DANH MỤC SẢN PHẨM

Tại sao phải xử lý phân gà trước khi sử dụng mà không dùng trực tiếp phân gà tươi | Nông Nghiệp Phố

Nông Nghiệp Phố
Th 2 15/06/2020
Nội dung bài viết

TẠI SAO PHẢI XỬ LÝ PHÂN GÀ TRƯỚC KHI SỬ DỤNG MÀ KHÔNG DÙNG TRỰC TIẾP PHÂN GÀ TƯƠI?

Phân chuồng chính là chất thải của các loại gia súc, gia cầm như heo, bò, gà… và là nguồn phân bón hữu cơ tuyệt vời đối với canh tác hữu cơ. Với thành phần dinh dưỡng cao phân gà đang được xếp vào hàng đầu các loại phân hữu cơ tốt nhất đối với cây trồng. Nhưng để sử dụng phân gà hiệu quả cần phải tiến hành xử lý ủ hoai chúng thật kỹ trước khi sử dụng. Hãy cùng Nông nghiệp phố tìm hiểu Tại sao phải xử lý phân gà trước khi sử dụng mà không sử dụng trực tiếp phân gà tươi? trong bài viết dưới đây nhé!

 

1. Đặc điểm, thành phần dinh dưỡng của phân gà

 

tai-sao-phai-xu-li-phan-ga-truoc-khi-su-dung-ma-khong-dung-truc-tiep-phan-ga-tuoi

 

Phân gà là loại phân hữu cơ được xếp hàng đầu về khả năng cung cấp dinh dưỡng cho cây trồng. Có thành phần dinh dưỡng cao hơn so với các loại phân chuồng khác như phân bò, phân dê, phân heo,… và một số loại phân hữu cơ khác.

 

Phân gà thích hợp với hầu hết các loại cây trồng, nguồn dinh dưỡng có trong phân gà giúp tăng sức đề kháng, hạn chế được các tác nhân gây bệnh hại cây trồng. Tăng khả năng thụ phấn, đậu trái và hương vị cũng như chất lượng nông sản.

 

Phân gà chứa rất nhiều dưỡng chất hữu ích cho cây trồng, cung cấp hàm lượng hữu cơ, các vi sinh vật có lợi cho đất, làm tăng độ phì của đất, cải tạo đất, giảm mặn, giảm chua, giúp giữ ẩm tốt.

 

Thành phân N-P-K có trong phân gà:

 

 

Ni-tơ (%)

PO(%)

KO (%)

Phân gà tươi

0.9

0.5

0.5

Phân gà khô

1.6

1.8

2.0

 

2. Tại sao phải xử lý phân gà trước khi sử dụng?

 

tai-sao-phai-xu-li-phan-ga-truoc-khi-su-dung-ma-khong-dung-truc-tiep-phan-ga-tuoi

 

Phân gà có giá trị dinh dưỡng rất cao, rất hữu ích cho cây trồng, nhưng nó chỉ thật sự tốt cho đất và cây trồng khi đã được xử lý một cách kỹ càng. Bởi phân gà tươi chưa qua xử lý tồn tại rất nhiều nhược điểm như sau:

 

- Phân gà được xếp vào loại phân chuồng nóng nhất, nếu bón trực tiếp phân gà không qua xử lý sẽ gây hại rất lớn cho cây, làm hỏng bộ rễ cây không hấp thu được chất dinh dưỡng, làm cây nhanh chóng bị vàng lá thậm chí là có thể hại chết cây.

 

- Phân gà chưa qua xử lý có mùi hôi thối ảnh hưởng rất lớn đến môi trường, bên cạnh đó còn chứa rất nhiều các nguồn nấm bệnh, vi khuẩn, virus… gây hại cho cây trồng, đặc biệt là bộ rễ, nơi đầu tiên tiếp xúc, ảnh hưởng trực tiếp khi bón cho cây.

 

- Nhiều phân tích cho thấy thành phần dinh dưỡng trong phân gà khô đã được xử lý cao hơn hẳn so với phân gà tươi chưa qua xử lý.

 

- Trong phân gà tươi chưa qua xử lý ủ hoai có chưa các hợp chất hữu cơ, vô cơ khó tiêu cây trồng khó hấp thu. Vì thế cần phải xử lý, ủ hoai phân gà tươi giúp chuyển hóa các chất khó  tiêu thành các chất dễ tiêu để cây dễ dàng hấp thu.

 

- Phân gà tươi có chứa nhiều vi sinh vật gây bệnh, đặc biệt là nhóm khuẩn Salmonella (vi khuẩn gây bệnh thương hàn) và E.coli gây bệnh đường ruột cho người, vì thế việc xử lý, ủ hoai phân gà tươi trước khi sử dụng cho cây trồng là rất cần thiết.

Bạn có thể tìm mua phân gà Nhật Bản đã qua xử lý của Nông Nghiệp Phố tại đây: https://nongnghieppho.vn/collections/phan-ga-nhat

Phân gà Nhật Bản AKI Sfarm - Bao 25kg Phân gà Nhật Bản AKI Sfarm - Bao 25kg
-3%

Phân gà Nhật Bản AKI Sfarm - Bao 25kg

257,050₫ 265,000₫
-3%
Giảm 3% đơn từ 249K. Chỉ áp dụng khi đặt tại Website

3. Xử lý ủ hoai phân gà bằng chế phẩm nấm đối kháng Trichoderma

 

tai-sao-phai-xu-li-phan-ga-truoc-khi-su-dung-ma-khong-dung-truc-tiep-phan-ga-tuoi

 

- Thực chất trong phân gà hay trong các loại phân chuồng khác đều có chứa sẵn các nguồn vi sinh vật có loại thì gây hại nhưng cũng có những loại có ích giúp phân hủy chất hữu cơ. Nhưng những vi sinh vật có lợi này thường hoạt động không mạnh, nên cần rất nhiều thời gian để có thể phân hủy, hoai mục hoàn toàn.

 

- Để rút ngắn thời gian phân hủy các chất khó tiêu có trong phân gà đồng thời giúp tăng cường hệ vi sinh vật có lợi, tiêu diệt các vi sinh vật gây hại thì chế phẩm nấm đối kháng Trichoderma đang là giải pháp hữu hiệu.

 

Công dụng tuyệt vời của nấm đối kháng Trichoderma trong xử lý phân ủ hoai phân gà:

 

+ Giúp rút ngắn quá trình ủ và khử mùi hôi của phân gà.

 

+ Phân hủy phân gà thành các chất dinh dưỡng dễ tiêu để cây trồng hấp thu một cách dễ dàng.

 

+ Enzym của Trichoderma có tác dụng phá vỡ vỏ tế bào và tiêu diệt các loại nấm bệnh gây hại có trong phân gà.

 

+ Ngoài ra Trichoderma còn có tác dụng cố định đạm, phân giải lân khó tan. Đẩy nhanh tốc độ mùn hóa các chất hữu cơ có trong phân gà (phân hủy nhanh Celulose, pectin, protein…)

 

4. Các bước xử lý ủ hoai phân gà bằng chế phẩm nấm đối kháng Trichoderma

 

tai-sao-phai-xu-li-phan-ga-truoc-khi-su-dung-ma-khong-dung-truc-tiep

 

➤ Bước 1: Chuẩn bị nguyên liệu

 

- Phân gà + trấu sống/ xơ dừa: 1 tấn

 

- Lân: 20kg

 

- Chế phẩm Trichoderma Điền Trang 1kg: 2 túi

 

- Mật rỉ đường: 5 lít

 

➤ Bước 2: Tiến hành ủ

 

- Trộn đều phân gà với trấu sống/xơ dừa với tỷ lệ khối lượng 8:2, kết hợp với 20kg phân lân.

 

- Sau khi trộn xong hỗn hợp trên tiến hành rải 1 lớp có độ dày khoảng 20cm, dùng 400g chế phẩm nấm Trichoderma + 1 lít mật rỉ đường khuấy đều với nước rồi tưới lên lớp phân vừa rải. Tiếp tục tưới nước sạch cho tới khi đạt độ ẩm khoảng 50 - 60% (dùng tay nắm nhẹ phân lại có nước rỉ ra ở kẽ ngón tay là được).

 

- Tiếp tục rải lên 1 lớp dày khoảng 20cm nữa và làm tương tự cho đến khi đồng ủ cao khoảng 1m.

 

➤ Bước 3: Dùng bạt Nilon phủ kín đống ủ nhằm tại điều kiện cho vi sinh vật phát triển tốt trong điều kiện yếm khí, tránh tiếp xúc với điều kiện thời tiết mưa nắng.

 

Kiểm tra độ ẩm định kỳ 7 -10 ngày đảo trộn đống ủ một lần sau đó đậy kín đống ủ lại như cũ. Sau khoảng 25 - 30 ngày ủ thì có thể mang đi sử dụng hoặc đóng bao lưu trữ sử dụng dần.

 

Việc xử lý ủ hoai phân gà thành phân hữu cơ vi sinh giúp tận dụng được nguồn chất thải trong chăn nuôi, giảm thiểu tác động gây ô nhiễm môi trường. Là một phương pháp tối ưu giúp tiết kiệm chi phí, tăng lợi nhuận và chất lượng nông sản theo hướng hữu cơ an toàn.

 

Nếu các bạn không có đủ không gian thuận lợi để tiến hành việc ủ phân gà, chúng ta có thể sử dụng ngay các loại phân gà đã qua xử lý như sau:

 

• Phân hữu cơ cao cấp Agrimartin

Phân gà Nhật Bản đã qua Xử Lý

Nấm trichoderma của thương hiệu Sfarm

 

 ▬ ▬ ▬ ▬ ▬ ▬ ▬ ▬ ▬ ▬ ▬ ▬ ▬ ▬ ▬ ▬ ▬ ▬ ▬ ▬ ▬ ▬ ▬ ▬ ▬ ▬ ▬ ▬ ▬

 

Nông Nghiệp Phố - chuỗi cửa hàng chuyên cung cấp vật tư trồng rau và hoa kiểng tại nhà với hơn 1000+ sản phẩm. 

➤ Website: https://nongnghieppho.vn/

➤ Hotline: 0865 399 986

Nội dung bài viết