DANH MỤC SẢN PHẨM

Mẹo hay chống nóng cho lan vào những ngày nắng | Nông nghiệp phố

Nông Nghiệp Phố
Th 5 29/08/2019
Nội dung bài viết

Mùa hè nắng nóng làm cây trong vườn héo úa. Cây lan trong vườn cũng vậy, đặc biệt là những ngày oi bức, bức xạ nhiệt cao. Vậy làm thế nào để cây lan trong vườn chống nóng hiệu quả và đơn giản. Bạn hãy tìm hiểu bài viết "Mẹo hay chống nóng cho lan những ngày nắng" sau đây nhé!

 

meo-hay-chong-nong-cho-lan-vao-nhung-ngay-nong


 

1. Chống nóng cho lan bằng cách che thêm lưới che nắng trong vườn


Đây là một biện pháp phổ biến nhất để chống nóng cho vườn lan mà các nhà vườn thường nghĩ ra đầu tiên.Bình thường các nhà vườn sẽ một lớp lưới để có thể giảm nhiệt độ trong vườn.


Thay vì bạn sử dụng 1 lớp lưới che nắng cho vườn thì vào những mùa nắng nóng, bạn có thể che thêm một lớp lưới che nữa cho vườn lan để chống nắng cho phong lan. Tăng cường thêm lưới che cho lan giúp giảm lượng ánh nắng mặt trời, từ đó giúp vườn hạ thấp nhiệt độ.


Tùy nhu cầu sử dụng bạn có thể dùng lưới màu xanh hay lưới màu đen tùy thích.


Chú ý, không nên dùng vải căng để che nắng. Sử dụng vải căng sẽ gây bí không khí trong vườn, không thoáng gió,vườn sẽ nóng thêm do nhiệt độ không thoát ra ngoài được và sẽ tạo điều kiện cho mầm bệnh trong vườn phát triển.

 

 

|Tham khảo thêm: Tại sao phải sử dụng lưới che nắng cho lan? 


2. Tưới nước hợp lý để giảm nhiệt độ giò lan


Để đảm bảo cho giò lan không bị khô nóng trong thời tiết nắng gắt, nhà vườn cần phải có một chế độ nước tưới hợp lý để phù hợp với nhu cầu của cây lan.


Bạn cần tuyệt đối không tưới nước cho lan vào buổi sáng bởi khi nắng lên sẽ làm đốt nóng chậu lan làm chậu lan khó thích ứng và ảnh hưởng đến sinh trưởng của cây.


Bạn có thể tưới nước cho lan vào buổi chiều mát, lúc này giò lan đã được giảm nhiệt độ nên tưới sẽ không gây nóng cho chậu.


Theo một số nhà vườn thì lúc tưới lan phù hợp là khoảng 8-9 giờ tối hay vào lúc chiều mát như 4-5 giờ chiều.

 

>>Xem thêm: Nước quan trọng với lan như thế nào?

meo-hay-chong-nong-cho-lan-vao-nhung-ngay-nong

 

3. Tưới lan bằng hệ thống phun sương chống nóng


Bạn hãy kiếm cách để làm mát vườn la từ từ cho vườn hạ nhiệt độ hạ thấp rồi mới tiến hành tưới nước cho cây. 


Bạn nên tận dụng nước để làm ướt nền trong vườn bằng cách đổ nước thật đẫm và phun sương xung quanh giàn lan khi nắng đã tắt, có thể là khoảng 7h. Đến khi nền của giàn lan không còn hơi nóng bốc lên là được. Sau đó 1 đến 2 tiếng, vườn lan bắt đầu hạ nhiệt.


Không nên tân dụng nước lạnh để hạn nhiệt nhanh. Nước lạnh sẽ làm cây lan bị sốc nhiệt, gây hỏng bộ rễ và lá, làm tổn thương trực tiếp đến cây lan. Bạn hãy sử dụng nước tưới bình thường và chú ý kiểm tra nhiệt độ nước vừa phải trước khi tưới lan.


Khi tưới nước ở dạng phun sương, sẽ giúp làm mát giò lan từ từ, giúp cây lan không bị sốc nhiệt, giảm nhiệt từ từ cho đến khi giò lan làm mát hoàn toàn. Lúc này bạn có thể bắt đầu tưới đẫm cho chậu lan.


Nếu bạn trồng lan trên quy mô lớn, bạn nên dùng béc tưới cây đối với hệ thống tưới phun sương. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại béc tưới cây chuyên cho vườn lan với giá ổn và chủng loại khác nhau cho nhà vườn lựa chọn.

 

meo-hay-chong-nong-cho-lan-vao-nhung-ngay-nong


4. Thay đổi vị trí giò lan phù hợp để chống nóng cho lan

Xếp các giò lan, chậu lan khít nhau hơn                                   

Đây là một biện pháp chống nóng rất hiệu quả. Các giò lan sẽ được treo sát nhau nhưng cũng vừa phải không được quá khít, làm như vậy sẽ giúp giữ nhiệt độ mát trong vườn, vừa hạn chế được lượng ánh nắng mặt trời chiếu vào giò lan. Từ đó độ ẩm của giò lan vẫn được giữ lại khi không tưới nhiều nước.


Hạ thấp giò lan xuống mặt đất tránh nóng cho lan hiệu quả

Tăng khoảng cách từ các giò lan đến lưới che nắng  trong khoảng từ 1m lên 1,5m hoặc 2m (nếu giàn lan trong vườn cao hơn). Khoảng cách rộng hơn sẽ giúp phân tán nhiệt độ của ánh nắng mặt trời, giúp chậu lan tránh hấp thụ nhiệt độ trực tiếp gây nóng. Hạ thấp giàn lan xuống gần mặt đất hơn cũng là cách giúp hạn chế quá trình thoát hơi nước giúp cây không bị khô trong thời tiết vào những ngày khắc nghiệt.

                

 meo-hay-chong-nong-cho-lan-vao-nhung-ngay-nong 

5. Giữ vườn thoáng gió để chống nóng cho lan

Khi trời nóng khắc nghiệt thì yếu tố gió được xem là yếu tố cực kì quan trọng đối với vườn lan. Gió mùa hè thường có nguồn nhiệt độ lớn hơn và thổi vào vườn sẽ làm giàn lan nhanh bị khô. Tuy nhiên vườn lan không thể thiếu gió vì gió giúp vườn lan thông thoáng và hạn chế mầm bệnh phát triển.  Khí đó, bạn cần áp dụng các biện pháp sau:


+ Trồng thêm những cây có tán lá thưa xung quanh vườn, cây sức sống tốt, có thể trồng vào chậu để di chuyển dễ dàng hơn. 


+ Đặt chúng trước hướng gió thổi, rồi phun đẫm nước để khi có gió được bổ sung độ ẩm, đồng thời cản bớt nhiệt độ làm gió mát hơn, đỡ hại cây lan hơn.


+ Không nên đặt những chậu cây này sát vào giàn lan quá vì sẽ làm giàn lan bí, vì thế bạn nên đặt chúng ở nơi đón đầu được hướng gió.


+ Xếp những chậu cây có thể chịu được nóng, trực tiếp xuống nền đất, nền giàn lan để đất nền không giữ nhiệt giúp giảm nhiệt độ trên giàn lan. Những loại cây khác có thể trồng để làm mát giàn lan thường là cây bọ lá bỏng, cây trường sinh, cây lẻ bạn,vv...


6. Tuyệt đối không phun thuốc thời gian nắng nóng


Vào mùa nắng nóng, nhiệt độ cao vì thế bạn không nên bón phân vào thời gian khắc nghiệt này. Đó là cách làm hoàn toàn sai lầm. nếu bón phân vào mùa này, cây lan rất khó hấp thu dinh dưỡng mà còn gây nóng gốc, làm cây lan rất dễ mắc sâu bệnh, mầm bệnh dễ phát triển.


Nếu bạn muốn cây lan phát triển tốt, thì đừng bón phân vào mùa nắng gắt này.


7. Không tưới nước khi nhiệt độ cây còn rất cao


Đây là điều khá quan trọng nhưng nhiều người mới chơi thường không biết. Mặc dù cây lan trong vườn có đang nóng, cháy lá, héo lá đến mức nào đi nữa thì cũng phải treo vào chỗ mát trước hoặc làm môi trường xung quanh mát và khi cây hạ nhiệt mới nên tưới cho cây. Nếu bạn tưới lúc cây đang nóng sẽ gây tổn thương cơ giới của cây, tạo điều kiện cho mầm bệnh xâm nhập và phát triển.


Từ những cách hạ nhiệt trong vườn lan đơn giản và hiệu quả trên mong rằng sẽ giúp vườn lan nhà bạn tránh được cái nắng gay gắt chủa mù hè nhé.

 

ĐỌC THÊM

Một số bệnh thường gặp trên lan

Bạn đã biết tưới nước cho lan đúng cách?


Nông nghiệp Phố là nơi cung cấp đa dạng và đầy đủ các vật tư trồng lan nơi phố thị cũng như các trang trại trồng lan với dịch vụ giao hàng tận nơi trên toàn  quốc. Nếu các bạn có bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến việc trồng lan cứ liên hệ qua trang web: nongnghieppho.vn hoặc trực tiếp qua Hotline: 0913314439 – 0901473486 (miền Nam) 0963065386 (miền Bắc) để được các kỹ sư Nông nghiệp tư vấn kỹ thuật trồng lan hoàn toàn miễn phí nhé!    

 

Nội dung bài viết