DANH MỤC SẢN PHẨM

Chăm sóc hoa hồng sau mùa dịch | Nông nghiệp phố

Nông Nghiệp Phố
Th 4 22/09/2021
Nội dung bài viết

Chăm sóc hoa hồng sau mùa dịch

 

Gần 3 tháng rồi, đất nước ta đang oằn mình trong cuộc chiến chống dịch, có rất nhiều giọt nước mắt đã rơi, nhưng khi giông bão qua đi thì bầu trời sẽ lại sáng, một tin vui trong những ngày gần đây đó là nhiều vùng miền đã nới lỏng giãn cách xã hội.

 

Người người đổ xô đi cắt tóc, mua một vài món ngon ở các hàng quán quen thuộc, gần 3 tháng rồi chúng ta mới được chăm sóc, tân trang lại bản thân. Thế đã bao lâu rồi bạn chưa chăm sóc vườn mình.

 

Hòa cùng niềm vui ngày trở lại, Nông nghiệp phố xin chia sẻ đến quý khách hàng cách chăm sóc hoa hồng sau mùa dịch, tham khảo ngay sau đây nhé.

 

1. Thay chậu cho cây

 

Sau những tháng ngày không được chăm sóc kỹ, hẳn nhiều chậu hoa hồng đã dần cạn kiệt dinh dưỡng, đất cũng không còn tơi xốp, và chậu cũng không còn phù hợp với kích thước của cây.

 

Vì vậy bạn cần phải thay chậu cho cây, thay đất trồng mới đối với cây đã trưởng thành hoặc bổ sung thêm đất trồng, giá thể mới để tránh làm động rễ cây non, đồng thời, bạn nên chuyển sang chậu mới có kích thước lớn hơn.

 

Đất trồng hoa hồng bạn cần chọn đất tơi xốp, thoát nước tốt, giữ ẩm tốt, sạch mầm bệnh và dinh dưỡng đầy đủ, cân đối. Bạn có thể trộn giá thể trồng gồm đất trồng cây, mụn dừatrấu hun và phân trùn quế.

 

Ngoài hỗn hợp trên bạn có thể trộn thêm một ít chế phẩm nấm đối kháng Trichoderma nhằm ngăn ngừa tốt các nấm bệnh trong đất, một số bệnh ở vùng rễ.

 

cham-soc-hoa-hong-sau-dich

 

Hoặc bạn nên lựa chọn đất sạch trồng hoa kiểng Sfarm vừa có độ tơi xốp giúp thoát nước tốt không ngập úng, và đồng thời cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho cây đến tận 60 ngày.

 

Sau khi đã thay chậu cho hoa hồng, bạn sử dụng các sản phẩm giúp kích rễ, kích chồi như N3M, Atonik, Root-2... để giúp bộ rễ nhanh chóng thích nghi với môi trường mới và hồi phục.

 

2. Cắt tỉa cho cây hoa hồng

 

Sau khi thay chậu cho cây hoa hồng, bạn có thể đồng thời tiến hành cắt tỉa, cắt bỏ đi cành lá già yếu để cây không bị mất nước hay đuối sức, giúp cây nhanh hồi phục lại sức sống.

 

Bạn cần chọn một buổi sáng sớm đẹp trời hoặc một buổi chiều mát mẻ và tránh cắt tỉa vào buổi trưa nắng gắt, với những chồi mập thì để lại từ 3 - 4 cặp lá, còn chồi nhỏ yếu thì để lại 2 lá, với cành tăm, cành điếc thì cắt tỉa hết đi.

 

Đặc biệt, với những cây hoa hồng đã già cỗi, bạn nên cắt tỉa mạnh vào sát thân để cây đẻ ra nhánh mới giúp trẻ hóa và tạo thông thoáng cho cây, nhờ đó sẽ giảm sâu bệnh hại cho cây. Ngoài ra, khi cắt tỉa bạn sẽ định hình lại tán cây một cách cân đối.

 

cham-soc-hoa-hong-sau-dich

 

Khi cắt tỉa, bạn nên cắt các cành cây chéo góc một góc 45 độ hướng ra ngoài thay vì cắt vết cắt ngang, vì vết cắt chéo góc sẽ giúp nước không đọng lại ở vết cắt hoặc chảy vào trong chồi cây, nhờ đó sẽ giảm nguy cơ thối rữa.

 

Sau khi đã hoàn thành cắt tỉa, bạn có thể bôi keo liền sẹo như keo liền sẹo Tree Seal hoặc keo liền sẹo Mỹ Tiến cho hoa hồng để tránh cây bị mất hơi nước và vết thâm cũng như nấm bệnh sẽ không lây lan từ vết cắt.

 

3. Bổ sung dinh dưỡng cho cây

 

Sau một thời gian dài không được bổ sung dinh dưỡng, cây hoa hồng sẽ bị cạn kiệt nguồn dinh dưỡng. Vì vậy, sau khi cắt tỉa thì bạn tiến hành bổ sung phân bón cho cây để cây được phục hồi và cho ra chồi mới.

 

Giai đoạn này bộ rễ cây còn yếu, vì vậy bạn nên sử dụng phân bón lá có hàm lượng đạm và lân cao như 30-10-10, đầu trâu 501, Seasol, Powerfeed… kết hợp cùng dịch chuối hoặc Vitamin B1. Sử dụng định kỳ 10 - 15 ngày/ lần.

 

cham-soc-hoa-hong-sau-dich

 

Đồng thời, bạn kết hợp sử dụng phân bón hữu cơ bón gốc cho cây. Một số loại phân bón hữu cơ chuyên cho hoa hồng như trùn quế viên nén, đạm cá, phân hữu cơ Bounce Back, phân bánh dầu, phân gà, phân dê, phân dơi

 

Nếu được cung cấp dinh dưỡng đầy đủ, cây sẽ nhanh hồi phục, khỏe mạnh, phát triển và khánh sâu bệnh tốt hơn, chuẩn bị cho một mùa hoa rực rỡ, hoa to đẹp và lâu tàn.

 

4. Phòng ngừa sâu bệnh phá hoại

 

Bước cuối cùng trong bí quyết chăm sóc hoa hồng sau mùa dịch đó là phòng ngừa sâu bệnh cho cây. Vì ngoài cung cấp dinh dưỡng cho cây thì phòng trừ sâu bệnh hại cũng quan trọng không kém.

 

cham-soc-hoa-hong-sau-dich

 

Thời điểm sau khi cắt tỉa, cây hồng sẽ ra nhiều lá non, đọt non sẽ là điều kiện thuận lợi để bọ trĩ, sâu hại phát triển mạnh, vì vậy bạn cần phun phòng bằng Radiant, Yamida, Stun, Ortus, Confidor, Movento

 

Bên cạnh đó, do cây còn yếu vì vậy bạn cũng cần phun phòng nấm bệnh tấn công bằng các loại như Anvil, Ridomil Gold, Aliette, Antracol, Daconil, Coc85

 

⫸ Xem thêm: Mẹo chăm sóc, chống úng cho hoa hồng mùa mưa

 

Chỉ cần thực hiện 4 bước mà Nông nghiệp phố vừa chia sẻ phía trên, thì cây hồng nhà bạn đã được bảo vệ sau những ngày thiếu hụt dinh dưỡng rồi. Chúc vườn hồng nhà bạn sẽ thật rực rỡ vào mùa hoa sau nhé.


Nông Nghiệp Phố - chuỗi cửa hàng chuyên cung cấp vật tư trồng rau và hoa kiểng tại nhà với hơn 1000+ sản phẩm. 

➤ Website: https://nongnghieppho.vn/

➤ Hotline: 0865 399 086

Nội dung bài viết