DANH MỤC SẢN PHẨM

Vì Sao Lan Không Ra Hoa? | Nông Nghiệp Phố

Nông Nghiệp Phố
Th 3 20/08/2019
Nội dung bài viết

Hiện nay nghề trồng lan đã không còn xa lạ gì đối với nhiều người. Nhắc đến lan thì bạn sẽ tưởng tượng đến những cánh hoa lan đủ màu sắc cùng đua nhau khoe sắc khi vụ mùa tới. Có bao giờ bạn gặp phải trường hợp trồng lan đã lâu nhưng mãi chưa thấy ra hoa chưa? Chắc hẵn đã có nhiều người gặp trường hợp này. 

 

Cùng Nông Nghiệp Phố theo dõi bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những nguyên nhân giúp bạn giải đáp câu hỏi tại sao lan không ra hoa từ đó đưa ra cách khắc phục hiệu quả.

 

vi-sao-lan-khong-ra-hoa

 

Có 8 nguyên nhân cơ bản dẫn đến lan không ra hoa đó là các nguyên nhân:

 

1. Không nhận đủ ánh sáng

Đây được xem là nguyên nhân đầu tiên ảnh hưởng đến lan, khiến lan trong tình trạng ngừng ra hoa. Các loại lan như Cattleya và các loài địa lan vv… bình thường sẽ không cần nhiều ánh sáng mặt trời nhưng đến một giai đoạn trong thời kì sinh thực thì cây lan cần được ánh sáng nhiều lên để kích thích quá trình cây lan ra hoa. Chậu lan được đăt nơi nhất định trong vườn và phòng quá kín thì có thể sử dụng đèn thay ánh sáng mặt trời để kích thích quá trình cây lan phân hóa và ra hoa nhanh hơn.

 

Cách nhận biết lan trong tình trạng thiếu sáng: lá lan có màu xanh đậm lại. Đó là phản ứng đầu tiên của cây lan được trồng trong điều kiện thiếu sáng. Chính vì thiều sáng nên cây dành tất cả năng lượng cho việc sản sinh diệp lục cần thiết mà không chú trọng đến quá trình phân hóa mầm hoa và ra hoa. Cây tiếp tục sinh trưởng thay vì chuyển sang giai đoạn sinh thực.

 

 

vi-sao-lan-khong-ra-hoa

 

2.  Nhận nhiều ánh sáng

Như ở nguyên nhân đầu tiên, nếu không đủ ánh sáng là nguyên nhân hàng đầu thì thừa ánh sáng cũng là nguyên nhân không kém phần quan trọng. Nó làm cho cây lan thật sự khó chịu, trở thành nhân vật khó tính. Chính vì thế, ánh sáng cao ảnh hưởng đến quá trình ra hoa rất nhiều, nó làm cháy lá lan nên nông dân thường dùng biện pháp dùng lưới che để giảm ánh sáng lại, giúp lan thích nghi tốt hơn.

 

Thời gian chiếu sáng còn quyết định tới quá trình ra hoa, nó kích thích cây lan ra hoa. Cây Lan vào giai đoạn sinh thực rất nhạy cảm với chu kì ánh sáng. Ví dụ như giống Lan hoàng thảo thường cho hoa trong mùa thu và mùa đông, cây cảm ứng với ánh sáng ngày ngắn đêm dài thì mới để ra hoa vào thời điểm này. Nếu không được cảm ứng với ánh sáng ngày ngắn cây sẽ không ra hoa. 

 

3.  Không có sự chênh lệch nhiệt độ

Đối với những giống lan sống trong điều kiện khí hậu nhiệt đới cần có sự cảm ứng chênh lệch nhiệt độ ngày và đêm của mùa thì mới cảm ứng chuyển sang quá trình sinh thực. Nếu chênh lệch nhiệt độ ngày và nhiệt độ đêm tại vị trí thấp hơn 10oC thì khả năng cây lan ra hoa sẽ khựng lại ngay sau đó.

 

Vào ban đêm, hãy thử một thử nghiệm nhỏ là chuyển vị trí của chậu lan để tạo chênh lệch nhiệt độ ngày và đêm thì sẽ thấy rõ ràng hơn. Có thể chọn nơi gần phòng tắm, giếng nước nơi ẩm hoặc trong tầng hầm, nơi có thể có nhiệt độ thấp hơn rất nhiều so với vị trí trên giàn lan vào nhiệt độ ban ngày. Thực hiện quá trình di chuyển này trong 5 đến 8 ngày để thấy được sự khác biệt của nó.

 

vi-sao-lan-khong-ra-hoa

 

4.  Bón phân chưa hợp lý đúng cách - một trong những yếu tố dễ mắc phải khiến lan không ra hoa

 

Đa số nhiều loại lan có nhu cầu dinh dưỡng cao nhưng không cần quá nhiều phân bón. Tuy nhiên khi bón phân cần chú ý đến cân đối giữa tỉ lệ đạm lân và kali vì đó là yếu tố rất quan trọng có vai trò giống như enzyme kích thích quá trình sinh trưởng. 

 

Phân bón cho lan hàm lượngn cao sẽ giúp kích thích cây ra chồi hoa nhanh. Và nếu phân có hàm lượng đạm cao kích thích qúa trình cây phát triển thân lá chủ yếu. Hàm lượng kali cao sẽ kích thích bộ rễ phát triển và giúp cho hoa lan kéo dài quá trình nở hoa, hoa lâu tàn

Phân trùn quế SFARM viên nén tan chậm dành cho Lan

39,000₫
Giảm 3% đơn từ 249K. Chỉ áp dụng khi đặt tại Website

Phân bón lá đậm đặc cao cấp VITAMIN B1 GROWMORE

17,000₫
Giảm 3% đơn từ 249K. Chỉ áp dụng khi đặt tại Website

Vì vậy. nếu bón phân nhiều hàm lượng đạm thì sẽ làm cho quá trình phân hóa mầm hoa chậm lại. Cần bón cân đối các nguyên tố dinh dưỡng vào từng thời kì. 

 

5.  Không chăm sóc tốt bộ rễ của cây

 

Việc không chăm sóc tốt cho bộ rễ bao gồm các việc như không thay chậu cho cây khi cây cần đúng thời điểm và không tiến hành loại bỏ các đoạn rễ bị thối hỏng. Thay chậu là khâu khá quan trọng. Vì khi cây lan đã lớn, bộ rễ phát triển vượt giới hạn của chậu cũ nếu không thay sẽ làm giảm sự thông thoáng cho rễ, rễ chèn ép nhau, rễ bị chết làm nấm bệnh xuất hiện. Nói đến đây là biết hậu quả thật khó lường. Theo quá trình sinh trưởng tự nhiên, cây ngay sau đó dồn năng lượng để giúp tái tạo bộ rễ và từ đó bị rơi vào trạng thái sinh tồn và có thể ngừng cho hoa vì không đủ năng lượng.  

 

Thời điểm nhận biết để tiến hành thay chậu là có 1 đến 2 dây rễ chạy vòng sát mép ở thành chậu. Hiện tại các chậu dùng trồng lan đã thiết kế một số lỗ tròn trên thân có kích thước từ 2cm – 3cm đây là điều kiện đển bạn chú ý quan sát và xác định thời điểm thay chậu khi rễ lan đâm qua các lỗ này.

 

 6.  Tưới thừa nước

Hiện nay, nhiều vườn lan thường tưới nước bằng cách phun sương bằng hệ thống tươí tự động. Nếu tưới bằng vòi phun thông thường cây lan có thế bị úng và cây vẫn không lấy được nước. Những loài địa lan khác thì chỉ cần độ ẩm liên tục nhưng lại không được quá ẩm. Tưới dư nhiều nước khiến cây lan không ra hoa được mà còn làm chết cây và cây bị nhiễm thêm nấm bệnh.

 

Cách nhận biết cây bị tưới dư thừa nước là bộ rễ sẽ chuyển màu nâu, lá thì bị nhăn nhúm lại. Cách phòng tránh việc tưới thừa nước là hãy sử dụng hệ thống tưới phun sương tự động.

 

vi-sao-lan-khong-ra-hoa

 

7.  Tưới thiếu nước

Tưới thừa nước ảnh hưởng đến ra hoa thì tưới thiếu nước cũng ảnh hưởng. Vì vậy nước là yếu tố khá quan trọng trong quá trình ra hoa. Nếu lan bị thiếu nước, lá cây thường bị quăn lại. Như trên, bạn nên lắp hệ thống nước phun sương trong vườn lan để có thể điều chỉnh lượng nước tốt nhất cho lan. Việc tưới nước sẽ trở nên dễ dàng hơn.

 

8.  Không có biện pháp hồi sức cho lan sau khi lan đã trổ hoa đợt đầu

 

Sau đợt cây lan đã ra hoa đợt đầu tiên, khi hoa bắt đầu tàn thì đây là thời điểm bạn nên hồi sức cho cây để lan ra hoa tiếp. Các cây Lan thường trở nên rất yếu sức sau đợt đầu và nếu không có biện pháp hồi sức cho cây thì cây phải mất tất nhiều thời nữa cho đợt trổ hoa. Việc hồi sức cho lan là các việc sau như tiến hành thay chậu, bón bổ sung phân bón và thay giá thể và đất trồng nếu thấy cần thiết, cắt bỏ những rễ bị hư hỏng. Tiến hành tưới nước đầy đủ cho lan để cây sinh trưởng trở lại.

 

vi-sao-lan-khong-ra-hoa

 

Trên đây là 8 nguyên nhân làm cho lan không ra hoa, bạn cần chú ý đến các nguyên nhân này, nếu bạn phạm sai lầm thì hãy khắc phục ngay và chăm sóc cây lan thật tốt thì lan sẽ hoa theo ý muốn của bạn.

 

Một số bài viết liên quan

Bệnh héo úa và cách phòng trị đơn giản

Tại sao hoa lan bị đốm

4 lý do tại sao lan không ra hoa

 

Hy vọng qua bài viết này, Nông Nghiệp Phố đã chia sẻ đến bạn nhiều thông tin hữu ích về lý do vì sao Lan không ra hoa . Chào tạm biệt và hẹn gặp lại bạn ở những bài viết sau nhé.


Nông Nghiệp Phố - chuỗi cửa hàng chuyên cung cấp vật tư trồng rau và hoa kiểng tại nhà với hơn 1000+ sản phẩm. 

➤ Website: https://nongnghieppho.vn/

➤ Hotline: 0865 399 986

Nội dung bài viết