DANH MỤC SẢN PHẨM

Những sai lầm khi bón phân cho rau sạch | Nông nghiệp phố

Nông Nghiệp Phố
Th 4 29/04/2020
Nội dung bài viết

Một trong những sai lầm mà người trồng rau sạch tại nhà hay mắc phải không thể không kể đến đó là sử dụng càng nhiều phân bón cho rau sạch không hợp lí cũng như không lựa chọn loại phân phù hợp. Cây trồng cũng như con người, nó cần một lượng dinh dưỡng vừa đủ và hợp lý để sinh trưởng và phát triển. Nếu cung cấp quá nhiều chất dinh dưỡng, không những gây lãng phí mà còn gây hại đến quá trình sinh trưởng của rau, nếu cung cấp quá ít phân bón thì sẽ không đáp ứng đầy đủ về nhu cầu dinh dưỡng khiến cây còi cọc và dễ bị bệnh hại tấn công. Nếu được bón phân một cách vừa phải đủ cả về chất lẫn về lượng sẽ giúp cây hấp thu tốt, phát triển nhanh, chất lượng rau được cải thiện. Tuy nhiên, không phải ai cũng thực hiện được như vậy. Nhất là những ai vừa mới bắt tay vào làm vườn đều hay mắc phải một trong những sai lầm khi bón phân cho rau sạch dưới đây:

 

1. Chỉ bón một lần phân cho rau sạch là đủ

 

Thông thường trước khi trồng rau, trong giai đoạn chuẩn bị hỗn hợp đất trồng sẽ được trộn bổ sung các loại phân bón hữu cơ làm chất nền dinh dưỡng cơ bản. Tuy nhiên nhiều người lại lầm tưởng việc bổ sung dinh dưỡng ở giai đoạn này là đã cung cấp đủ dinh dưỡng để cây sử dụng đủ trong suốt quá trình trồng mà không cần bổ sung thêm nữa và điều này là một trong những sai lầm rất hay mắc phải trong việc trồng rau sạch tại nhà 

 

Khi cây càng lớn nhu cầu dinh dưỡng của cây càng cao và mỗi giai đoạn sinh trưởng, phát triển của cây cũng cần các chất dinh dưỡng khác nhau. Vì thế, việc bổ sung dinh dưỡng định kỳ cho cây là cực kỳ cần thiết và quan trọng.

 

nhung-sai-lam-khi-bon-phan-cho-rau-sach

 

2. Bón quá nhiều phân cho một lần bón

 

Những tưởng cứ cung cấp càng nhiều phân bón cho cây thì cây sẽ càng xanh tốt. Vì thế cứ mỗi lần bón phân cho rau lại nhiệt tình bón tăng liều.

 

Quá trình hút chất dinh dưỡng của bộ rễ là đều đặn và hấp thu một cách từ tốn. Vì thế việc bổ sung phân bón quá nhiều trong một lần bón là rất sai lầm. Điều này không những gây lãng phí mà còn gây hại đến cây trồng, thậm chí là chết nếu cây bị ngộ độc phân bón nặng.

 

Do đó bạn cần có chế độ bón phân thích hợp, bón đúng liều và chia thành nhiều lần bón, bón cách nhau đều đặn 7 đến 10 ngày một lần để cây có thể hấp thu dinh dưỡng một cách tốt nhất.

Phân trùn quế cao cấp Sfarm Pb01 - Bao 40kg - Đã qua xử lý Phân trùn quế cao cấp Sfarm Pb01 - Bao 40kg - Đã qua xử lý video-play-button
-3%

Phân trùn quế cao cấp Sfarm Pb01 - Bao 40kg - Đã qua xử lý

357,930₫ 369,000₫
-3%
Giảm 3% đơn từ 249K. Chỉ áp dụng khi đặt tại Website

3. Lựa chọn phân bón không phù hợp cho rau sạch

 

Rau trồng thường được chia thành 2 nhóm chính: rau ăn lárau ăn quả. Vì thế việc lựa chọn loại phân bón thích hợp cho từng nhóm rau cũng quyết định đến năng xuất khi thu hoạch.

 

nhung-sai-lam-khi-bon-phan-cho-rau-sach

 

Đối với nhóm rau ăn lá ở mọi giai đoạn sinh trưởng và phát triển của cây đều cần nguồn dinh dưỡng có hàm lượng đạm cao như phân hữu cơ đạm cá thủy phân, phân bánh dầu,… giúp cây phát triển nhanh và bộ lá xanh tốt. Ngoài ra, đối với các loại rau gia vị, rau có mùi vị đặc trưng bạn nên bổ sung thêm các loại phân có hàm lượng lân kali cao hơn như phân gà, phân dơi… sẽ giúp tăng thêm mùi vị đặc trưng.

 

Đối với nhóm rau ăn quả ở giai đoạn đầu cây cần cung cấp nguồn dinh dưỡng đầy đủ và cân đối để phát triển toàn diện, khỏe mạnh tạo nền tảng tốt cho cây bước vào giai đoạn ra hoa tạo quả. Các loại phân bón có hàm lượng lân và kali cao hơn sẽ là nguồn dinh dưỡng chủ yếu cho cây ở giai đoạn cho hoa, nuôi quả.

 

4. Không trộn phân bón lót với đất trước khi trồng

 

Đây chính là một trong những sai lầm phổ biến khi bón phân trồng rau sạch tại của nhiều người. Bón lót bổ sung nguồn dinh dưỡng hữu cơ vào đất ngay từ lúc đầu cho cây là một bước không thể bỏ qua nếu bạn muốn có được một vườn rau xanh tốt. Điều này sẽ giúp cho rau có nguồn dinh dưỡng chủ động ngay từ đầu, tạo đà cho sự sinh trưởng và phát triển tốt.

 

Mặc dù ở giai đoạn cây con chủ yếu sử dụng nguồn dinh dưỡng dự trữ từ hạt để phát triển. Nhưng nguồn dinh dưỡng này sẽ nhanh chóng được sử dụng hết trong vòng 7 đến 10 ngày đâu tiên khi hạt bắt đầu nảy mầm. Nếu không chuẩn bị tốt nguồn dinh dưỡng từ đầu quá trình sinh trưởng của cây sẽ bị ngắt quãng vì thiếu hụt dinh dưỡng.

 

nhung-sai-lam-khi-bon-phan-cho-rau-sach

 

5. Bón phân tùy ý không theo định kỳ

 

Việc bổ sung dinh dưỡng cho cây cũng cần một chế độ hợp lý, không phải lúc nào rảnh thì bón, lúc nào bận thì thôi. Bón phân tùy hứng khiến cây no thừa, đói thiếu làm quá trình hấp thu dinh dưỡng của cây bị rối loạn. Vì thế, bạn cần có kế họach bổ sung dinh dưỡng cho cây một cách đều đặn, cứ cách 7 đến 10 ngày bổ sung một lần để cây sinh trưởng và phát triển tốt.

 

Lưu ý: trước khi thu hoạch cần ngưng bón phân cho cây ít nhất 7 ngày để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của bạn nhé.

 

6. Lạm dụng phân vô cơ quá nhiều khi trồng rau sạch

 

Phân bón vô cơ (hóa học) thường có tác dụng nhanh hơn các loại phân bón hữu cơ nên nhiều người thường có thói quen sử dụng phân bón hóa học để bón cho cây. Tuy nhiên, việc sử dụng quá nhiều phân bón vô cơ cho rau sạch sẽ ảnh hưởng không tốt đến đất trồng và đặc biệt là sức khỏe con người. Vì thế, chúng ta nên hạn chế việc sử dụng phân bón vô cơ khi trồng rau sạch tại nhà

 

► Các bạn có thể tham khảo PHÂN TRÙN QUẾ SFARM chuyên sử dụng trồng rau sạch cho vườn nhà mình nhé!

 

7. Bí quyết bón phân cho rau sạch đúng cách

 

Bón phân vừa đủ lượng cần thiết và duy trì đều đặn theo định kỳ 7 đến 10 ngày/lần.

 

Chọn lựa, kết hợp thông minh giữa các loại phân bón với nhau trong từng giai đoạn phát triển, từng loại đối tượng cây trồng.

 

Đảm bảo thời gian cách ly an toàn trước khi thu hoạch.

 

Hy vọng bài viết trên sẽ giúp cho những ai đang bắt đầu công việc làm vườn thiết lập cho mình một công thức bón phân hợp lý, vừa tiết kiệm mà vừa nhanh có rau sạch để thưởng thức.

 

nhung-sai-lam-khi-bon-phan-cho-rau-sach

 

Nếu bạn đang mắc "Những sai lầm khi bón phân cho rau sạch" vừa nêu ở trên, hi vọng thông qua bài viết này sẽ giúp các khắc phục những điều đó, nếu các bạn có bất kỳ thắc mắc nào hoặc gặp khó khăn trong việc trồng rau sạch tại hãy hiên liên hệ với chúng tôi để được tư vấn hoàn toàn MIỄN PHÍ nhé!

 

Tham khảo thêm: 

➢ 06 sai lầm hay mắc phải khi trồng rau sạch tại nhà

 

NÔNG NGHIỆP PHỐ - chuỗi cửa hàng cung cấp vật tư trồng rau và hoa kiểng tại nhà hàng đầu với hơn 1000+ sản phẩm

 

👉 Xem thêm đất sạch, giá thể trồng rau và hoa kiểng TẠI ĐÂY

 

👉 Xem thêm hạt giống rau, củ, quả và hoa kiểng các loại TẠI ĐÂY

 

👉 Xem thêm dụng cụ làm vườn TẠI ĐÂY

 

👉 Tư vấn kỹ thuật trồng MIỄN PHÍ0913134439 - 0901473486 (Miền Nam) - 0963065386 (Miền Bắc)

Nội dung bài viết