DANH MỤC SẢN PHẨM

Bí quyết trồng cải bẹ xanh trong thùng xốp nhanh thu hoạch

Nông Nghiệp Phố
Th 7 15/05/2021
Nội dung bài viết

Bí quyết trồng cải bẹ xanh trong thùng xốp nhanh thu hoạch

 

Khi nhắc đến các loại rau ăn lá dễ trồng, dễ chăm sóc tại nhà lại cực kỳ nhanh cho thu hoạch thì hẳn ai cũng sẽ nhớ ngay đến cải bẹ xanh. Với hàm lượng dinh dượng đa dạng, cải bẹ xanh càng được nhiều người yêu thích chế biến thành nhiều món ăn ngon.

 

Cùng Nông nghiệp phố tham hảo ngay bí quyết trồng cải bẹ xanh trong thùng xốp nhanh cho thu hoạch nhé.

 

1. Công dụng tuyệt vời của rau cải bẹ xanh

 

Rau cải bẹ xanh hay còn gọi là cải xanh, cải cay, tên tiếng anh là Brassica juncea.

 

cai-be-xanh

 

Đây một loài rau cực kì dễ trồng mà lại chứa một hàm lượng lớn các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể đặc biệt là thành phần hoàng diệp tố và vitamin K. Ngoài ra còn có các vitamin A, B, C, D, chất Caroten, anbumin, axit nicotic.

 

cai-be-xanh

 

Không những vậy, cải bẹ xanh còn có tác dụng ngăn ngừa một số bệnh như chữa mụn nhọt, hỗ trợ tiêu hóa và ngăn ngừa táo bón, tốt cho tim mạch, ngăn ngừa tiểu đường, chữa bệnh gout, phòng chống ung thư bàng quang…

 

2. Kỹ thuật trồng cải bẹ xanh trong thùng xốp đơn giản mà vô cùng hiệu quả

 

Thay vì vứt bỏ những cái thùng xốp đã đựng thực phẩm đi thì ta có thể tận dụng nó để trồng rau vừa đở tốn chi phí mua khay mới vừa có thể bảo vệ môi trường xanh sạch đẹp.

 

cai-be-xanh

 

Và sau đây là cách để có một thùng xốp đầy rau cải bẹ xanh tươi mát:

 

a. Chuẩn bị dụng cụ, đất trồng và hạt giống

 

• Dụng cụ: Thùng xốp đặc biệt là phải có lỗ thoát nước.

 

cai-be-xanh

 

Tuy nhiên để tiện lợi không mất công sức mà lại tăng tính thẩm mỹ làm đẹp cho khu vườn của mình thì bạn có thể chọn mua những khay trồng rau đã được thiết kế đầy đủ lỗ thoát nước. Hoặc các loại chậu treo tường, ban công vô cùng tiện lợi, tiết kiệm không gian.

 

• Đất trồng: Bạn có thể phối trộn  đất theo các công thức sau:

 

- Công thức 1: 3 đất sạch, 3 phân hữu cơ (phân bò, trùn quế…), 2 trấu hun, 2 mụn dừa.

 

- Công thức 2: 2 đất sạch, 2 phân bò, 2 trùn quế, 1 trấu sống, 1 trấu hun, 1 vỏ đậu phộng.

 

cai-be-xanh

 

Tuy nhiên nếu bạn quá bận rộn thì để tiết kiệm thời gian và công sức bạn nên sử dụng nguồn đất hữu cơ giàu dinh dưỡng đã qua phối trộn và xử lí dùng cho tất cả các loại rau là đất sạch hữu cơ Sfarm chuyên dùng cho rau ăn lá.

 

• Hạt giống: Bạn có thể đặt trên mạng hoặc mua ở các cửa hàng bán hạt giống hay vật tư nông nghiệp. Tuy nhiên nên mua ở những cửa hàng có uy tín để có được hạt giống chất lượng.

 

Hạt giống cải bẹ xanh sau khi mua về nên tiến hành ngâm với nước ấm ở nhiệt độ 40oC trong 2 - 5 giờ để hạt giống tăng tỉ lệ nảy mầm.


 

b. Gieo hạt giống

 

Cho đất trồng đã phối trộn vào trong thùng xốp hoặc khay trồng. Chú ý không nên quá đầy mà nên dưới miệng thùng 5cm - 7cm để sau khi trồng không bị đổ ra ngoài.

 

Tiến hành lấy hạt giống đã ngâm gieo theo hàng với khoảng cách hàng cách hàng 10cm. Sau đó nên rải một lớp đất mỏng phủ lên bề mặt hạt giống mới gieo và tưới nước. Nhớ nên rải hạt giống đều tay không quá dày mà cũng không quá thưa.

 

c. Chăm sóc cải bẹ xanh tại nhà

 

• Sau khi gieo hạt thì bạn nên tiến hành che phủ 5 - 7 ngày bằng rơm rạ, mụn dừatrấu hun Hoặc sử dụng lưới che nắng che lên trên để hạt có thể giữ được độ ẩm thích hợp kích thích sự nảy mầm.

 

cai-be-xanh

 

Sau khi cải đã nảy mầm 3cm - 5cm thì có thể tỉa bớt để cây để loại bỏ các cây yếu và duy trì mật độ thích hợp để cây sinh trưởng mạnh.

 

• Tưới nước: Nên tưới ngày 2 lần sáng chiều để cải bẹ xanh sinh trưởng và phát triển mạnh nhất có thể, không dùng các vòi phun có lực mạnh mà dùng bình tưới có vòi sen để tưới đều khắp mà cây không bị dập nát.

 

• Bón phân:

 

- Bón thúc lần 1: Sau khi gieo 12 - 15 ngày, cần bổ sung thêm lượng phân hữu cơ cho cây như phân bò, phân trùn quế, phân gà nhật, phân hữu cơ Bounce Back, phân hữu cơ Rapid Raise…

 

- Hay bạn cũng có thể sử dụng các loại phân vô cơ với hàm lượng đạm cao như:

 

NPK 20-20-15: Sử dụng 4 thìa cà phê cho 1 lít nước và tưới đều cho rau.

 

NPK Minro 30-9-9: Sử dụng 2 thìa cà phê cho 1 lít nước và tưới đều cho rau.

 

- Ngoài ra ta còn có thể sử dụng các loại phân bón lá hữu cơ như phân đạm cá, Phân bón rong biển, phân bánh dầu dạng nước

 

Chú ý: Sau khi bón phân phải tưới lại bằng nước sạch.

 

- Bón thúc lần 2: Sau lần 1 từ 10 - 12 ngày, khi cây đã xòe lá, bón tương tự giống như đợt 1.

 

cai-be-xanh

 

• Tùy theo mức độ sinh trưởng và màu sắc của lá mà có thể xác định số lần bón phân và điều chỉnh liều lượng phân bón tăng giảm sao cho phù hợp.

 

• Phải thường xuyên nhổ cỏ và vun gốc để cây có thể phát triển mạnh, đặc biệt là trong quá trình bón phân để cỏ không cạnh tranh hút hết các chất dinh dưỡng của cây.

 

• Sâu bệnh hại: So với các loại rau khác thì cải bẹ xanh có sức sinh trưởng mạnh và ít bị sâu bệnh hại hơn. Tuy nhiên nó vẫn bị một số ít sâu bệnh hại sau:

 

- Chết rạp cây con: Xuất hiện khi cây còn nhỏ và non, sau khi cây được 5 - 7 ngày tuổi, cây bị thối gốc héo rũ chết, nếu không phòng trừ kịp thời sẽ lây hết vườn. Để phòng trừ bạn có thể sử dụng các thuốc phòng trừ nấm hại gây ra như Ridomil Gold 68WG, Antracol 70WP

 

- Thối nhũn: Cải bị thối ở một bộ phận trên thân sau đó lan dần ra gây chết cây cả cây, nếu không chữa trị kịp thời sẽ gây hại toàn bộ vườn. Cách phòng trị bệnh này là bạn sử dụng các loại thuốc trừ nấm, diệt vi khuẩn như Coc 85WGRidomil Gold như trừ bệnh chết rạp cây con.

 

cai-be-xanh

 

- Sâu hại: Sâu tơ, sâu xanh, sâu khoang, rệp mềm và bọ trĩ  là các loại sâu hại phổ biến nhất trên cây cải. Để vừa diệt trừ được các loại sâu này có hiệu quả vừa bảo đảm an toàn cho sức khỏe cho các thành viên trong gia đình thì bạn nên chọn các loại thuốc trừ sâu sinh học như dịch tỏi, Radiant 60SC...

 

d. Thu hoạch

 

Sau gieo 35 - 45 ngày, khi cải bẹ xanh đã dài hơn một gang tay và đã phát triển xanh tốt là bạn có thể thu hoạch được rồi nè. Bạn có thể chọn cách tỉa lá ăn dần hoặc nhổ luôn cả cây để có thể tiếp tục một vụ cải mới.

 

Chú ý là phải cách ly với thời điểm bón phân và phun thuốc ít nhất 14 ngày.

 

3. Một số món ăn ngon chế biến từ cải bẹ xanh bạn đã biết?

 

Gà hấp cải bẹ xanh.

 

cai-be-xanh

 

Cải bẹ xanh xào tỏi đơn giản.

 

cai-be-xanh

 

 Ngoài ra còn có thể chế biến các món khác như: Cá thác lác hấp cải bẹ xanh, nấu canh cải bẹ xanh, bò cuốn cải bẹ xanh, gà hấp cải bẹ xanh nấm đông cô, kim chi cải bẹ xanh, chả cá hấp cải bẹ xanh, cải bẹ xanh muối chua, cải bẹ xanh xào trứng...

 

4. Cải bẹ xanh tốt như vậy liệu với mẹ bầu có sử dụng được trong quá trình thai kì?

 

Bà bầu có thể bổ sung cải bẹ xanh vào thực đơn ăn uống của mình trong quá trình thai kì, bởi vì mang lại một số lợi ích cụ thể là:

 

• Cực kì tốt cho tim mạch.

 

Cải bẹ xanh có chứa phytonutrients, có khả năng phòng chống và hỗ trợ điều trị hiệu quả bệnh tim mạch.

 

Không những vậy, nó còn chứa hàm lượng vitamin B3 và niacin cao, giúp cân bằng lượng cholesteron trong cơ thể và bảo vệ cơ thể khỏi xơ vữa động mạch hiệu quả.

 

cai-be-xanh

 

Điều đó giúp cho bà bầu khi ăn cải bẹ xanh sẽ hỗ trợ tim hoạt động hiệu quả và nhẹ nhàng, vận chuyển máu và trao đổi chất trong cơ thể tốt hơn.

 

• Thực phẩm vàng trong làng hỗ trợ tiêu hóa và táo bón.

 

cai-be-xanh

 

Cải bẹ xanh chưa một hàm lượng chất xơ cực kì cao, vì vậy nó hỗ trợ không nhỏ cho các nhu động ruột, giúp tiêu hóa tốt hơn. Bởi thế không hề điêu khi nói đây là thực phẩm vàng trị chứng táo bón ở phụ nữ mang thai.

 

• Hỗ trợ tăng cường sức đề kháng.

 

cai-be-xanh

 

Cải bẹ xanh rất giàu các chất khoáng, điển hình như sắt, mangan và đồng giúp hỗ trợ và tăng khả năng miễn dịch ở bà bầu.

 

Trong cải bẹ xanh còn có vitamin C làm tăng sức đề kháng cho bà bầu, hạn chế được các bệnh liên quan đến đường ho hấp như viêm họng, viêm mũi, ho…

 

⫸ Xem thêm: Cách trồng cải cúc tại nhà siêu đơn giản

 

⫸ Xem thêm: cách trồng rau sạch tại nhà mới vô cùng đơn giản

 

⫸ Xem thêm: Phân biệt cách trồng rau sạch và cách trồng rau hữu cơ

 

Hy vọng qua bài viết này, Nông nghiệp phố đã chia sẻ đến bạn bí quyết trồng cải bẹ xanh trong thùng xốp nhanh thu hoạch. Chúc bạn trồng thành công nhé, hẹn gặp lại bạn ở những bài viết sau.


Nông Nghiệp Phố - chuỗi cửa hàng chuyên cung cấp vật tư trồng rau và hoa kiểng tại nhà với hơn 1000+ sản phẩm. 

➤ Website: https://nongnghieppho.vn/

➤ Hotline: 0865 399 986

 

Nội dung bài viết