DANH MỤC SẢN PHẨM

Các loại bệnh do virus gây hại trên lan | Nông nghiệp phố

Phạm Nhẫn
Th 3 03/09/2019
Nội dung bài viết

Virus là một loại tác nhân gây bệnh nguy hiểm, chúng thường gây ra bệnh và chưa có thuốc đặc trị. Vì thế, bạn chỉ có thể cải thiện vệ sinh môi trường, có các biện pháp nâng cao kỹ thuật phòng chống virus. Bài viết sau đây xin chia sẻ cho các bạn một số thông tin về các bệnh do virus gây hại trên lan phổ biến

 

mot-so-benh-do-virus-gay-hai-tren-lan


1. Một số loại virus gây hại trên lan

- Virus bệnh đốm nhỏ trên hoa lan: Orchidfleck virus

- Virus bệnh đốm vòng trên lan: Odontoglossumringspot virus

- Virus bệnh hoa lá trên lan Cymbidium: Cymbidiummosaic virus

- Virus bệnh đốm vòng trên lan Cymbidium: Cymbidiumringspot virus

- Virus bệnh đốm vàng trên lan hồ điệp: Phalaenopsischloroticspot virus

- Virus bệnh trên lá lan Vanda: Vandamosaicvirus,vv…

 

 

mot-so-benh-do-virus-gay-hai-tren-lan

 

2. Một số biểu hiện bệnh virus trên lan

Virut gây bệnh trên cây lan thường gây bệnh ở một số loại lan nhất định, nhưng có vài loại virus gây hại trên cả cây lan khác. Cũng có trường hợp có cùng loại virus gây bệnh cho các loại cây khác nhau nhưng có triệu chứng khác nhau.


Khi bị virus tấn công, cây lan sẽ có những dấu hiệu như: hoa và lá bị biến màu, có vân, đốm khô hay đốm vòng hoại tử, bị dị dạng.


Chủ yếu bệnh virut xuất hiện trên các phiến lá, nhưng phần bị bệnh, hình thái đốm bệnh và mức độ biểu hiện của bệnh còn thuốc vào loại virus, loại hoa lan nhiễm bệnh, thời kỳ sinh trưởng của cây, nhiệt độ môi trường.


Triệu chứng bệnh ở phần giữa, phần gốc lá, đầu mút lá, giữa gân lá, viền lá. Hình vết bệnh cũng không giống nhau, có thể là một chấm, có vết có dạng viên, có khi cả một đoạn lá hay chỉ là một đốm bệnh.


Mức độ của vết bệnh cũng rất khác nhau, khi nhiệt độ thấp, triệu chứng bệnh không biểu hiện rõ, khi ở nhiệt độ cao thì rõ rệt hơn.

 

mot-so-benh-do-virus-gay-hai-tren-lan

 

3. Một số bệnh do virus gây ra ở lan và cách phòng trị

Bệnh hoa lá ở lan

Biểu hiện

Bệnh hoa lá trên cây lan còn có tên gọi khác là bệnh đốm hoại tử hoa lan, đây là một trong những bệnh virus phổ biến.


Sau khi cây lan bị nhiễm bệnh 3 tháng, chồi mới vẫn sẽ xuất hiện, đốm héo vàng, lá phát triển thì đốm ngày càng rõ hơn và chuyển thành đốm hoại tử có màu nâu hoặc nâu xám.


Sau khi cây lan nhiễm bệnh 6 tháng, trên lá non xuất hiện chỗ có màu xanh nhợt nhạt xuất hiện các sợi dài và mảnh. Mặt sau của lá bệnh cũ xuất hiện đốm đen và vết sợi, nếu bệnh bị nặng thì lá non có thể xuất hiện đốm hoại tử.

 

mot-so-benh-do-virus-gay-hai-tren-lan

 

Cách phòng trị

Khi phát hiện bệnh, nhà vườn tiến hành dọn sạch cây bện và đem đốt, trong khu vực có bệnh các vật gián tiếp như: các chậu, than bùn, sỏi đá cần được đem khử độc trong nhiệt độ cao.


Khi tách gốc hay cần thay chậu nên khử trùng tay và dụng cụ sử dụng kỹ càng.


Bệnh đốm vằn hoại tử

Biểu hiện: 

Bệnh đốm vằn hoại tử còn được gọi là bệnh chấm nhỏ hoại tử, thường xuất hiện trên phiến lá, mặt lá lúc đầu xuất hiện các vân đốm mờ, tế bào thịt lá bắt đầu vỡ ra, xuất hiện các đốm nhỏ có màu nâu và vàng lõm.


Khi bệnh bị nặng, xuất hiện đốm bệnh màu nâu đen pha một ít sắc đỏ, vân đốm không có hình dạng cụ thể và dài mảnh, xen với các đốm vòng.


Cách điều trị: 

Cần giữ vệ sinh xung quanh vườn và môi trường sạch và thoáng mát.


Khi tách cây, tay và dụng cụ tách cần rửa sạch bằng xà phòng và khử trùng.


Khi phát hiện cây bị bệnh thì dọn sạch mầm bệnh ở các lá già bị bệnh, lá khô héo, tiến hành tiêu hủy nhanh để tránh lây nhiễm mầm bệnh sang cây khác.

 

mot-so-benh-do-virus-gay-hai-tren-lan

 


Bệnh đốm vòng

Biểu hiện

Bệnh đốm vòng hay còn được gọi là bệnh đốm vòng hoại tử, là loại bệnh virus thường gặp nhất trên cây lan.


Trên phiến lá của cây mang bệnh xuất hiện đốm vàng hóa hoại tử hay chấm bị hoại tử, sau đó cả cây bị khô héo, có cây nhỏ và thấp còi.


Cách phòng trị

Làm sạch các cá thể bị bệnh, không dùng các cây bị bệnh làm cây để nhân giống, chỉ dùng các cây khỏe mạnh, không bị bệnh để sản xuất mầm lan không có virus.


Cần thăm vườn thường xuyên hàng ngày, bón phân hợp lý đúng liều lượng cho phép nhằm giúp sự phát triển của cây và chống lại bệnh hại.


Khi tách cây hay khi thay chậu, bạn nên tránh làm tổn thương các phiến lá để ngăn chặn truyền bệnh do cọ xát khi thay chậu và truyền qua nhựa cây.


Đối với cây bị bệnh, nhà vườn có thể phun Dimethoate 40% pha với nước theo tỷ lệ ghi trên bao bì hoặc 75% Phoxim pha với nước theo tỷ lệ cho phép của nhà sản xuất để đảm bảo trừ bệnh tốt nhất.

 

mot-so-benh-do-virus-gay-hai-tren-lan

 

Virus là tác nhân gây nhiều bệnh nguy hiểm trên lan. Có rất nhiều loại virus gây hại vì vậy chủ yếu bạn cần chủ động phòng ngừa và có các biện pháp trị bệnh kịp thời để bệnh không lan ra các cây khác.


THAM KHẢO THÊM MỘT SỐ BÀI VIẾT

Bí quyết diệt nhện đỏ tận gốc hại lan

Biểu hiện bệnh trên lá lan và một số biện pháp khắc phục

Phòng và trị bệnh cho lan vào mùa mưa


Nông nghiệp Phố là nơi cung cấp đa dạng và đầy đủ các vật tư trồng lan nơi phố thị cũng như các trang trại trồng lan với dịch vụ giao hàng tận nơi trên toàn  quốc. Nếu các bạn có bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến việc trồng lan cứ liên hệ qua trang web: nongnghieppho.vn hoặc trực tiếp qua Hotline: 0913314439 – 0901473486 (miền Nam) 0963065386 (miền Bắc) để được các kỹ sư Nông nghiệp tư vấn kỹ thuật trồng lan hoàn toàn miễn phí nhé!   

Nội dung bài viết