DANH MỤC SẢN PHẨM

Một số hạn chế và cách khắc phục khi trồng rau mùa mưa | Nông Nghiệp Phố

Nông Nghiệp Phố
Th 5 11/06/2020
Nội dung bài viết

MỘT SỐ HẠN CHẾ VÀ CÁCH KHẮC PHỤC KHI TRỒNG RAU MÙA MƯA

 

Trong trồng trọt ông bà ta thường có câu “Nhất nước, nhì phân, tam cần, tứ giống” để nói lên tầm quan trọng của nước đối với cây trồng. Vì thế, mùa mưa còn được gọi là mùa sinh trưởng của cây trồng, nhưng chính mùa mưa cũng gây nhiều thiệt hại đáng kể đối với năng suất cũng như chất lượng của nông sản. Trồng rau trong mùa mưa nguồn nước luôn dồi dào nhưng lại bất lợi hơn trong mùa nắng vì mưa lớn dễ gây ngập úng, làm nghẹt rễ, rau không phát triển được, nhiều sâu bệnh hại tấn công. Dưới tác động của nước mưa dễ làm dập nát rau, thậm chí là làm chết rau. Để khắc phục những hạn chế khi trồng rau trong mùa mưa này, hãy cũng theo dõi bài viết dưới đây của Nông nghiệp phố nhé!

 

1. Chọn đất và làm đất là điều quan trọng nhất khi trồng ra

 

mot-so-han-che-va-cach-khac-phuc-khi-trong-rau-vao-mua-mua

 

Trong mùa mưa việc chọn đất và làm đất trồng rau rất quan trọng. Đất trồng rau phải thật sự tơi xốp thoát nước tốt.

 

- Đối với các nông dân phố không có vườn, tận dụng sân thượng, ban công để trồng rau trong các khay chậu, thùng xốp cần chú ý tăng cường các lỗ thoát nước, kê chậu lên để đáy chậu được thông thoáng…

 

+ Khi làm đất để trồng rau cần bổ sung phân bón hữu cơ để cung cấp dinh dưỡng cho đất, thêm các loại giá thể giúp đất được tơi xốp thoát nước tốt như trấu sống, vỏ đậu phộng, xơ dừa, xỉ than hay viên đất nung… ngoài việc trộn các loại giá thể giúp tơi xốp vào trong đất, bạn có thể sử dụng viên đất nung để lót một lớp dưới đáy chậu sẽ giúp cho việc thoát nước vô cùng hiệu quả mà vẫn có thể giữ lại chất dinh dưỡng cho cây nhờ cấu trúc đặc biệt của viên đất nung.

 

+ Dùng vôi bột để sát khuẩn hoặc dùng chế phẩm nấm đối kháng trichoderma trộn vào trong đất nhằm hạn chế, ngăn ngừa các loại sâu bệnh hại phát triển mạnh trong mùa mưa gậy hại cho cây.

- Đối với những bạn có riêng cho mình một mảnh vườn nhỏ, khi làm đất cần chú ý phải lên líp cao, mặt líp rộng, tạo rãnh sâu để thoát nước tốt.

 

+ Trong quá trình làm đất cần bổ sung thêm phân hữu cơ, rải vôi bón thêm lân để cải tạo độ phì của đất, tăng độ pH. Có thể bổ sung thêm tro trấu, xơ dưa, mùn cưa để đất được tơi xốp, tránh đất bị nén chặt gây nghẹt rễ cây không phát triển được.

 

+ Dùng nấm đối kháng trichoderma để rải vào đất sạch giúp ngăn ngừa, tiêu diệt các loại nấm bệnh trong đất gây hại cho cây. Lưu ý việc bón vôi và sử dụng nấm đối kháng trichoderma không được diễn ra đồng thời cùng một lúc vì vôi sẽ hạn chế sự hoạt động hoặc gây chế nấm đối kháng.

 

+ Dùng bạt phủ nông nghiệp để tránh tác động của nước mưa gây xói mòn, rửa trôi đất hoặc có thể dùng rơm rạ, cỏ khô để phủ cho đất cũng rất tốt.

 

2. Chọn giống phù hợp với mùa mưa 

 

mot-so-han-che-va-cach-khac-phuc-khi-trong-rau-vao-mua-mua

 

Việc chọn giống để trồng thích hợp cho mùa mưa cũng rất quan trọng. Mùa mưa thường thiếu ánh sáng, làm khả năng quang hợp của cây kém. Vì thế nên chọn trồng các loại rau ăn lá có lá nhỏ, thời gian sinh trưởng ngắn, nhanh thu hoạch như rau muống, cải bẹ xanh chịu mưa, rau bồ ngót…hoặc các loại rau thơm, rau ăn quả có sức sống khỏe, chịu mưa tốt cây họ cà, đậu bắp, bầu, bí, mướp, khổ qua…

 

Trong mùa mưa, không nên gieo hạt trực tiếp mà nên áp dụng ươm giống cây con trong các vỉ ươm hạt, túi bầu ươm trước nhằm kiểm soát được độ ẩm, đảm bảo khả năng nảy mầm của hạt, tăng tỷ lệ sống xót, rút ngắn thời gian trồng, cây nhanh bén rễ.

 

3. Chăm sóc rau trong mùa mưa là điều cần lưu ý

 

Mùa mưa bạn nên sử dụng các loại phân hữu cơ có chứa vi sinh vật có ích, vừa giúp bổ sung dinh dưỡng cho cây vừa hỗ trợ phòng ngừa, tăng khả năng chống chịu với các loại nấm bệnh. Nên bón phân vừa phải, không nên lạm dụng quá nhiều nhất là phân có hàm lượng đạm cao, làm cây tăng trưởng nhanh cành lá non yếu không đủ cứng cáp dễ bị sâu bệnh tấn công.

 

mot-so-han-che-va-cach-khac-phuc-khi-trong-rau-vao-mua-mua

 

Thường xuyên cắt tỉa cành nhánh, chồi vô hiệu, bấm ngọn để cây ra nhiều nhánh hạn chế chiều cao cây tránh đổ ngã. Cắt bỏ lá già, lá bị sâu bệnh, những cành lá sát mặt đất nhằm tạo độ thông thoáng hạn chế sự phát triển của sâu bệnh hại.

 

Kiểm tra độ ẩm thường xuyên tránh để tình trạng úng nước, gây úng rễ, thối rễ. Đối với chậu trồng thường xuyên kiểm tra lỗ thoát nước để tránh bị nghẹt không thoát được nước. Đối với rau trồng líp thì thường xuyên khai thông rãnh thoát để tiêu nước kịp thời.

 

Làm giàn chống đỡ kiên cố giữ cho cây không bị đổ ngã, giàn leo cho các loại bầu, bí, mướp, dưa, khổ qua…

 

4. Làm lều, lưới che mưa là biện pháp bảo vệ rau hiệu quả nhất

 

Dưới tác động trực tiếp của các trận mưa lớn sẽ gây dập nát lá của rau, làm phẩm chất cũng như năng xuất thu hoạch vì thế rau cần được che chắn, ngăn giảm lực rơi trực tiếp của giọt mưa. Lưới dùng để che mưa có thể kể đến các loại như lưới lan, lưới dệt kim, lưới mùng…

 

 

Cần làm khung lều cố định, có độ cao để tạo sự thông thoáng cho vườn rau. Do mùa mưa ánh sáng yếu, khi căng lưới sẽ làm hạn chế ánh sáng chiếu vào, vì thế cần phải làm lều cao. Căng bạt lưới thật phẳng, cố định chắc để không bị gió giật, lưới không bị đọng nước, giảm được lực tác động của mưa khi rơi xuống.

 

5. Phòng ngừa sâu bệnh cho rau trong mùa mưa

 

Mùa mưa là mùa sinh trưởng của cây trồng đồng thời cũng là mùa sâu bệnh hại phát triển mạnh nhất, nên việc phòng ngừa là vô cùng quan trọng. Bạn có thể dùng các chế phẩm sinh học, dịch tỏi ớt tự làm tại nhà… để phòng ngừa định kỳ 5 -7 ngày một lần. Trường hợp cây đã bị bệnh cần nhanh chóng loại bỏ ngăn không cho lây lan sang cây khác, giữ cho vườn rau sạch luôn xanh tốt, đảm bảo nguồn rau sạch phục vụ cho bữa cơm gia đình bạn nhé.

 

mot-so-han-che-va-cach-khac-phuc-khi-trong-rau-vao-mua-mua

 

Trồng rau vào mùa mưa thật sự không khó nếu thường xuyên kiểm tra và khắc phục được những hạn chế. Thông qua bài viết, với những chia sẻ hữu ích Nông nghiệp phố hy vọng rằng sẽ giúp cho các bạn tự tin hơn khi trồng rau trong mùa mưa này nhé.

 

➨ Xem thêm: Một số loại thuốc phòng trừ sâu bệnh hại TẠI ĐÂY

 

Qua bài viết Một số hạn chế và cách khắc phục khi trồng rau vào mùa mưa, Nông Nghiệp Phố hy vọng sẽ giúp các bạn trồng rau vào mùa mưa hiệu quả hơn và hạn chế được những tác động không đáng muốn trong những ngày mưa. 

Nội dung bài viết