DANH MỤC SẢN PHẨM

Bọ trĩ gây hại trên lan như thế nào? Và cách trị bọ trĩ | Nông nghiệp phố

Phạm Nhẫn
Th 3 03/09/2019
Nội dung bài viết

Trên lan, ngoài vấn đề về bệnh hại thì có nhiều loại côn trùng cũng gây hại nghiêm trọng đến sinh trưởng và phát triển của cây lan. Trong đó, bọ trĩ là một loại côn trùng cục kỳ nguy hiểm trên lá và cả trên hoa lan. Chúng tạo ra những vết chích nhỏ làm mất giá trị thẩm mỹ của hoa lan và có thể làm hoa lan mau tàn. Vậy có cách gì để trị loài côn trùng nguy hiểm này không? Câu trả lời sẽ có ngay trong bài viết "Bọ trĩ gây hại trên lan như thế nào? Và cách trị bọ trĩ" hôm nay nhé!

 

bo-tri-gay-hai-tren-lan-nhu-the-nao-va-cach-tri-bo-tri

 

1. Đặc điểm hình thái, sinh học và triệu chứng gây hại của bọ trĩ

a. Đặc điểm hình thái, sinh học

Trứng: Kích thước rất nhỏ, trứng mới đẻ màu trắng sữa, khi gần nở chuyển sang màu vàng nhạt.

Ấu trùng: Cơ thể tương tự con trưởng thành nhưng ấu trùng không có cánh, có màu vàng cam, trên thân có nhiều lông nhỏ.

Bọ trĩ trưởng thành: Có kích thước nhỏ, dài chỉ khoảng 0,8 – 1mm, có màu hơi nâu đen, nhùn kĩ râu đầu dài, chiếm 1/3 thân, 2 đuôi cánh hẹp, bọ trĩ có cánh trước ở giữa thắt lại. Con trưởng thành đẻ trứng rải rác chủ yếu trong mô lá.

 

bo-tri-gay-hai-tren-lan-nhu-the-nao-va-cach-tri-bo-tri

 

b. Vòng đời của bọ trĩ

Trứng: 3 – 4 ngày

Ấu trùng: 10 – 14 ngày

Trưởng thành: Có thể sống đến 3 tuần.
 

c. Chu kỳ hoạt động

Ban ngày, bọ trĩ thường hoạt động rất nhanh nhẹn. Khi bị động, chúng thường lẩn tránh sang lá khác hoặc giả chết rơi xuống.

 

Chúng thường ẩn nấp trong các lá non, trong các gốc cây lan, hay ẩn náu dưới lớp vỏ của gỗ giá thể trồng lan,vv…Do bọ trĩ không ưa ánh sáng, khi trời râm mát chúng mới bò ra ngoài.

 

d. Triệu chứng gây hại

Đối với loài này, cả thành trùng và ấu trùng đều có thể gây hại. Trên cây lan, chúng thường gây hại trên lá non và cả hoa. Bọ trĩ có thể gây hại ở các giai đoạn phát triển của cây lan. Bọ trĩ thường gây hại nặng nhất trong điều kiện ấm nóng và khô.

Bọ trĩ sử dụng vòi để hút nhựa trên lá cây, những nơi bị chích sẽ xuất hiện các đốm có màu trắng nhỏ hay những vết xám làm ảnh hưởng đến sự sinh trưởng và phát triển của hoa lan.

Trên hoa: Làm cánh hoa thâm đen lại, nhụy hoa bị chảy nhựa khiến hoa bị xấu, tàn úa nhanh. Khi bị mắc bệnh, hoa sẽ có màu nhạt hơn so với hoa bình thường, biến dạng hoặc thậm chí là không ra hoa., hoa rụng hàng loạt một cách nhanh chóng.

Trên lá: Chúng sẽ giũa hút lá làm cho lá bị chậm phát triển, lá ít xanh, khi gây hại nặng lá thường bị quăn queo.

Trên rễ: bọ trĩ gây hại trên rễ lan gây ra hiện tượng thắt rễ ở lan

Bọ trĩ cũng là tác nhân cho nấm bồ hóng phát triển làm đen lá, đen giả hành, mất giá tị thẩm mỹ.

Mặc dù loài này sẽ không làm chết cây nhưng cây sinh trưởng phát triển kém vì vậy ra hoa kém, cây dễ bị bệnh thối nâu, bệnh thối đen, thối nhũn, đốm đen do lúc này nấm và vi khuẩn sẽ dễ dàng xâm nhập từ các vết giũa hút và từ đó gây bệnh cho cây.

 

bo-tri-gay-hai-tren-lan-nhu-the-nao-va-cach-tri-bo-tri

 

2. Biện pháp phòng trừ bọ trĩ gây hại

a. Biện pháp cơ học

Duy trì ẩm độ trong mùa khô trên 65%.

Khi tưới cây, dùng vòi nước mạnh tưới lên cây (tránh tưới vào giai đoạn cây đang nở hoa) hay áp dụng kỹ thuật tưới phun trên tán vào mùa khô. Việc kết hợp tưới nước giúp hạn chế dịch hại.

Xử lý giá thể trồng lan thật kỹ, các loại giá thể có lớp vỏ tốt nhất nên bóc bỏ lớp vỏ này đi, nó làm giá thể lâu mục và đỡ là nơi ẩn nấp cho sâu hại và côn trùng gây hại.

Cần bổ sung đầy đủ và cân đối chất dinh dưỡng cho lan để giúp cây chống chịu lại sâu côn trùng và bệnh hại ít bị thiệt hại.

  

bo-tri-gay-hai-tren-lan-nhu-the-nao-va-cach-tri-bo-tri

 

b. Biện pháp hóa học

Bọ sẽ hoạt động vào tháng 3 hàng năm, lúc này nhà vườn nên tiến hành phun thuốc để hạn chế và tiêu diệt bọ trĩ.

Vào tháng 5 – 6 , cây bắt đầu có những chồi non, nụ hoa mới, lúc này cần tiến hành phun thuốc 2 lần, chu kỳ mỗi lần phun cách nhau từ 7 – 10 ngày.

Khi phun, phun vào những nơi bọ thường trú ẩn

Sử dụng các loại thuốc có khả năng ngấm sâu vào cây để tưới phun sương cho cây lan, có thể sử dụng phốt phát 50% pha loãng với nước theo tỷ lệ 1:1.200 – 1.500 hay dùng Leguo Hydrat 40% pha loãng với nước với tỷ lệ 1:1.000 – 1.500. chu kỳ mỗi tuần phun thuốc từ 3 – 5 lần để đảm bảo hiệu quả.

Bọ trĩ có tính kháng thuốc rất cao nên cần luân phiên các loại thuốc có hoạt chất như Spinetoram (Radiant 60SC,…), Carbosulfan (Marshal 200SC,…) Imidacloprid (Confidor 100SL,…), phun vào giai đoạn cây ra đọt non và ra nụ hoa.

Nhà vườn nên phun thuốc vào buổi chiều tối để đạt hiệu quả.

Có thể dùng Movento 150OD với SK Enspray 99EC để diệt bọ trĩ cũng đem lại hiệu quả.

Bài viết đã cung cấp một số cách để trị bọ trĩ hại. Một loài côn trùng rất nguy hiểm trên hoa lan, vì vậy bạn cần phát hiện kịp thời và có cách biện pháp phòng trị tốt nhé.

 

THAM KHẢO THÊM MỘT SỐ BÀI VIẾT

Bí quyết diệt tận gốc nhện đỏ hại lan

Biện pháp trị ốc sên và nhớt hại lan 

Cách trị ruồi vàng hại hoa lan


Nông nghiệp Phố là nơi cung cấp đa dạng và đầy đủ các vật tư trồng lan nơi phố thị cũng như các trang trại trồng lan với dịch vụ giao hàng tận nơi trên toàn  quốc. Nếu các bạn có bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến việc trồng lan cứ liên hệ qua trang web: nongnghieppho.vn hoặc trực tiếp qua Hotline: 0913314439 – 0901473486 (miền Nam) 0963065386 (miền Bắc) để được các kỹ sư Nông nghiệp tư vấn kỹ thuật trồng lan hoàn toàn miễn phí nhé!   

  

Nội dung bài viết