DANH MỤC SẢN PHẨM

Phân bón hữu cơ từ nước tiểu | Nông nghiệp phố

Nông Nghiệp Phố
Th 5 17/09/2020
Nội dung bài viết

PHÂN BÓN HỮU CƠ TỪ NƯỚC TIỂU

 

Từ nhiều kinh nghiệm được đúc kết từ thực tiễn, người xưa đã biết dùng nước tiểu để làm phân bón hữu cơ cho cây trồng. Nhưng đối với thời đại rau sạch, rau hữu cơ lên ngôi như hiện nay, phân bón hữu cơ từ nước tiểu liệu có khoa học, an toàn, cách sử dụng như thế nào để đạt được hiệu quả, cùng Nông nghiệp phố tìm hiểu qua bài viết này nhé.

 

1. Dinh dưỡng từ nước tiểu

 

phan-bon-huu-co-tu-nuoc-tieu

 

Nước tiểu có 95% là nước, 2.5% trong số đó là urê, và 2.5% nữa là hỗn hợp của khoáng chất, muối, hormone và enzym. Một số chất dinh dưỡng quan trọng được tìm thấy trong nước tiểu bao gồm nitơ, natri, kali , canxi, magie, clorua, sunphat vô cơ và photphat vô cơ.

 

Ngoài ra, trong nước tiểu còn có một lượng nhỏ axit uric giúp diệt nấm bệnh trong điều kiện ẩm ướt, bảo vệ cây trồng. Bên cạnh đó, các hormone, chất kích thích sinh trưởng IAA cũng được tìm thấy trong nước tiểu. Vì vậy, việc bón nước tiểu cho rau mỗi tuần một lần trong ít nhất hai tháng có thể giúp tăng gấp đôi năng suất cây trồng.

 

2. Công dụng bất ngờ của phân bón hữu cơ từ nước tiểu

 

phan-bon-huu-co-tu-nuoc-tieu

 

Nước tiểu tươi của con người là vô trùng và sạch khuẩn. Chỉ khi để lâu hơn 24 giờ, urê trong nước tiểu mới chuyển thành amoniac, đây là nguyên nhân gây ra mùi khó chịu.

 

Do chứa hàm lượng dinh dưỡng cao đặc biệt là nito, nên việc chăm sóc cây trồng bằng nước tiểu có thể giúp giảm chi phí sử dụng phân bón hóa học.

 

Bên cạnh đó, nước tiểu còn có photpho và kali, bổ sung các dưỡng chất cho đất bạc màu. Chỉ cần bón nước tiểu cho khu vườn vào cuối mùa thu, sau đó phủ lớp lá cây, mạt gỗ lên trên là đến mùa xuân, đất vườn sẽ giàu chất dinh dưỡng.

 

Ngoài ra, khả năng chống sâu bệnh hại cây của nước tiểu cũng được ghi nhận là khá tuyệt vời bởi axit uric có trong nước tiểu rất hiệu quả để tiêu diệt nấm trên cây nếu phát triển trong điều kiện ẩm ướt.

 

Nước tiểu có nhiều muối, nếu sử dụng nước tiểu đậm đặc sẽ làm cây bị xót rễ, vàng lá, sau đó khô đi và chết. Vì vậy, bạn có thể sử dụng nước tiểu nguyên chất để tiêu diệt cỏ dại trong vườn. Ngoài ra, khi tưới cây bạn phải chú ý pha loãng nước tiểu để đảm bảo chúng an toàn cho cây.

 

Nước tiểu thường thiếu một số chất hữu cơ để cây trồng phát triển ổn định trong một thời gian dài, nhưng lại giải phóng các chất dinh dưỡng nhanh hơn, nhờ đó sẽ bù đắp cho sự giải phóng các chất dinh dưỡng chậm ở phân chuồng, vì vậy nước tiểu sẽ phát huy tác dụng tối đa khi được trộn lẫn với phân chuồng, giúp cây đạt chiều cao lớn nhất và ra quả nhiều nhất.

 

Cuối cùng, sử dụng nước tiểu thay vì thải bỏ nó cũng giúp giảm thiểu ô nhiễm không khí, nguồn nước và tài nguyên đất, giúp bảo vệ môi trường sống của tất cả chúng ta, xây dựng một nền nông nghiệp hữu cơ bền vững.

Phân trùn quế cao cấp Sfarm Pb01 - Bao 40kg - Đã qua xử lý Phân trùn quế cao cấp Sfarm Pb01 - Bao 40kg - Đã qua xử lý video-play-button
-3%

Phân trùn quế cao cấp Sfarm Pb01 - Bao 40kg - Đã qua xử lý

357,930₫ 369,000₫
-3%
Giảm 3% đơn từ 249K. Chỉ áp dụng khi đặt tại Website

3. Cách sử dụng phân bón hữu cơ từ nước tiểu

 

Chúng ta cần đi tiểu hàng ngày, tuy nhiên cây trồng lại không cần một lượng lớn nito hàng ngày từ nước tiểu, cũng như phân bón. Chỉ tưới nước tiểu cho cây khi cây có biểu hiện cằn cỗi, lá vàng… hoặc sử dụng định kỳ 7-10 ngày một lần. Thông thường, nước tiểu được sử dụng theo 4 cách dưới đây.

 

a. Sử dụng nước tiểu được pha loãng

 

phan-bon-huu-co-tu-nuoc-tieu

 

Nồng độ dinh dưỡng trong nước tiểu quá mạnh để sử dụng ngay cho cây trồng. Để giữ nước tiểu được vô trùng, bạn có thể đi tiểu vào chai hoặc xô, sau đó pha loãng ít nhất với 8 - 10 phần nước sạch và tối đa với 50 phần nước sạch để sử dụng cho cây non và cây con.

 

Bạn sử dụng hỗn hợp này chỉ để tưới quanh gốc cây, khi nước tiểu ngấm vào đất sẽ cung cấp các chất dinh dưỡng cho cây trồng. Với phương pháp này sẽ hạn chế được lượng nito thất thoát do quá trình bay hơi chuyển thành khí amoniac.

 

Đồng thời khi nước tiểu ngấm vào đất, các vi sinh vật trong đất sẽ trung hòa và tiêu giảm các mầm bệnh trong nước tiểu nếu có. Sau khi sử dụng nước tiểu pha loãng để bón rau, bạn nên đợi 10 - 15 ngày sau rồi mới thu hoạch.

 

b. Sử dụng nước tiểu tươi

 

Đây là phương pháp đơn giản nhất, nhưng chỉ áp dụng được với những khu vườn lớn, có phủ sẵn một lớp mùn hữu cơ dày, giàu cacbon như mùn cưa, dăm gỗ, rơm rạ, xơ dừa…

 

Khi sử dụng phương pháp này, bạn chỉ cần đổ trực tiếp nước tiểu tươi lên lớp phủ hữu cơ. Một lượng rất nhỏ nước tiểu có thể lọt qua và đi vào đất, giải phóng chất hữu cơ cung cấp cho cây trồng. Phần lớn còn lại sẽ được giữ lại lớp phủ.

 

Axit uric trong nước tiểu sẽ giúp thúc đẩy nhanh quá trình hoai mục của lớp phủ tạo thành phân bón hữu cơ cho cây trồng. Ngoài ra, lớp phủ còn có khả năng ngăn ngừa thất thoát nito do quá trình bay hơi chuyển thành khí amoniac.

 

Khi sử dụng phương pháp này, chỉ nên tưới xung quanh gốc cây chứ không tưới trên lá cây.thời gian cách ly trước khi thu hoạch là 15 – 20 ngày.

 

c. Sử dụng rơm rạ hoặc bìa các tông để làm phân bón

 

Chỉ với một bó rơm hoặc tệp bìa các tông cùng nước tiểu là bạn đã có thể sản xuất ra phân bón cho cây trồng. Đơn giản bạn chỉ cần tưới nước tiểu trực tiếp lên bìa các tông hoặc rơm rạ để chúng phân huỷ thành phân hữu cơ rất tốt để bón cho rau.

 

d. Làm phân bón hữu cơ từ nước tiểu

 

Nước tiểu có hàm lượng nito rất cao, hãy trộn nước tiểu vào ủ chung với các phế phẩm trong sinh hoạt như rau, củ, quả, các nguyên liệu giàu carbon như lá khô, mùn cưa, rơm rạ và bìa các tông… cùng chế phẩm vi sinh để tạo ra nguồn phân hữu cơ cho cây trồng. Nước tiểu hoạt động thúc đẩy sự phân hủy mạnh mẽ trong việc ủ phân hữu cơ.

 

Hoặc bạn cũng có thể sử dụng nước tiểu để ủ phân hữu cơ bằng chế phẩm vi sinh Emzeo. Với việc sử dụng chế phẩm vi sinh sẽ giúp nâng cao chất lượng dinh dưỡng của phân bón hữu cơ từ nước tiểu, tối đa hóa lượng nito có trong nước tiểu. Đồng thời, chế phẩm vi sinh Emzeo còn giúp khử mùi hôi cực tốt.

 

Bạn mua chế phẩm vi sinh Emzeo TẠI ĐÂY.

 

phan-bon-huu-co-tu-nuoc-tieu

 

Bạn tiến hành ủ phân bón hữu cơ từ nước tiểu bằng cách rắc trực tiếp một gói chế phẩm vi sinh Emzeo 200g vào thùng đựng 30 - 40 lít nước tiểu. Sau đó khuấy đều rồi ủ trong 10 - 15 ngày là có thể sử dụng.

 

Trong thời gian ủ, chế phẩm vi sinh Emzeo sẽ cung cấp hệ vi sinh có ích, giúp phân giải đạm cùng các chất dinh dưỡng trong nước tiểu từ dạng khó tiêu về dạng dễ tiêu, cây trồng sẽ hấp thu một cách dễ dàng. Đồng thời, chế phẩm vi sinh Emzeo còn giúp khử mùi hôi, mùi khai của nước tiểu, tránh làm ô nhiễm nguồn không khí.

 

Sau 10 - 15 ngày ủ, bạn pha loãng 1 lít nước tiểu đã xử lý với 15 - 20 lít nước sạch rồi tưới cho cây trồng. Với cách sử dụng này, bạn có thể tưới lên lá, thân cũng như xung quanh gốc cây.

 

Trong 4 cách làm phân bón hữu cơ từ nước tiểu nêu trên, Nông nghiệp phố  khuyến cáo bạn nên lựa chọn cách làm phân bón hữu cơ từ nước tiểu, bởi nó có thể hạn chế tình trạng mất vệ sinh như khi dùng nước tiểu trực tiếp cũng như rút ngắn thời gian thu hoạch nông sản.

 

4. Một số lưu ý khi sử dụng nước tiểu làm phân bón hữu cơ

 

phan-bon-huu-co-tu-nuoc-tieu

 

Tránh để nước tiểu bị ô nhiễm từ phân. Đây là một yếu tố quan trọng vì với nước tiểu thì được coi là vô trùng, nhưng phân người lại có rất nhiều mầm bệnh khác nhau.

 

Tránh nguồn bệnh bằng cách tránh sử dụng nước tiểu của người bị bệnh. Trường hợp đã sử dụng thì chờ thêm một tháng rồi mới thu hoạch rau.

 

Khi trộn nước tiểu từ nhiều người, sẽ xảy ra nguy cơ vương các mầm bệnh, ô nhiễm ngẫu nhiên. Vì vậy ta nên giữ nước tiểu khoảng 6 tháng trong một thùng kín trước khi sử dụng, và ngưng sử dụng 1 tháng trước khi thu hoạch rau.

 

Xem thêm: Cách ủ phân đậu tương tại nhà.

 

⫸ Xem thêm: Cách ủ phân cá tại nhà đơn giản.

 

Xem thêm: Cách làm dịch chuối tại nhà đơn giản và hiệu quả.

 

Hy vọng rằng những thông tin mà Nông nghiệp phố chia sẻ bên trên đã phần nào giúp bạn hiểu hơn về phân bón hữu cơ từ nước tiểu để chăm sóc cây trồng và lựa chọn cách sử dụng cho phù hợp.


Nông Nghiệp Phố - chuỗi cửa hàng chuyên cung cấp vật tư trồng rau, đất trồng cây, phân bò, phân gà và hoa kiểng tại nhà với hơn 1000+ sản phẩm. 

➤ Website: https://nongnghieppho.vn/

➤ Hotline: 0865 399 086

Phân trùn quế SFARM viên nén tan chậm dành cho Lan

39,000₫
Giảm 3% đơn từ 249K. Chỉ áp dụng khi đặt tại Website

Nội dung bài viết