DANH MỤC SẢN PHẨM

03 bước trồng rau mùi (ngò rí) xanh tốt | Nông nghiệp phố

Nông Nghiệp Phố
Th 3 03/08/2021
Nội dung bài viết

3 bước trồng rau mùi (ngò rí) xanh tốt, nhanh chóng và siêu đơn giản

 

Bạn đang phân vân không biết làm gì vào những ngày giãn cách này, thế tại sao không thử bắt tay ngay vào việc trồng những chậu rau mùi xanh tốt cho bữa ăn gia đình thêm ấm áp, tròn vị. 

 

Đừng lo lắng việc đó quá khó đối với bạn, hãy để Nông nghiệp phố chia sẻ cho bạn bí quyết cách trồng rau mùi vô cùng đơn giản này nhé!

 

cach-trong-rau-mui-ngo-ri

 

1. Rau mùi là cây gì?

 

Rau mùi hay còn gọi là ngò, ngò rí, ngò suôn, hồ tuy, mùi tui, mùi ta, ngổ, ngổ thơm, nguyên tuy, hương tuy, là loài cây thân thảo sống hằng năm thuộc họ Hoa tán (Apiaceae), có nguồn gốc bản địa từ Tây Nam Á về phía tây đến tận châu Phi.

 

Cây rau mùi là loại thảo mộc có lá, hoa, trái rất đẹp và độc đáo nên có nơi trồng trong vườn ươm làm cây cảnh trang trí. Cây có rễ cọc, thô, hơi sằn sùi, màu nâu nhạt, có hình dạng giống như củ cà rốt, dài trung bình 10cm. Tùy theo giống và điều kiện đất mà rễ có thể phát triển dài hơn.

 

cach-trong-rau-mui-ngo-ri

 

Thân cây có thể cao từ 40 – 58 cm, tròn xốp, có nhiều đốt, ở mỗi đốt mang lá và cành. Vỏ có màu xanh, hơi tím. Ở phần gốc có màu sậm hơn phần ngọn, ruột thân màu trắng lốp.

 

Lá mọc đầu tiên hình mũi mác, còn lá kế tiếp có hình dạng giống như hình của bàn nạo dừa nên nông dân thường gọi là lá bàn nạo. Khi cây vườn cao chuẩn bị ra bông lá nhỏ lại, phiến lá hình sợi màu xanh sáng, có mùi thơm.

 

Phát hoa màu hơi hồng tím, xanh nhạt hay trắng tùy giống. Hoa có 5 cánh với hình dạng bất thường, có 5 tiểu nhị, 5 lá dài và 2 vòi nhị. Khi hoa tàn sẽ dần cho trái là bế quả hình cầu, khi còn non màu xanh nhạt, bóng láng, khó ngửi. Khi chín có màu nâu nhạt và có mùi thơm, với một đầu hơi nhọn còn đầu kia bằng phẳng.

 

2. Công dụng tuyệt vời của rau mùi

 

Có thể bạn chưa biết tất cả các bộ phận của ngò rí đều được sử dụng từ thân, lá, hạt, rễ. Đây chính là một loại rau gia vị vô cùng quen thuộc đồng hành cùng với những bà nội trợ trong những bữa cơm gia đình.

 

Lá ngò rí có một mùi thơm dìu dịu vô cùng dễ chịu nên nó được thái nhỏ sử dụng tươi làm khử mùi cũng như tăng độ thơm ngon, kích thích vị giác cho các món ăn như canh, cháo, hầm… Đôi khi nó còn được ăn sống hoặc trộn salad như các loại rau khác.

 

cach-trong-rau-mui-ngo-ri

 

Không chỉ riêng lá, mà rễ và hạt của rau mùi cũng sở hữu một mùi thơm vô cùng đặc biệt sẽ góp phần cho bữa ăn nhà bạn thêm dậy mùi. Ở Thái Lan, rễ cây ngò rí được dùng để tạo thêm mùi vị cho thịt và bột cà ri. 

 

Còn hạt của loài rau này được dùng làm gia vị và được coi là chất gia vị thiên nhiên rất an toàn cho người sử dụng. Khi dùng làm gia vị, hạt được xay mịn. Để tăng mùi thơm khi sử dụng nên rang nhẹ trước khi xay.

 

Ngoài ra hạt rau mùi còn được dùng để lấy tinh dầu dùng trong công nghệ chế biến xà phòng, nước tăm, làm dầu thơm… vô cùng tiện lợi.

 

cach-trong-rau-mui-ngo-ri

 

Nổi tiếng với chức năng là một loài rau gia vị nên ít ai biết rằng trong rau mùi chứa một hàm lượng dinh dưỡng không hề nhỏ. Trong 100g lá rau mùi có chứa 86,3% nước, 3,3% protid, 0,6% lipid, 1,2% chất xơ và 6,3% đường. 

 

Ngoài ra còn có các khoáng chất gồm calcium, phosphor, sắt, và các vitamin như carotene, thiamin, riboflavin, niacin và vitamin C… mangan, vitamin A và B-9 (folate), vitamin K...

 

Không những vậy, hạt rau mùi cũng cũng chứa rất nhiều dinh dưỡng. Trong 100g hạt ngò rí có khoảng 100g tinh bột, 20% chất béo, 10% protein và khoảng 30% chất xơ, giàu vitamin và tinh dầu.   

 

Chính vì nhiều dinh dưỡng như vậy nên rau mùi chính là loại thực phẩm bổ ích, có tác dụng giúp củng cố trí nhớ, phòng ngừa bệnh tiểu đường, làm hạ đường huyết, hạn chế tình trạng máu nhiễm mỡ, và hiệu ứng chống oxy hóa, khắc phục các vấn đề tiêu hóa, chăm sóc mắt và giúp xương chắc khỏe…

 

cach-trong-rau-mui-ngo-ri

 

3. Kỹ thuật trồng rau mùi cho người mới bắt đầu chỉ với 3 bước đơn giản

 

a. Chuẩn bị dụng cụ, đất trồng

 

Đầu tiên bạn cần chuẩn bị thùng xốp, đặc biệt là phải có lỗ thoát nước, nhưng nếu bạn không có thùng xốp hoặc muốn tăng tính thẩm mỹ cho khu vườn thì bạn có thể chọn mua những khay trồng rau đã được thiết kế đầy đủ lỗ thoát nước, hay các loại chậu treo tường, ban công vô cùng tiện lợi.

 

Đối với rau mùi thì bạn nên chọn đất tơi xốp, và phải giàu dinh dưỡng vì cây rất cần hàm lượng chất khoáng trong giai đoạn cây con. Bạn có thể bổ sung dinh dưỡng cho cây bằng cách bón lót thêm các loại phân hữu cơ đã qua xử lí như phân bò, phân gà Nhật, phân trùn quế

 

Bạn cũng có thể phối trộn đất theo công thức đơn giản với tỉ lệ 3 đất trồng cây sạch : 3 phân hữu cơ : 2 giá thể trấu hun : 2 giá thể mụn dừa hoặc bạn chỉ cần sử dụng loại đất đã được phối trộn đầy đủ đó là đất sạch hữu cơ Sfarm chuyên dùng cho rau ăn lá.

 

cach-trong-rau-mui-ngo-ri

 

Cho đất trồng đã phối trộn vào trong thùng xốp hoặc khay trồng. Chú ý không nên quá đầy mà nên dưới miệng thùng 5 – 7 cm để sau khi trồng không bị đổ ra ngoài để chúng ta cũng dễ dàng chăm sóc hơn.

 

b. Chuẩn bị hạt giống

 

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại rau mùi khác nhau như ngò Bạc Liêu, ngò hạt lớn Pháp… Do đó tùy sở thích mà bạn có thể mà bạn có thể chọn được giống ưng ý. Tuy nhiên bạn nên mua ở những cửa hàng có uy tín để có được hạt giống chất lượng, tỉ lệ nảy mầm cao.

 

Sau khi mua hạt giống về bạn tiến hành ngâm trong nước ấm (2 sôi : 3 lạnh) trong 2 - 5 giờ. Tiếp theo bạn đem hạt giống đã ngâm đi rửa sạch rồi ủ khăn ấm đến khi hạt có giấu hiệu nảy mầm thì đem đi gieo ngay.

c. Tiến hành trồng ngay thôi nào

 

Đầu tiên, bạn cần tưới nước để tạo độ ẩm cần thiết cho đất. Sau đó rạch từng hàng thẳng ở trong thùng xốp với khoảng cách hàng cách hàng 5cm và rắc đều hạt giống xuống đất. 

 

Với cách gieo này thì bạn có thể dễ dàng kiểm soát sâu bệnh cũng như cỏ dại. Tuy nhiên nếu bạn muốn tiết kiệm diện tích đất hơn nữa thì có thể thể không tạo rãnh mà trực tiếp gieo hạt giống đều khắp.

 

Sau đó nên rải một lớp đất mỏng phủ lên bề mặt hạt giống mới gieo và tưới nước. Nhớ nên rải hạt giống vừa phải đều tay không quá dày mà cũng không quá thưa.

 

cach-trong-rau-mui-ngo-ri

 

Sau khi gieo hạt thì bạn nên tiến hành che phủ 5 - 7 ngày bằng rơm rạ, mụn dừa, trấu hun… Hoặc sử dụng lưới che nắng che lên trên để hạt có thể giữ được độ ẩm thích hợp kích thích sự nảy mầm.

 

4. Cách chăm sóc rau mùi siêu dễ

 

a. Ánh sáng

 

Rau mùi là một loài rau ưa sáng, vì vậy bạn nên trồng rau nơi có nhiều ánh sáng, tránh bóng râm vì nếu như không có đủ ánh sáng thì cây sẽ bị vống, còi cọc, dễ bị sâu bệnh hại.

 

cach-trong-rau-mui-ngo-ri

 

b. Chế độ nước

 

Rau mùi là loại rau khá ưa nước nên khi mới gieo hạt để tăng khả năng nảy mầm và sống sót, tránh bị mất nước khi còn yếu bạn nên tưới ngày 2 lần sáng chiều thật nhẹ nhàng bằng bình tưới vòi sen hoặc phun mưa.

 

Khi cây đã lớn và bắt đầu sinh trưởng phát triển khỏe mạnh thì bạn tưới 1 lần/ ngày. Tuy nhiên nên tránh trường hợp tưới quá nhiều vào buổi tối cây dễ bị nấm bệnh tấn công và chú ý là phải nên tưới đều khắp thật nhẹ nhàng bằng bình tưới vòi sen hoặc phun mưa vì đây là loài rau thân thảo, nhỏ, lá mỏng manh dễ bị dập nát. Trong mùa mưa, có thể  giảm số lần tưới và cần làm giàn che chắn cho cây.

 

cach-trong-rau-mui-ngo-ri

 

c. Bón phân

 

Không giống như những loại khác, vì là rau gia vị thân bụi tương đối nhỏ nên việc bổ sung phân hữu cơ cho gốc sau khi trồng tương đối khó khăn, do đó bạn có thể bổ sung dinh dưỡng cho cây sau khi trồng bằng cách sau.

 

Sau khi gieo khoảng 7 – 10 ngày thì rau đã bắt đầu ra 1 – 2 lá thật, rễ cũng tương đối ổn định. Lúc đó bạn có thể sử dụng các loại phân bón lá hữu cơ như phân đạm cá, rong biển, phân bánh dầu dạng nước… định kì 2 tuần/lần.

 

Hay bạn cũng có thể sử dụng các loại phân vô cơ với hàm lượng đạm cao như:

 

NPK 20-20-15: Sử dụng 4 thìa cà phê cho 1 lít nước và tưới đều cho rau.

 

Minro 30-9-9: Sử dụng 2 thìa cà phê cho 1 lít nước và tưới đều cho rau.

 

Chú ý: Sau khi bón phân phải tưới lại bằng nước sạch để đảm bảo cây không bị cháy lá. Đồng thời cần quan sát mức độ sinh trưởng và màu sắc của lá mà có thể xác định số lần bón phân và điều chỉnh liều lượng phân bón tăng giảm sao cho phù hợp.

 

d. Nhổ cỏ, tỉa cây

 

Phải thường xuyên nhổ cỏ để cây có thể phát triển mạnh, đặc biệt là trong quá trình bón phân để cỏ không cạnh tranh hút hết các chất dinh dưỡng của cây. 

 

Trong giai đoạn sau khi gieo trồng được 7 – 10 ngày, nếu rau mùi mọc quá dày thì có thể tỉa bớt, để khoảng cách mỗi cây là 1cm, nếu mật độ rau trồng quá dày sẽ khiến cây phát triển không tốt.

 

cach-trong-rau-mui-ngo-ri

 

e. Sâu bệnh hại

 

Bệnh thối nhũn

 

Rau mùi là loại rau gia vị dễ trồng, ít bị sâu gây hại nhưng nếu trồng trong mùa mưa cây rất dễ bị sâu bệnh hại tấn công nhất là bệnh thối nhũn.

 

Bệnh này do nấm Rhizoctonia sp gây hại, bệnh phát sinh và gây hại ở phần tiếp giáp với thân gần mặt đất. Nơi bị bệnh hại xâm nhập bị thâm đen, thân teo tóp lại, cổ rễ bị thối, trên đó có xuất hiện một lớp nấm màu trắng xám. 

 

Quan sát kỹ nơi bị bệnh có những hạch nấm dẹt, khi mới có màu trắng sau chuyển dần sang màu nâu nhạt rồi đậm dần. Để phòng ngừa bệnh này bạn có thể sử dụng các loại thuốc như Physan 20SLPoner 40 TB

 

Bệnh héo xanh ở rau mùi

 

Héo xanh là loại bệnh rất khó chữa trị một khi cây đã nhiễm. Sử dụng thuốc BVTV chỉ có tác dụng ngăn chặn sự lây lan của bệnh chứ không phục hồi được cây khỏe trở lại. 

 

Nguyên nhân gây ra bệnh này là do vi khuẩn Pseudomonas solanacearum Smith gây ra. Dấu hiệu của bệnh là khi trời nắng cây bị héo rũ xuống nhưng lại tươi trở lại vào ban đêm. 

 

Ở giai đoạn sau lá có màu xanh tái, một số cành héo trước rồi kéo theo cả khóm héo sau. Đặc biệt là khi cây bị bệnh rễ sẽ bị thối đen. Do đó bạn có thể sử dụng các loại thuốc phòng trừ vi khuẩn như thuốc sát khuẩn Physan 20SL, Starner 20WP… kết hợp với việc vệ sinh sạch sẽ khu vực trồng.

 

cach-trong-rau-mui-ngo-ri

 

Nhện, sâu xanh, sâu xám

 

Đây là những côn trùng chuyên phá hoại cây, làm cho lá cây bị biến dạng, mất khả năng quang hợp. Do đó khi thấy chúng vừa xuất hiện bạn nên sử dụng ngay dịch tỏi, Neem Chito, Bio - B, dầu khoáng SK Enspray 99 EC… phun đều cây.

 

5. Thu hoạch và để giống vụ sau

 

Sau khi cây mọc 30 – 40 ngày thì bạn đã có thể thu hoạch những cây rau mùi thơm ngon rồi. Bạn nên thu hoạch bằng cách tỉa bớt dùng dần hoặc chia thành 2 – 3 đợt cách nhau 7 – 10 ngày. 

 

Nếu để giống thì chừa lại các cây khỏe, cách nhau 20cm. Tiếp theo bạn nên bổ sung thêm cho cây phân NPK có hàm lượng Kali cao để cây có thể dễ dàng ra hoa, đậu quả như NPK 15-30-15, 6-30-30, 15-5-20

 

cach-trong-rau-mui-ngo-ri

 

Sau khi cây ra hoa kết quả khoảng 80 – 90 ngày thì hạt giống chắc và bắt đầu khô. Khi đó là lúc bạn có thể cắt cành hạt mang về phơi trên nong, nia cho khô rồi cho vào chai, lọ đậy kín dùng gieo vụ sau.

 

⫸ Xem thêm: Kỹ thuật trồng rau muống trong thùng xốp xanh tốt đến bất ngờ

 

⫸ Xem thêm: Kĩ thuật trồng và chăm sóc rau má trong thùng xốp hái mỏi tay

 

 Xem thêm: Top 5 loại rau mầm bạn không thể bỏ qua mùa giãn cách

 

Vậy là chỉ 3 bước trồng đơn giản không tốn nhiều thời gian bạn đã có ngay những chậu rau mùi xanh tốt vô cùng thơm phức cho bữa cơm gia đình rồi. Chúc bạn có thể thành công với đam mê trồng cây của mình. Xin cảm ơn và hẹn gặp lại ở những bài viết sau.


Nông Nghiệp Phố - chuỗi cửa hàng chuyên cung cấp vật tư trồng rau và hoa kiểng tại nhà với hơn 1000+ sản phẩm. 

➤ Website: https://nongnghieppho.vn/

➤ Hotline: 0865 399 986

Phân trùn quế SFARM viên nén tan chậm dành cho Lan

39,000₫
Giảm 3% đơn từ 249K. Chỉ áp dụng khi đặt tại Website

Nội dung bài viết