DANH MỤC SẢN PHẨM

Phân bón hữu cơ cho lan từ phụ phẩm nhà bếp | Nông nghiệp phố

Nông Nghiệp Phố
Th 2 24/08/2020
Nội dung bài viết

Phân bón hữu cơ cho lan từ phụ phẩm nhà bếp

 

Lan là cây cần rất nhiều dinh dưỡng để phát triển xanh tốt, phân bón cho lan cần phải phong phú và đa dạng. Ngoài các loại phân bón bạn có thể mua tại cửa hàng, bạn cũng có thể sử dụng các loại phụ phẩm từ nhà bếp sau đây để làm phân bón hữu cơ cho lan, cùng Nông nghiệp phố tìm hiểu nhé.

 

1. Mì chính (bột ngọt)

 

phan-bon-huu-co-cho-lan

 

Hầu hết mọi người đều chỉ sử dụng mì chính (bột ngọt) trong việc nấu ăn thường ngày. Nhưng nhiều người sẽ bất ngờ khi biết nó có thể được sử dụng làm phân bón hữu cơ cho lan, nhằm thúc đẩy cây phát triển nhanh và ra hoa nhiều hơn, đẹp hơn.

 

Đây là bí quyết được những người đam mê lan truyền tai nhau và cho ra những kết quả rất tích cực. Trong mì chính (bột ngọt) có chứa nhiều đạm, nuôi cây mập mạp và ra rễ nhanh hơn. Ngoài ra, mì chính còn đóng vai trò kích thích hormone tăng trưởng để lan ra hoa nhanh, nhiều và đẹp hơn so với thông thường.

 

Để sử dụng mì chính (bột ngọt) làm phân bón hữu cơ cho lan, bạn cho 1 thìa mì chính (bột ngọt) vào 1 lít nước sạch rồi khuấy đều. Phun hoặc đổ hỗn hợp này vào rễ lan ba lần một tuần vào sáng sớm. Chỉ sau một tuần sử dụng, bạn có thể sẽ cảm nhận được sự chuyển biến tích cực.

 

Một điều lưu ý nhỏ khi sử dụng mì chính (bột ngọt) làm phân bón hữu cơ cho lan đó là không nên dùng với cây con, cây nhỏ, chỉ sử dụng khi cây lan đã trưởng thành.

 

2. Dịch chuối

 

phan-bon-huu-co-cho-lan

 

Chuối là một loại trái cây phổ biến, nó rất giàu vitamin và tốt cho sức khỏe con người. Song song đó chuối cũng cung cấp nguồn dinh dưỡng tuyệt vời cho cây trồng khi được chế biến làm phân bón. Thành phần dinh dưỡng trong quả chuối chứa các loại vitamin, cacbonhydrate, muối khoáng, các chất trung vi lượng, hoocmon kích thích sinh trưởng…

 

Dịch chuối có nhiều công dụng tuyệt vời như cung cấp vitamin, acid amin, khoáng chất … hỗ trợ cây trồng sinh trưởng và phát triển, cung cấp kali hữu hiệu, giúp cây trồng hấp thu dinh dưỡng một cách tốt nhất.

 

Ngoài ra, dịch chuối còn giúp lan ra rễ mạnh, lá quang hợp tốt, bung ngọn nhanh, phục hồi cây sau khi ngộ độc hữu cơ. Đặc biệt, dịch chuối giúp giảm thiểu tối đa việc sử dụng phân bón hóa học.

 

Bạn mua dịch chuối chất lượng TẠI ĐÂY.

 

Dịch chuối có thể được làm bằng nhiều phương pháp như: đun sôi, ủ lên men bằng chế phẩm sinh học EM…

 

Với phương pháp đun sôi, bạn cần 100g chuối, 300ml nước sạch, tấm vải lọc và máy xay sinh tố. Chuối đem cắt nhỏ rồi nấu chung với 300ml nước sạch từ 30-40 phút. Sau đó cho vào máy xay sinh tố xay nhuyễn, thêm nước sạch vào cho đủ 300ml. Cuối cùng dùng miếng vải lọc lấy nước chuối, có thể sử dụng ngay hoặc cho vào chai bảo quản trong tủ mát. Phần bã được sử dụng cho địa lan hoặc cây trồng khác rất tốt.

 

Dịch chuối có thể sử dụng quanh năm để bổ sung dưỡng chất cho lan bằng cách pha 1 lít dịch chuối với 4 lít nước sạch, định kỳ 15-20 ngày tưới một lần, tưới đều vào giá thể và gốc lan.

 

Ngoài phương pháp đun sôi, bạn có thể ủ 1kg chuối xay với 100g chế phẩm Emuniv, 500ml mật rỉ đường và 9 lít nước sạch. Sau 7-10 ngày ủ thì bạn có thể sử dụng 1 lít dịch chuối cho 100 lít nước sạch, phun ướt đều lên giá thể, rễ, thân, lá của cây. Phần bã lọc có thể bón trực tiếp vào gốc cây cũng rất tốt.

 

Xem thêm: Cách làm dịch chuối tại nhà đơn giản và hiệu quả.

3. Nước vo gạo

 

phan-bon-huu-co-cho-lan

 

Trong nước vo gạo có chứa rất nhiều dinh dưỡng như protein, lipid, glucid, vitamin nhóm B… Nếu bạn tưới nước vo gạo hàng ngày cho lan sẽ giúp thúc đẩy nhanh quá trình ra rễ mới, cây sẽ phát triển nhanh chóng, khỏe mạnh, sớm đâm chồi và cho hoa sớm. Không những thế, nước vo gạo còn có tác dụng phòng tránh được bệnh héo rũ thối gốc thường gặp ở lan.

 

Để sử dụng, bạn cần bạn chờ cho cám gạo lắng xuống, rồi lấy phần nước trong hoặc ủ qua đêm rồi pha loãng với nước sạch theo tỷ lệ 1:2, sau đó phun sương cho lan vào mỗi buổi sáng. Thời điểm này là lúc lan đang hấp thụ chất dinh dưỡng tốt nhất.

 

4. Nước chè

 

phan-bon-huu-co-cho-lan

 

Nước chè không những tốt cho sức khỏe con người mà còn cực tốt trong việc phòng tránh các loại bệnh liên quan đến nấm ở cây. Ngoài ra tưới cây bằng nước chè sẽ cung cấp một lượng nito đáng kể và nhiều dưỡng chất cho cây.

 

Để sử dụng nước chè cho lan, bạn chỉ cần lấy nước chè pha loãng với nước trắng theo tỷ lệ 1:10 rồi phun ngay cho lan. Nhưng tuyệt đối không nên để nước chè qua đêm, vì lúc này nước chè đã bị biến đổi chất, tạo ra nhiều tính kiềm gây hại cho cây lan.

 

5. Bia

 

phan-bon-huu-co-cho-lan

 

Theo kinh nghiệm của nhiều người chơi lan thì việc dùng bia thừa để tưới cho lan luôn là một cách làm tuyệt vời giúp cho cây xanh tốt cũng như cho ra nhiều hoa và bền màu hoa hơn. Ngoài ra, bia còn giúp xua đuổi động vật gây hại như ốc sên, ong vò vẽ, ruồi giấm hay gián chuột.

 

Nếu bạn muốn áp dụng ngay cách tưới cây bằng bia tại nhà thì có thể dùng 3 đến 4 thìa bia hòa lẫn với 2 lít sạch, lắc đều lên và tưới trực tiếp lên cây bằng các bình xịt hay đổ trực tiếp xuống gốc cây. Ưu tiên tưới cây với nước bia dạng chậm quanh gốc để tránh gây hại cho cây trồng khi trời nắng nóng, nhiệt độ ngoài trời quá cao.

 

⫸ Xem thêm: Top 5 phân bón hữu cơ tốt nhất cho lan.

 

Hy vọng qua bài, bạn sẽ tận dụng được những phụ phẩm từ nhà bếp để làm phân bón hữu cơ cho lan. Chúc bạn sẽ có được một giò lan tuyệt mỹ!


Nông Nghiệp Phố - chuỗi cửa hàng chuyên cung cấp vật tư trồng rau và hoa kiểng tại nhà với hơn 1000+ sản phẩm. 

➤ Website: https://nongnghieppho.vn/

➤ Hotline: 0865 399 986

Nội dung bài viết