DANH MỤC SẢN PHẨM

Biện pháp trị ốc sên và nhớt gây hại trên lan | Nông nghiệp phố

Phạm Nhẫn
Th 5 29/08/2019
Nội dung bài viết

Sau những tháng mưa dầm, trong vườn xuất hiện nhiều sên và nhớt. Đây là kẻ thù nguy hiểm của nhà vườn trồng lan vào mùa mưa. Chúng tăng rất nhanh về số lượng và gây hại lớn đến cây lan. Vậy làm cách nào để diệt trừ chúng đơn giản và hiệu quả. Bài viết sau sẽ chia sẻ cho bạn "tất tần tật" những thông tin về "Biện pháp diệt ốc sên và nhớt gây hại trên lan"

 

bien-phap-tri-oc-sen-va-nhot-gay-hai-tren-lan

 

1. Dấu hiệu gây hại của ốc sên và nhớt

Khi lan được ghép lên gỗ vú sữa và nhãn, một thời gian vỏ của khúc gỗ và mùn của vỏ chính. Đó là nguồn thức ăn và ổ của sên và nhớt, cũng là ổ của nhiều nấm bệnh và vi khuẩn, ổ của cuốn chiếu, bọ trĩ và giun.

 

Bình thường, vào mùa mưa nếu không có cách phòng trị, trên một giò lan trung bình, có khoảng hai chục con sên và nhớt.

 

Trên lá và cánh hoa xuất hiện nhiều lỗ thủng; thân, rễ, nụ, lá bị ăn rất nham nhở; hoặc trên rễ xuất hiện những lỗ nhỏ.

 

Để bạn ý kỹ chậu lan thì sẽ thấy vết di chuyển chất nhờn. Đó là dấu hiệu trong vườn đã có sự xuất hiện của chúng.

 

Những giống có kích thước rất nhỏ, nhưng sức phá hoại của chúng thì rất khủng khiếp. Chúng sẽ ăn hết các mầm non và lá non trên những cây lan có giả hành, gặm đứt đầu rễ các cây lan giống lan đơn thân.

 

Còn đối với các giống sên và nhớt có kích thước lớn bằng đầu đũa tới cổ tay thì sức phá hoại rất ghê gớm.

 

Các loài sên và nhớt chủ yếu hoạt động vào đêm từ 18 giờ trở đi nên ban ngày khó phát hiện ra chúng, chúng thường ở các khe kẽ của giò lan và bên trong giá thể bò ra để ăn mùn, ngọn lan, mầm non, nụ hoa và cánh hoa...

 

bien-phap-tri-oc-sen-va-nhot-gay-hai-tren-lan

 

2. Biện pháp phòng trị

a. Dọn sạch vườn lan hằng tuần (nhất và vào giai đoạn thời tiết mưa nhiều)

Vào mùa mưa nên dọn sạch vườn cho thoáng đãng, làm sạch cỏ dại trong vườn.

 

Vào mùa khô, phát quang các bụi rậm quanh vườn, phát quang bụi rậm, dọn sạch lá cây trong vườn.

 

b. Dùng bả diệt ốc

Đối với các loại sên nhớt kích thước lớn, bạn chỉ cần dùng loại bả sên có bán trên thị trường rất nhiều và rải lên mặt giá thể, rải khắp nền giàn và xung quanh giàn. Vào mùa mưa nên rải bả sên 1 tháng rải 1 lần.

 

Đối với sên và nhớt kích thước nhỏ (khoảng 2-3mm), dùng bả ở trên sẽ không hiệu quả. Bạn nên dùng loại bả của Thái Lan như là DEADMEAL-5, rải trên 1 chậu đường kính 14cm bạn chỉ cần rải khoảng 25 viên là đủ. Trung bình 1kg bả sên này có thể rải hơn 1500 chậu lan.

 

 

c. Dùng thuốc diệt ốc

 

Đối với các giò lan ghép gỗ và nền giàn thì dùng Thuốc diệt ốc dạng bột - Osbuvang 80WP pha để phun.

 

Đây là thuốc diệt trừ hiệu quả đối với ốc lớn, ốc bé, ốc nhớt, ốc sên. Osbuvang 80WP là thuốc trừ ốc có hiệu lực cao để diệt ốc. Khi ăn phải thuốc, chúng ngộ độc thuốc, ốc sẽ mất hết nhớt và chết dần.

 

Yêu cầu bạn phải phun ướt đẫm cả giò lan, phun vào buổi chiều tối (tốt nhất là 18 giờ), phu phải đảm bảo tất cả các khe rãnh trên giò lan đều được đẫm thuốc. Chu kỳ phun 3-7 ngày phun 1 lần, phun trong 2-3 lần sẽ đem lại hiệu quả.

 

bien-phap-tri-oc-sen-va-nhot-gay-hai-tren-lan

d. Biện pháp không dùng hóa chất

Khi chỉ có một vài chậu lan bị sên và nhớt gây hại thì bạn nên bắt bằng tay, bạn có thể thái vài lát dưa leo hoặc rau xà lách, đặt lên chậu lan vào lúc 18h, rồi trong một hai giờ sau đó, sên và nhớt sẽ bu lại ăn thì bạn sẽ bắt chúng.

 

Bã Cafe: Pha với nước, phun ở mặt dưới lá, thân cây và cả nền chậu; hay dùng bã Cafe rắc xung quanh gốc cây lan

 

Dấm: Pha dấm với nước phun vào nơi có Sên (hay Nhớt), nên tránh phun vào thân lá.

 

Bẫy: Sên thường bị thu hút bởi bia, nước nho hoặc men, nên có thể dùng chúng đổ chất dụ trên vào chai nước để dẫn dụ sên vào và chết ngạt.

 

Vỏ trứng hoặc cát: rải ở quanh chậu, chúng sẽ gây nhám cho sên nên sên sẽ ngại bò qua.

 

Tờ báo cũ: làm ướt đẫm báo cũ, đặt vào vị trí hay có sên, sáng hôm sau sên sẽ tập trung ở đó.

 

Vỏ trái cây (dưa hấu, bưởi, cam, chuối, ,…): dẫn dụ chúng đến ăn.

 

Đất diatomite: là một loại đá bột từ các vi sinh vật biển hóa thạch. Đất này có các cạnh sắc nhỏ và gây hại cho loài ốc sên thân mềm..

 

bien-phap-tri-oc-sen-va-nhot-gay-hai-tren-lan

 

Đối với các loại côn trùng gây hại, chúng thường chủ yếu gây hại vào ban đêm vì vậy bạn nên chịu khó thường xuyên ra vườn kiểm tra vào chiều muộn và tối để phát hiện ra chúng. Và từ đó có các biện pháp phòng trị thích hợp. Mời bạn đón đọc các bài viết bổ ích khác các của trang nhé.

 

THAM KHẢO THÊM:

Biểu hiện bệnh trên lá lan và một số biện pháp khắc phục

Cách trị ruồi vàng hại lan

Phòng và trị bệnh cho lan vào mùa mưa


Nông nghiệp Phố là nơi cung cấp đa dạng và đầy đủ các vật tư trồng lan nơi phố thị cũng như các trang trại trồng lan với dịch vụ giao hàng tận nơi trên toàn  quốc. Nếu các bạn có bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến việc trồng lan cứ liên hệ qua trang web: nongnghieppho.vn hoặc trực tiếp qua Hotline: 0913314439 – 0901473486 (miền Nam) 0963065386 (miền Bắc) để được các kỹ sư Nông nghiệp tư vấn kỹ thuật trồng lan hoàn toàn miễn phí nhé!   

Nội dung bài viết