DANH MỤC SẢN PHẨM

Tác dụng thần kỳ của vỏ trứng gà đối với cây trồng | Nông nghiệp phố

Nông Nghiệp Phố
Th 2 18/10/2021
Nội dung bài viết

Tác dụng thần kỳ của vỏ trứng gà đối với cây trồng

 

Người trồng rau sạch tại nhà hẳn đã nghe nói nhiều cách dùng vỏ trứng gà bón cho cây, thế nhưng ngoài cung cấp dưỡng chất cho cây như Canxi, Magie, Kali, Photpho, Natri… thì vỏ trứng gà còn nhiều công dụng khác nữa.

 

Và tất nhiên, đối với mỗi loại cây trồng như rau sạch, hoa hồng, hoa lan, cây kiểng thì vỏ trứng gà sẽ có những công dụng riêng biệt. Cùng Nông nghiệp phố tìm hiểu ngay bài viết tác dụng thần kỳ của vỏ trứng gà đối với cây trồng nhé.

 

1. Vỏ trứng gà có chất gì?

 

Cấu tạo vỏ trứng gà sẽ bao gồm 2 thành phần đó là vỏ cứng và màng vỏ. Vỏ cứng là phần ngoài cùng của vỏ trứng, có chức năng bảo vệ các thành phần bên trong của trứng.

 

tac-dung-vo-trung-ga

 

Thành phần hóa học của vỏ trứng gà được quyết định bởi vỏ cứng, nó chứa 93.5% Cacbonat Canxi, 4.09% Protein, 1.2% nước cùng nhiều khoáng chất như MgO, P, Si, Na, K và còn có cả Fe, Al.

 

Ngoài ra, độ dày vỏ trứng chỉ khoảng 0.2mm - 0.4 mm nhưng trên bề mặt của vỏ có rất nhiều các lỗ khí kích thước rất nhỏ, người ta đã đếm được có khoảng 7000 - 7600 lỗ khí, nhờ đó mà vỏ trứng khi trộn vào đất sẽ giúp đất tơi xốp hơn.

 

Thành phần thứ 2 của vỏ trứng gà là màng vỏ. Màng vỏ có 2 lớp được cấu tạo từ sợi Keratin đan chéo vào nhau, dày khoảng 0.057mm - 0.069mm, với một lớp dính sát vào vỏ cứng, lớp còn lại thì dính sát vào lớp lòng trắng ngoài.

 

Màng vỏ trứng gà có chất Glycosaminoglycans, như là Dermatan sulfat, Chondroitin sulfate, và bị Sunfat hóa Glycoprotein kể cả Hexosamines, như là Glucosamine. Vì vậy mà khi xử lý vỏ trứng bón cây, nếu bạn không xử lý kỹ thì trong quá trình sử dụng, vỏ trứng có thể sẽ gây ra mùi khó chịu.

2. Tác dụng thần kỳ của vỏ trứng gà đối với cây trồng

 

Thành phần vỏ trứng gà có đến 97% là Canxi, mà đây là nguyên tố đóng vai trò kích thích rễ cây phát triển, giúp hình thành các hợp chất tạo nên màng tế bào làm cho cây trở nên cứng cáp hơn.

 

Ngoài ra, Canxi còn làm tăng hoạt tính một số men, giúp trung hòa các axit hữu cơ trong cây. Đồng thời, khi cây hấp thụ Canxi sẽ làm hàm lượng đạm Nitrat giảm xuống, giúp cho các vi sinh vật rễ phát triển thuận lợi, giảm độ chua trong đất và tăng quá trình trao đổi chất của tế bào.

 

Và dĩ nhiên, đối với từng loại cây trồng thì vỏ trứng gà còn có nhiều công dụng khác nữa.

 

a. Vỏ trứng gà có tác dụng gì đối với rau sạch, cây ăn quả

 

Ngay từ bước đầu tiên của công việc trồng rau sạch, vỏ trứng gà đã thể hiện công dụng của mình. Thay vì phải gieo hạt, ươm cây bằng viên nén xơ dừa, hay các loại vỉ ươm chuyên dụng thì bạn có thể hoàn toàn ươm cây bằng vỏ trứng.

 

tac-dung-vo-trung-ga

 

Bạn chỉ cần cho vào vỏ trứng một ít giá thể ươm giống Sfarm, giá thể mụn dừa đã qua xử lý hay giá thể trấu hun nguyên cánh vào, sau đó đặt 1 - 2 hạt giống đã ngâm ủ vào trong, thì sau 5 - 7 ngày, bạn đã có những cây con khỏe mạnh rồi.

 

Một tiện ích nhỏ mà việc ươm cây bằng vỏ trứng mang lại đó là sau khi cây con đủ tuổi, bạn không cần bỏ phần vỏ trứng mà có thể đào lỗ và trồng trực tiếp cả cây và vỏ trứng. Vỏ trứng sẽ phân huỷ dần trong đất và cung cấp khoáng chất cho cây non hấp thụ.

 

Khi cây con đã lớn một chút, bạn bắt đầu trồng vào khay chậu thì bạn sẽ phải đắn đo trộn đất. Khi trộn đất trồng rau, một ít vỏ trứng gà được thêm vào sẽ giúp đất tơi xốp hơn, thoát nước tốt hơn.

 

tac-dung-vo-trung-ga

 

Ngoài ra, dinh dưỡng từ vỏ trứng còn giúp kích thích phát triển rễ, cây xanh tốt, mầm nhiều, khỏe và mập. Cùng với đó, vỏ trứng gà còn giúp nâng cao sức đề kháng của cây, cây ít sâu bệnh, từ đó hạn chế lượng phân bón hóa học và thuốc bảo vệ thực vật.

 

Và sau khi bạn thu hoạch những lứa rau đầu tiên, vỏ trứng gà được bổ sung vào đất sẽ giúp giải độc, cân bằng pH, tăng tính tơi xốp và cải tạo cấu trúc đất. Đồng thời, hấp thụ kim loại nặng (Cu, Cr, AS, Al, Cd,…) và các độc chất hữu cơ khác.

 

Đặc biệt với các loại cây ăn quả, vỏ trứng gà sẽ giúp cây phát triển cứng cáp, quả đậm vị, tăng năng suất, hạn chế tình trạng nứt quả do thiếu Canxi, nuôi vỏ quả bóng đẹp, tăng lượng đường giúp quả ngọt hơn.

 

Với các loại cây họ Đậu như đậu cove, đậu đũa, đậu phộng, đậu tương, đậu ván, đậu Hà Lan… thì vỏ trứng gà lại càng cần thiết. Bởi khi thiếu Canxi, đậu sẽ bị lép, ít hạt hay hạt không no tròn.

 

b. Tác dụng của vỏ trứng gà đối với hoa hồng

 

Đối với cây hoa hồng thì nguồn dinh dưỡng cần đầy đủ và cân bằng đa - trung - vi lượng, chỉ khi được cung cấp đủ và đúng, cây hoa hồng mới sinh trưởng, phát triển khỏe mạnh và cho hoa rực rỡ.

 

tac-dung-vo-trung-ga

 

Hẳn người trồng hồng sẽ hiểu được tầm quan trọng của Canxi, một trung lượng không thể thiếu cho quá trình phát triển và tạo hoa của cây hồng. Vì khi thiếu hụt Canxi, lá non sẽ xuất hiện các vết màu tím và khô, nụ hoa sẽ bị teo và rụng, thậm chí là chết cả cây.

 

Vì vậy mà nguồn Canxi dồi dào trong vỏ trứng gà cùng sự đa dạng của các khoáng chất thiết yếu khác, vỏ trứng gà sẽ giúp cung cấp Canxi kịp thời và dễ hấp thụ, giúp kích thích bật mầm, chồi hoa phát triển, hoa đậm sắc và chuẩn dáng hoa.

 

Đặc biệt, khi bạn rải vỏ trứng xung quanh gốc cây hồng hoặc rìa chậu cây hồng còn có tác dụng ngăn chặn sự tấn công của ốc sên cùng một số loại côn trùng, sâu bọ gây hại.

 

c. Công dụng của vỏ trứng gà đối với hoa lan

 

Ốc sên là loại xuất hiện khá phổ biến ở các vườn lan, ngoài sử dụng các chất dẫn dụ, chế phẩm chuyên diệt ốc sên như bả ốc sên… bạn cũng có thể sử dụng vỏ trứng gà để phòng ngừa ốc sên đấy.

 

Cách dùng vỏ trứng gà để phòng ngừa ốc sên cho lan đó là rắc vỏ trứng lên giá thể trồng lan hay gần khu vực ốc sên đi lại, cạnh sắc nhọn của vỏ trứng sẽ đe dọa các loại thân mềm như ốc sên.

 

tac-dung-vo-trung-ga

 

Ngoài ra, vỏ trứng là nguồn phân bón hữu cơ vô cùng tuyệt vời cho lan, bạn có thể dùng bột vỏ trứng gà xay nhỏ rắc lên giá thể trồng lan hoặc bạn pha dung dịch phân bón từ vỏ trứng cho lan.

 

3. Một số lưu ý nhỏ khi dùng vỏ trứng gà bón cây

 

Nếu vỏ trứng gà vừa bước ra từ nhà bếp, bạn có thể mang sử dụng ngay mà không cần rửa sạch. Vì phần lòng trắng trứng còn vương lại chứa khá nhiều Biotin giúp cây bật mầm và nhanh lớn.

 

Nhưng nếu bạn muốn bảo quản vỏ trứng và sử dụng dần dần, bạn cần rửa sạch và phơi hoặc sấy khô. Vì trải qua thời gian dài, lòng trắng trứng có thể bị biến chất, vi khuẩn và nấm sẽ xâm nhập và gây hại cho cây.

 

tac-dung-vo-trung-ga

 

Vì vậy, để tiện lợi và nhanh chóng, bạn có thể chọn mua vỏ trứng gà đã qua xử lý tại các cửa hàng VTNN, điển hình là dòng sản phẩm vỏ trứng gà Sfarm đã qua xử lý.

 

Vỏ trứng Sfarm có ưu điểm lớn là không lẫn các tạp chất lạ, đã được nghiền nhỏ đồng đều, không còn lẫn các mảnh vỏ lớn và được xử lý kỹ càng. Với nguyên liệu được tuyển chọn nghiêm ngặt, trải qua quá trình sấy khô, xử lý và nghiền nhỏ. Vì thế sản phẩm đảm bảo được loại bỏ hết các tác nhân nấm bệnh gây hại, và không gây mùi trong quá trình sử dụng.

 

Bạn mua Vỏ trứng gà Sfarm đã qua xử lý TẠI ĐÂY.

 

⫸ Xem thêm: Cách xử lý vỏ trứng bón cây tại nhà

 

Qua bài viết này, hy vọng Nông nghiệp phố đã hỗ trợ bạn hiểu hơn về tác dụng thần kỳ của vỏ trứng gà đối với cây trồng như rau sạch, hoa lan, hoa hồng, hoa cây kiểng và cây ăn trái… Hẹn gặp lại bạn ở những bài viết sau nhé.


Nông Nghiệp Phố - chuỗi cửa hàng chuyên cung cấp vật tư trồng rau và hoa kiểng tại nhà với hơn 1000+ sản phẩm. 

➤ Website: https://nongnghieppho.vn/

➤ Hotline: 0865 399 086

Nội dung bài viết