DANH MỤC SẢN PHẨM

PHÒNG TRỪ NẤM BỆNH CHO CÂY TRỒNG VÀO MÙA MƯA BẰNG NẤM ĐỐI KHÁNG TRICHODERMA

Phạm Nhẫn
Th 3 19/05/2020
Nội dung bài viết

Việc sử dụng nấm đối kháng Trichoderma phòng trừ các nấm bệnh gây hại hiện nay đã khá phổ biến trong việc trồng rau sạch tại nhà của nhiều hộ gia đình. Những ngày mưa luôn là điều kiện lí tưởng cho các nấm bệnh sinh sôi phát triển nhiều nhất, gây tổn hại không ít đến vườn rau “yêu quý” nhà mình. Vì thế, nấm đối kháng Trichoderma chính là “vũ khí” lợi hại không thế thiếu cho vườn rau nhà bạn vào những ngày mưa đâu nhé! Đừng bỏ lỡ bài viết “Phòng trừ nấm bệnh cho cây trồng vào mùa mưa bằng nấm đối kháng Trichoderma” hôm nay của Nông nghiệp phố để biết được cách sử dụng nấm Trichoderma hiệu quả nhất

1. Nấm Trichoderma là gì?

 

Nấm trichoderma là loại vi nấm hoại sinh có khả năng ký sinh và đối kháng với nhiều loại nấm hại gây bệnh cây trồng. Chúng sống phổ biến trong đất, nơi có nhiều dinh dưỡng, chất hữu cơ.

 

Nấm trichoder hiện có trên 33 loại khác nhau và chúng được gọi với tên chung là Trichoderma spp.

 

Hoạt động của nấm Trichoderma chủ yếu dựa vào hoạt chất enzyme của chúng. Chúng có khả năng đối kháng nấm bệnh nhờ sự tiết enzyme cũng như kháng thể để bất hoạt các vi sinh vật khác.

2. Công dụng của nấm Trichoderma

phong-tru-nam-benh-cho-cay-trong-bang-nam-trichoderma

 

Nấm Trichoderma có khả năng ức chế các vi sinh vật có hại trong đất trồng nên còn có tên gọi khác đó chính là “nấm đối kháng”. Ngoài khả năng ức chế các vi sinh vật có hại chúng còn có khả năng cạnh tranh dinh dưỡng với chúng và kích thích rễ cây phát triển nhanh hơn, giúp cố định đạm tốt hơn, làm đất tơi xốp, giữ ẩm lâu, phân giải các chất hữu cơ trong đất nhanh hơn,…

 

Trichoderma có thể khống chế và tiêu diệt nhiều loại nấm gây bệnh thối rễ, chết rạp cây con, xì mủ trên cây trồng như Pythium, Rhizoctonia, Fusarium, Phytophthora, Sclerotium…đây chính là những chứng bệnh gặp khá nhiều vào mùa mưa. Cơ chế phòng vệ của nấm Trichoderma đó chính là tiết ra một Enzym làm tan vách tế bào các loài nấm hại, sau đó xâm nhập và hấp thu các chất dinh dưỡng làm nấm hại chết.

 

Sử dụng chế phẩm nấm Trichoderma ủ phân hữu cơ để bón cho cây trồng sẽ giúp tăng cường hệ vi sinh vật có ích trong đất; phân giải nhanh các chất hữu cơ thành dạng dễ tiêu, cung cấp dinh dưỡng cho cây; phòng một số nấm bệnh gây hại cho cây trồng.

3. Cách sử dụng nấm Trichoderma để phòng trừ nấm bệnh cho cây trồng vào mùa mưa

Người xưa vẫn hay nói “phòng bệnh hơn chữa bệnh”, đừng để nấm bệnh phát sinh rồi mới tìm cách chữa trị. Chúng ta hoàn toàn có thể sử dụng nấm đối kháng Trichoderma hiệu quả trong việc phòng ngừa một số nấm bệnh thường gặp trong mùa mưa

 

Trộn khoảng 100-200gram nấm Trichoderma cho 1m2 đất trồng có thể kết hợp thêm phân hữu cơ để tăng thêm hiệu quả sử dụng của cả nấm Trichoderma và phân. Một gợi ý nhỏ là các bạn nên sử dụng phân trùn quế kết hợp nấm đối kháng-đây chính là bộ đôi “hoàn hảo” cho đất trồng vào ngày mưa nhé!

 

Đối với các loại rau ăn quả thì sử dụng nấm Trichoderma với liều lượng cao hơn một tý là tầm 200-300gram để có được hiệu quả tối ưu.

 

Nếu không trộn nấm Tricoderma và đất trước khi trồng thì chúng ta có thể pha loãng chúng với nước rồi tưới vào gốc cây cũng được luôn. Nhưng để tăng được hiệu quả sử dụng ta nên xới nhẹ lớp đất mặt rồi hãy tưới dung dịch nấm Trichoderma vào nhé!

4. Một số lưu ý khi sử dụng nấm đối kháng Trichoderma

-Các bạn nên sử dụng hết trong một lần, nếu không thì phần còn dư nên bảo quản vào chai lọ đậy kín nắp vì để nấm trong môi trường tự nhiên thì lượng vi khuẩn có lợi sẽ giảm số lượng đi nhanh chóng và thường thì trong 6 tháng thì chúng mất tác dụng hoàn toàn

 

-Tránh để nấm Trichoderma tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời, điều này sẽ làm số lượng nấm giảm và tác dụng cũng giảm theo

 

-Nấm Trichoderma là một chế phẩm sinh học nên chúng sẽ phát huy hiệu quả tốt nhất khi kết hợp với phân hữu cơ và phân vi sinh, không nên dùng Trichoderma kết hợp với phân bón, thuốc trừ sâu hóa học, nếu các bạn muốn sử dụng thì phải cách ly từ 3-5 ngày.

5. Nơi bán nấm Trichoderma chất lượng nhất?

Cửa hàng Nông nghiệp Phố là nơi cung cấp sản phẩm nấm Trichoderma Điền Trang chất lượng và uy tín. Bạn có thể liên hệ mua hàng qua số hotline: 0913134439 - 0901473486 hoạc mua hàng sản phẩm nấm Trichoderma tại đây

 

Những chia sẻ của Nông nghiệp Phố về "Phòng trừ nấm bệnh cho cây trồng vào mùa mưa bằng nấm đối kháng Trichoderma" hy vọng giúp các bạn có thêm những thông tin bổ ích vào cuốn cẩm nang làm vườn cho nhà mình nhé! Chúc các bạn có một vườn rau xanh mướt.  

Nội dung bài viết