DANH MỤC SẢN PHẨM

Bí quyết bón phân cho lan hiệu quả | Nông nghiệp phố

Phạm Nhẫn
Th 2 23/09/2019
Nội dung bài viết

Phân bón như là thức ăn cho cây cũng giống như chất dinh dưỡng để nuôi thân cây hiệu quả, khỏe  mạnh. Thường người ta chú trọng đến 3 yếu tố chính là : N (đạm), P (photpho), K (kali). Với các tỉ lệ tùy theo mục đích sử dụng, loài lan, thời kỳ sinh trưởng của lan. Ngoài ra, còn có thể kết hợp thêm các nguyên tố vi lượng và một số vitamin cần thiết khác. Có phải cứ bón phân càng nhiều càng tốt. Theo dõi bài viết bí quyết bón phân cho lan hiệu quả để có cái nhìn tổng quan hơn về việc chăm sóc lan đúng cách khỏe mạnh và kinh tế nhất.

 

1. Tỉ lệ phân bón phổ biến

Người ta thường dùng 4 tỉ lệ phân như sau :

+ Tỉ lệ N : P : K tỉ lệ 1:1:1 bằng nhau.

+ Tỉ lệ 3:1:1 tỉ lệ N cao

+ Tỉ lệ 1:3:1 tỉ lệ P cao

+ Tỉ lệ 1:1:3 tỉ lệ K cao

 

Ngoài ra, còn có rất nhiều các tỉ lệ khác 3:1:2, 3:2:1. Trong mỗi tỷ lệ, nồng độ 3 chất N, P, K cũng thay đổi.

 

bi-quyet-bon-phan-cho-lan-hieu-qua

 

Ví dụ : Theo công thức LenConfle (1981) ta có:

+ Công thức cao: 30-10-10 (50): tỉ lệ 3:1:1 để tăng trưởng và ra lá.

+ Công thức thấp: 10:18:10 (38) tỉ lệ 1:2:1 cho ra hoa

+ Công thức thấp :10:10:20 (40) tỉ lệ 1:1:2 cho ra rễ

 

Tuy nhiên lượng phân bón này hết sức linh động, nó phụ thuộc thời tiết như độ ẩm, ánh sáng, nhiệt độ.. tùy thuộc vào từng giai đoạn sinh trưởng của cây mà điều chỉnh cho thích hợp. Bên cạnh đó, người ta còn sử dụng phân bón hữu cơ và nhiều yếu tố cần thiết khác. Có nhiều loại phân hữu cơ như nước tiểu, phân động vật, xác bã động vật, hạt đậu tương ngâm.

 

2. Tưới phân cho lan đúng cách

Các loại chất hữu cơ này rất tốt cho lan nhưng khi dùng phải chú ý đến cách tưới, nồng độ tưới tránh gây hại cho lan (với phân động vật và xác bã động vật phải ngâm ủ cho hoai mục tránh làm ngộ độc lan. Có nhiều cách tưới nhưng nguyên tắc chung là phải đạt hai yêu cầu sau

 

+ Tưới phân cho cây hấp thụ được nhiều nhất

+ Tưới phân sao cho kinh tế nhất

 

bi-quyet-bon-phan-cho-lan-hieu-qua

 

Như đã biết rễ là cơ quan chính hấp thụ muối khoáng và nước cho cây, ngoài ra lá cũng có khả năng hấp thụ muối và khoáng nhất là cây con. Nhưng đối với lan lớn, việc hấp thụ qua la không đủ chất dinh dưỡng cho sự sinh trưởng và phát triển của cây.Vì vậy phải tưới nước làm sao cho rễ hấp thụ dinh dưỡng thuận lợi nhất.

 

3. Chú ý khi tưới phân cho lan

Nếu tưới phân như tưới nước thì phải sử dụng quá nhiều phân, không tiết kiệm được phân. Muốn đạt được hai yêu cầu trên cùng một lúc thì trước khi tưới phân ta nên tưới một lượt nước  làm cho chất trồng dễ dàng thấm và không bị chảy phân. Như vậy sẽ tiết kiệm được ½ lượng phân

 

Nên tưới phân vào lúc sáng sớm hoặc xế chiều, không nên tưới phân vào buổi trưa

 

Khoảng cách của các lần tưới là phụ thuộc vào nhiều yếu tố như điều kiện khí hậu, chất trồng, tình trạng cây, loại phân, nồng độ phân

 

bi-quyet-bon-phan-cho-lan-hieu-qua

 

Bình thường tưới một lần một tuần. Nhưng nếu vườn lan mát và độ ẩm cao thì nên giãn cách ngày tưới ra như 10-15 ngày tưới một lần. Ngược lại, vườn lan nào nhiều ánh sáng có thể tưới 2 lần/ tuần. Sau khi tưới phân nên tăng lượng nước tưới sau đó để rửa bớt muối còn đọng lại, tránh gây hại bất lợi cho lan.

 

Việc tưới phân nên từ nồng độ thấp lên nồng độ cao, như vậy phải gia tăng số lần tưới nên tương đối tốn công lao động, nhưng tránh được nguy hại do nồng độ cao của phân bón gây ra. Những người mới trồng lan thường hay nôn nóng, muốn thấy kết quả ngay nên hay lạm phân làm chết lan

 

4. Mẹo nhỏ trong việc tưới phân cho lan

Tóm lại với những nguồn phân vô cơ và hữu cơ trên, chúng ta có thể pha chế thành phân hỗn hợp cho các loại lan, theo các thời kỳ phát triển của nó. Nhưng lưu ý rằng đối với những loại phân ít tan, có tạp chất như super lân, … cần phải ngâm trong nước rồi sẽ lọc để tưới, nếu không các tạp chất không tan ấy sẽ thành muối acid, bám vào rễ, lá, chất trồng làm hại cây lan.

 

bi-quyet-bon-phan-cho-lan-hieu-qua

 

Ngoài phân vô cơ cũng nên bón thêm phân hữu cơ, tuy ít đạm hơn nhưng chúng sẽ cung cấp thêm một số chất khoáng cần thiết cho lan, nhưng phải thận trọng vì nồng độ cao sẽ làm cho cháy lá, đọt bị thối … Do đó với những loại phân mới pha chế, phải sử dụng từ nồng độ thấp rồi tăng dần lên, khi thấy phù hợp cho sự tăng trưởng tốt ở cây lan rồi thì hãy duy trì những loại phân đó mà sử dụng, đừng thay đổi nữa. Nếu muốn thử nghiệm thì hãy thăm dò ở một ít cây, đừng tưới hết cho cả vườn lan những loại phân mà mình chưa quen dùng.

Sau cùng, điều cần biết là một cây lan gồm khoảng 90% nước và chỉ 2% là chất khoáng. Cho nên phần lớn những cây lan chỉ cần những lượng nhỏ chất khoáng để đảm bảo sự tăng trưởng tốt. Lượng chất khoáng này có ở chất trồng, nước tưới và được bổ sung ở phân bón. Nhưng bón phân nhiều quá sẽ mang đến hậu quả khủng khiếp, tệ hại hơn nhiều so với ngay cả khi không bón phân! Nếu lỡ bón phân nhiều quá, thì hãy loại sạch muối ra khỏi chậu lan càng nhanh càng tốt bằng cách tưới xả liên tục nhiều giờ, hoặc ngâm, xả với nước nhiều lần tùy theo chất trồng.

 

MỘT SỐ BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Cách sử dụng phân bò hợp lí cho lan

Làm thế nào để sử dụng chế phẩm Hùng Nguyễn hiệu quả?

Công dụng của nấm Trichoderma đối với lan


Nông nghiệp Phố là nơi cung cấp đa dạng và đầy đủ các vật tư trồng lan nơi phố thị cũng như các trang trại trồng lan với dịch vụ giao hàng tận nơi trên toàn  quốc. Nếu các bạn có bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến việc trồng lan cứ liên hệ qua trang web: nongnghieppho.vn hoặc trực tiếp qua Hotline: 0913314439 – 0901473486 (miền Nam) 0963065386 (miền Bắc) để được các kỹ sư Nông nghiệp tư vấn kỹ thuật trồng lan hoàn toàn miễn phí nhé!   

Nội dung bài viết