DANH MỤC SẢN PHẨM

Trấu hun hay trấu sống tốt hơn? | Nông ngiệp phố

Nông Nghiệp Phố
Th 4 19/08/2020
Nội dung bài viết

Trấu hun hay trấu sống tốt hơn?

 

Khi nhắc đến các loại giá thể trồng cây, hẳn mọi người không còn xa lạ với hai loại trấu là trấu hun và trấu sống. Mỗi loại trấu sẽ có công dụng và ưu nhược điểm khác nhau, cũng như tùy trường hợp, tùy loại cây trồng cũng sẽ có lựa chọn khác nhau. Vậy trấu hun hay trấu sống tốt hơn, cùng Nông nghiệp phố tìm hiểu nhé!

 

1. Công dụng và ưu nhược điểm của trấu sống

 

a. Công dụng của trấu sống

 

Trấu là lớp vỏ ngoài cùng của hạt lúa, là phần còn lại sau quá trình xay xát thu hạt gạo. Vỏ trấu được sử dụng như một loại giá thể với công dụng:

 

❃ Trộn với đất sạch nhằm tăng độ xốp, độ thông thoáng cho đất. Hoặc phủ lên bề mặt giá thể để giữ ẩm cho đất.

 

❃ Dùng trấu sống ủ hoai mục với phân chuồng, chế phẩm vi sinh trichoderma để có phân bón sạch mầm bệnh, tốt cho cây trồng.

 

trau-hun-hay-trau-song-tot-hon

 

Xem thêm: Công dụng của trấu hun, không phải ai cũng biết.

 

b. Ưu điểm của trấu sống

 

Vì trấu sống là một loại giá thể tơi xốp, thoát nước tốt nên trong việc xử lý đất kết dính, trấu sống hoàn thành nhiệm vụ khá tốt.

 

Trấu sống dùng để ủ làm phân hữu cơ bón cho đất vì trấu ủ giữ được hầu như toàn bộ kali, photpho, trung vi lượng và phần lớn lượng đạm, và hơn hết trấu mục phân hủy cuối cùng tạo ra chất mùn, một sản phẩm tuyệt vời cho đất trồng.

 

c. Nhược điểm của trấu sống

 

Các chất hữu cơ của vỏ trấu sống là các mạch polycarbohydrat rất dài nên cây trồng không thể sử dụng trực tiếp được.

 

Các chất hữu cơ trong trấu sống khi vào đất cây sẽ chưa sử dụng được ngay, phải đợi một thời gian phân hủy, lúc này cây mới hấp thụ được các chất dinh dưỡng từ trấu sống.

 

Trấu sống chưa qua xử lý thường chứa mầm bệnh gây hại cho cây trồng vì thế trước khi sử dụng cần phải được xử lý kỹ.

 

Cần có không gian để ủ phân hữu cơ từ trấu sống, bên cạnh đó, thời gian ủ cũng khá lâu, quá trình này thường kéo dài từ 35-45 ngày.

 

2. Công dụng và ưu nhược điểm của trấu hun

 

a. Công dụng của trấu hun

 

trau-hun-hay-trau-song-tot-hon

 

Trấu hun là sản phẩm của quá trình đốt trấu sống trong điều kiện yếm khí (thiếu oxi). Nếu làm giá thể để trồng các loại cây trong khay chậu thì trấu hun được coi là giá thể tuyệt vời vì nó xốp, thoáng khí, sạch mầm bệnh.

 

Vỏ trấu hun nhẹ, tơi xốp và thoát nước tốt. Nên bạn có thể trộn trấu hun với các loại giá thể khác để làm giá thể trồng lan, hoa hồng, sen đá, hoa sứ, hoa cây cảnh…

Đất nung AKADAMA Nhật Bản Super Hard

39,000₫
Giảm 3% đơn từ 249K. Chỉ áp dụng khi đặt tại Website

Trấu hun có thể cung cấp chất dinh dưỡng cho cây trồng, bởi nó chứa nito dạng hợp chất cũng như kali, phopho, canxi. Vì vậy, trấu hun được dùng trong việc bón lót cùng các giá thể khác như xơ dừa, mùn dừa, phân chuồng hoai mục...

 

Do thành phần trấu hun chứa rất nhiều kali nên bạn vẫn có thể sử dụng trấu hun kết hợp phân bón hữu cơ để bón thúc cho cây vào giai đoạn cây nuôi trái, việc này sẽ giúp quả được ngon ngọt hơn đấy.

 

Vào những mùa nắng nóng, cây rất dễ bị mất nước. Để khắc phục tình trạng này, bạn có thể dùng trấu hun phủ lên bề mặt giá thể trồng để giữ ẩm cho cây. Ngoài giữ ẩm, trấu hun còn cung cấp dinh dưỡng giúp cây sinh trưởng và phát triển tốt.

 

Bón trấu hun giúp đất tơi xốp, tạo môi trường phát triển thuận lợi cho các hệ sinh vật hoạt động giúp cải tạo đất bạc màu. Bên cạnh đó, trấu hun còn dùng để điều chỉnh độ chua của đất.

 

b. Ưu điểm của trấu hun

 

Các chất hữu cơ của trấu sống là các mạch polycarbohydrat rất dài nên cây trồng không thể sử dụng trực tiếp được, nhưng khi trải qua quá trình hun đốt yếm khí, các chất này được phân giải cây sẽ sử dụng được ngay.

 

Đặc điểm quan trọng của trấu hun là khá bền và ít bị phân huỷ theo thời gian như các loại giá thể chất hữu cơ khác, đôi khi sụt giảm thể tích một ít là do bị nén chặt theo thời gian chứ chẳng bị phân hủy.

 

Qua quá trình hun đốt ở nhiệt độ cao, các mầm bệnh trong vỏ trấu sẽ bị loại trừ. Vì vậy, trấu hun sẽ sạch mầm bệnh hơn trấu sống.

 

Vỏ trấu hun rất nhẹ, thoáng xốp giúp giữ nước và giữ phân tốt. Ngoài ra, trấu hun là một giá thể mang tính đệm, giúp đất giảm thiểu tổn thương do các tác động từ môi trường và tạo điều kiện thuận lợi cho vi sinh vật có lợi phát triển.

 

Khi đốt trấu sống để tạo ra trấu hun, quá trình này sẽ tạo ra nguồn silica (SiO2) lớn. Vì vậy trấu hun sẽ bổ sung một lượng silica bị hao hụt trong đất giúp cây chắc khỏe, điều mà trấu sống ít làm được.

 

c. Nhược điểm của trấu hun

 

Vì trấu hun chứa thành phần chủ yếu là kali và các oxit kim loại, nên khi trộn giá thể trồng cây bạn cần bổ sung thêm phân hữu cơ để đảm bảo nguồn dinh dưỡng cho cây.

 

Trấu hun với hàm lượng kali cao nên khá mặn, dễ gây xót rễ cho cây trồng, vì thế trước khi sử dụng bạn cần được tưới xả nước nhiều lần để loại bỏ mặn.

 

3. Trấu hun hay trấu sống tốt hơn?

 

trau-hun-hay-trau-song-tot-hon

 

Nếu làm giá thể để trồng cây trong chậu, túi ni lon hay giá thể trồng thủy canh... thì trấu hun là một giá thể tuyệt vời.

 

Trấu ủ để làm phân bón hữu cơ thì dùng trấu sống sẽ tốt hơn trấu hun. Vì ủ trấu sống sẽ giữ được hầu như toàn bộ kali, photpho, trung vi lượng và phần lớn lượng đạm.

 

4. Mua trấu sống hay trấu hun ở đâu?

 

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều nới bán trấu sống hay trấu hun, nhưng có thể nguồn gốc không rõ ràng hay quá trình xử lý chưa tốt. Để có nguồn trấu sống và trấu hun chất lượng, nguồn gốc rõ ràng, xử lý sạch mầm bệnh, Nông nghiệp phố sẽ là nơi mà bạn có thể hoàn toàn tin tưởng và yên tâm.

 

Bạn mua trấu sống TẠI ĐÂY.

 

Bạn mua trấu hun TẠI ĐÂY.


Nông Nghiệp Phố - chuỗi cửa hàng chuyên cung cấp vật tư trồng rau và hoa kiểng tại nhà với hơn 1000+ sản phẩm. 

➤ Website: https://nongnghieppho.vn/

➤ Hotline: 0865 399 086

Phân trùn quế SFARM viên nén tan chậm dành cho Lan

39,000₫
Giảm 3% đơn từ 249K. Chỉ áp dụng khi đặt tại Website

Nội dung bài viết