DANH MỤC SẢN PHẨM

Cách chăm sóc lan giúp cây nở hoa đúng Tết Nguyên Đán | Nông nghiệp phố

Nông Nghiệp Phố
Th 5 22/08/2019
Nội dung bài viết

Hiện nay ngày càng nhiều người chơi lan, nhu cầu lan cũng ngày càng tăng lên. Lan là loại hoa đẹp một phần để ngắm thưởng thức, một phần giúp trang trí nhà cửa và tặng vào dịp quan trọng như Tết Nguyên Đán. Nhưng mỗi loại hoa thường nở theo mùa nên để cây lan ra đúng dịp tết thì cần phải có kinh nghiệm chăm lan cho đúng cách. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn đọc những kinh nghiệm để lan ra đúng dịp Tết nhé.

 

 

cach-cham-soc-lan-giup-cay-no-hoa-dung-dip-tet-nguyen-dan

 

Cách chăm sóc cây lan giúp nở hoa đúng dịp Tết Nguyên Đán là điều được rất nhiều người yêu lan chú ý bởi Tết ngoài các loài hoa quen thuộc như: hoa mai, đào, cúc,vv...thì hoa lan cũng càng được nhiều người quan tâm và lựa chọn để chơi hoa ngày tết. Hãy cùng khám phá bài viết dưới đây.

 

1. Chọn lan

 

Công việc đầu tiên chính là chọn lan. Vào khoảng những cuối tháng 9 đầu tháng 10 âm lịch, nhà vườn nên chủ động chọn những cây lan đã trưởng thành, khi đó cây ra lá non ổn định, bạn đưa vào nhưng cây đó vào nơi khác. Đây là những cây lan được tuyển chọn dành để trưng vào dịp Tết đến.

 

Sau đó, nhà vườn tiến hành dùng phân bón lá có tỷ lệ NPK như 10-30-20 (P, K cao hơn N) để phun lên cây lan đã chọn, nó giúp kích thích cho cây lan ra hoa. Chu kỳ 1 tuần bạn lại phun 1 lần.

 

cach-cham-soc-lan-giup-cay-no-hoa-dung-dip-tet-nguyen-dan

 

2. Việc bón phân rất quan trọng để giúp lan ra hoa đúng dịp tết

 

Sau khi tiến hành phun phân bón lá NPK được 3-4 lần thì nhánh lan đã bắt đầu phân hóa mầm hoa, xuất hiện những vòi hoa (kích thước như hạt lúa). Trong vài ngày sau vòi hoa dài ra được khoảng 2-3 cm thì bạn tiến hành phun loại phân bón lá có tỷ lệ NPK 15-20-30 (K cao) để bón cho lan.

 

Cac loại phân NPK trên thị trường rất nhiều chủng loại và đa dạng, thông thường NPK bổ sung thêm các chất vi lượng cần thiết. Bạn có thể tìm mua tại các cửa hàng uy tín bán phân bón và nếu không biết gì cứ nhờ nhân viên tư vấn hướng dẫn sử dụng nồng độ và khoảng cách với các lần tưới lan dựa trên loại phân đã chọn để phun đúng nồng độ theo khuyến cáo giúp cây lan phát triển tốt.

 

Chu kỳ phun phân khoảng 1 tuần phun 1 lần. Phun phân bón có tác dụng giúp kích thích cho vòi hoa phát triển dài hơn, màu sắc hoa lên màu chuẩn đậm, sáng đẹp, hoa thêm rạng rỡ và lâu tàn hơn đồng thời cũng giúp cây chống lại nguồn sâu bệnh, phòng trừ sâu bệnh, đặc biệt là bệnh thối hoa.

 

cach-cham-soc-lan-giup-cay-no-hoa-dung-dip-tet-nguyen-dan

 

3. Hoa bắt đầu nở

Sau khi đã tiến hành bón phân bón NPK có K cao trong khoảng 45-50 ngày (nghĩa là đến khoảng đầu tháng 12 âm lịch) thì cành lan đã đạt tiêu chuẩn để xuất vườn (tiêu chuẩn là mỗi cành lan đã có nở 1-2 hoa), sau đó chờ vào dịp Tết đến, những bông hoa khác ở phía trên tiếp tục nở và đến Tết Nguyên Đán thì hoa sẽ khoe sắc rực rỡ và nở dần hết.

 

 

cach-cham-soc-lan-giup-cay-no-hoa-dung-dip-tet-nguyen-dan

 

4. Dưỡng cây

Sau khi lan đã nở hết, bạn tiến hành dưỡng cây để cây phục hồi sau đợt nở hoa. Cứ sau mỗi đợt lan ra lá, cây lan được nghỉ ra lá một thời gian (lúc này, trên cây không còn lá non).

 

Nếu lan nghỉ xuất hiện sớm trong thời gian trước cuối tháng 9 đầu tháng 10 âm lịch (đây là thời điểm xử lý phun phân giúp cây lan ra hoa) thì đó có thể kìm hãm giữ cây lan luôn ở tình trạng này, cây không có thêm lá non bằng cách dùng phân bón lá bổ sung NPK loại có tỷ lệ 20-20-20 theo chu kỳ phun 6-7 ngày/lần, đến thời điểm xử lý ở trên đã nói thì bón phân 10-30-20 và theo quy trình như trên nhé. Bạn có thể tìm bài viết dưỡng cây sau khi ra hoa để hiểu hơn. 

 

cach-cham-soc-lan-giup-cay-no-hoa-dung-dip-tet-nguyen-dan

 

5. Phòng trừ sâu bệnh

Điều cuối cùng cũng rất quan trọng để giúp lan ra hoa đúng dịp tết đó là phòng trừ sâu bệnh. Cây lan rất dễ mắc bệnh nên bạn phải chủ động phòng ngừa sâu bệnh kịp thời.

 

Cần lưu ý lan là loài hoa thuộc về tự nhiên, nên môi trường sống của cây cũng rất tự nhiên. Chính vì thế, nếu bạn đem phong lan vào môi trường của con người thì cây lan chắc chắn sẽ bị giảm sự phát triển, cây cũng dễ bị sâu bệnh hơn. Do vậy, bạn cần phun các loại thuốc để phòng trừ sâu bệnh hại trên cây lan bên dưới. Nhưng đây chỉ là các loại thuốc bạn nên tham khảo cũng không cần phải mua đúng tên thuốc, có thể dùng hoạt chất đó trên các loại thuốc khác cũng được nhé.

 

Nếu cây lan bị bệnh do nấm gây ra, hãy dùng Benomeyl, Captan, Aliette,vv…

 

Nếu lan bệnh do vi khuẩn xâm nhập gây hại, dùng thuốc: Kasimin, Physan 20, Nacossan…

 

Nếu lan bị côn trùng gây hại, các loại rầy rệp phá hại thì tiến hành dùng: lannate, Supracide, Mipcin…

 

Nếu lan bị nhện làm tổ phá hại trên cây lan, hãy dùng Kelthane coi là tốt nhất.

 

Nếu ốc sên gây hại trên cây, có thể dùng thuốc có Methaldehyde…

 

cach-cham-soc-lan-giup-cay-no-hoa-dung-dip-tet-nguyen-dan

 

Bài viết không quá dài cũng không quá ngắn, nhưng đã cung cấp những thông tin cơ bản và đơn giản hiệu quả nhất giúp bạn có thể có thêm kinh nghiệm về cách giúp lan ra hoa đúng dịp Tết đến. Bạn có thể tham khảo và chọn lọc phù hợp để áp dụng trên cây lan của mình. Chúc bạn có những chậu hoa đẹp nhất và khoe sắc đúng dịp Tết mang lại may mắn cho gia đình nhé.

 

Một số bài viết liên quan

Cách để hoa lan ra hoa quanh năm

Mùa hoa lan nở

Vì sao lan không ra hoa?


Nông nghiệp Phố là nơi cung cấp đa dạng và đầy đủ các vật tư trồng lan nơi phố thị cũng như các trang trại trồng lan với dịch vụ giao hàng tận nơi trên toàn  quốc. Nếu các bạn có bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến việc trồng lan cứ liên hệ qua trang web: nongnghieppho.vn hoặc trực tiếp qua Hotline: 0913314439 – 0901473486 (miền Nam) 0963065386 (miền Bắc) để được các kỹ sư Nông nghiệp tư vấn kỹ thuật trồng lan hoàn toàn miễn phí nhé!  

Nội dung bài viết