DANH MỤC SẢN PHẨM

Vì sao nên tự trồng rau sạch tại nhà ? | Nông nghiệp phố

Nông Nghiệp Phố
Th 5 05/08/2021
Nội dung bài viết

Vì sao nên tự trồng rau sạch tại nhà ?

 

Đã có bao giờ bạn tự hỏi vì sao người ta ngày yêu thích việc trồng rau tại nhà hay chưa? Và nó có những đặc điểm gì, liệu có đáng để bạn đánh đổi mồ hôi và công sức của mình để làm những công việc như những người nông dân thực thụ? Hãy cùng Nông nghiệp phố tìm hiểu những thông tin đó nhé!

 

vi-sao-nen-tu-trong-rau-sach-tai-nha

 

A. Vì sao nên trồng rau tại nhà? Bạn đã biết chưa?

 

1. Đảm bảo vấn đề lương thực

 

Đây chính là một đặc điểm lớn nhất mà việc trồng rau tại nhà mang lại cho gia đình của bạn. Khi bạn trồng rau tại nhà tức là bạn đã có thể tự chủ được nguồn lương thực cho chính gia đình mình mà không phải gặp bất kì trở ngại nào về việc nên đi chợ khi nào để đảm bảo có được nguồn lương thực dồi dào hay mua ở đâu thì hợp lí…

 

vi-sao-nen-tu-trong-rau-sach-tai-nha

 

Đặc biệt là vào những ngày dịch bệnh hoành hành như thế này trong khi mọi người lo sốt vó tranh nhau đi mua thực phẩm dự trữ, bạn không cần đi đâu xa, chỉ cần ra vườn là có đủ rau quả thơm ngon cho bữa cơm gia đình thêm ấm cúng. Điều đó thật tiện lợi đúng không nào?

 

2. Rau nhà hương vị thơm ngon hơn

 

Có thể bạn chưa biết rau sạch trồng tại nhà sẽ có được hương vị thơm ngon hơn bao giờ hết so với các loại rau sạch được mua ở ngoài thị trường vì nó có một độ tươi xanh đến nỗi bạn muốn thưởng thức nó ngay tại vườn mà dù công nghệ bảo quản có tiên tiến đến đâu thì cũng khó có thể giữ được độ tươi ấy.

 

vi-sao-nen-tu-trong-rau-sach-tai-nha

 

Bởi vì theo thời gian bảo quản thì giá trị dinh dưỡng của trái cây và rau quả giảm. Vì thế mà trái cây và rau quả mới hái tại vườn không chỉ ngon hơn, mà còn có giá trị dinh dưỡng cao hơn.

 

3. Không tồn dư phân bón và thuốc trừ sâu hóa học

 

Trên thực tế hiện nay tình trạng rau bị nhiễm khuẩn, tồn đọng dư lượng thuốc trừ sâu, phân bón hóa học ở mức báo động đã khiến cho người tiêu dùng cảm thấy hoang mang, không biết lựa chọn rau quả thế nào để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình nhỏ của mình.

 

Tuy nhiên khi trồng rau tại nhà thì bạn chính là người tự tay trồng nên những loại cây này. Chính vì vậy mà quyền kiểm soát khu vườn thuộc về bạn. Bạn có thể điều chỉnh một lượng phân bón phù hợp với các loại cây trồng của mình.

 

Đồng thời có thể thay đổi các loại phân bón vô cơ thành các loại phân bón hữu cơ như phân gà Nhật, phân bò, phân trùn quế, phân dơi… hoặc các phân bón lá được điều chế từ thiên nhiên như đạm cá, rong biển, phân bánh dầu dạng nước

Phân trùn quế cao cấp Sfarm Pb01 - Bao 40kg - Đã qua xử lý Phân trùn quế cao cấp Sfarm Pb01 - Bao 40kg - Đã qua xử lý video-play-button
-3%

Phân trùn quế cao cấp Sfarm Pb01 - Bao 40kg - Đã qua xử lý

357,930₫ 369,000₫
-3%
Giảm 3% đơn từ 249K. Chỉ áp dụng khi đặt tại Website

Điều đó sẽ giúp cây trồng của bạn vừa có thể hấp thụ được các chất dinh dưỡng dễ dàng phát triển khỏe mạnh mà không gây ô nhiễm môi trường hay tồn dư phân bón độc hại.

 

vi-sao-nen-tu-trong-rau-sach-tai-nha

 

Chưa dừng lại ở đó, việc trồng cây tại nhà còn khiến bạn an tâm dùng các sản phẩm của chính mình làm ra vì không có lượng lớn thuốc trừ sâu độc hại. Khi cây trồng của mình bị các loại côn trùng tấn công thì bạn có thể sử dụng biện pháp vật lí như bắt bằng tay, đặt bẫy côn trùng…

 

Ngoài ra bạn có thể trồng xen canh với các loại cây tỏa mùi xua đuổi sâu hại hay có thể sử dụng các loại thuốc trừ sâu sinh học điều chế từ thiên nhiên như dịch tỏi, Neem Chito, Bio - B…trừ sâu hại cho cây.

 

4. Giảm nguy cơ ô nhiễm thực phẩm

 

E. coli, Salmonella và Listeria là những vi khuẩn phổ biến nhất bùng phát ảnh hưởng đến trái cây và rau quả ở nhiều nơi. Đặc biệt vào thời gian gần đây trên một số thông tin đại chúng cho thấy thực phẩm ở TP.HCM bị nhiễm vi khuẩn Salmonella với tỉ lệ tương đối cao.

 

Do đó khi bạn trồng và thu hoạch thực phẩm từ khu vườn của bạn thì bạn không cần lo lắng về vấn đề rau của mình có nguồn gốc đến từ đâu, có trồng ở những nơi có nguồn đất, nước, kim loại bẩn hay có vi sinh vật độc hại hay không. 

 

Vì bạn có thể chủ trương được nguồn nước sạch tưới cho cây và đất trồng cũng là đất sạch trồng cây đã qua xử lí hoàn thiện.

 

vi-sao-nen-tu-trong-rau-sach-tai-nha

 

5. Thưởng thức rau quả tươi theo mùa

 

Có một điều vô cùng tuyệt vời mà việc trồng rau tại nhà có thể làm bạn thích thú là bạn có thể thưởng thức rau quả tươi theo mùa cực hấp dẫn. Bởi vì khi trồng rau quả tại nhà thì bạn có thể tự chủ được việc xuống giống sao cho phù hợp với từng mùa vụ và sở thích của mình, cũng vì vậy mà việc thưởng thức rau quả có thể dễ dàng mà bạn không cần phải tìm kiếm đâu xa xôi.

 

6. Trồng rau tại nhà giúp nâng cao sức khỏe gia đình bạn

 

Có thể bạn chưa biết ngoài những công dụng mà rau sạch tại nhà đem lại thì việc tự trồng rau tại nhà còn giúp ích rất nhiều trong việc nâng cao sức khỏe của bạn.

 

Làm vườn giúp bạn hòa mình vào thiên nhiên, được hít thở không khí trong lành và tiếp xúc với ánh nắng mặt trời thường xuyên. Điều đó sẽ giúp cải thiện rất nhiều tình trạng căng thẳng, mệt mỏi sau những ngày lao động vất vả đặc biệt đây còn là hình thức lao động nhẹ nhàng, một phương pháp thư giãn thú vị, mang lại niềm vui cho tuổi già.

 

vi-sao-nen-tu-trong-rau-sach-tai-nha

 

Không những vậy, có rất nhiều chuyển động khác nhau trong làm vườn đòi hỏi sự dẻo dai và sức mạnh. Đào, trồng, làm cỏ và các nhiệm vụ lặp đi lặp lại là những hình thức tuyệt vời của bài tập tác động thấp không khác gì khi đang tập thể dục cả.

 

7. Trồng rau tại nhà giúp tiết kiệm tiền

 

Hiện nay trên thị trường nguồn rau sạch hữu cơ được bán tại các siêu thị, cửa hàng có giá tương đối cao. Vì vậy, việc trồng rau tại nhà sẽ giúp bạn có thể tiết kiệm một khoản chi phí lớn cho việc mua rau quả tươi hằng ngày đấy!

 

Tuy nhiên nhiều người cho rằng đầu tư cho việc trồng rau tại nhà có chi phí khá đắt đỏ. Điều đó thực sự chỉ là cái nhìn vô cùng chủ quan từ một mặt. Bởi khi bạn mới bắt đầu làm vườn, việc đầu tư vào hệ thống vườn như giàn, chậu, đất, giống, hệ thống tưới khiến bạn cảm thấy tốn quá nhiều tiền.

 

Nhưng một khu vườn đâu chỉ mang lại giá trị trong một thời gian ngắn mà nó là cả một quá trình rất dài qua nhiều năm liền và làm vườn thực sự không tốn nhiều chi phí so với lượng thực phẩm mà nó tạo ra đâu.

 

Không những vậy, nếu bạn có khả năng trồng trọt, thâm canh tốt thì ngoài việc tự túc nguồn lương thực thì sản phẩm còn dư ra có thể đem đi bán, tiêu thụ góp phần gia tăng thu nhập cho gia đình, đem lại nguồn thực phẩm an toàn cho khách hàng.

 

8. Trồng rau tại nhà giúp gia đình nhà bạn thêm gắn kết

 

Có một lợi ích về mặt tinh thần nữa mà việc trồng rau tại nhà đem lại mà không phải ai cũng biết. Bạn đã từng tưởng tượng việc cả gia đình mình cùng nhau chung tay trồng những chậu rau xanh mướt chưa? Điều ấy thật hạnh phúc đúng không nào?

 

vi-sao-nen-tu-trong-rau-sach-tai-nha

 

Mỗi người cùng phụ một tay gói ghém những niềm mơ ước một gia đình ấm êm, gắn bó bay cao như những mầm cây mới nhú. Không những vậy, công việc này cũng cực kì bổ ích cho trẻ em, nhất là những bé đang tuổi học hỏi nhiều thì đây là cơ hội để bé rèn luyện thể lực và trí não của mình đấy.

 

B. Những khó khăn khi tự trồng cây trại nhà

 

Việc trồng rau tại nhà có nhiều lợi ích như vậy nhưng việc gì cũng có mặt trái và mặt phải, mô hình này ngoài những điểm tốt thì nó cũng gặp một vài khó khăn.

 

1. Diện tích trồng hạn chế

 

Hiện nay với tình trạng đô thị hóa ngày một phát triển thì diện tích đất ngày một thu hẹp và khả năng được trồng rau trên đất truyền thống rất thấp. Vì vậy đối với những người sống ở phố thì chỉ có thể trồng cây ở sân thượng hoặc hành lang trống. Do đó, nếu như bạn muốn lắp đặt những hệ thống trồng rau lớn thì sẽ tương đối khó khăn.

 

vi-sao-nen-tu-trong-rau-sach-tai-nha

 

2. Vị trí không phù hợp

 

Do nhà xây dựng nơi đô thị chỉ có một hướng nắng hay bị che mát nên khi thực hiện trồng rau tại nhà sẽ không đủ ánh sáng cung cấp cho cây rau quang hợp. Vì thế cây rau dễ bị nhiễm nấm bệnh, sâu hại, còi cọc, chậm phát triển. Vì vậy cần lưu ý phải đảm bảo độ chiếu sáng đầy đủ cho rau trồng ít nhất 4 tiếng mỗi ngày.

 

Không những vậy việc trồng rau trên vị trí cao như sân thượng, hành lang là nơi đón nhiều gió nên rau dễ bị các tác động tự nhiên như gió mưa gây gãy ngã, bứng gốc…

 

vi-sao-nen-tu-trong-rau-sach-tai-nha

 

3. Thiếu kiến thức, kinh nghiệm trồng rau

 

Bạn có biết đa phần là những người công chức, ngày ngày đi làm công sở, sớm, tối hoặc ngày nghỉ tranh thủ trồng rau nên kiến thức còn hạn chế.

 

Bên cạnh đó việc trồng rau tuy dễ nhưng để có năng suất cao, sản phẩm trồng ra là an toàn thì cần nhiều kinh nghiệm về trồng và chăm sóc, bón phân, tưới nước cho rau. Tuy nhiên chịu khó học hỏi, tìm tòi thì khó khăn này sẽ không cản trở được niềm đam mê trồng rau bất tận của bạn đâu.

 

4. Tốn nhiều thời gian và công sức

 

Việc trồng rau tại nhà đòi hỏi người trồng phải tốn nhiều thời gian và công sức mới có thể đạt được sản phẩm thực sự tốt. Nhưng nhiều khi công việc cuốn chúng ta đi, cuối ngày về nhà đã mệt phờ lại thêm đống việc nhà nữa nên việc chăm rau không chú tâm.

 

vi-sao-nen-tu-trong-rau-sach-tai-nha

 

Không những vậy, sau mỗi lứa rau 4 – 5 tuần chăm sóc mà không đạt kết quả như mong đợi cũng khiến cho người làm vườn dễ nản và buông xuôi nên việc trồng rau chấm dứt. Vì vậy để đạt được ước muốn có một vườn rau xanh, sạch thì mỗi chúng ta phải có một tinh thần vững vàng, kiên trf trước mọi khó khăn.

 

⫸ Xem thêm: Chia sẻ bí quyết trồng rau lang trên sân thượng xanh mơn mởn

 

 Xem thêm: Bật mí cách trồng rau dền thùng xốp vào những ngày giản cách siêu nhanh

 

 Xem thêm: 3 bước trồng rau mùi (ngò rí) xanh tốt, nhanh chóng và siêu đơn giản

 

Với những gì bổ ích chia sẻ ở trên thì Nông nghiệp phố mong rằng sẽ giúp đỡ bạn giải đáp những phân vân bấy lâu đồng thời tiếp thêm sức mạnh giúp bạn đam mê hơn với công việc trồng rau tại nhà. Xin cám ơn và hẹn gặp lại bạn ở những bài viết sau.


Nông Nghiệp Phố - chuỗi cửa hàng chuyên cung cấp vật tư trồng rau và hoa kiểng tại nhà với hơn 1000+ sản phẩm. 

➤ Website: https://nongnghieppho.vn/

➤ Hotline: 0865 399 986

Nội dung bài viết