DANH MỤC SẢN PHẨM

Nấm hạt cải gây bệnh trên lan | Nông nghiệp phố

Phạm Nhẫn
Th 5 05/09/2019
Nội dung bài viết

Trên lan hay bị nhiễm một số nấm gây haị nghiêm trọng đến quá trình sinh trưởng và phát triển của cây lan. Trong đó, nấm hạt cải hay nấm trứng cũng khá nguy hiểm cho lan vào điều kiện thời tiết nóng ẩm. Vậy dấu hiệu nhận biết và cách phòng trị nấm hạt cải là gì? Bạn có thể tìm hiểu ở bài viết sau đây

 

nam-hat-cai-gay-hai-tren-lan

 

 1. Nấm hạt cải là gì?

Nấm hạt cải hay còn được gọi là nấm trứng, nấm mù tạt. Nấm hạt cải có tên khoa học là Slerotium rolfsii tấn công chủ yếu vào vùng thân cây gần lớp giá thể hoặc gần cổ rễ, nấm bệnh làm thân và rễ thối đen khiến cây bị chết sau một thời gian bị bệnh.

 

2. Dấu hiệu cây bị bệnh nấm hạt cải hại lan

- Nấm Slerotium rolfsii xâm nhập vào phần thân cây sát lớp giá thể hoặc phần gốc sát cổ rễ.

- Vết bệnh lúc đầu khá nhỏ có màu nâu tươi và hơi lõm, sau một thời gian vết bệnh lan rộng hơn, vết bệnh bao quanh thân, gốc, lan rộng xuống tận cổ rễ dưới mặt giá thể trồng.

 

- Khi cây mới nhiễm bệnh thì rễ cây vẫn bình thường, sau đó rễ dần dần hóa nâu rồi đen, thâm nâu và thối mục.

 

- Mô vết bệnh hạt cải dần dần bị phân hủy ra, các lá dưới gốc bị héo vàng và bị rụng trước, sau đó bệnh lan dần các lá phía trên, cuối cùng dẫn tới héo rũ, cây khô toàn thân.

 

 

nam-hat-cai-gay-hai-tren-lan

 

3. Điều kiện gây bệnh của nấm hạt cải

Trong điều kiện có nhiệt độ cao và ẩm độ cao thì trên bề mặt vết bệnh sát lớp  giá thể sẽ xuất hiện lớp nấm màu trắng phát triển mạnh mẽ, sợi nấm mọc đâm tia lan ra mặt giá thể quanh gốc cây. Từ đó, tạo thành một đốm nấm màu trắng xốp, một vài ngày sau trên tản nấm đó sẽ hình thành nên nhiều hạch nấm.

 

Khi còn non, hạch nấm có màu trắng dần dần chuyển dần màu nâu giống như hạt cải hay hạt trứng cá hoặc có nơi người ta gọi là nấm mù tạt do có hình dạng giống như hạt mù tạt.

 

Bệnh xuất hiện ít hay nhiều tùy theo điều kiện ngoại cảnh vườn lan và quá trình chăm sóc của chủ vườn.

 

 

nam-hat-cai-gay-hai-tren-lan

4. Cách phòng trừ và xử lý bệnh nấm hạt cải hại lan

Khi trồng chú ý tránh để cây tiếp xúc trực tiếp với nước mưa, nhất là cây con.

 

Trong mùa mưa nên chú ý quan sát kỹ vườn lan và thăm vườn thường xuyên nếu phát hiện có bệnh trong vườn cần phải tiêu hủy triệt để những cây bị bệnh và giá thể trồng, tốt nhất là nên đốt bỏ để tiêu hủy triệt để mầm bệnh vì các hạch nấm có thể tồn tại rất lâu trong môi trường.

 

Nếu trồng lan trong chậu cần phải bỏ cả giá thể trồng và rửa thật sạch chậu, khử trùng kỹ trước khi sử dụng trồng cây mới.

 

Nếu lan được trồng trong luống phải dọn sạch chỗ các giá thể trồng và xử lý bằng thuốc khử trùng.

 

Tránh dùng cây tầm vông làm giàn che hoặc treo vì dung cây này khi bị ướt nấm rất dễ phát triển mạnh hơn.

 

Hạn chế tưới nước để hạn chế bệnh phát triển.

 

Hạn chế dùng phân bón có nhiều đạm , bổ sung phân bón chứa kali cao như phân bón Multi-K (Siêu Kali) , MKP (0-52-34) để bón cho cây.

 

Sử dụng phối hợp 2 loại thuốc mới có tác dụng hạn chế bệnh. Có thể dùng:

+ Topsin (Hoạt chất Thiophanate-Methyl) + Bendazol,

+ Topsin (Hoạt chất Thiophanate-Methyl) + Zineb,

+ Carbenzim + Cadillac (Chính là Mancozed),

+ Hoạt chất Carbendazim + Hoạt chất Iprodione

+ Một số loại nấm đối kháng như : Trichoderm, Gliocladium…

 

 

nam-hat-cai-gay-hai-tren-lan

Trên đây là những dấu hiệu nhận biết và cách phòng trị bệnh nấm hạt cải. Bạn có thể chọn lọc và áp dụng những cách trên cho vườn lan nhà mình nhé.

 

MỘT SỐ BÀI VIẾT CÓ THỂ XEM THÊM

Bệnh thối đen trên lan và cách phòng trị

Bệnh thán thư trên lan, cách nhận biết và phòng trừ

Bệnh héo úa trên lan và cách phòng trị đơn giản


Nông nghiệp Phố là nơi cung cấp đa dạng và đầy đủ các vật tư trồng lan nơi phố thị cũng như các trang trại trồng lan với dịch vụ giao hàng tận nơi trên toàn  quốc. Nếu các bạn có bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến việc trồng lan cứ liên hệ qua trang web: nongnghieppho.vn hoặc trực tiếp qua Hotline: 0913314439 – 0901473486 (miền Nam) 0963065386 (miền Bắc) để được các kỹ sư Nông nghiệp tư vấn kỹ thuật trồng lan hoàn toàn miễn phí nhé! 

Nội dung bài viết