải chăm sóc cây tốt. Cây hoa hồng tường vi là cây ưa nắng đấy, vì vậy bạn cần tạo điều kiện cho cây hứng nắng ít nhất 5 - 6 giờ/ ngày.

 

b. Nước tưới

 

Tuy cây hoa hồng tường vi có thể chịu hạn nhưng bạn nên tưới nước cho cây thường xuyên để duy trì độ ẩm vừa phải cho đất, cần tránh tưới nước quá nhiều dễ bị ngập úng bộ rễ, cũng không nên tưới quá muộn vì nước đọng lại trên lá dễ phát sinh nấm bệnh.

 

c. Phân bón cho hoa hồng leo tường vi

 

Cũng như tất cả các loại hoa trồng chậu, bạn phải định kỳ bổ sung dinh dưỡng cho cây. Ở giai đoạn cây con, bạn cần bón phân có liều lượng đạm và lân cao như 16.16.8, 20.20.15… đồng thời bổ sung thêm phân hữu cơ như phân trùn quế viên nén, phân bò, đạm cá

 

cach-trong-hoa-hong-leo-tuong-vi

 

Khi cây trưởng thành, cây cần nhiều dinh dưỡng để nuôi cây, phát triển thân, cành, lá, tạo cơ sở để hình thành nụ và hoa sau này. Bạn bón thúc bằng các loại phân hữu cơ có nhiều dinh dưỡng như phân trùn quế dạng viên nén, phân dê, phân dơi, đạm cá, phân đậu tương, dịch chuối

Phân lân Lâm Thao - Supe Lân

9,000₫
Giảm 3% đơn từ 249K. Chỉ áp dụng khi đặt tại Website

Phân trùn quế SFARM viên nén tan chậm dành cho Lan

39,000₫
Giảm 3% đơn từ 249K. Chỉ áp dụng khi đặt tại Website

Và khi cây ra hoa, bạn kết hợp bón 6-30-30, Powerfeed, dịch chuối, phân dơi, phân trùn quế viên nén… để hoa có màu đẹp hơn và bông cũng lâu tàn hơn, cánh hoa cứng cáp, đúng form chuẩn của hoa.

 

d. Cắt tỉa

 

Ngoài ra khi chăm sóc hoa hồng, bạn phải cắt tỉa cây thường xuyên để loại bỏ những cành xấu, sâu bệnh, cành tăm để cây thông thoáng, giảm sâu bệnh, tạo tán và đặc biệt cây sẽ bật nhiều mầm lộc, cho nhiều hoa hơn.

 

e. Phòng trừ sâu bệnh

 

Hoa hồng leo tường vi là một giống hồng leo có sức kháng chịu sâu bệnh tốt, tuy nhiên bạn cũng cần phải theo dõi thường xuyên tình trạng của cây để phòng và chữa kịp thời một số sâu bệnh chính trên hoa hồng như bọ trĩ, nhện đỏ, rầy rệp…

 

d. Cách chăm sóc hoa hồng leo tường vi nở hoa quanh năm

 

cach-trong-hoa-hong-leo-tuong-vi

 

Để hoa hồng tường vi nở liên tục, thì khi các bông hoa trong một cành đã nở hết, bạn cắt bỏ cành đó đi, chỉ để lại 2 - 4 nách lá, rồi bón thêm phân có hàm lượng lân cao và chăm sóc như bình thường.

 

Khoảng 1 tuần sau sau khi cắt tỉa, từ những nách lá kia sẽ đâm ra chồi mới và từ những chồi này sẽ đem đến cho bạn những chùm hoa hồng leo tường vi hảo hạng.

 

⫸ Xem thêm: làm sao để hoa hồng ra nhiều hoa

 

⫸ Xem thêm: cách trồng hoa hồng bằng phương pháp giâm cành

 

⫸ Xem thêm: phân bón cho hoa hồng ở từng giai đoạn phát triển

 

Qua bài viết này, Nông nghiệp phố hy vọng đã lan tỏa đến bạn tình yêu dành cho giống hoa hồng leo tường vi tuyệt đẹp này. Nếu bạn đang bị thu hút bởi loài hoa sắc nước hương trời này thì trồng ngay một vài chậu đi nhé!


Nông Nghiệp Phố - chuỗi cửa hàng chuyên cung cấp vật tư trồng rau và hoa kiểng tại nhà với hơn 1000+ sản phẩm. 

➤ Website: https://nongnghieppho.vn/

➤ Hotline: 0865 399 086

 

Nội dung bài viết